หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ... 79   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีเลือกซื้อเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้ามือสอง et-rt ไว้ใช้งานครับ  (อ่าน 538209 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
suwinai
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 466


« ตอบ #64 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2013, 06:58:56 PM »

พี่เล็กครับหัวฉีด บอช ใช้กับ et95 เวลาไปซื้อต้องบอกร้านยังไงครับ ที่ตัวหัวฉีดเขียนว่าอะไรครับ

เวลาเอาข้อเหวี่ยงไปเจียร์หาไซด์ชาร์ปใหม่ต้องเอาอะไรไปบ้างครับนอกจากข้อเหวี่ยง

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

Wikrit
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 178


« ตอบ #65 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2013, 08:20:30 PM »

ช่างเล็กคับ ตอนนี้ ET 8 แรงกินน้ำมันเครื่องเยอะมาก เครื่องเยิ้ม ควันขาวเล็กน้อย แต่ก็ยังใช้ได้อยู่ ใช้สูบน้ำ ท่อพยานาคหน้า 6 ระยะทาง 250 เมตร
ผมอยากจะฟิตเครื่องใหม่นะคับ รบกวนขอวิธีซ่อมแบบละเอียดหน่อยคับ รวมทั้งค่าอะหลั่ยโดยประมาณ ว่าจะลองซ่อมเองดู ไม่เข้าใจตรงไหนเด๋วมีคำถามมาให้แก้เซ็งแน่นอนคับ ขอบคุณล่วงหน้าคับผม  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ท่านอื่นๆที่มีประสบการณ์ซ่อมก็แนะนำได้นะคับ อายจัง อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 679


« ตอบ #66 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2013, 11:08:11 PM »

พี่เล็กครับหัวฉีด บอช ใช้กับ et95 เวลาไปซื้อต้องบอกร้านยังไงครับ ที่ตัวหัวฉีดเขียนว่าอะไรครับ

เวลาเอาข้อเหวี่ยงไปเจียร์หาไซด์ชาร์ปใหม่ต้องเอาอะไรไปบ้างครับนอกจากข้อเหวี่ยง

ขอบคุณครับ
สวัสดีครับเป็นหัวฉีดบอร์ชโดยตรงราคา 350 บาท บรรจุอยู่ในหลอดพลาสติกจะมีตัว
หนังสือเขียนให้เห็นชัดเจน บอกร้านหัวฉีดบอร์ชครับถ้าไม่มียี่ห้ออะไรก็ได้ยกเว้น MICO ครับ
          การถอดข้อเหวี่ยงเพื่อนำไปเข้าโรงกลึงมีจุดที่ต้องตรวจและต้องทำหลายจุดและต้องสั่งทำตาม
สภาพของข้อเหวี่ยงนั้นๆแบบละเอียดดังนี้ครับ
         - ข้อ เป็นอันดับแรกที่ต้องเจียรข้อหาไซด์ชาร์ปใหม่ถ้าร้านไม่ได้จำหน่ายอะไหล่ด้วยยังไม่ต้อง
ซื้อชาร์ปไปช่างจะเป็นคนบอกว่าให้ซื้อชาร์ปไซด์ที่เท่าไหร่ถึงจะไปซื้อได้ครับ
       
         - บู๊ชน้ำมันเครื่อง เป็นบู๊ชอลูมิเนียมทั้งตัวถือว่าเป็นพระเอกระบบปั๊มน้ำมันเครื่องช่างหลายคน
ซ่อมมาทั้งชีวิตยังไม่รู้ว่ามีบู๊ชตัวนี้อยู่ด้วยจะปะกบติดกับลูกปืนพวงฝั่งข้างพูลเล่ฝังตัวอยู่กับชุดอลูมิ
เนียมฝาข้างต้องถอดกิ๊ฟออกมาแล้วถึงจะดันบู๊ชตัวนี้ออกมาได้ถอดออกมาแล้วต้องทิ้งครับใช้ไม่ได้
ช่างจะเป็นคนสั่งว่าใช่ไซด์เท่าไหร่ถึงจะไปซื้อได้ บู๊ชน้ำมันเครื่งตัวนี้ทำหน้าที่จ่ายน้ำมันเข้าข้เหวี่ยงใน
รูปแบบจานจ่ายรอบทิศเวลาถอดควรทำตำหนิตามความเข้าใจของเราจะได้ประกอบถูก

        - ลูกปืนข้อเหวี่ยงฝั่งข้างพูลเล่ส่วนมากเพลาจะคลอนกับรูในลูกปืนถ้าไม่มากให้ลอกลายแต่ถ้า
มากต้องพอกเพื่อทำให้ฟิตและควรสั่งทำปริ้นล๊อคลูกปืนให้ชิดกับขอบลูกปืนด้านนอกเพื่อไม่ให้เพลา
คลอนเข้าออกในครั้งต่อไปเมื่อมีการสึกหรอราคาประมาณ100 บาท กิ๊ฟล๊อคนี้จะมีเฉพาะ ET-115
เท่านั้น

        - ลูกปืนข้อเหวี่ยง ก่อนถอดข้อเหวี่ยงให้ยกพลูเล่ขึ้นลงและดึงเข้า-ออกว่าคลอนหรือไม่ถ้า
คลอนให้เปลี่ยนทั้งคู่เพราะจะมีผลกับบู๊ชน้ำมันเครื่องอันใหม่โดยตรง

        - ก้านสูบ ควรนำก้านสูบไปลองและขันน๊อตอัดแรงว่าฝืดหรือไม่จะได้แก้ไขให้คล่องตัวอย่าลืม
บู๊ชทองเหลืองสลักลูกสูบถ้าคลอนให้อัดใหม่

            การนำข้อเหวี่ยงเข้าโรงกลึงจุดประสงค์หลักไม่ใช่เจียรข้อ หาไซด์ชาร์ปใหม่เป็นจุดสำคัญแต่
เป็นเส้นทางเดินของระบบหล่อลื่นมากกว่าเพื่อให้น้ำมันเครื่องเข้าไปเลี้ยงข้อเหวี่ยงอย่างมีแรงดันอยู่
ตลอดเวลาเพราะฉนั้นการทำข้อเหวี่ยงอย่างเดียวจึงไม่พอกับการที่จะเอาไปเข้าโรงกลึงต้องมีชิ้นส่วน
เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องดังนี้ครับ

           - ฝาครอบเฟือง ตีบู๊ชแกนเฟืองปั๊มน้ำมันเครื่อง 180 บาท ปั๊มน้ำมันเครื่อง 150 บาท
           - ชุดกะเดื่องวาล์ว อัดบู๊ชทองเหลืองใหม่ 250 บาท
           
          ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของระบบหล่อลื่นโดยตรงใช้ได้ตั้งแต่ ET-70 ถึง RT-140 ครับ
การนำชิ้นส่วนเข้าโรงกลึงทุกครั้งต้องเน้นระบบหล่อลื่นเป็นหลักจึงจะทำให้เครื่องไม่มีปัญหาลามไปถึง
ระบบต่างๆครับ
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 679


« ตอบ #67 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2013, 02:25:02 PM »

พี่เล็กครับหัวฉีด บอช ใช้กับ et95 เวลาไปซื้อต้องบอกร้านยังไงครับ ที่ตัวหัวฉีดเขียนว่าอะไรครับ

เวลาเอาข้อเหวี่ยงไปเจียร์หาไซด์ชาร์ปใหม่ต้องเอาอะไรไปบ้างครับนอกจากข้อเหวี่ยง

ขอบคุณครับ
สวัสดีครับเป็นหัวฉีดบอร์ชโดยตรงราคา 350 บาท บรรจุอยู่ในหลอดพลาสติกจะมีตัว
หนังสือเขียนให้เห็นชัดเจน บอกร้านหัวฉีดบอร์ชครับถ้าไม่มียี่ห้ออะไรก็ได้ยกเว้น MICO ครับ
          การถอดข้อเหวี่ยงเพื่อนำไปเข้าโรงกลึงมีจุดที่ต้องตรวจและต้องทำหลายจุดและต้องสั่งทำตาม
สภาพของข้อเหวี่ยงนั้นๆแบบละเอียดดังนี้ครับ
         - ข้อ เป็นอันดับแรกที่ต้องเจียรข้อหาไซด์ชาร์ปใหม่ถ้าร้านไม่ได้จำหน่ายอะไหล่ด้วยยังไม่ต้อง
ซื้อชาร์ปไปช่างจะเป็นคนบอกว่าให้ซื้อชาร์ปไซด์ที่เท่าไหร่ถึงจะไปซื้อได้ครับ
       
         - บู๊ชน้ำมันเครื่อง เป็นบู๊ชอลูมิเนียมทั้งตัวถือว่าเป็นพระเอกระบบปั๊มน้ำมันเครื่องช่างหลายคน
ซ่อมมาทั้งชีวิตยังไม่รู้ว่ามีบู๊ชตัวนี้อยู่ด้วยจะปะกบติดกับลูกปืนพวงฝั่งข้างพูลเล่ฝังตัวอยู่กับชุดอลูมิ
เนียมฝาข้างต้องถอดกิ๊ฟออกมาแล้วถึงจะดันบู๊ชตัวนี้ออกมาได้ถอดออกมาแล้วต้องทิ้งครับใช้ไม่ได้
ช่างจะเป็นคนสั่งว่าใช่ไซด์เท่าไหร่ถึงจะไปซื้อได้ บู๊ชน้ำมันเครื่งตัวนี้ทำหน้าที่จ่ายน้ำมันเข้าข้เหวี่ยงใน
รูปแบบจานจ่ายรอบทิศเวลาถอดควรทำตำหนิตามความเข้าใจของเราจะได้ประกอบถูก

        - ลูกปืนข้อเหวี่ยงฝั่งข้างพูลเล่ส่วนมากเพลาจะคลอนกับรูในลูกปืนถ้าไม่มากให้ลอกลายแต่ถ้า
มากต้องพอกเพื่อทำให้ฟิตและควรสั่งทำปริ้นล๊อคลูกปืนให้ชิดกับขอบลูกปืนด้านนอกเพื่อไม่ให้เพลา
คลอนเข้าออกในครั้งต่อไปเมื่อมีการสึกหรอราคาประมาณ100 บาท กิ๊ฟล๊อคนี้จะมีเฉพาะ ET-115
เท่านั้น

        - ลูกปืนข้อเหวี่ยง ก่อนถอดข้อเหวี่ยงให้ยกพลูเล่ขึ้นลงและดึงเข้า-ออกว่าคลอนหรือไม่ถ้า
คลอนให้เปลี่ยนทั้งคู่เพราะจะมีผลกับบู๊ชน้ำมันเครื่องอันใหม่โดยตรง

        - ก้านสูบ ควรนำก้านสูบไปลองและขันน๊อตอัดแรงว่าฝืดหรือไม่จะได้แก้ไขให้คล่องตัวอย่าลืม
บู๊ชทองเหลืองสลักลูกสูบถ้าคลอนให้อัดใหม่

            การนำข้อเหวี่ยงเข้าโรงกลึงจุดประสงค์หลักไม่ใช่เจียรข้อ หาไซด์ชาร์ปใหม่เป็นจุดสำคัญแต่
เป็นเส้นทางเดินของระบบหล่อลื่นมากกว่าเพื่อให้น้ำมันเครื่องเข้าไปเลี้ยงข้อเหวี่ยงอย่างมีแรงดันอยู่
ตลอดเวลาเพราะฉนั้นการทำข้อเหวี่ยงอย่างเดียวจึงไม่พอกับการที่จะเอาไปเข้าโรงกลึงต้องมีชิ้นส่วน
เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องดังนี้ครับ

           - ฝาครอบเฟือง ตีบู๊ชแกนเฟืองปั๊มน้ำมันเครื่อง 180 บาท ปั๊มน้ำมันเครื่อง 150 บาท
           - ชุดกะเดื่องวาล์ว อัดบู๊ชทองเหลืองใหม่ 250 บาท
           
          ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของระบบหล่อลื่นโดยตรงใช้ได้ตั้งแต่ ET-70 ถึง RT-140 ครับ
การนำชิ้นส่วนเข้าโรงกลึงทุกครั้งต้องเน้นระบบหล่อลื่นเป็นหลักจึงจะทำให้เครื่องไม่มีปัญหาลามไปถึง
ระบบต่างๆครับ
   การนำข้อเหวี่ยงเข้าโรงกลึงเพื่อเจียร์ข้อช่างรุ่นเก่ามีความคิดทีว่า เจียร์แล้วจะทำให้ความ
ร้อนขึ้นแก้ไม่หายเป็นเรื่องที่เถียงกันมานาน สำหรับผมแล้วการเจียร์ข้ออย่างเดียวจะทำให้เครื่อง
ร้อนจริงๆครับ และถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายมากเสียหายต่อชิ้นส่วนต่าง เเละทำให้ชาร์ปละลายทันที
เมื่อมีการใช้งาน มีคำอธิบายดังนี้ครับ
                เครื่องตระกูล อีที ส่วนมาก 90% จะมีปัญหาเรื่องชาร์ละลายเนื่องจากปั้มน้ำม้นเครื่องไม่ขึ้น ไม่ไช่ว่าระบบน้ำมันเครื่องของตระกูลนี้ไม่ดี แต่เป็นการซ่อมซ้ำซากของช่างมากกว่า เมื่อชาร์ปละ
ลายก็เจียร์ข้อหาไซด์ชาร์ปใหม่ และซื้อเฟืองปั้มน้ำมันเครื่องใหม่ ทำกันอยู่แค่นี้โดยไม่สนใจระบบ
ทางเดินน้ำมันเครื่องว่ามีตรงไหนบ้างที่จะต้องทำ พอทำการประกอบและใช้งาน ความฟิตของข้อที่มี
อยู่แล้วประกอบกับทางเดินน้ำมันเครื่องที่ทำไม่ครบจะส่งผลให้น้ำมันเข้าไปหล่อลื่นข้อเหวี่ยงไม่ทัน
จึงทำให้ชาร์ปละลายในที่สุด ช่างรุ่นเก่ากลุ่มนี้จะบอกกับเจ้าของเครื่องทันทีว่าเครื่องร้อนเพราะเอาข้อ
ไปเจียร์ และแนะนำให้ไปซื้อข้อใหม่ ไม่ควรใช้บริการกับช่างที่มีความคิดแบบนี้ครับ เพียงแต่ช่างเขา
รู้มาเเค่นี้ครับ
บันทึกการเข้า
ปี..มะโว้
มองผ่าน canon 40d
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 354


ความอยากได้ หารด้วยความพอดี = ความพอเพียง


« ตอบ #68 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2013, 05:55:04 PM »

พรุ่งนี้ผมว่าจะไปซื้อ ชาร์บ  มาเปลียนให้เจ้ายันม่า 10แรงครับ  มันแดงมากแล้ว  คาดว่าน่าจะเกือบ สุกแล้ว555ข
บันทึกการเข้า

...ความอยากได้ หารด้วยความพอดี  = ความพอเพียง...
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 679


« ตอบ #69 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2013, 07:49:48 PM »

ช่างเล็กคับ ตอนนี้ ET 8 แรงกินน้ำมันเครื่องเยอะมาก เครื่องเยิ้ม ควันขาวเล็กน้อย แต่ก็ยังใช้ได้อยู่ ใช้สูบน้ำ ท่อพยานาคหน้า 6 ระยะทาง 250 เมตร
ผมอยากจะฟิตเครื่องใหม่นะคับ รบกวนขอวิธีซ่อมแบบละเอียดหน่อยคับ รวมทั้งค่าอะหลั่ยโดยประมาณ ว่าจะลองซ่อมเองดู ไม่เข้าใจตรงไหนเด๋วมีคำถามมาให้แก้เซ็งแน่นอนคับ ขอบคุณล่วงหน้าคับผม  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ท่านอื่นๆที่มีประสบการณ์ซ่อมก็แนะนำได้นะคับ อายจัง อายจัง อายจัง
สวัสดีครับผมช่างเล็กครับ  การซ่อมเครื่องเองต้องเน้นประหยัด และฉลาดซ่อมคุ้มค่ากับ
การใช้งานครับ ถ้าไม่หนักมากอาจจะแนะนำการซ่อมแบบชุดเล็ก เปลี่ยนแหวน บดวาล์ว เพิ่มระบบ
อัดอากาศให้แน่นขึ้น ผมขอข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องตัวนี้เพิ่มอีกหน่อยครับ
     -ถ่ายน้ำมันเครื่องออกมานิดหน่อยและสังเกตุดูว่ามีน้ำปนออกมาบ้างหรือไม่
     -เวลาเครื่องกำลังทำงานขณะเครื่องร้อนให้สังเกตุที่เกจแรงดันน้ำมันเครื่องว่าขึ้นดีหรือไม่ ถ้าตรวจ
สอบไม่ได้ให้ซื้อมาใส่แล้วสังเกตุอาการครับ เป็นจุดที่สำคัญมากจะบอกถึงความสึกหรอของระบบกล
ไกเฟือง และระบบหล่อลื่นครับ
      -ตรวจพูลเล่หรือล้อช่วยแรงโดยการยกขึ้น ลง และดึงเข้า ออก แรงๆว่าคลอนหรือไม่ ถ้าคลอน
มากน้อยแค่ไหนครับ
      -ติดเครื่องตอนเช้าๆติดยากแค่ไหนครับ ต้องล่อหรือปล่าวครับ
      -หม้อน้ำตัน และเครืองร้อนมากน้อยแค่ไหนตอนที่เครื่องกำลังทำงานครับ
                        เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นครับ
บันทึกการเข้า
suwinai
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 466


« ตอบ #70 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2013, 08:10:32 PM »

ขอบคุณพี่เล็กมากครับ
บันทึกการเข้า
suwinai
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 466


« ตอบ #71 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2013, 05:50:51 PM »

ขอบคุณพี่เล็กมากครับ


พี่เล็กครับ อะไหล่ดังรูปอยู่ที่แม่ปั๊ม จะรู้ได้อย่างไรครับว่าควรเปลี่ยนได้แล้วครับ
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 679


« ตอบ #72 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2013, 07:14:59 PM »

ขอบคุณพี่เล็กมากครับ


พี่เล็กครับ อะไหล่ดังรูปอยู่ที่แม่ปั๊ม จะรู้ได้อย่างไรครับว่าควรเปลี่ยนได้แล้วครับ

สวัสดีครับ ตัวนี้เรียกว่า วาล์วปั้ม จะไม่เสียง่ายๆครับ
   -วาล์วปั้มทำหน้าที่ ควบคุมแรงดันตั้งแต่ตัววาล์วปั้มเองไปจนถึงสุดปลายหัวฉีด รักษาระดับแรงดัน
ให้คงที่สม่ำเสมอครับ  แต่เมื่อไหร่เครื่องไม่ติด แล้วเช็คหัวฉีดน้ำมันไม่ออกปลายหัวฉีด เช็คไล่ลมแล้ว
น้ำมันมารอที่หัวปั้มแล้ว แต่น้ำมันก็ยังไม่ออก สงสัยว่าเป็นที่วาล์วปั้มแน่นอน อาจจะไม่เสียอาจจะมีฝุ่น
ผงค้างอยู่ หรือมีอากาศค้างอยู่ในระบบครับ
    -อีกกรณีถ้าเครื่องทำการฟิตใหม่หรือเครื่องที่อยู่ในระหว่างซ่อมจำเป็นต้องเปลี่ยนวาล์วปั๊มทุกครั้งครับจะเสียหรือไม่ก็ตาม


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
suwinai
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 466


« ตอบ #73 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2013, 07:35:04 PM »

ขอบคุณพี่เล็กมากครับ


พี่เล็กครับ อะไหล่ดังรูปอยู่ที่แม่ปั๊ม จะรู้ได้อย่างไรครับว่าควรเปลี่ยนได้แล้วครับ

สวัสดีครับ ตัวนี้เรียกว่า วาล์วปั้ม จะไม่เสียง่ายๆครับ
   -วาล์วปั้มทำหน้าที่ ควบคุมแรงดันตั้งแต่ตัววาล์วปั้มเองไปจนถึงสุดปลายหัวฉีด รักษาระดับแรงดัน
ให้คงที่สม่ำเสมอครับ  แต่เมื่อไหร่เครื่องไม่ติด แล้วเช็คหัวฉีดน้ำมันไม่ออกปลายหัวฉีด เช็คไล่ลมแล้ว
น้ำมันมารอที่หัวปั้มแล้ว แต่น้ำมันก็ยังไม่ออก สงสัยว่าเป็นที่วาล์วปั้มแน่นอน อาจจะไม่เสียอาจจะมีฝุ่น
ผงค้างอยู่ หรือมีอากาศค้างอยู่ในระบบครับ
    -อีกกรณีถ้าเครื่องทำการฟิตใหม่หรือเครื่องที่อยู่ในระหว่างซ่อมจำเป็นต้องเปลี่ยนวาล์วปั๊มทุกครั้งครับจะเสียหรือไม่ก็ตาม


งั้นเครื่อง et 95 ผมที่เปลี่ยน ลูปปั๊ม ปลอกสูบ ลูก แหวน ก็ควรเปลี่ยนวาล์วปั๊ม ด้วยใช่ไหมครับพี่เล็ก ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2013, 07:37:04 PM โดย suwinai » บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 679


« ตอบ #74 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2013, 09:03:38 PM »

ขอบคุณพี่เล็กมากครับ


พี่เล็กครับ อะไหล่ดังรูปอยู่ที่แม่ปั๊ม จะรู้ได้อย่างไรครับว่าควรเปลี่ยนได้แล้วครับ

สวัสดีครับ ตัวนี้เรียกว่า วาล์วปั้ม จะไม่เสียง่ายๆครับ
   -วาล์วปั้มทำหน้าที่ ควบคุมแรงดันตั้งแต่ตัววาล์วปั้มเองไปจนถึงสุดปลายหัวฉีด รักษาระดับแรงดัน
ให้คงที่สม่ำเสมอครับ  แต่เมื่อไหร่เครื่องไม่ติด แล้วเช็คหัวฉีดน้ำมันไม่ออกปลายหัวฉีด เช็คไล่ลมแล้ว
น้ำมันมารอที่หัวปั้มแล้ว แต่น้ำมันก็ยังไม่ออก สงสัยว่าเป็นที่วาล์วปั้มแน่นอน อาจจะไม่เสียอาจจะมีฝุ่น
ผงค้างอยู่ หรือมีอากาศค้างอยู่ในระบบครับ
    -อีกกรณีถ้าเครื่องทำการฟิตใหม่หรือเครื่องที่อยู่ในระหว่างซ่อมจำเป็นต้องเปลี่ยนวาล์วปั๊มทุกครั้งครับจะเสียหรือไม่ก็ตาม


งั้นเครื่อง et 95 ผมที่เปลี่ยน ลูปปั๊ม ปลอกสูบ ลูก แหวน ก็ควรเปลี่ยนวาล์วปั๊ม ด้วยใช่ไหมครับพี่เล็ก ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ

ถ้าเครื่องของเราเองและซ่อมเอง และรู้หน้าที่ของวาล์วปั้มแล้ว ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนก็ได้ครับ แต่ถ้าซ่อมให้กับเพื่อนบ้านควรต้องเปลี่ยนกรณีที่เปลี่ยนปั้มด้วยทุกครั้งจะต้องเปลี่ยนวาล์วปั้ม
ด้วยเสมอครับ


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 679


« ตอบ #75 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2013, 09:08:30 PM »

ขอบคุณพี่เล็กมากครับ


พี่เล็กครับ อะไหล่ดังรูปอยู่ที่แม่ปั๊ม จะรู้ได้อย่างไรครับว่าควรเปลี่ยนได้แล้วครับ

สวัสดีครับ ตัวนี้เรียกว่า วาล์วปั้ม จะไม่เสียง่ายๆครับ
   -วาล์วปั้มทำหน้าที่ ควบคุมแรงดันตั้งแต่ตัววาล์วปั้มเองไปจนถึงสุดปลายหัวฉีด รักษาระดับแรงดัน
ให้คงที่สม่ำเสมอครับ  แต่เมื่อไหร่เครื่องไม่ติด แล้วเช็คหัวฉีดน้ำมันไม่ออกปลายหัวฉีด เช็คไล่ลมแล้ว
น้ำมันมารอที่หัวปั้มแล้ว แต่น้ำมันก็ยังไม่ออก สงสัยว่าเป็นที่วาล์วปั้มแน่นอน อาจจะไม่เสียอาจจะมีฝุ่น
ผงค้างอยู่ หรือมีอากาศค้างอยู่ในระบบครับ
    -อีกกรณีถ้าเครื่องทำการฟิตใหม่หรือเครื่องที่อยู่ในระหว่างซ่อมจำเป็นต้องเปลี่ยนวาล์วปั๊มทุกครั้งครับจะเสียหรือไม่ก็ตาม


งั้นเครื่อง et 95 ผมที่เปลี่ยน ลูปปั๊ม ปลอกสูบ ลูก แหวน ก็ควรเปลี่ยนวาล์วปั๊ม ด้วยใช่ไหมครับพี่เล็ก ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ

ถ้าเครื่องของเราเองและซ่อมเอง และรู้หน้าที่ของวาล์วปั้มแล้ว ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนก็ได้ครับ แต่ถ้าซ่อมให้กับเพื่อนบ้านควรต้องเปลี่ยนกรณีที่เปลี่ยนปั้มด้วยทุกครั้งจะต้องเปลี่ยนวาล์วปั้ม
ด้วยเสมอครับ
ราคาอยู่ที่ 250 บาทครับ


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
suwinai
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 466


« ตอบ #76 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2013, 09:49:50 PM »

ขอบคุณพี่เล็กมากครับ


พี่เล็กครับ อะไหล่ดังรูปอยู่ที่แม่ปั๊ม จะรู้ได้อย่างไรครับว่าควรเปลี่ยนได้แล้วครับ

สวัสดีครับ ตัวนี้เรียกว่า วาล์วปั้ม จะไม่เสียง่ายๆครับ
   -วาล์วปั้มทำหน้าที่ ควบคุมแรงดันตั้งแต่ตัววาล์วปั้มเองไปจนถึงสุดปลายหัวฉีด รักษาระดับแรงดัน
ให้คงที่สม่ำเสมอครับ  แต่เมื่อไหร่เครื่องไม่ติด แล้วเช็คหัวฉีดน้ำมันไม่ออกปลายหัวฉีด เช็คไล่ลมแล้ว
น้ำมันมารอที่หัวปั้มแล้ว แต่น้ำมันก็ยังไม่ออก สงสัยว่าเป็นที่วาล์วปั้มแน่นอน อาจจะไม่เสียอาจจะมีฝุ่น
ผงค้างอยู่ หรือมีอากาศค้างอยู่ในระบบครับ
    -อีกกรณีถ้าเครื่องทำการฟิตใหม่หรือเครื่องที่อยู่ในระหว่างซ่อมจำเป็นต้องเปลี่ยนวาล์วปั๊มทุกครั้งครับจะเสียหรือไม่ก็ตาม


งั้นเครื่อง et 95 ผมที่เปลี่ยน ลูปปั๊ม ปลอกสูบ ลูก แหวน ก็ควรเปลี่ยนวาล์วปั๊ม ด้วยใช่ไหมครับพี่เล็ก ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ

ถ้าเครื่องของเราเองและซ่อมเอง และรู้หน้าที่ของวาล์วปั้มแล้ว ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนก็ได้ครับ แต่ถ้าซ่อมให้กับเพื่อนบ้านควรต้องเปลี่ยนกรณีที่เปลี่ยนปั้มด้วยทุกครั้งจะต้องเปลี่ยนวาล์วปั้ม
ด้วยเสมอครับ
ราคาอยู่ที่ 250 บาทครับ


ขอบคุณครับพี่เล็ก
บันทึกการเข้า
Wikrit
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 178


« ตอบ #77 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2013, 06:11:43 AM »

ช่างเล็กคับ ตอนนี้ ET 8 แรงกินน้ำมันเครื่องเยอะมาก เครื่องเยิ้ม ควันขาวเล็กน้อย แต่ก็ยังใช้ได้อยู่ ใช้สูบน้ำ ท่อพยานาคหน้า 6 ระยะทาง 250 เมตร
ผมอยากจะฟิตเครื่องใหม่นะคับ รบกวนขอวิธีซ่อมแบบละเอียดหน่อยคับ รวมทั้งค่าอะหลั่ยโดยประมาณ ว่าจะลองซ่อมเองดู ไม่เข้าใจตรงไหนเด๋วมีคำถามมาให้แก้เซ็งแน่นอนคับ ขอบคุณล่วงหน้าคับผม  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ท่านอื่นๆที่มีประสบการณ์ซ่อมก็แนะนำได้นะคับ อายจัง อายจัง อายจัง
สวัสดีครับผมช่างเล็กครับ  การซ่อมเครื่องเองต้องเน้นประหยัด และฉลาดซ่อมคุ้มค่ากับ
การใช้งานครับ ถ้าไม่หนักมากอาจจะแนะนำการซ่อมแบบชุดเล็ก เปลี่ยนแหวน บดวาล์ว เพิ่มระบบ
อัดอากาศให้แน่นขึ้น ผมขอข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องตัวนี้เพิ่มอีกหน่อยครับ
     -ถ่ายน้ำมันเครื่องออกมานิดหน่อยและสังเกตุดูว่ามีน้ำปนออกมาบ้างหรือไม่
     -เวลาเครื่องกำลังทำงานขณะเครื่องร้อนให้สังเกตุที่เกจแรงดันน้ำมันเครื่องว่าขึ้นดีหรือไม่ ถ้าตรวจ
สอบไม่ได้ให้ซื้อมาใส่แล้วสังเกตุอาการครับ เป็นจุดที่สำคัญมากจะบอกถึงความสึกหรอของระบบกล
ไกเฟือง และระบบหล่อลื่นครับ
      -ตรวจพูลเล่หรือล้อช่วยแรงโดยการยกขึ้น ลง และดึงเข้า ออก แรงๆว่าคลอนหรือไม่ ถ้าคลอน
มากน้อยแค่ไหนครับ
      -ติดเครื่องตอนเช้าๆติดยากแค่ไหนครับ ต้องล่อหรือปล่าวครับ
      -หม้อน้ำตัน และเครืองร้อนมากน้อยแค่ไหนตอนที่เครื่องกำลังทำงานครับ
                        เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นครับ
ขอตอบนะคับ
-ไม่มีน้ำปนมากับน้ำมันเครื่อง
-เกจน้ำมันเครื่องปกติ
-พูลเล่แน่นดีอยู่
-ตอนเช้าหมุน 2-3 ที กว่าจะติด
-หม้อน้ำล้างใหม่ประมาณ 4 เดือนที่แล้ว ติดเครื่องไว้ทั้งวัน ยุบไปนิดหน่อย
ขอบคุณช่างเล็กคับ อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า
ปี..มะโว้
มองผ่าน canon 40d
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 354


ความอยากได้ หารด้วยความพอดี = ความพอเพียง


« ตอบ #78 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2013, 07:37:14 PM »

ตัวนี้ครับ  ที่เคยพูดถึงความแรง  และความเยิ้ม   ครับช่างเล็ก ยิงฟันยิ้ม


ฝากอันนี้ให้ดูด้วยครับเรื่องปั้มหอย
http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=100282.0
บันทึกการเข้า

...ความอยากได้ หารด้วยความพอดี  = ความพอเพียง...
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 679


« ตอบ #79 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2013, 09:19:28 PM »

ช่างเล็กคับ ตอนนี้ ET 8 แรงกินน้ำมันเครื่องเยอะมาก เครื่องเยิ้ม ควันขาวเล็กน้อย แต่ก็ยังใช้ได้อยู่ ใช้สูบน้ำ ท่อพยานาคหน้า 6 ระยะทาง 250 เมตร
ผมอยากจะฟิตเครื่องใหม่นะคับ รบกวนขอวิธีซ่อมแบบละเอียดหน่อยคับ รวมทั้งค่าอะหลั่ยโดยประมาณ ว่าจะลองซ่อมเองดู ไม่เข้าใจตรงไหนเด๋วมีคำถามมาให้แก้เซ็งแน่นอนคับ ขอบคุณล่วงหน้าคับผม  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ท่านอื่นๆที่มีประสบการณ์ซ่อมก็แนะนำได้นะคับ อายจัง อายจัง อายจัง
สวัสดีครับผมช่างเล็กครับ  การซ่อมเครื่องเองต้องเน้นประหยัด และฉลาดซ่อมคุ้มค่ากับ
การใช้งานครับ ถ้าไม่หนักมากอาจจะแนะนำการซ่อมแบบชุดเล็ก เปลี่ยนแหวน บดวาล์ว เพิ่มระบบ
อัดอากาศให้แน่นขึ้น ผมขอข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องตัวนี้เพิ่มอีกหน่อยครับ
     -ถ่ายน้ำมันเครื่องออกมานิดหน่อยและสังเกตุดูว่ามีน้ำปนออกมาบ้างหรือไม่
     -เวลาเครื่องกำลังทำงานขณะเครื่องร้อนให้สังเกตุที่เกจแรงดันน้ำมันเครื่องว่าขึ้นดีหรือไม่ ถ้าตรวจ
สอบไม่ได้ให้ซื้อมาใส่แล้วสังเกตุอาการครับ เป็นจุดที่สำคัญมากจะบอกถึงความสึกหรอของระบบกล
ไกเฟือง และระบบหล่อลื่นครับ
      -ตรวจพูลเล่หรือล้อช่วยแรงโดยการยกขึ้น ลง และดึงเข้า ออก แรงๆว่าคลอนหรือไม่ ถ้าคลอน
มากน้อยแค่ไหนครับ
      -ติดเครื่องตอนเช้าๆติดยากแค่ไหนครับ ต้องล่อหรือปล่าวครับ
      -หม้อน้ำตัน และเครืองร้อนมากน้อยแค่ไหนตอนที่เครื่องกำลังทำงานครับ
                        เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นครับ
ขอตอบนะคับ
-ไม่มีน้ำปนมากับน้ำมันเครื่อง
-เกจน้ำมันเครื่องปกติ
-พูลเล่แน่นดีอยู่
-ตอนเช้าหมุน 2-3 ที กว่าจะติด
-หม้อน้ำล้างใหม่ประมาณ 4 เดือนที่แล้ว ติดเครื่องไว้ทั้งวัน ยุบไปนิดหน่อย
ขอบคุณช่างเล็กคับ อายจัง อายจัง
สวัสดีครับ เครื่องของคุณสภาพยังดีอยู่ครับถ้ามีอาการผิดปกติอะไรเพิ่มได้นะครับ
   สรุปว่า ซ่อมเเบบชุดเล็ก  จะทำให้เครื่องติดง่าย มีแรงเพิ่มเหมือนเดิม ไม่กินน้ำมันเครื่อง และไม่มีไอออกทางรูระบาย
   -วิธีการถอดมีดังนี้ครับ
-ถ่ายน้ำหม้อน้ำออกจากระบบ
-หมุนพูลเล่ให้ลูกสูบอยู่ตำแหน่งศูณย์ตายบน (อัดสุด)
-ถอดท่อไอดี ไอเสีย ท่อแรงดันหัวฉีด ฝาครอบวาล์ว ชุดกระเดื่องวาล์ว ตะเกียบ (ระวังหมวก วาล์ว
  หล่นหาย)
-ถอดน๊อตฝาสูบ และนำฝาสูบออกมา
           ว่าด้วยเรื่องฝาสูบ
-คว่ำฝาสูบลงที่พื้นและใช้ลูกบล็อคประมาณเบอร์ 17 วางไว้ที่จานประกับวาล์ว แล้ใช้ฆ้อนตอกแรง
พอประมาณเพื่อให้ปะกับวาล์วกระเด้งออกมา ทั้งไอดี และไอเสีย
           การถอดชุดลูกสูบ
-ถอดฝาอกที่ด้านหน้าเครื่องออก
-ใช้ลูกบล็อคถอดประกับก้านออกทั้งสองตัว และใช้ไม้ลวกขนาดเล็กๆ ยาวๆ สอดไปที่หัวลูกสูบด้านในและค่อยๆตอกออกมา
-ถอดแหวนออกทั้งสี่ตัว และล้างชิ้นส่วนที่ถอดออกมาทั้งหมดครับ
           เสร็จขั้นตอนการถอด การถอดครั้งนี้เราเป็นคนถอดเอง จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก็แล้วแต่
ครับ การซ่อมครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง เพราะชาร์ปไม่ละลาย
                            ชิ้นส่วนที่ต้องเปลี่ยนใหม่
-ปะเก็นฝาสูบ ปะเก็นชุด กาวปะเก็น แหวนแท้ วาล์วไอดี-ไอเสีย และชาร์ปหนึ่งคู่
         ขั้นตอนการถอด และล้างสงสัยอะไรสอบถามได้ครับ ส่วนการประกอบจะต้องมีการบดวาล์ด้วย
ถ้าล้างแล้วบอกด้วยครับ


Liked By: Wikrit, suwinai, khursung
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ... 79   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: