หน้า: 1 [2] 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ... 76   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีเลือกซื้อเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้ามือสอง et-rt ไว้ใช้งานครับ  (อ่าน 333408 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669


« ตอบ #16 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2013, 10:53:43 PM »

พี่เล็กครับ เครื่องผม et95 หลังจากเปลี่ยน
1.แหวน
2.ลูก
3.ปลอกสูบ
4.ลูกปั๊ม
5.น้ำมันเครื่อง ซีลเพลา+มือควง

ติดเครื่องง่ายครับเร่งเครื่องตัวเปล่าวไม่เป็นไรควันบางๆหรือแทบไม่มีเลย
แต่พอเอาไปวิดน้ำกับพบปัญหา เร่งแล้วควันสีฟ้าออกเยอะมากครับ เสียงเครื่องเหมือนเครื่อง 2 จังหวะครับ ลองตั้งวาล์วใหม่ก็ไม่หายครับ
 น
แก้อย่างไรดีครับพี่เล็ก

สวัสดีครับผมช่างเล็กครับ ลองดูใส้กรองอากาศ ถ้าตันควันก็ดำได้ เอาหินเจียร์ๆขอบแล้วควักใส้กรองออกมาล้างได้ ไม่ต้องซื้อใหม่ ที่สำคัญอาการนี้เกิดจากหัวฉีดเป็นหลัก
ถ้าฉีดเป็นเส้น และเฉียง ควันจะขาวตลอด หรือขาวโซล่า แต่ถ้าฉีดตรง เป็นกรวยตามสเปค แต่ฉีดมากไปควันก็ดำได้เนื่องจากเผาไหม้ไม่หมดจด เราต้องการให้หัวฉีดๆน้อยกว่าเดิม
ให้ถอดหัวฉีดแล้วมาลองฉีดข้างนอกสังเกตุละอองต้องพุ่งเป็นกรวยและฟุ้ง แล้วลองแผ่นชิมต่อไปจนกว่า
นำมันจะไม่ออกที่ปลายหัวฉีด เมื่อรู้ว่านำมันใม่ออกเพราะแผ่นชิมตัวที่เท่าใหร่ ให้เอาออกทีละตัวแล้วลองสังเกตุองศาการฉีดทุกครั้งไป เราต้องการให้ฉีดน้อยที่สุด หรือฉีดน้อยกว่าเดิม
ละอองต้องเป็นกรวย นำมันไม่หยดปลายหัวฉีด และสังเกตุนำมันต้องวนออกท่อกลับถังอย่างเนื่อง หรือส่วนที่เหลือจากการฉีดแต่ละครั้ง ถ้าฉีดน้อยไปเครื่องอาจไม่ตืดต้องลดแผ่นชิม
ลงมาอีกให้ฉีดมากขึ้น(แผ่นชิมใช้สังกะสีมาตัดก็ได้เจาะรูตรงกลางก็ใช้ได้) หรืออีกอาการ ข้อเหวี่ยงกับชาร์ปคลอน ปั้มนำมันเครื่องจะไม่ค่อยขึ้นไปเลี้ยงข้อเหวี่ยงไม่พอตอนมีโหลด
ควันจะดำไหลตลอดเหมือนเครื่องจะไม่ใหว เครื่องจะดังแปลกๆ เบื่องต้นให้ซื้อเกจนำมันเครื่องของแท้มาใส่ สังเกตุตอนดเครื่องร้อนว่าขึ้นดีหรือปล่าว เป็นวิธีเดียวที่เช็คได้เบื้องต้นว่านำมัน
เครื่องไปเลี้ยงถึงข้อเหวี่ยงหรือปล่าว ได้ผลยังไงบอกด้วยนะครับ เดี๋ยวมีต่อ..

สวัสดีครับพี่เล็ก
ผมได้ทำการตรวจซ่อมตามพี่เล็กแนะนำดังนี้ครับ
-ใส้กรองอากาศไม่ตันครับ
-ผมรองแผ่นชิมเจาะรูที่ ฐานสปริงถูกต้องไหมครับพี่เล็ก (มีแหวนรูๆๆ อยู่1อันแล้วเอาแผ่นชิมรองเพิ่มไป)ผมไม่เคยทำเหมือนกันครับ

รองแผ่นชิม 1 แผ่นพบว่าฉีดน้ำมันปรกติครบทุกจังหวะการหมุนครับแต่ละอองน้ำมันไม่เป็นรูปกรวยเท่าไหร่ครับ ทดลองติดเครื่องพบว่าอัตราการตอบสนองต่อคันเร่งดีมากขึ้นกว่าแต่ก่อนครับ แต่ยังไม่ได้ลองเอาไปวิดน้ำ
    รองแผ่น 2 แผ่นพบว่าฉีดน้ำมันออกเป็นฝอยดีลักษณะเริ่มคล้ายรูปกรวยแล้วครับแต่การฉีดน้ำมันไม่สม่ำเสอมคือฉีดน้ำมันไป 3 ครั้ง เว้น 1 ครั้ง ไปเรื่อยๆครับ ทดลองติดเครื่องพบกว่าเครื่องเร่งๆๆ รอๆๆ

รองแผ่น 3 แผ่นพบว่าฉีดน้ำมันเป็นฝอยละอองดีมากครับเป็นรูปกรวยตั้งแต่ปลายหัวฉีดแต่ การฉีดน้ำมันไม่สม่ำเสอมคือฉีดน้ำมันไป 1 ครั้ง เว้น 2 ครั้ง
ทดลองติดเครื่องพบกว่าเครื่องเร่งๆๆ รอๆๆ ควันเยอะตอนเร่งสุด

ผมรองแผ่นชิมไปแค่ 3 แผ่นครับยังไม่ได้รองจนหยุดฉีดน้ำมันครับพอดีมีธุระครับ

-เกจวัดน้ำมันเครื่องที่ติดมากับเครื่องสภาพใหม่ครับแต่ผมไม่แน่ใจว่าเป็นของแท้หรือเปล่าวครับ  เวลาเร่งเครื่องมากขึ้นเกจจะเลื่อนจนเป็นสีฟ้าหมดเลยครับ ขึ้นลงตามการเร่งเครื่องครับ ตอนเครื่องร้อนเร่งไว้แค่ไหนก็ขึ้นอยู่เท่าเดิมครับ ผมติดเครื่องไว้จนร้อนเลยครับ

รายงานผลที่ทำไปวันนี้ให้พี่เล็กก่อนครับ
ขอบคุณครับ


สวัสดีครับสรุปว่าเป็นที่หัวฉีด ในการปรับแต่งหัวฉีดเป็นเรื่องปกติของช่างซ่อมเครื่อง และถือว่าเป็นรายการสุดท้ายในการเช็คเครื่อง ควันต้องดำ ไม่ไหลตลอดสำหรับหัวฉีดใหม่
แต่หัวฉีดเก่า การลองแผ่นชิมเพื่อเลือกเอาตำแหน่งที่ฉีดดีที่สุด คือ ฉีดเป็นรูปทรงกรวย เป็นละอองฟุ้ง และไม่หยดปลายหัวฉีด และที่สำคัญต้องมีนำมันที่เหลือจากการฉีดแต่ละครั้งวนกลับ
ท่อกลับถังอย่างสมำเสมอ(ควรทำความสะอาดแกนหัวฉีดตัวผู้ สังเกตุที่แกนหัวฉีดตัวผู้ ที่ปลายหัวฉีดจะเป็นรูปกรวยเล็กๆ มีไว้เพื่อบังคับให้นำมันฉีดออกเป็นรูปกรวยนั่นเอง วิธีทำความสะอาด
ให้เหลาไม้ไผ่ทำเป็นใบมีดคัดเตอร์เล็กๆ คมๆก็ได้ เสร็จแล้วก็ทำความสะอาดที่ปลายแกนหัวฉีด โดยการปาดคราบเขม่าบริเวณกรวย วิธีนี้เพื่อป้องกันเนื้อโลหะเป็นลอย ทำความสะอาดเสร็จ
แล้วก็เริ่มขั้นตอนการเช็คหัวฉีดได้ครับ)การลองแผ่นชิม สำหรับหัวฉีดเก่าเราไม่ต้องสนใจกำลังอัดปอนด์ว่ากี่ปอนด์ เอาตำแหน่งที่ฉีดดีที่สุด ตามที่กล่าวข้างต้นเป็นใช้ได้ครับ การเช็คหัวฉีด
กับการเช็คองศาการฉีดก่อนศูณย์ตายบนเช็คได้ไปพร้อมกัน ปกติเครื่องยนต์ดีเซลโดยทั่วไปจังหวะการฉีดอยู่ที่ 7องศาก่อนศูณย์ตายบน วิธีเช็ค สังเกตุที่สันความหนาของพูลเล่ จะมีเส้นขีด
ตามบวางอยู่สองเส้น ให้เอาชอร์คสีขาวขีดตามขวางเส้นแรก เป็นเส้นที่บอกว่าหัวฉีดเริ่มฉีด ส่วนเส้นที่สองจะพิมพ์ว่า tdc หรือลูกสูบอยู่ศูณย์ตายบน และสังเกตุที่ตะแกรงบังผง ฝุ่น ที่ติด
อยู่กับโครงพัดลมระบายความร้อน ที่ตะแกรงส่วนด้านล่างที่อยู่ไกล้กับพูลเล่ จะพิมพ์เป็นรูปสามเหลี่ยมตัวนูนคล้ายลูกศร เมื่อสังเกตุเห็นมาร์คต่างๆแล้วลองทำความเข้าใจเกี่ยวกับสันดาบ
ของเครื่อง หรือกลไกการหมุนของเฟือง คือเฟืองเพลาข้อเหวี่ยงหมุนสองรอบ เท่ากับเฟืองเพลาลูกเบี้ยวหมุนหนึ่งรอบ หรือพูลเล่หมุนสองรอบ เพลาลูกเบี้ยวจะเตะปั้มหัวฉีดหนึ่งครั้ง
(เครื่องยนต์สี่จังหวะ ทั้งดีเซล และเบนซิล สันดาบเครื่องเหมือนกันหมดครับ) ถ้าพอเข้าใจก็เริ่มเช็คเลย ควงมือหมุนไปเรื่อยๆแล้วสังเกตุชอร์คที่ขีดไว้เมื่อชอร์คมาถึงมาร์คสามเหลี่ยม ปั้ม
จะเตะทันที ตอนเตะจะรู้สึกต้านมือเล็กน้อยในขณะที่กำลังควงมือหมุนอยู่ และจะหมุนต่อไปอีกสองรอบลูกเบี้ยวถึงจะเตะปั้มอีกครั้ง ทั้งหมดนี้เป็นที่มาของการหนุนแผ่นชิมเรือนปั้ม
หรือตามสูตร ถ้าแก่ให้หนุน ถ้าอ่อนให้เอาออก ลองเช็คลองปรับดูครับ..
    - ช่างเล็กพยามให้เพื่อนเกษตรได้ลองตรวจสอบเองว่าวิธี ขั้นตอน ปัญหา หรือหาเทคนิคแบบฉบับของตัวเอง รวมถึงความคล่องตัวในการถอด-ใส่ ลองถอด-ใส่ของยากๆ ถ้าปรับแต่งได้อย่างอื่นก็ง่ายครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 06, 2016, 05:56:55 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า

Paradorn
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 97


« ตอบ #17 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2013, 01:35:19 AM »

เป็นประโยชน์ดีครับ


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669


« ตอบ #18 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2013, 09:28:06 PM »

เป็นประโยชน์ดีครับ
บอบคุณครับ


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
suwinai
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 463


« ตอบ #19 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2013, 07:19:56 PM »

พี่เล็กครับ เครื่องผม et95 หลังจากเปลี่ยน
1.แหวน
2.ลูก
3.ปลอกสูบ
4.ลูกปั๊ม
5.น้ำมันเครื่อง ซีลเพลา+มือควง

ติดเครื่องง่ายครับเร่งเครื่องตัวเปล่าวไม่เป็นไรควันบางๆหรือแทบไม่มีเลย
แต่พอเอาไปวิดน้ำกับพบปัญหา เร่งแล้วควันสีฟ้าออกเยอะมากครับ เสียงเครื่องเหมือนเครื่อง 2 จังหวะครับ ลองตั้งวาล์วใหม่ก็ไม่หายครับ
 น
แก้อย่างไรดีครับพี่เล็ก

สวัสดีครับผมช่างเล็กครับ ลองดูใส้กรองอากาศ ถ้าตันควันก็ดำได้ เอาหินเจียร์ๆขอบแล้วควักใส้กรองออกมาล้างได้ ไม่ต้องซื้อใหม่ ที่สำคัญอาการนี้เกิดจากหัวฉีดเป็นหลัก
ถ้าฉีดเป็นเส้น และเฉียง ควันจะขาวตลอด หรือขาวโซล่า แต่ถ้าฉีดตรง เป็นกรวยตามสเปค แต่ฉีดมากไปควันก็ดำได้เนื่องจากเผาไหม้ไม่หมดจด เราต้องการให้หัวฉีดๆน้อยกว่าเดิม
ให้ถอดหัวฉีดแล้วมาลองฉีดข้างนอกสังเกตุละอองต้องพุ่งเป็นกรวยและฟุ้ง แล้วลองแผ่นชิมต่อไปจนกว่า
นำมันจะไม่ออกที่ปลายหัวฉีด เมื่อรู้ว่านำมันใม่ออกเพราะแผ่นชิมตัวที่เท่าใหร่ ให้เอาออกทีละตัวแล้วลองสังเกตุองศาการฉีดทุกครั้งไป เราต้องการให้ฉีดน้อยที่สุด หรือฉีดน้อยกว่าเดิม
ละอองต้องเป็นกรวย นำมันไม่หยดปลายหัวฉีด และสังเกตุนำมันต้องวนออกท่อกลับถังอย่างเนื่อง หรือส่วนที่เหลือจากการฉีดแต่ละครั้ง ถ้าฉีดน้อยไปเครื่องอาจไม่ตืดต้องลดแผ่นชิม
ลงมาอีกให้ฉีดมากขึ้น(แผ่นชิมใช้สังกะสีมาตัดก็ได้เจาะรูตรงกลางก็ใช้ได้) หรืออีกอาการ ข้อเหวี่ยงกับชาร์ปคลอน ปั้มนำมันเครื่องจะไม่ค่อยขึ้นไปเลี้ยงข้อเหวี่ยงไม่พอตอนมีโหลด
ควันจะดำไหลตลอดเหมือนเครื่องจะไม่ใหว เครื่องจะดังแปลกๆ เบื่องต้นให้ซื้อเกจนำมันเครื่องของแท้มาใส่ สังเกตุตอนดเครื่องร้อนว่าขึ้นดีหรือปล่าว เป็นวิธีเดียวที่เช็คได้เบื้องต้นว่านำมัน
เครื่องไปเลี้ยงถึงข้อเหวี่ยงหรือปล่าว ได้ผลยังไงบอกด้วยนะครับ เดี๋ยวมีต่อ..

สวัสดีครับพี่เล็ก
ผมได้ทำการตรวจซ่อมตามพี่เล็กแนะนำดังนี้ครับ
-ใส้กรองอากาศไม่ตันครับ
-ผมรองแผ่นชิมเจาะรูที่ ฐานสปริงถูกต้องไหมครับพี่เล็ก (มีแหวนรูๆๆ อยู่1อันแล้วเอาแผ่นชิมรองเพิ่มไป)ผมไม่เคยทำเหมือนกันครับ

รองแผ่นชิม 1 แผ่นพบว่าฉีดน้ำมันปรกติครบทุกจังหวะการหมุนครับแต่ละอองน้ำมันไม่เป็นรูปกรวยเท่าไหร่ครับ ทดลองติดเครื่องพบว่าอัตราการตอบสนองต่อคันเร่งดีมากขึ้นกว่าแต่ก่อนครับ แต่ยังไม่ได้ลองเอาไปวิดน้ำ
    รองแผ่น 2 แผ่นพบว่าฉีดน้ำมันออกเป็นฝอยดีลักษณะเริ่มคล้ายรูปกรวยแล้วครับแต่การฉีดน้ำมันไม่สม่ำเสอมคือฉีดน้ำมันไป 3 ครั้ง เว้น 1 ครั้ง ไปเรื่อยๆครับ ทดลองติดเครื่องพบกว่าเครื่องเร่งๆๆ รอๆๆ

รองแผ่น 3 แผ่นพบว่าฉีดน้ำมันเป็นฝอยละอองดีมากครับเป็นรูปกรวยตั้งแต่ปลายหัวฉีดแต่ การฉีดน้ำมันไม่สม่ำเสอมคือฉีดน้ำมันไป 1 ครั้ง เว้น 2 ครั้ง
ทดลองติดเครื่องพบกว่าเครื่องเร่งๆๆ รอๆๆ ควันเยอะตอนเร่งสุด

ผมรองแผ่นชิมไปแค่ 3 แผ่นครับยังไม่ได้รองจนหยุดฉีดน้ำมันครับพอดีมีธุระครับ

-เกจวัดน้ำมันเครื่องที่ติดมากับเครื่องสภาพใหม่ครับแต่ผมไม่แน่ใจว่าเป็นของแท้หรือเปล่าวครับ  เวลาเร่งเครื่องมากขึ้นเกจจะเลื่อนจนเป็นสีฟ้าหมดเลยครับ ขึ้นลงตามการเร่งเครื่องครับ ตอนเครื่องร้อนเร่งไว้แค่ไหนก็ขึ้นอยู่เท่าเดิมครับ ผมติดเครื่องไว้จนร้อนเลยครับ

รายงานผลที่ทำไปวันนี้ให้พี่เล็กก่อนครับ
ขอบคุณครับ


สวัสดีครับสรุปว่าเป็นที่หัวฉีด ในการปรับแต่งหัวฉีดเป็นเรื่องปกติของช่างซ่อมเครื่อง และถือว่าเป็นรายการสุดท้ายในการเช็คเครื่อง ควันต้องดำ ไม่ไหลตลอดสำหรับหัวฉีดใหม่
แต่หัวฉีดเก่า การลองแผ่นชิมเพื่อเลือกเอาตำแหน่งที่ฉีดดีที่สุด คือ ฉีดเป็นรูปทรงกรวย เป็นละอองฟุ้ง และไม่หยดปลายหัวฉีด และที่สำคัญต้องมีนำมันที่เหลือจากการฉีดแต่ละครั้งวนกลับ
ท่อกลับถังอย่างสมำเสมอ(ควรทำความสะอาดแกนหัวฉีดตัวผู้ สังเกตุที่แกนหัวฉีดตัวผู้ ที่ปลายหัวฉีดจะเป็นรูปกรวยเล็กๆ มีไว้เพื่อบังคับให้นำมันฉีดออกเป็นรูปกรวยนั่นเอง วิธีทำความสะอาด
ให้เหลาไม้ไผ่ทำเป็นใบมีดคัดเตอร์เล็กๆ คมๆก็ได้ เสร็จแล้วก็ทำความสะอาดที่ปลายแกนหัวฉีด โดยการปาดคราบเขม่าบริเวณกรวย วิธีนี้เพื่อป้องกันเนื้อโลหะเป็นลอย ทำความสะอาดเสร็จ
แล้วก็เริ่มขั้นตอนการเช็คหัวฉีดได้ครับ)การลองแผ่นชิม สำหรับหัวฉีดเก่าเราไม่ต้องสนใจกำลังอัดปอนด์ว่ากี่ปอนด์ เอาตำแหน่งที่ฉีดดีที่สุด ตามที่กล่าวข้างต้นเป็นใช้ได้ครับ การเช็คหัวฉีด
กับการเช็คองศาการฉีดก่อนศูณย์ตายบนเช็คได้ไปพร้อมกัน ปกติเครื่องยนต์ดีเซลโดยทั่วไปจังหวะการฉีดอยู่ที่ 7องศาก่อนศูณย์ตายบน วิธีเช็ค สังเกตุที่สันความหนาของพูลเล่ จะมีเส้นขีด
ตามบวางอยู่สองเส้น ให้เอาชอร์คสีขาวขีดตามขวางเส้นแรก เป็นเส้นที่บอกว่าหัวฉีดเริ่มฉีด ส่วนเส้นที่สองจะพิมพ์ว่า tdc หรือลูกสูบอยู่ศูณย์ตายบน และสังเกตุที่ตะแกรงบังผง ฝุ่น ที่ติด
อยู่กับโครงพัดลมระบายความร้อน ที่ตะแกรงส่วนด้านล่างที่อยู่ไกล้กับพูลเล่ จะพิมพ์เป็นรูปสามเหลี่ยมตัวนูนคล้ายลูกศร เมื่อสังเกตุเห็นมาร์คต่างๆแล้วลองทำความเข้าใจเกี่ยวกับสันดาบ
ของเครื่อง หรือกลไกการหมุนของเฟือง คือเฟืองเพลาข้อเหวี่ยงหมุนสองรอบ เท่ากับเฟืองเพลาลูกเบี้ยวหมุนหนึ่งรอบ หรือพูลเล่หมุนสองรอบ เพลาลูกเบี้ยวจะเตะปั้มหัวฉีดหนึ่งครั้ง
(เครื่องยนต์สี่จังหวะ ทั้งดีเซล และเบนซิล สันดาบเครื่องเหมือนกันหมดครับ) ถ้าพอเข้าใจก็เริ่มเช็คเลย ควงมือหมุนไปเรื่อยๆแล้วสังเกตุชอร์คที่ขีดไว้เมื่อชอร์คมาถึงมาร์คสามเหลี่ยม ปั้ม
จะเตะทันที ตอนเตะจะรู้สึกต้านมือเล็กน้อยในขณะที่กำลังควงมือหมุนอยู่ และจะหมุนต่อไปอีกสองรอบลูกเบี้ยวถึงจะเตะปั้มอีกครั้ง ทั้งหมดนี้เป็นที่มาของการหนุนแผ่นชิมเรือนปั้ม
หรือตามสูตร ถ้าแก่ให้หนุน ถ้าอ่อนให้เอาออก ลองเช็คลองปรับดูครับ..


สวัสดีครับพี่เล็ก

 สรุปตอนนี้อาการของเครื่องดีขึ้นมากแล้วครับ ผมเอาไปรับโหลดควันก็ไม่ออกมากแล้วครับ จางๆๆเท่านั้นเองครับเครื่องเดินเรียบดี

-แต่ผมยังติดใจอยู่คือว่า เหมือนเครื่องที่ฟิตใหม่น่าจะมีกำลังมากกว่านี้
เกี่ยวไหมครับพี่ว่า ลูกสูบกับปลอกยังใหม่อยู่ยังไม่ลื่น ต้องรันอินมากกว่านี้หรือเปล่าวครับ
-น้ำมันเครื่องผมใช้เกรด API CC ครับต่ำไปไหมครับ
-ตอนถอดฝาสูบผมสังเกตุเห็น วาวล์ไอดี จมลึกกว่าไอเสียปรกติไหมครับพี่เล็ก
-พอดีผมพบว่าปะเก็นหม้อน้ำรั่วผมกำลังจะเปลี่ยนใหม่ แล้วตัวใหม่ที่ใส่ต้องทากาวไหมครับ

ขอบคุณครับ


Liked By: A-lekk
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 23, 2013, 08:33:15 PM โดย suwinai » บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669


« ตอบ #20 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2013, 07:58:05 PM »

สวัสดีครับ
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669


« ตอบ #21 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2013, 12:20:11 AM »

สวัสดีครับ
สวัดีครับ หัวฉีดถ้าปรับเเต่งเเล้วควันยังขาวอยู่แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ ขอแนะนำยี่ห่อ บอร์ช เอนดี แท้คูโบต้า ส่วน mico ไม่แนะนำปรับยังไงก็ขาวครับ
ส่วนเรื่องการฟิตเครื่องใหม่ เปลื่ยน ลูก ปลอก แหวน ชาร์ป  แรงที่ได้อาจไม่พอใจ การซ่อมที่ดีต้องมีการตรวจวัดความสึกหรอชิ้นส่วนต่างๆไปพร้อมกันจะได้ไม่เป็นภาระกับชิ้นส่วนใหม่ที่เปลี่ยนไป
เริ่มจากฝาสูบก่อน ถ้าหลอดวาล์วไอดีไอเสียหลวมกับก้านวาล์วโดยเฉพาะฝั่งของวาล์วไอเสืยให้ตีบ่าวาล์วใหม่ทั้งหมด ประมาณ 700- รวมลูกวาล์วด้วย ส่วนเรื่อง
บ่าวาล์วไอดีที่ถามมา บ่าวาล์วไอเสืยต้องจมมากกว่าไอดี หรือต้องจมลึกเท่ากัน หรือบ่าไอดีเสมอฝาสูบได้ แต่ไอเสียจะยอมให้เสมอฝาสูบไม่ได้  ด้วยเหตุผลทาง
เทคนิค คือ เวลาเรายกวาล์วในขณะควงมือหมุน กลไกยกวาล์วจะไปกดก้านวาล์วของไอเสีย ทำให้หัวลูกวาล์วด้านในยื่นออกมานอกฝาสูบ ประกอบกับหัวลูกสูบ
เมื่อเลื่อนมาถึงจุดศูณย์ตายบนจะมาชนกับหัววาล์วทีรออยู่จะทำให้ก้านวาล์วคด หรือเสืยหายได้ แต่ไม่ถึงกับลูกสูบทะลุ เพราะฉนั้นจึงต้องตีบ่าวาล์วฝั่งไอเสียให้จม
เล็กน้อย (ช่างตี่บ่าวาล์วที่โรงกลึงส่วนใหญ่ซ่อมเครื่องไม่เป็นเราจึงต้องจำเป็นต้องรู้สันดาบเครื่องบ้างครับ)
ต่อมา ลูก ปลอก แหวน ก้าน ชาร์ป ข้อ
ลูก - ที่หัวลูกสูบจะพิมพ์ลูกศรให้ชี้น หรือ std ให้ตั้งตรง ถ้าลูกเทียมจะมีปัญหากิ๊ฟสลักลูกสูบหลุดไปเสียดสีกับปลอกสูบเป็นล่อง แรงอัดอาจลดลง
ปลอก- โอริงควรทำความสะอาดพื้นผิวที่จะสัมผัสกับโอริงให้สะอาด และไม่ควรทากาวปะเก็นที่โอริง อาจประกอบไม่ทันกาวจะแห้งได้โอริงจะปลิ้นขาดได้ ไห้ทา
              นำ้มันเครื่องที่ยางโอริงก็พอ
แหวน- จะมีมาร์คพิมพ์ R1-R4  ที่ปลายแหวนเวลาประกอบให้หันขึ้น R1 คือแหวนบนสุด R4 คือแหวนกวาดนำ้มัน
วิธีการประกอบแหวนเข้ากับลูกสูบ ควรประกอบลูกเข้ากับก้านและใส่ชาร์ปก้านรอใว้
             แหวนอัดตัวแรกช่องรอยต่อต้องหันขึ้นด้านบนทำมุม 45° อยู่ฝั่งไอดี
             แหวนอัดตัวที่สองอยูู่ตรงข้ามกับแหวนตัวแรก หรือด้านล่างฝั่งไอเสืย
             แหวนอัดตัวทีสามช่องรอยต่อหันไปทางด้านบนทำมุม45° อยู่ฝั่งไอเสืย
             แหวนกวาดนำ้มันอยู่ตรงข้ามกับแหวนตัวที่สาม หรือฝังไอดีด้านล่าง
ก้าน- บู้ชทองเหลือง หรือบู้ชสลักลูกสูบต้องไม่คลอน ถ้าคลอนให้อัดใหม่
ชาร์ป- ถ้าคลอนกับข้อเหวี่ยง ให้ถอดข้อเหวี่ยงไปเจียร์ข้อหาไซ้ด์ชาร์ปใหม่
 -ส่วนนำ้มันเครื่องใช้เบอร์ 40 ทั่วไปครับ
 -ควรบดวาล์วเพื่มแรงอัด
 -ปะเก็นหม้อนำ้ให้ใช้ไม้ก็อกไม่ต้องทากาว ขันน็อตพอตึงๆ แล้วเติมนำ้รั่วตรงใหนค่อยไล่กวดอีกที ป้องกันน็อตขาดแลปะเก็นปลิ้น
ถ้าปะกอบตามขั้นตอนจะลดข้อสงสัยเวลาเครื่องมีปัญหาครับ


Liked By: khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2013, 10:32:18 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
suwinai
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 463


« ตอบ #22 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2013, 06:31:15 PM »

สวัสดีครับ
สวัดีครับ หัวฉีดถ้าปรับเเต่งเเล้วควันยังขาวอยู่แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ ขอแนะนำยี่ห่อ บอร์ช เอนดี แท้คูโบต้า ส่วน mico ไม่แนะนำปรับยังไงก็ขาวครับ
ส่วนเรื่องการฟิตเครื่องใหม่ เปลื่ยน ลูก ปลอก แหวน ชาร์ป  แรงที่ได้อาจไม่พอใจ การซ่อมที่ดีต้องมีการตรวจวัดความสึกหรอชิ้นส่วนต่างๆไปพร้อมกันจะได้ไม่เป็นภาระกับชิ้นส่วนใหม่ที่เปลี่ยนไป
เริ่มจากฝาสูบก่อน ถ้าหลอดวาล์วไอดีไอเสียหลวมกับก้านวาล์วโดยเฉพาะฝั่งของวาล์วไอเสืยให้ตีบ่าวาล์วใหม่ทั้งหมด ประมาณ 700- รวมลูกวาล์วด้วย ส่วนเรื่อง
บ่าวาล์วไอดีที่ถามมา บ่าวาล์วไอเสืยต้องจมน้อยกว่าไอดี หรือต้องจมลึกเท่ากัน หรือบ่าไอเสียเสมอฝาสูบได้ แต่ไอดีจะยอมให้เสมอฝาสูบไม่ได้  ด้วยเหตุผลทาง
เทคนิค คือ เวลาเรายกวาล์วในขณะควงมือหมุน กลไกยกวาล์วจะไปกดก้านวาล์วของไอดี ทำให้หัวลูกวาล์วด้านในยื่นออกมานอกฝาสูบ ประกอบกับหัวลูกสูบ
เมื่อเลื่อนมาถึงจุดศูณย์ตายบนจะมาชนกับหัววาล์วทีรออยู่จะทำให้ก้านวาล์วคด หรือเสืยหายได้ แต่ไม่ถึงกับลูกสูบทะลุ เพราะฉนั้นจึงต้องตีบ่าวาล์วฝั่งไอดีให้จม
เล็กน้อย (ช่างตี่บ่าวาล์วที่โรงกลึงส่วนใหญ่ซ่อมเครื่องไม่เป็นเราจึงต้องจำเป็นต้องรู้สันดาบเครื่องบ้างครับ)
ต่อมา ลูก ปลอก แหวน ก้าน ชาร์ป ข้อ
ลูก - ที่หัวลูกสูบจะพิมพ์ลูกศรให้ชี้น หรือ std ให้ตั้งตรง ถ้าลูกเทียมจะมีปัญหากิ๊ฟสลักลูกสูบหลุดไปเสียดสีกับปลอกสูบเป็นล่อง แรงอัดอาจลดลง
ปลอก- โอริงควรทำความสะอาดพื้นผิวที่จะสัมผัสกับโอริงให้สะอาด และไม่ควรทากาวปะเก็นที่โอริง อาจประกอบไม่ทันกาวจะแห้งได้โอริงจะปลิ้นขาดได้ ไห้ทา
              นำ้มันเครื่องที่ยางโอริงก็พอ
แหวน- จะมีมาร์คพิมพ์ R1-R4  ที่ปลายแหวนเวลาประกอบให้หันขึ้น R1 คือแหวนบนสุด R4 คือแหวนกวาดนำ้มัน
วิธีการประกอบแหวนเข้ากับลูกสูบ ควรประกอบลูกเข้ากับก้านและใส่ชาร์ปก้านรอใว้
             แหวนอัดตัวแรกช่องรอยต่อต้องหันขึ้นด้านบนทำมุม 45° อยู่ฝั่งไอดี
             แหวนอัดตัวที่สองอยูู่ตรงข้ามกับแหวนตัวแรก หรือด้านล่างฝั่งไอเสืย
             แหวนอัดตัวทีสามช่องรอยต่อหันไปทางด้านบนทำมุม45° อยู่ฝั่งไอเสืย
             แหวนกวาดนำ้มันอยู่ตรงข้ามกับแหวนตัวที่สาม หรือฝังไอดีด้านล่าง
ก้าน- บู้ชทองเหลือง หรือบู้ชสลักลูกสูบต้องไม่คลอน ถ้าคลอนให้อัดใหม่
ชาร์ป- ถ้าคลอนกับข้อเหวี่ยง ให้ถอดข้อเหวี่ยงไปเจียร์ข้อหาไซ้ด์ชาร์ปใหม่
 -ส่วนนำ้มันเครื่องใช้เบอร์ 40 ทั่วไปครับ
 -ควรบดวาล์วเพื่มแรงอัด
 -ปะเก็นหม้อนำ้ให้ใช้ไม้ก็อกไม่ต้องทากาว ขันน็อตพอตึงๆ แล้วเติมนำ้รั่วตรงใหนค่อยไล่กวดอีกที ป้องกันน็อตขาดแลปะเก็นปลิ้น
ถ้าปะกอบตามขั้นตอนจะลดข้อสงสัยเวลาเครื่องมีปัญหาครับ


ผมจัดร่องแหวนผิดเลยละครับผมจัดไปแบบนี้ละครับ ต้องถอดออกมาจัดใหม่ไหมครับ

แหวนตัวที่ 1 แหวนอัดสีออกเงาๆ รองแหวนอยู่ด้านล่าง
แหวนตัวที่ 2 ร่องแหวนอยู่ตรงกับพอตไอเสีย
แหวนตัวที่ 3 ร่องแแหวนอยู่ตรงกับพอตไอดี
แหวนตัวที่ 4 แหวนกวาดน้ำมันเครื่อง ร่องแหวนอยู่ด้านบน

ก้าน ไม่คลอนครับ
ข้อเหวี่ยง ชาร์ปใส่แล้วไม่คลอนครับ
-สงสัยตรงก้านลูกสูบ มีลูกศรอยู่ครับ เวลาใส่ต้องชี้ขึ้น ฟ้า หรือชี้ลงดินครับ
น้ำมันเครื่อง เบอร์ 40 API CC ครับ

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669


« ตอบ #23 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2013, 10:43:53 PM »

สวัสดีครับ
สวัดีครับ หัวฉีดถ้าปรับเเต่งเเล้วควันยังขาวอยู่แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ ขอแนะนำยี่ห่อ บอร์ช เอนดี แท้คูโบต้า ส่วน mico ไม่แนะนำปรับยังไงก็ขาวครับ
ส่วนเรื่องการฟิตเครื่องใหม่ เปลื่ยน ลูก ปลอก แหวน ชาร์ป  แรงที่ได้อาจไม่พอใจ การซ่อมที่ดีต้องมีการตรวจวัดความสึกหรอชิ้นส่วนต่างๆไปพร้อมกันจะได้ไม่เป็นภาระกับชิ้นส่วนใหม่ที่เปลี่ยนไป
เริ่มจากฝาสูบก่อน ถ้าหลอดวาล์วไอดีไอเสียหลวมกับก้านวาล์วโดยเฉพาะฝั่งของวาล์วไอเสืยให้ตีบ่าวาล์วใหม่ทั้งหมด ประมาณ 700- รวมลูกวาล์วด้วย ส่วนเรื่อง
บ่าวาล์วไอดีที่ถามมา บ่าวาล์วไอเสืยต้องจมน้อยกว่าไอดี หรือต้องจมลึกเท่ากัน หรือบ่าไอเสียเสมอฝาสูบได้ แต่ไอดีจะยอมให้เสมอฝาสูบไม่ได้  ด้วยเหตุผลทาง
เทคนิค คือ เวลาเรายกวาล์วในขณะควงมือหมุน กลไกยกวาล์วจะไปกดก้านวาล์วของไอดี ทำให้หัวลูกวาล์วด้านในยื่นออกมานอกฝาสูบ ประกอบกับหัวลูกสูบ
เมื่อเลื่อนมาถึงจุดศูณย์ตายบนจะมาชนกับหัววาล์วทีรออยู่จะทำให้ก้านวาล์วคด หรือเสืยหายได้ แต่ไม่ถึงกับลูกสูบทะลุ เพราะฉนั้นจึงต้องตีบ่าวาล์วฝั่งไอดีให้จม
เล็กน้อย (ช่างตี่บ่าวาล์วที่โรงกลึงส่วนใหญ่ซ่อมเครื่องไม่เป็นเราจึงต้องจำเป็นต้องรู้สันดาบเครื่องบ้างครับ)
ต่อมา ลูก ปลอก แหวน ก้าน ชาร์ป ข้อ
ลูก - ที่หัวลูกสูบจะพิมพ์ลูกศรให้ชี้น หรือ std ให้ตั้งตรง ถ้าลูกเทียมจะมีปัญหากิ๊ฟสลักลูกสูบหลุดไปเสียดสีกับปลอกสูบเป็นล่อง แรงอัดอาจลดลง
ปลอก- โอริงควรทำความสะอาดพื้นผิวที่จะสัมผัสกับโอริงให้สะอาด และไม่ควรทากาวปะเก็นที่โอริง อาจประกอบไม่ทันกาวจะแห้งได้โอริงจะปลิ้นขาดได้ ไห้ทา
              นำ้มันเครื่องที่ยางโอริงก็พอ
แหวน- จะมีมาร์คพิมพ์ R1-R4  ที่ปลายแหวนเวลาประกอบให้หันขึ้น R1 คือแหวนบนสุด R4 คือแหวนกวาดนำ้มัน
วิธีการประกอบแหวนเข้ากับลูกสูบ ควรประกอบลูกเข้ากับก้านและใส่ชาร์ปก้านรอใว้
             แหวนอัดตัวแรกช่องรอยต่อต้องหันขึ้นด้านบนทำมุม 45° อยู่ฝั่งไอดี
             แหวนอัดตัวที่สองอยูู่ตรงข้ามกับแหวนตัวแรก หรือด้านล่างฝั่งไอเสืย
             แหวนอัดตัวทีสามช่องรอยต่อหันไปทางด้านบนทำมุม45° อยู่ฝั่งไอเสืย
             แหวนกวาดนำ้มันอยู่ตรงข้ามกับแหวนตัวที่สาม หรือฝังไอดีด้านล่าง
ก้าน- บู้ชทองเหลือง หรือบู้ชสลักลูกสูบต้องไม่คลอน ถ้าคลอนให้อัดใหม่
ชาร์ป- ถ้าคลอนกับข้อเหวี่ยง ให้ถอดข้อเหวี่ยงไปเจียร์ข้อหาไซ้ด์ชาร์ปใหม่
 -ส่วนนำ้มันเครื่องใช้เบอร์ 40 ทั่วไปครับ
 -ควรบดวาล์วเพื่มแรงอัด
 -ปะเก็นหม้อนำ้ให้ใช้ไม้ก็อกไม่ต้องทากาว ขันน็อตพอตึงๆ แล้วเติมนำ้รั่วตรงใหนค่อยไล่กวดอีกที ป้องกันน็อตขาดแลปะเก็นปลิ้น
ถ้าปะกอบตามขั้นตอนจะลดข้อสงสัยเวลาเครื่องมีปัญหาครับ


ผมจัดร่องแหวนผิดเลยละครับผมจัดไปแบบนี้ละครับ ต้องถอดออกมาจัดใหม่ไหมครับ

แหวนตัวที่ 1 แหวนอัดสีออกเงาๆ รองแหวนอยู่ด้านล่าง
แหวนตัวที่ 2 ร่องแหวนอยู่ตรงกับพอตไอเสีย
แหวนตัวที่ 3 ร่องแแหวนอยู่ตรงกับพอตไอดี
แหวนตัวที่ 4 แหวนกวาดน้ำมันเครื่อง ร่องแหวนอยู่ด้านบน

ก้าน ไม่คลอนครับ
ข้อเหวี่ยง ชาร์ปใส่แล้วไม่คลอนครับ
-สงสัยตรงก้านลูกสูบ มีลูกศรอยู่ครับ เวลาใส่ต้องชี้ขึ้น ฟ้า หรือชี้ลงดินครับ
น้ำมันเครื่อง เบอร์ 40 API CC ครับ

ขอบคุณครับ
สวัสดีครับ โดยทั่วไปลูกสูบสมัยก่อนจะมีการฝังเม็ดข้าวสารใว้ตามตำแหน่งที่ถูกมาร์คใว้แต่ละร่องแหวน เพื่อสะดวกในการใส่ ใครไม่ชำนาญ หรือนานๆ
ใส่ทีก็จะไม่มีปัญหาในการใส่แหวน
                แต่มาสมัยนี้ไม่มีเม็ดข้าวสารแล้วเพื่อแหวนจะได้หมุนได้รอบทิศป้องกันแหวนตาย  การใส่แหวนที่แนะนำมาข้างต้นอาจไม่จำเป็น เพราะขณะที่เครื่องยนต์
กำลังทำงานแหวนก็หมุนไปรอบลูกสูบอย่างช้าๆ จึงไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการใส่แหวน เพียงแต่ฝึกให้เป็นนิสัยของช่างครับ
                ส่วนก้านสููบ
       ช่างหลายคนเห็นลูกศรหรือมาร์คต่างๆแล้งงอาจใส่ชิ้ส่วนผิดพลาด โดยเฉพาะหัวลูกสูบกับก้านสูบ ถ้าเป็นลูกศรให้ชี้ขึ้น ถ้าเป็นภาษาให้ตั้งตรงปกติครับ
       ก้านสูบบางอันไม่มีการทำลูกศรไว้ จึงจำเป็นต้องสังเกตู ูรูบู้ชที่้านสูบของสลักลูกสูบจะมีอยู่รูเดียว ให้อยู่ด้านบนครับก


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
suwinai
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 463


« ตอบ #24 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2013, 08:24:44 AM »

สวัสดีครับ
สวัดีครับ หัวฉีดถ้าปรับเเต่งเเล้วควันยังขาวอยู่แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ ขอแนะนำยี่ห่อ บอร์ช เอนดี แท้คูโบต้า ส่วน mico ไม่แนะนำปรับยังไงก็ขาวครับ
ส่วนเรื่องการฟิตเครื่องใหม่ เปลื่ยน ลูก ปลอก แหวน ชาร์ป  แรงที่ได้อาจไม่พอใจ การซ่อมที่ดีต้องมีการตรวจวัดความสึกหรอชิ้นส่วนต่างๆไปพร้อมกันจะได้ไม่เป็นภาระกับชิ้นส่วนใหม่ที่เปลี่ยนไป
เริ่มจากฝาสูบก่อน ถ้าหลอดวาล์วไอดีไอเสียหลวมกับก้านวาล์วโดยเฉพาะฝั่งของวาล์วไอเสืยให้ตีบ่าวาล์วใหม่ทั้งหมด ประมาณ 700- รวมลูกวาล์วด้วย ส่วนเรื่อง
บ่าวาล์วไอดีที่ถามมา บ่าวาล์วไอเสืยต้องจมน้อยกว่าไอดี หรือต้องจมลึกเท่ากัน หรือบ่าไอเสียเสมอฝาสูบได้ แต่ไอดีจะยอมให้เสมอฝาสูบไม่ได้  ด้วยเหตุผลทาง
เทคนิค คือ เวลาเรายกวาล์วในขณะควงมือหมุน กลไกยกวาล์วจะไปกดก้านวาล์วของไอดี ทำให้หัวลูกวาล์วด้านในยื่นออกมานอกฝาสูบ ประกอบกับหัวลูกสูบ
เมื่อเลื่อนมาถึงจุดศูณย์ตายบนจะมาชนกับหัววาล์วทีรออยู่จะทำให้ก้านวาล์วคด หรือเสืยหายได้ แต่ไม่ถึงกับลูกสูบทะลุ เพราะฉนั้นจึงต้องตีบ่าวาล์วฝั่งไอดีให้จม
เล็กน้อย (ช่างตี่บ่าวาล์วที่โรงกลึงส่วนใหญ่ซ่อมเครื่องไม่เป็นเราจึงต้องจำเป็นต้องรู้สันดาบเครื่องบ้างครับ)
ต่อมา ลูก ปลอก แหวน ก้าน ชาร์ป ข้อ
ลูก - ที่หัวลูกสูบจะพิมพ์ลูกศรให้ชี้น หรือ std ให้ตั้งตรง ถ้าลูกเทียมจะมีปัญหากิ๊ฟสลักลูกสูบหลุดไปเสียดสีกับปลอกสูบเป็นล่อง แรงอัดอาจลดลง
ปลอก- โอริงควรทำความสะอาดพื้นผิวที่จะสัมผัสกับโอริงให้สะอาด และไม่ควรทากาวปะเก็นที่โอริง อาจประกอบไม่ทันกาวจะแห้งได้โอริงจะปลิ้นขาดได้ ไห้ทา
              นำ้มันเครื่องที่ยางโอริงก็พอ
แหวน- จะมีมาร์คพิมพ์ R1-R4  ที่ปลายแหวนเวลาประกอบให้หันขึ้น R1 คือแหวนบนสุด R4 คือแหวนกวาดนำ้มัน
วิธีการประกอบแหวนเข้ากับลูกสูบ ควรประกอบลูกเข้ากับก้านและใส่ชาร์ปก้านรอใว้
             แหวนอัดตัวแรกช่องรอยต่อต้องหันขึ้นด้านบนทำมุม 45° อยู่ฝั่งไอดี
             แหวนอัดตัวที่สองอยูู่ตรงข้ามกับแหวนตัวแรก หรือด้านล่างฝั่งไอเสืย
             แหวนอัดตัวทีสามช่องรอยต่อหันไปทางด้านบนทำมุม45° อยู่ฝั่งไอเสืย
             แหวนกวาดนำ้มันอยู่ตรงข้ามกับแหวนตัวที่สาม หรือฝังไอดีด้านล่าง
ก้าน- บู้ชทองเหลือง หรือบู้ชสลักลูกสูบต้องไม่คลอน ถ้าคลอนให้อัดใหม่
ชาร์ป- ถ้าคลอนกับข้อเหวี่ยง ให้ถอดข้อเหวี่ยงไปเจียร์ข้อหาไซ้ด์ชาร์ปใหม่
 -ส่วนนำ้มันเครื่องใช้เบอร์ 40 ทั่วไปครับ
 -ควรบดวาล์วเพื่มแรงอัด
 -ปะเก็นหม้อนำ้ให้ใช้ไม้ก็อกไม่ต้องทากาว ขันน็อตพอตึงๆ แล้วเติมนำ้รั่วตรงใหนค่อยไล่กวดอีกที ป้องกันน็อตขาดแลปะเก็นปลิ้น
ถ้าปะกอบตามขั้นตอนจะลดข้อสงสัยเวลาเครื่องมีปัญหาครับ


ผมจัดร่องแหวนผิดเลยละครับผมจัดไปแบบนี้ละครับ ต้องถอดออกมาจัดใหม่ไหมครับ

แหวนตัวที่ 1 แหวนอัดสีออกเงาๆ รองแหวนอยู่ด้านล่าง
แหวนตัวที่ 2 ร่องแหวนอยู่ตรงกับพอตไอเสีย
แหวนตัวที่ 3 ร่องแแหวนอยู่ตรงกับพอตไอดี
แหวนตัวที่ 4 แหวนกวาดน้ำมันเครื่อง ร่องแหวนอยู่ด้านบน

ก้าน ไม่คลอนครับ
ข้อเหวี่ยง ชาร์ปใส่แล้วไม่คลอนครับ
-สงสัยตรงก้านลูกสูบ มีลูกศรอยู่ครับ เวลาใส่ต้องชี้ขึ้น ฟ้า หรือชี้ลงดินครับ
น้ำมันเครื่อง เบอร์ 40 API CC ครับ

ขอบคุณครับ
สวัสดีครับ โดยทั่วไปลูกสูบสมัยก่อนจะมีการฝังเม็ดข้าวสารใว้ตามตำแหน่งที่ถูกมาร์คใว้แต่ละร่องแหวน เพื่อสะดวกในการใส่ ใครไม่ชำนาญ หรือนานๆ
ใส่ทีก็จะไม่มีปัญหาในการใส่แหวน
                แต่มาสมัยนี้ไม่มีเม็ดข้าวสารแล้วเพื่อแหวนจะได้หมุนได้รอบทิศป้องกันแหวนตาย  การใส่แหวนที่แนะนำมาข้างต้นอาจไม่จำเป็น เพราะขณะที่เครื่องยนต์
กำลังทำงานแหวนก็หมุนไปรอบลูกสูบอย่างช้าๆ จึงไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการใส่แหวน เพียงแต่ฝึกให้เป็นนิสัยของช่างครับ
                ส่วนก้านสููบ
       ช่างหลายคนเห็นลูกศรหรือมาร์คต่างๆแล้งงอาจใส่ชิ้ส่วนผิดพลาด โดยเฉพาะหัวลูกสูบกับก้านสูบ ถ้าเป็นลูกศรให้ชี้ขึ้น ถ้าเป็นภาษาให้ตั้งตรงปกติครับ
       ก้านสูบบางอันไม่มีการทำลูกศรไว้ จึงจำเป็นต้องสังเกตู ูรูบู้ชที่้านสูบของสลักลูกสูบจะมีอยู่รูเดียว ให้อยู่ด้านบนครับก



สรุปว่าผมใส่ก้านสูบถูกต้องแล้วละครับ

พี่เล็กครับผมมียันมาร์สิงพยอง อาการแบบนีี้ถ้าซ่อมจะคุ้มไหมครับตามความคิดเห็นพี่เล็กครับ

เครื่องยนต์ร้อนจนน้ำเดือด
มีควันออกจากรูระบายมาก
เร่งแล้วควันดำ เร่งไม่ค่อยขึ้น


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669


« ตอบ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2013, 02:16:25 PM »

สวัสดีครับ
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669


« ตอบ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2013, 09:37:03 PM »

สวัสดีครับ
สวัสดีครับ ควรซ่อมครับ อย่างน้อยก็ไม่ต้องซื้อใหม่ วิธีการซ่อมควรให้ความสำคัญกับระบบอัดอากาศ ฝาสูบ ลูก ปลอก แหวน ระบบกลไกเฟือง ข้อ ชาร์ป ก้าน ลูกปืนต่างๆ ระบบ
หล่อลื่น เฟืองปั๊มน้ำมันเครื่อง กะเดื่องวาวล์ ชาร์ป ข้อ ทางเดินน้ำมันเครื่องต่างๆ ระบบระบายความร้อน หม้อน้ำต้องไม่ตัน เครื่องรุ่นนี้จะยากตรงการตั้งปั๊มหัวฉีดและการปรับแต่งกัลวานาถ้า
ซ่อมให้ละเอียดเครื่องก็จะใช้ได้ดีมีประสิทธิภาพถ้าลงมือทำเมื่อไหร่มีปัญหาสอบถามได้นะครับ
    - เบื่องต้นเครื่องหลวมแบบปกติ แนวทางในการซ่อมด้วยตนเอง เปลี่ยนแหวน บดวาล์ว น้ำมันเครื่อง งปไม่เกิน 1000- บาท


Liked By: khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 06, 2016, 06:01:30 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
suwinai
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 463


« ตอบ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2013, 09:24:25 AM »

สวัสดีครับ
สวัสดีครับ ควรซ่อมครับ อย่างน้อยก็ไม่ต้องซื้อใหม่ วิธีการซ่อมควรให้ความสำคัญกับระบบอัดอากาศ ฝาสูบ ลูก ปลอก แหวน ระบบกลไกเฟือง ข้อ ชาร์ป ก้าน ลูกปืนต่างๆ ระบบ
หล่อลื่น เฟืองปั๊มน้ำมันเครื่อง กะเดื่องวาวล์ ชาร์ป ข้อ ทางเดินน้ำมันเครื่องต่างๆ ระบบระบายความร้อน หม้อน้ำต้องไม่ตัน เครื่องรุ่นนี้จะยากตรงการตั้งปั๊มหัวฉีดและการปรับแต่งกัลวานาถ้า
ซ่อมให้ละเอียดเครื่องก็จะใช้ได้ดีมีประสิทธิภาพถ้าลงมือทำเมื่อไหร่มีปัญหาสอบถามได้นะครับ

ครับ
เครื่องตัวนี้ มีปัญหาเรื่องการเร่งเครื่องอย่างมากครับ

บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669


« ตอบ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2013, 09:27:46 PM »

สวัสดีครับ
สวัสดีครับ ควรซ่อมครับ อย่างน้อยก็ไม่ต้องซื้อใหม่ วิธีการซ่อมควรให้ความสำคัญกับระบบอัดอากาศ ฝาสูบ ลูก ปลอก แหวน ระบบกลไกเฟือง ข้อ ชาร์ป ก้าน ลูกปืนต่างๆ ระบบ
หล่อลื่น เฟืองปั๊มน้ำมันเครื่อง กะเดื่องวาวล์ ชาร์ป ข้อ ทางเดินน้ำมันเครื่องต่างๆ ระบบระบายความร้อน หม้อน้ำต้องไม่ตัน เครื่องรุ่นนี้จะยากตรงการตั้งปั๊มหัวฉีดและการปรับแต่งกัลวานาถ้า
ซ่อมให้ละเอียดเครื่องก็จะใช้ได้ดีมีประสิทธิภาพถ้าลงมือทำเมื่อไหร่มีปัญหาสอบถามได้นะครับ

ครับ
เครื่องตัวนี้ มีปัญหาเรื่องการเร่งเครื่องอย่างมากครับ


สวัสดีครับ เครื่องรุ่นนี้ได้พัฒนามาจากตระกูล th และก่อนที่จะเป็นเจ้าพลัง ถ้าซ่อมดีๆผมว่าจะดีกว่าเจ้าพลัง เจ้าพลังมีจุดอ่อนที่ปั้มนำมันเครื่
อ่งอยู่สูง

ส่วนการเร่งไม๋ขึ้น เร่งๆเบาๆ ปั้มไม่อ๊อด ติดยาก ทั้งหมดนี้มาจากปั้มที่เดียว และปรับแต่งกัลวานานิดหน่อย โดยทั่วไปเครื่องรุ่นตระกูล TH หาช่างปรับแต่งยากคนรุ่นใหม่จะปรับแต่งไม่ค่อยเป็น
ขอรายละเอียดของอาการเครื่องที่เร่งไม่ขึ้นด้วยครับ
บันทึกการเข้า
freee30
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18


« ตอบ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2013, 10:42:24 PM »

สวัสดีครับ คุณA-lekk
ผมขอสอบถามเครื่อง คูโบต้า ER100 ครับ เพิ่งซื้อมาละครับ
คือตอนเช้าเครื่องติดยาก ต้องใช้น้ำมันเครื่องเทใส่ท่อไอดีถึงติด
พอติดแล้ว ก็ไม่ต้องล่ออีก ติดเองได้ทั้งวัน
อยากถามว่าต้องเช็คอะไรบ้าง
เครื่องสภาพดี แห้ง ไม่มีน้ำมันรั่วซึม เครื่องกำลังไม่ตก

บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669


« ตอบ #30 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2013, 09:53:55 PM »

สวัสดีครับ คุณA-lekk
ผมขอสอบถามเครื่อง คูโบต้า ER100 ครับ เพิ่งซื้อมาละครับ
คือตอนเช้าเครื่องติดยาก ต้องใช้น้ำมันเครื่องเทใส่ท่อไอดีถึงติด
พอติดแล้ว ก็ไม่ต้องล่ออีก ติดเองได้ทั้งวัน
อยากถามว่าต้องเช็คอะไรบ้าง
เครื่องสภาพดี แห้ง ไม่มีน้ำมันรั่วซึม เครื่องกำลังไม่ตกต


สวัสดีครับ ก่อนอื่นต้องกล่าวถึงการใช้นำมันใส่เข้าไปที่ช่องไอดีเพื่อให้เครื่องยนต์ติดง่ายเพื่อนเกษตรหลายคนเข้าใจว่าการเอานำมัน เบนซิล ดีเซล นำมันเครื่อง ใส่เข้าไปในช่อง
ไอดี หรือไอเสียเพราะจะทำให้เพิ่มปริมาณเชื้อเพลิงให้หนาแน่นเครื่องยนต์จะได้ติดง่ายๆ เลยใส่กันปริมาณที่มาก ทั้งหมดนี้เป็นความคิดที่ผิดครับ เพียงแต่เปลี่ยนความคิดใหม่ กล่าวคือ
เครื่องที่ผ่านการใช้งานมานานถึงระดับค่อนข้างเริ่มหลวมแล้วถึงกับสตาร์ทด้วยตัวเองไม่ใด้เนื่องจาก วาล์วไอดี ไอเสีย ลูก ปลอก แหวน หรือระบบอัดอากาศมีความสีกหรอมาก ดังนั้นวิธี
การเเก้ไขตามสันดาบของเครื่องยนต์ต้องฟิตเครื่องใหม่สถานเดียว แต่ในขณะเดียวกัน การนำเอานำมันเครื่องเบอร์ 40 เข้าไปใส่ที่ช่องไอดีเพื่อให้นำมันเครื่องที่มีคุณสมบัติความหนืดสูง
เข้าไปทำหน้าที่ เคลือบ อุด ชโลม บ่าวาล์วไอดี ไอเสืย ลูก ปลอก แหวน หรือระบบอัดอาศไม่ให้มีรอยรั่วของมวลอากาศไอดี ทำให้เครื่องยนต์ที่มีสภาพหลวม กลับมามีความฟิตเหมือนใหม่
ในชั่วขณะหนึ่ง จึงทำให้เครื่องติดง่ายครับ ดังนั้นควรใส่ปริมาณที่พอเหมาะให้น้ำมันเครื่องเข้าไปทำหน้าที่ได้ก็พอครับ
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669


« ตอบ #31 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2013, 10:20:16 PM »

สวัสดีครับ คุณA-lekk
ผมขอสอบถามเครื่อง คูโบต้า ER100 ครับ เพิ่งซื้อมาละครับ
คือตอนเช้าเครื่องติดยาก ต้องใช้น้ำมันเครื่องเทใส่ท่อไอดีถึงติด
พอติดแล้ว ก็ไม่ต้องล่ออีก ติดเองได้ทั้งวัน
อยากถามว่าต้องเช็คอะไรบ้าง
เครื่องสภาพดี แห้ง ไม่มีน้ำมันรั่วซึม เครื่องกำลังไม่ตกต


สวัสดีครับ ก่อนอื่นต้องกล่าวถึงการใช้นำมันใส่เข้าไปที่ช่องไอดีเพื่อให้เครื่องยนต์ติดง่ายเพื่อนเกษตรหลายคนเข้าใจว่าการเอานำมัน เบนซิล ดีเซล นำมันเครื่อง ใส่เข้าไปในช่อง
ไอดี หรือไอเสียเพราะจะทำให้เพิ่มปริมาณเชื้อเพลิงให้หนาแน่นเครื่องยนต์จะได้ติดง่ายๆ เลยใส่กันปริมาณที่มาก ทั้งหมดนี้เป็นความคิดที่ผิดครับ เพียงแต่เปลี่ยนความคิดใหม่ กล่าวคือ
เครื่องที่ผ่านการใช้งานมานานถึงระดับค่อนข้างเริ่มหลวมแล้วถึงกับสตาร์ทด้วยตัวเองไม่ใด้เนื่องจาก วาล์วไอดี ไอเสีย ลูก ปลอก แหวน หรือระบบอัดอากาศมีความสีกหรอมาก ดังนั้นวิธี
การเเก้ไขตามสันดาบของเครื่องยนต์ต้องฟิตเครื่องใหม่สถานเดียว แต่ในขณะเดียวกัน การนำเอานำมันเครื่องเบอร์ 40 เข้าไปใส่ที่ช่องไอดีเพื่อให้นำมันเครื่องที่มีคุณสมบัติความหนืดสูง
เข้าไปทำหน้าที่ เคลือบ อุด ชโลม บ่าวาล์วไอดี ไอเสืย ลูก ปลอก แหวน หรือระบบอัดอาศไม่ให้มีรอยรั่วของมวลอากาศไอดี ทำให้เครื่องยนต์ที่มีสภาพหลวม กลับมามีความฟิตเหมือนใหม่
ในชั่วขณะหนึ่ง จึงทำให้เครื่องติดง่ายครับ ดังนั้นควรใส่ปริมาณที่พอเหมาะให้น้ำมันเครื่องเข้าไปทำหน้าที่ได้ก็พอครับ
สวัสดีครับ ขอตอบคุณ freee 30 ครับ สังเกตุรูระบายตอนเครื่องร้อนว่ามีไอออกมาน้อยแสดงว่าเครื่องเริ่มมีอาการหลวมจะกินน้ำมันเครื่องแต่ด้วยเครื่องตัวนี้มีแรงเยอะมีพูลเล่ที่
ใหญ่สามารถทำงานหนักได้ตอนมีโหลดสูงถ้าจะใช้งานต่อไปควรตรวจดูน้ำในหม้อน้ำและน้ำเครื่องทุกครั้งก่อนการใช้งานจะทำให้เครื่องใช้งานต่อไปได้จนกว่าเครื่องจะหลวมมากกว่านี้แต่ถ้าอยากจะซ่อมกลางคันเปลี่ยนแหวนซักชุด บดวาล์วซักหน่อย เปลี่ยนชาร์ป1คู่ก็จะทำให้เครื่องฟิตได้มากพอสมควรถ้าสงสัยสอบถามเพิ่มได้ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ... 76   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: