หน้า: 1 ... 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 [74] 75 76   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีเลือกซื้อเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้ามือสอง et-rt ไว้ใช้งานครับ  (อ่าน 318508 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 111


« ตอบ #1168 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2016, 07:09:59 AM »


ตัวเครื่องเป็นเครื่องใหม่คับ อายุประมาณ 1 ปีเศษคับ เกจน้ำมันเครื่องขึ้นดีคับ เเต่เเค่ต้องล่อคับ พอล่อเเล้วเครื่องก็ทำงานได้ เร่งเครื่องได้คับ เเต่ควันออกสี ขาวอมฟ้าคับ เเต่ถ้าดับเเล้วก็ต้องล่อใหม่คับช่างเล็ก
    - ลองเช็คหัวฉีด และตรวจดูความสึกหลอของระบบอัดอากาศโดยมีอาการกินน้ำมันเครื่อง มีไอน้ำมันเครื่องออกมาทางรูระบาย น้ำหม้อน้ำ
ร้อน-เดือด เครื่องทำงานไม่ไหว ถึงจะบอกได้ว่ามีอาการหลวมร่วมด้วยหรือไม่  ถ้าเครื่องมีอาการกินน้ำมันเครื่องจะส่งผลให้หัวฉีดมีตะกั่น-คราบเขม่าทำให้ฉีดออกมาเพี้ยน เป็นเส้น ไม่เป็นละออง ลองตรวจเช็คดูครับ


Liked By: nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 10, 2017, 10:52:18 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า

ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 111


« ตอบ #1169 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2016, 08:07:21 AM »

คับช่างเล็ก ไม่กินน้ำมันเครื่อง  ไม่มีไอน้ำมันเครื่องออกมาทางรูระบาย  น้ำหม้อน้ำไม่ร้อน-ไม่เดือด เครื่องทำงานได้คับ เดี๋ยงวันนี้จะลองเช็คหัวฉีดดูคับ ขอบคุณคับ


Liked By: nattapon2560, khursung
บันทึกการเข้า
anas
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 49


« ตอบ #1170 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2016, 07:16:10 AM »

สวัดดีครับ ลองคลายปั๊มดูก่อน เครื่องtfผมอาการนี้เลย ไม่ต้องเสียตังค์ แถมแรงติดมือครับ
   -สวัสดีครับคุณ anas สบายดีนะครับ ลองคลายปั้มตามที่คุณ anasแนะนำดูก่อน คลายออกมามากหน่อยเพื่อตัดปัญหาให้
ขากัลวานาเป็นอิสละแล้วทดลองใช้งานจริงดูก่อน
   - การเช็คหัวฉีดด้วยตัวเครื่องเองช่างเล็กไม่ได้บอก-แนะนำให้คลายปั้มก่อนตั้งหัวฉีดเพราะกลัวจะไปกันใหญ่แต่ถ้าผู้ซ่อมตรวจสอบมีความชำนาญระดับหนึ่งจะใช้วิธีคลายปั้มก่อนทำการปรับตั้งหัวฉีดก่อนก็ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 30, 2016, 07:24:21 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 111


« ตอบ #1171 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2016, 08:55:27 PM »

ช่างเล็กคับ รถผมได้ทำการเปลี่ยนลูกปั้มเเล้ว เครื่องติดง่ายเเล้วคับ เเต่เจอปัญหารอบเครื่องสวิงคับ  เศร้า
   สวัสดีครับ ได้ลองปรับตั้งหัวฉีดหรือยังครับไม่ต้องหนุนให้แก่มากนักปั้ม
จะแก่-มีเสียงเข็ก เนื่องจากเป็นระบบหัวฉีดตรง หัวฉีดก็จะโดนไฟจุดระเบิดลวกปลายเข็มหัวฉีดในกระบอกสูบไปด้วย
หรือไดเร็คหัวฉีดจะมีปัญหาบ่อยต้องตรวจเช็คเป็นอันดับต้นๆหรือมีปัญหาคิดอะไรไม่ออกก็ต้องตรวจเช็คเป็นอย่างแรกเพื่อตัดปัญหาครับ
 - ระบบปั้ม-หัวฉีด เป็นเรื่องละเอียด ช่างเล็กพยายามให้เพื่อนเกษตรที่มีความสามารถเฉพาะตัวทดลองถอด ปรับแต่งด้วยตนเองถ้ามีประสปการณ์ก็จะเป็นเรื่องดี ช่วยเหลือเพื่อนเกษตรต่อๆกันไปครับ


Liked By: nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 31, 2016, 07:27:31 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 111


« ตอบ #1172 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2016, 08:05:19 PM »

ช่างเล็กคับ คือผมเปลี่ยวลูกปั้ม เเล้วติดง่ายเเต่มีอาการรอบสวิง เลยลองเปลี่ยนกับไปใส่ลูกปั้มเดิม เครื่องเดินเรียบดีคับ  เเต่ลูกปั้มเดิมต้องล่อเพาะลูกปั้มสึกคับ
ช่างเล็ก เเบบนี้เเสดงว่าหัวฉีดปกติหรือป่าวคับ  หัวฉีดผมลองเอาไปใส่อีกตัวหนึ่งก็ปกติคับ
    สวัสดีครับ ถ้าเราสงสัยลูกปั้มสตาร์ทครั้งแรกติดยาก ให้ขยับฟันเฟืองหวีบังคับลูกปั้มเข้าอีกหนึ่งฟันเฟือง แต่ก่อนที่จะขยับฟันเฟืองหวี ชุดวาล์วปั้มก็สำคัญ
    - ชุดเสื้อปั้ม-ลูกปั้ม ในการสึกหลอจะมีอาการ เดินเบาไม่สนิด เดินเบาไม่นิ่งคงที่ หรือโรย เพียงเท่านี้และจะส่งต่อหน้าให้กับวาล์วปั้ม วาล์วปั้มตัวนี้สำคัญทำหน้าที่รักษาแรงดันผ่านท่อแป๊ปแรงดันและชุดเรือนหัวฉีดเพื่อรอให้เข็มยกเป็นจังหวะ ถ้าวาล์วปั้มรักษาแรงดันไม่ได้อย่าว่าแต่ติดยากเลย
   - ส่วนหน้าที่ของหัวฉีดเป็นขั้นตอนสุดท้ายหลังจากเช็คไล่มาจากขั้นตอนที่ผ่านมาจนถึงหัวฉีด และเป็นการปรับตั้งโดยรวมระยะชดเชยวาล์วปั้ม และชุดแม่ปั้ม
  - การเช็คละอองหัวฉีดและการหนุนให้อ่อน-แก่ เราสามารถปรับแต่งตามประเถทงานที่เราใช้  พ่วงสาลี่บรรทุกของเบาๆ สูบน้ำ หรือเป็นพระเอกลงเทือกทำนา แบ่งเป็น 3 section จะทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจ่ายตามจริงกับประเภทงานที่ใช้
    - การใส่หัวฉีดเราจะมาบอกไม่ได้ว่าใส่กับเครื่องตัวโน้นดี ใส่กับตัวโน้นไม่ดีมีอาการ ไม่ใช่หัวเทียน เพราะฉนั้นก่อนใส่ต้องเช็คละอองการฉีดทุกครั้งไปก่อนใส่เรือนหัวฉีดเข้ากับฝาสูบ


Liked By: nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 31, 2016, 09:54:35 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 111


« ตอบ #1173 เมื่อ: มกราคม 02, 2017, 09:56:41 AM »

ตอนนี้เครื่องติดง่ายคับ  เเต่รอบเครื่องสวิงคับทั้งรอบต่ำเเละรอบสูงคับช่างเล็ก
 -ลองเช็คหัวฉีดไม่ให้แก่มากไปจะมีผลทำให้เครื่องเดินไม่เรียบ-สวิงเหมือนกัน สังเกตุลักษณะควันไอเสียด้วย
   - ทำการคลายปั้มเพื่อให้ขากัลวานาเป็นอิสะละ
   - ตรวจดูลูกปืนจี้กัลวานา อาจตายสึกหลอเป็นเหลี่ยม


Liked By: nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 02, 2017, 11:52:58 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 111


« ตอบ #1174 เมื่อ: มกราคม 02, 2017, 08:08:13 PM »

ผมลองเอาลูกปั้มตัวเก่าใส่ไปดู เเเล้วล่อด้วยน้ำมันดีเซล พอเครื่องติดเเล้วรอบเครื่องไม่สวิงเลยคับช่างเล็ก
บันทึกการเข้า
sunnycu
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 136


« ตอบ #1175 เมื่อ: มกราคม 06, 2017, 08:28:58 AM »

 
 ช่างเล็กครับผมสงสัยเรื่องปรับตั้งวาล์วเครื่องสูบเดียว ในคลิปเครื่องมากสูบเขาให้หมุนหาโอเวอร์แล็ป แล้วตั้งอีกสูบอัดสุด อันนี้พอเข้าใจ
แล้วถ้าเป็นสูบเดียวเราจะหมุนหายังไงครับขอบคุณครับนายช่าง
   - สวัสดีครับคุณซันนี่สบายดีนะครับ การหมุนหา tdc เครื่องใหม่ก็จะไม่มีปัญหาอะไร เครื่องเก่าจะมีปัญหาหมุนหาไม่เจอเพราะมาร์คที่ติดอยู่ตามตัวเครื่องส่วนมากจะหาย เพื้ยน ในการสังเกตุชุดกระเดื่องวาล์วดูความเลื่อนไหวทุกท่วงท่าเคลื่อนไปแต่ละจังหวะถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องรู้ โดยไม่ต้องไปดูมาร์คที่ล้อช่วยแรง
   - ให้หมุนหาโอเวอร์แล็ปแล้วหมุนคืนหนึ่งรอบ หรือหมุนเดินหน้าอีกหนึ่งรอบแล้วทำการปรับตั้ง จะเป็นจังหวะอัดสุด
   - เมื่อหาจังหวะโอเวอร์แล็ปได้แล้วให้เราใช้ช็อคหรือเมจิกขีดตามขวางระหว่างล้อช่วยแรงและแคร็งเครื่องให้เป็นเส้นเดียวกันตรงไหนก็ได้ที่มองง่ายๆไกล้ๆกันเพื่อกำหนดขีดโอเวอร์แล็ปแล้วหมุนเดินหน้า360องศาให้มาที่เดิมจะเป็นtdcปรับตั้งวาล์วได้ครับ
  
  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 11, 2017, 08:02:32 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
faverng
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #1176 เมื่อ: มกราคม 08, 2017, 06:45:42 PM »



สอบถามครับพอดีซื้อ KRT140 มือสองมาเป็นระบบกุญแจสตาร์ท แต่หาไดร์ชาจไม่เจอไม่แน่ใจว่าเครื่องรุ่นนี้มีไดร์ชาจเข้าแบตไหมครับ


Liked By: nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 10, 2017, 10:48:35 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 111


« ตอบ #1177 เมื่อ: มกราคม 08, 2017, 08:30:56 PM »

   สวัสดีครับ มีครับอยู่ที่ตัวเครื่องซ่อนอยู่ที่ตัวโครงพัดลมด้านในออกมามีชุดชาร์ทเข้าแบตเตอรี่อีกที เราจะมองไม่เห็นนะครับ
  -ให้ไล่จากสายที่ออกมาจากตัวโครงพัดลมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2017, 08:01:41 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
faverng
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #1178 เมื่อ: มกราคม 09, 2017, 09:18:28 PM »

   สวัสดีครับ มีครับอยู่ที่ตัวเครื่องซ่อนอยู่ที่ตัวโครงพัดลมด้านในออกมามีชุดชาร์ทเข้าแบตเตอรี่อีกที เราจะมองไม่เห็นนะครับ
  -ให้ไล่จากสายที่ออกมาจากตัวโครงพัดลมครับ
ขอบคุณมากๆ เลยครับ ได้ความรู้เพิ่มละ เดี๋ยวจะลองไปดูครับผม
บันทึกการเข้า
lungtawan
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #1179 เมื่อ: มกราคม 20, 2017, 10:50:22 PM »

วิธีประกอบเครื่อง
https://www.youtube.com/watch?v=2ethrrzRnrA
บันทึกการเข้า
lungtawan
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #1180 เมื่อ: มกราคม 21, 2017, 11:28:26 PM »

คลิบนี้ละเอียดดีเข้าใจเครื่องยนต์มากขึ้น
https://www.youtube.com/watch?v=N4poz2Gwt-Y


Liked By: A-lekk, nattapon2560
บันทึกการเข้า
ton boon
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #1181 เมื่อ: มกราคม 31, 2017, 10:21:20 AM »

สวัสดีครับช่างเล็ก สอบถามอาการสั่นในรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ยันมาร์ TH13 (เหมือนม้าโขยก) รอบสูงไม่สั่น
ผมเปลี่ยนลูกสูบ แหวน เจียร์ข้อ และระบบนำมันใหม่ ส่วนลูกปืนข้อเหวี่ยงทั้งสองอัน ไม่ได้เปลี่ยนครับ ลูกปืนฝั่งติดกับไฟวิล มีอาการคลอนนิดหน่อย ผมจะใช้สูบน้ำครับ สามารถแก้ไขอย่างไรได้บ้างครับ....ขอบคุณครับ
   - สวัสดีครับคุณ tonboon จากที่เขียนมาน่าจะปกตินะครับ กรณีถ้าถอดออกมาซ่อมกับพื้นปูนแล้วลองสตาร์ทเดินเบาก็โดดอย่างกุ้งม้าโขยกอย่างที่คุณว่าเนื่องจากเครื่องตระกูลนี้ไม่มีลูกถ่วงสมดุลประกอบกับแรงมากด้วย ถ้ายึดแท่นเครื่องให้แน่นก็จะปกตินะครับ ถ้าอาการนอกเหนือกว่านี้ที่ไม่ได้เขียนมาก็เพิ่มมาใหม่ครับ


Liked By: nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 02, 2017, 07:59:21 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 111


« ตอบ #1182 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2017, 06:26:04 PM »

ช่างคับ รถย่ำเทือกได้ 2 3 รอบน้ำยุบเยอะเกิดจากอะไรคับ
   - สวัสดีครับคุณเอช สบายดีนะครับ ก็มีอยู่หลายอาการเบาๆไปหาหนักให้ลองตรวจเช็คดูนะครับ
   - เครื่องหลวมโดยรวมเช่นเป็นแหวน-บดวาล์ว เปลี่ยนโน้น-นี่-นั่น
สร้างความฟิตแต่ลองไปทำลงเทือกแล้วสู้เทือกไม่ได้อาการนี้ถือว่าธรรมดาครับ ต้องปรับแต่งให้เครื่องทำงานไหวเช่นเปลี่ยนวินหน้า3" อุปกรณ์พ่วงเป็นภาระหนักแรงรวมถึงน้ำหนักตัวเราด้วย(ถ้าอ้วนด้วยก็มีส่วนผมก็อ้วนต้องปรับแต่งอุปกรณ์การแสดง
มีน้ำหนักเบาลง) มีเทคนิคบางอย่างโดยให้ตัวรถกับตัวเครื่องอยู่ห่างกันไวัเช็คได้โดยใช้สายพานประมาณเบอร์ 100 บวก-ลบจะทำให้น้ำหนักกระจายย้ายไปข้างหน้าล้อเล็บจะมีแรงหน่วงส่งไปข้างหน้าไม่ติดหล่มง่ายครับ  
   - เครื่องไม่หลวมแต่หม้อน้ำสภาพไม่ดีจะส่งผลโดยตรง หลอดตัน คลีบไม่โล่ง พัดลมไม่สามารถดูดความร้อนออกมาได้ สังเกตุโดยน้ำเดือดไหลทะลักออกมาจากฝาหม้อน้ำ
   - ถ้าน้ำหายไปเฉยๆ ลองตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องในห้องเครื่องว่าเพิ่มขึ้นหรือปล่าว
   - อีกอาการรวมหมดทุกอาการ ปะเก็นฝาสูบแตก และฝาสูบแตกคือเต็มที่แล้ว ให้ลองควงมือหมุนโดยไม่ต้องกดวาล์วให้ต้านแข่งกับแรงอัดหมุนให้ชนะ เบื้องต้นให้สังเกตุฟองอากาศจะลอยออกมาให้เห็นจากฝาหม้อน้ำ เป็นอากาศหรือไอดีที่ถูกชุดลูกสูบดันขึ้นมาผ่านจุดที่มีการรั่ว-ร้าว ฝาสูบหรือปะเก็นฝาสูบครับ
    -  


Liked By: nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2017, 07:25:03 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ปี..มะโว้
มองผ่าน canon 40d
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 353


ความอยากได้ หารด้วยความพอดี = ความพอเพียง


« ตอบ #1183 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2017, 12:09:21 PM »

..สวัสดี  ทุกๆท่านครับ  ช่างเล็กและเพื่อนๆพี่ๆ  ผมห่างหายจากเวปไปนาน (มีเหตุผลนิดนึง)  ไม่กล้าเข้ามาอ่าน  อีกทั้งวุ่นวายงานบ้าน ทั้งหลาย   แต่ช่วงนั้นได้ผ่านไปแล้ว  ช่วงนี้แอบๆเข้ามาอ่านเช่นเคย..

  วิชาที่ช่างเล็กได้สอนไว้  ใช้ประโยชน์ได้จริง  เอาตัวรอดมาได้หลายๆอย่างหลายรอบ  นี่คือบุญคุณ ที่สอนวิชาต่างๆให้ ไม่ใช่แต่ช่างเล็กหรอกครับ จากเพื่อนๆพี่ๆ  ด้วยเพราะ อาการเสีย การแก้ไขต่างๆที่เอามาลงไว้ในนี้ มันมีประโยชน์มากๆ...

  เหตุผลที่ไม่ยอมเข้ามาอ่านข้อความในเวป  พักใหญ่ๆ
1.ไม่ว่างจริงๆ 
2.ความเชื่อ   ที่ผมไม่เชื่อ  แต่ต้องเชื่อ 555 งงป่ะ  คือถ้าผมเข้ามาอ่านบอกๆ ไม่รู้สิ เครื่องสูบน้ำของผมมันต้อง มีอาการใดๆ ให้ทำงานไม่ได้ แต่ลองไม่เอามาอ่าน มันใช้งานได้ปกติดี  ผมไม่เชื่อเรื่องพวกนี้ แต่ผมเจอมันมันจริงๆ  จนผมทดลองไม่เข้ามาอ่านในเวป  เครื่องใช้งานปกติดี  จนเมื่อ อาทิตย์ที่แล้ว 555 งานเข้าเลย  คงต้องรบกวนนายช่างเล็กแล้วล่ะ  แต่ตอนนี้ยังไม่สะดวกใดๆทั้งสิ้น วางเครื่องไว้ก่อน

  ผมจะพยายามเข้ามาเก็บความรู้เหมือนเดิมดังเช่นแต่ก่อนนะครับ

สุดท้ายนี้ ขอให้เพื่อนๆพี่ ๆน้อง และช่างเล็ก  จงประสบความสำเร็จในอาชีพและชีวิตครอบครัว ความสุขกายสบายจงอยู่กับท่าน  ทุกคนครับ


Liked By: nattapon2560, anas, khursung
บันทึกการเข้า

...ความอยากได้ หารด้วยความพอดี  = ความพอเพียง...
หน้า: 1 ... 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 [74] 75 76   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: