หน้า: 1 ... 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 [73] 74 75 76 77 78 79   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีเลือกซื้อเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้ามือสอง et-rt ไว้ใช้งานครับ  (อ่าน 506146 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
HS5YZW
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #1152 เมื่อ: กันยายน 12, 2016, 11:42:48 AM »

พี่ๆท่านใด ที่เคยเปลี่ยน ซีลแกน มือควง kubota ET110 และถ่ายรูปเก็บไว้ รบกวนช่วยอธิบายขั้นตอน และลงรูปให้หน่อยครับ ของผม อาการเครื่องร้อนมีน้ำมันไหลซึมออกมาครับผม

ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
   สวัสดีครับคุณ HS5YZW ครับ ขั้นตอนการเปลี่ยนซีลมือหมุนตามนี้ครับ
   - หมุนหาล้อช่วยแรงในตำแหน่งที่ปลอดภัยเพื่อถอดฝาครอบเฟือง
   - ในการถอดฝาครอบเฟืองไม่ต้องถอดชุดสายน้ำมันใดๆบริเวณชุดก็อก-กรอง-แก้วโซล่า เพียงแต่ถอดน๊อตยึดออกและใช้เชือกผูกแขวนพยุงเอาไว้ก็พอ
   - ให้ถอดน๊อตท่อแรงดันหัวฉีดแยกออก ถ่ายน้ำมันเครื่อง รวมถึงถอดน๊อตยึดฝาครอบเฟืองออกให้หมดและเคาะเบาๆฝาก็จะขยับออกมา ขั้นตอนการถอดโดยรวมแล้วจะไม่ยุ่งยากอะไรแต่การใส่จะยากกว่า ในที่นี้ช่างเล็กไม่ได้ให้ทำการถอดเรือนปั้มหัวฉีดแยกเพราะอาจจะป็นการเพิ่มขั้นตอน เมื่อเราถอดฝาออกมาแล้วให้เราใช้เศษผ้าอุดไปตามซอกของก้าน-ขากัลวานาเพื่อไม่ให้ขยับเพราะขั้นตอนการถอด-ใส่ซีลมือหมุนอาจจะยากไม่คล่อง


Liked By: nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 05, 2016, 09:23:22 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า

HS5YZW
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #1153 เมื่อ: กันยายน 18, 2016, 12:14:00 AM »

สอบถาม เรื่อง ท่อพญานาค ที่เคยใช้ชนเครื่อง GX160 แบบต่อเพลา ของท่อเข้ากับเพลาของเครื่อง
สามารถนำมาติด มูเลย์ และใช้กับเครื่อง et110 ได้ไหมครับ
เห็นบางคนก็บอกว่าไม่ได้เพราะ มันเป็นแบบ ใช้รอบเร็ว
ส่วนที่ใช้กับ คูโบต้า เป็นพญานาคแบบ รอบช้า รบกวนอธิบายให้เป็นความรู้สักหน่อยครับ

ของผมเป็นท่อ 5x12 อยากดัดแปลงใส่ มูเลย์ ครับ
   - สวัสดีครับ เครื่องเบนซิล กับคูโบต้าโดยสันดาปแล้ว เป็น 4จังหวะเหมือนกัน เพียงแต่เพิ่มวินเครื่องซัก 5" จะทำให้รอบจัดขึ้น
  -  ใช่ครับท่อพญานาคเป็นท่อรอบช้าใช้วินเครื่อง3" เครื่องแรงน้อยๆน้ำก็ขึ้นแล้ว  ส่วนท่อชนเครื่องเป็นท่อรอบเร็วเราจึงต้องทศด้วยวินเครื่องให้ไม่ต่ำกว่า 4-5" ส่วนวินท่อชนเครื่อง ให้เล็กเข้าไว้ 3 "ก็พอถ้าเล็กกว่านี้สายพานจะสึกหลอเร็ว ทั้งหมดนี้ปรับแต่งไม่ใช่ให้น้ำขึ้นดีอย่างเดียวแต่เพื่อให้ประหยัดน้ำมันควบคูไปด้วย
   - ท่อพญานาคชนเครื่องไม่มีอัตราทศของวินหรือเฟืองเกียร์หรือมีค่า 1ต่อ1 เราต้องเร่งเครื่องเท่านั้นน้ำจะขึ้นตามรอบเครื่องเท่านั้น การสิ้นเปลืองก็จะมากไปด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2016, 07:57:36 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
nana5115
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #1154 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2016, 10:22:59 PM »

ขอถามหน่อยครับ เครื่องมิตซู ดีไอ1200 น้ำมันเครื่องหาย มีน้ำมันเครื่องในหม้อน้ำ เป็นเพราะอะไรมีแนวทางซ่อมยังไงมั่งครับ
   สวัสดีครับคุณ nana5115ครับ มีอยู่ 2สาเหตุ
   - ส่วนมากจะเป็นประเก็นฝาสูบแตกอาการก็จะแตกต่างกันไปเช่น ระดับหม้อน้ำลดซึมลงเข้าแคร็งน้ำมันเครื่องทำให้ระดับน้ำมันเครื่องเพิ่ม, ระดับน้ำมันเครื่องลดซึมเข้าอ่างหล่อเย็นหม้อน้ำทำให้เห็นเป็นไขน้ำมันเครื่องลอยขึ้นมาให้เห็นครับ,หรือเป็นทั้งสองอาการพร้อมๆกัน ทั้งหมดนี้เรียกว่าประเก็นฝาสูบแตกครับแต่ถ้าอาการเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งและเพิ่งเกิดอาการให้ทำการขัน-กวดน๊อตฝาสูบย้ำอีกครั้งต่อท่อแป็ปโหนเต็มที่ไม่ต้องกลัวน็อตขาด แล้วทดลองใช้สังเกตุอาการอีกครั้งครับ ถ้าไม่หายต้องเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบนะครับ
   - อีกอาการโอริงปลอกสูบเกิดหมดอายุกรอบ-แข็งหมดสภาพ
จึงเกิดอาการได้เหมือนกันแต่อาการนี้โดยส่วนมากน้ำจากอ่างหม้อน้ำจะเป็นฝ่ายซึ่มลงแคร็งเครื่องซะมากกว่าทำให้ระดับน้ำมันเครื่องเพิ่มขึ้น หรือเจ้าของเครื่องเติมน้ำเข้าไปจนอิ่มห้องเครื่องแล้วตีกลับเข้าอ่างหล่อเย็น


Liked By: anas, nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 03, 2016, 07:52:52 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1155 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 07:34:06 AM »

ช่างเล็กคับ  โครงเกียร์ซ่อมยากไหมคับ มีข้อระวังตรงไหนบ้างคับ
   - สวัสดีครับคุณ S สบายดีนะครับ ซ่อมไม่ยากเลยครับยะงไงก็ง่ายกว่าเครื่อง กรณีถ้าเราซื้อโครงมาบำรุงซ่อมขายต้อขอเปิดอกดูด้านในว่ายอดเฟืองมีตัวไหนหัก บิ่น กินข้าง ถ้าเฟืองไม่สวยขายต่อไม่ได้แน่นอน เช่นอยุธยาแทรคเตอร์เฟืองจะกินข้างในช่วงเปลี่ยนเกียร์จะมีตำหนิ ทะเลทองเกียร์จะสวยทั้งชุดตลอดถึงแม้จะเป็นของเก่า
   ส่วนขั้นตอนการถอดจะถอดจากข้างบนลงล่าง อาจต้อง เชื่อม พอก เจียร์ ให้เปลี่ยนเกียร์กระชับขึ้นไม่หย่อนยาน ยากสุดที่ผมเจอน่าจะเป็น วินนอก 8",10" จะออกยากมากต้องมีหัวแก๊สเผาขี้สนิม ถอด-ตอกแตก ตัวละ 800-1000- บาทครับ ส่วนข้อระวังก็จะมีชิ้นส่วนตกหล่นเมื่อใกล้ประกอบเสร็จ รวมถึงเบ้า-บู๊ชที่หลวมคลอนอาจต้องพอก-เจียร์-กลึงเพื่อฟิตให้ดีกว่าเดิม ถ้ามีเครื่องกลึงงานจะละเอียดทุกๆจุด เช่นเพลากับลูกปืนถ้ามีระยะคลอนมากต้องพอก-กลึง ถ้าปล่อยใว้จะทำให้ปีนยอดเฟืองกันเอง


Liked By: anas, nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 05, 2016, 06:19:04 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1156 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2016, 04:24:46 PM »

ช่างเล็กคับ สายไฟคูโบ้ต้า มันต่อยังไง ตอนถอดไม่ได้จำไว้คับ  ไฟหน้านะคับ


Liked By: nattapon2560, khursung
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 679


« ตอบ #1157 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2016, 07:50:59 PM »

 สวัสดีครับคุณ เอช  ออกจากไดนาโมพัดลมลากมาที่ใต้ถังน้ำมันเหนือก็อกน้ำมันทั้ง 2 เส้น ฝากเส้นสายดินไว้กับน๊อตฝาครอบเฟือง
  - อีกเส้นมีไฟทำสวิทย์หรือต่อเป็นหางปลาเสียบ ตัวผู้-
     ตัวเมีย
   - ส่วนเต้าหลอดไฟจะมีอยู่ 3 สาย ไฟสูง ไฟต่ำ และดิน
   - สายดินน่าจะเป็นสีดำให้ฝากไว้กับแคร๊งเครื่องที่ฝาอกเครื่องน็อตเบอร์ 10
   - ส่วนอีกสองสายเป็นไฟสูง-ต่ำให้ต่อเป็นปลั๊กหางปลาเสียบกับปลายสายไดนาโมที่มารอไว้ ให้ใช้ไฟต่ำให้ขาดก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนมาใช้ไฟสูง
   - ส่วนฟิวส์ถ้าจะต่อให้ต่อกับเส้นที่มีไฟที่เราใช้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2016, 08:14:47 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1158 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2016, 07:44:15 AM »

ขอบคุณคับช่างเล็ก อายจัง  ช่างคับ พอจะมีเทคนิคการถอดน็อตมูเล่ย์ เเละก็ถอดมู่เลย์บางไหมคับ ถอดยากจัง
   สวัสดีครับคุณเอช เรื่องถอดไม่ใช่เรื่องยากนะครับแต่เรื่องขันน๊อตเข้าให้แน่นยากกว่าและถ้าขันไม่แน่นเสี่ยงลิ่มพูลเลย์แตกมือสอง 2500 บาท
   - น็อตพูลเลย์ นอกกระทู้มีเพื่อนเกษตรหลายท่านโทรมาปรึกษาจำนวนมาก ผมเองก็ไม่เคยลงกระทู้ให้เป็นข้อมูลเบื้องต้น
   - ว่าด้วยเรื่องน๊อตพูลเลย์ หรือน๊อตล้อช่วยแรง ที่มีปัญหามากที่สุดคือตระกูลยันมาร์ทุกรุ่น TH,TS,NS,NF,TF ,พลังสิงห์,สิงห์ผยอง,เจ้าพลัง,รวมถึงเจ้าโลก น๊อตพูลเลย์จะเป็นเหล็กหล่อทั้งหมดเมื่ออายุเครื่องมากขึ้นเหลี่ยมน๊อตจะมน หมดเหลี่ยม ประแจเลื่อนจับไม่ได้หรือจับหลุดบางท่านต้องใช้วิธีตอกย้ำให้แน่น ตอกเพื่อให้สะกดเป็นเหล็กย้ำติด กันเกลียวคลาย อยู่บ้างไม่อยู่บ้าง ส่วนหนึ่งช่างเล็กต้องยอมรับวิธีแบบนี้เพราะเป็นวิถีช่างจำเป็น
   - เครื่องบางตัวถอดน๊อตยากเนื่องจากตามที่คุณเอชกล่าวมาเนื่องจากมีการย้ำน็อตด้วยสกัดจะมีผลทำให้เกลียวโดนย้ำแน่นไปด้วยในการถอดโดยวิธีธรรมดาเป็นไปไม่ได้แน่นอนยิ่งน็อตหมดเหลี่ยมยิ่งถอดยากเราจึงจำเป็นต้องใช้แก็สเผาตัวน็อตให้แดงเพื่อให้เหล็กขยายตัวแล้วใช้คอม้าขันออกในขณะที่น็อตร้อน-แดงก็ออกง่าย
   - เมื่อน็อตช้ำ คลองเกลียวข้อเหวี่ยงมีตำหนิที่เกิดจากตอก-ย้ำ ในการซื้อหัวน็อตมาใส่เข้าไปใหม่จะทำไม่ได้เสมอไป กรณีนำหัวน็อตใหม่มาใส่แล้วเกลียวไม่เข้า จำเป็นต้องถอดข้อเหวี่ยงไปให้ช่างกลึงคลองเกลียวใหม่ โดยสั่งช่างให้กลึงคลองกลียวฝืดๆไม่ต้องคล่องมากจะมีผลให้เกลียวกระชับ-อัดแน่น
   - อีกหนึ่งในการแก้ปัญหาเหลี่ยมน็อตหมด ซื้อน๊อตมาใส่ใหม่ก็เสี่ยงเกลียวไม่เข้าตามคำแนะนำข้างต้น การเชื่อมพอกเรียกเหลี่ยมกลับมาเพื่อใช้ปะแจเลื่อนจับได้ง่ายอัดน๊อตได้ตามปกติ
 -- ให้เชื่อม-พอกเรียกเหลี่ยมน๊อตด้วยลวดเชื่อมแสตนเลส โดยใส่น๊อตใว้ในกระบะน้ำเล็กๆให้น้ำท่วมเหลือแต่จุดที่จะเชื่อมเพื่อไม่ให้ตัวน็อตร้อนมากไปมีผลทำให้คลองเกลียวผิดรูป เมื่อน๊อตเย็นตัวให้แต่งเหลี่ยมเป็นอันเสร็จในการซ่อมตัวน๊อตล้อช่วยแรงครับ


Liked By: anas, nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 23, 2016, 05:55:23 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1159 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2016, 10:49:29 AM »

คับ เเต่พอขันน๊อตเเล้วมูเล่ย์มันคอยหมุนจะตาม นะคับ  เเล้วมูเลย์บางตัวขันน๊อกออกเเล้ว เเต่ตอนเอามู่เลย์ออกก็เเน่นมากเลยคับช่าง
   - พูลเลย์หมุนตามในขณะที่กำลังอัดแรง ให้สังเกตุด้านในสันพูลเลย์จะมีรูขนาด 5 หุน เจาะข้างใว้ให้ล็อค ให้เราใช้น็อต 4 หุนยาว 2 นิ้ว ขัดกับแคร็งเครื่องเพื่อทำการอัดแรง ต่อด้ามโหนเต็มที่
   - การถอดพูลย์แบบบ้านๆ ไม่ยากครับ ฆ้อนปอนด์หาให้ใหญ่สุดเท่าที่หาได้ ยิ่งใหญ่ยิ่งดี ให้ทำการขันเกลียวน็อตพูลเลย์ใส่เข้าไปเหมือนเดิมเพื่อจะได้ล็อคพูลเลย์เมื่อหลุดออกมาจะได้ไม่หล่นลงพื้นอาจจะกลิ้งไปทับเท้าเราได้
   - ให้จามฆ้อนปอนด์หุ้มด้วยผ้าขี้ริ้วไปที่ขอบสันพูลเลย์ เอาท่าที่ถนัดๆในการจามฆ้อนปอนด์ให้จามเข้าด้านหน้าเนื่องจากจุดสัมผัสเป็นเตเปอร์ทั้งเพลาและพูลเลย์ ก็จะใช้ความสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงจึงลั่นออกมาเอง
   - ถ้าใช้ฆ้อนปอนด์แล้วล้อช่วยแรงไม่ออกให้สันนิฐานว่าฆ้อนปอนด์ไม่ใหญ่พอเพราะต้องสร้างแรงหน่วงจากฆ้อน ส่วนหนึ่งน้ำหนักที่ลงแรงไปเราต้องหาว่าควรประมาณเท่าไหร่ หรือ ต้องเคยมือแต่ละคนน้ำหนักลงฆ้อนไม่เหมือนกัน


Liked By: anas, nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2016, 05:34:31 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1160 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2016, 07:25:29 AM »

ช่างเล็กคับ อาการ rt 120 พอเร่งเยอะๆเเล้วมีอาการวูบเร่งไม่ขึ้นคับ เครื่องพึ่งทำใหม่คับช่าง เศร้า
        สวัสดีครับ  เป็นอาการส่วนผสมไม่พอในรอบเครื่องสูงลองตรวจเช็คตามนี้ครับ
   - ใส่กรองอากาศตันหรือการหนุนรองฝาครอบใส้กรองไม่ถูกต้องมีผลให้อากาศเข้าไม่สะดวกในรอบเครื่องสูงๆ
   - เส้นทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิงไหลไม่สะดวกให้ตรวจสอบทั้งระบบให้เปลี่ยนสายยางชนิดใสเพื่อตรวจสอบมวลน้ำมันไหลขาดช่วง ก็อกปิด-เปิดน้ำมันจะมีขนหมา-ขนแมว-ตะกอนมาขวางทำให้ไหลไม่สะดวก ให้ใช้ลมเป่าทั้งห้วก๊อก
   - อีกหนึ่งสาเหตุในการตรวจสอบเป็นรายการสุดท้ายคือเข็มหัวฉีดเกิดล็อคกลางอากาศไม่สามารถเลื่อนขึ้น-ลงตามจังหวะการฉีดไม่ได้  มีผลในตำแหน่งรอบเครื่องต่างๆตามที่เข็มหัวฉีดถูกถูกล็อค สำหรับอาร์ทีเท่าที่เจอมาก็เป็นกันหลายตัวเพราะเป็นระบบไดเร็ค


Liked By: anas, nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2016, 06:50:15 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1161 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2016, 09:35:55 AM »

ขอบคุณคับช่างเล็ก เเบบนี้น่าจะเป็นระบบน้ำมันอย่างเดียว ไม่น่าเกี่ยวกับระบบน้ำมันเครื่องใช่ไหมคับ
   -สวัสดีครับคุณ เอช คืออย่างนี้ครับ เครื่อง RT-120 ที่บอกว่าฟิตมาใหม่ ผมก็บอกไม่ได้ว่าผมไม่รู้ว่าได้ปรับเปลี่ยนอะไรมาบ้าง ต้องขอตอบตามอาการ+ประสปการณ์ที่เคยซ่อมมาเท่านั้น
   - กรณีที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหล่อลื่นหรือระบบน้ำมันเครื่องสำหรับเกจแรงดันน้ำมันเครื่องเป็นจุดเดียวที่ตรวจสอบได้ภายนอกและสามารถฟันธงได้เลยว่ามีปัญหาหรือไม่มี ถ้าเกจแรงดันไม่ขึ้น หรือเครื่องร้อนไม่ขึ้นแม้ว่าเครื่องจะทำงานดีก็ตามต้องหยุดตรวจสอบถึงแม้ว่าตระกูล ET,RTจะมีระบบวิดสาดก็ตาม เครื่องทำงานในรอบสูงระบบวิดสาดจะช่วยได้ไม่ดีนัก การที่เราเปลี่ยนลูก-ปลอก-แหวนมาใหม่ หรือทำฝาสูบมาใหม่ด้วยแล้วแต่ระบบกลไกไม่ดูแล ต้องนับ 11,12,13 เรื่อยไป ความฟิตของกำลังอัดที่ได้มาใหม่ จะยิ่งฆ่าเครื่องให้พังเร็วขึ้นไปอีกจนมีอาการ
ออกมาให้เห็น เครื่องจะมีชิ้นส่วนลูกผสมอะไหล่ใหม่อะไหล่เก่า
ปะปนกันอยู่ ดังนั้นการตอบปัญหาช่างเล็กต้องตอบให้เป็นระบบให้ไปตรวจสอบกันเองว่าเป็นจุดๆใดเพราะช่างเล็กเองก็ไม่รู้ว่าปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไรกันมาบ้าง
  - หลักๆ ก็จะมี ระบบอัดอากาศ เชื่อมโยง ชุด ลูก-ปลอก-แหวนฝาสูบ รวมถึงชุดกรองอากาศ
  - ระบบระบายความร้อน ห้องหล่อเย็น-ปลอกสูบเปียก ถาด-หม้อน้ำ พัดลม-สายพาน ฝาสูบ-ตาน้ำ
   - ระบบหล่อลื่นน้ำมันเครื่อง-วิดสาด กรอง ปั้มโรเตอร์ เส้นทางเดิน เกจแรงดัน เส้นทางเดิน ชุดกระเดื่องวาล์วเส้นทางเดิน บู้ชน้ำมันเครื่องแบบจ่านจ่าย ข้อเหวี่ยง-ชาร์ป รวมถึงวาล์วเช็คแรงดัน
   - ระบบกลไก ข้อเหวี่ยง-ชาร์ป กลไกเฟืองทั้งหมด ชุดกระเดื่องวาล์ว ระบบกัลวานา
   - ระบบเชื้อเพลิง ถังน้ำมัน ก็อก-กรอง-แก้ว ปั้ม-วาล์วปั้ม-หัวฉีด
   - สำหรับเครื่องตระกูล ET,RTต้องบอกก่อนว่าซ่อมไม่ยาก ซ่อมจบกว่า ไม่จุกจิก อย่าด่วนซื้อะไหล่ ตรวจสอบตามระบบให้แน่ใจ
   - การซ่อมเฉพาะจุดหลีกเลี่ยงไม่ได้ครับที่ชิ้นส่วนใหม่และชิ้นส่วนเก่าต้องทำงานร่วมกันเพื่อประหยัดงปประมาณในการซ่อมบำรุงถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ดังนั้นเราต้องฝึกซ่อมให้เป็นระบบให้รู้ว่าปัญหามาจากไหน สาเหตุคืออะไร ชิ้นส่วนที่เปลี่ยนเข้าไปใหม่จะต้องทำงานกันเป็นทีมไม่ฆ่ากันเอง หรือซ่อมไปแล้วต้องปลดระวางจากตัวพระเอก ยกลงเป็นตัวพระรอง เพื่อประคองใช้งานเบาๆเป็นการฉลาดใช้งานการเกษตรครับ


Liked By: anas, nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 11, 2016, 07:31:08 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1162 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2016, 09:19:12 PM »

เครื่องนี้ผมทำเองคับ ตอนเเรกข้อเหวี่ยงมันขาด เลยทำการเปลี่ยนข้อเหวี่ยง ( เเท้ ) เเล้วก็ดูระบบน้ำมันเครื่องตามที่ช่างเล็กเคยสอนไว้คับ  
ส่วนระบบอัดอาการไม่ได้ทำอะไรคับช่าง  ( เเต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ตรวจเช็ดระบบน้ำมันโซล่านะคับ )
    สวัสดีครับ ระบบเชื้อเพลิงต้องตรวจสอบทั้งระบบเพื่อความแน่ใจและเพื่อนับหนึ่งใหม่จะได้ไปตรวจสอบระบบอื่นๆ ระบบหล่อลื่นก็สำคัญปัญหาข้อเหวี่ยงขาด-ชาร์ปละลาย-ข้อเหวี่ยงติดก็มาจากระบบน้ำมันเครื่อง  ทั้งสองระบบนี้สำคัญหลักๆเลยครับ
  - อาการวูบถ้าเป็นเชื้อเพลิง-กรองอากาศตัน ถ้ามีอาการเครื่องยนต์จะไม่เสียหายอะไร แต่ถ้าเราถอดข้อเหวี่ยงแล้วนำข้อใหม่มาใส่ อาการวูบที่ว่าน่าจะเกิดกับข้อเหวี่ยง จะมีอาการเหมือนเดิมเหมือนกับข้อเหวี่ยงเก่า หรือมีข้อเหวี่ยง10อัน เอามาใส่ก็ออกอาการเหมือนกันหมด เพราะต้นเหตุที่ทำข้อเหวี่ยงมีปัญหาคือระบบหล่อลื่น ปั้มโรเตอร์ แกน-บู๊ชเฟืองปั้ม ฝาครอบเฟือง เกจแรงดัน ชุดกระเดื่องวาล์ว บู๊ชน้ำมันเครื่อง ข้อเหวี่ยง-ชาร์ป เป็นลำดับสุดท้าย จะส่งผลให้เครื่องมีอาการ เร่งไม่ขึ้นไม่ตอบสนอง เหมือนทำงานหนัก-ทำงานเหนื่อย เร่งเบาสลับควันดำไหล เครื่องร้อน น้ำเดือด เช็คเกจ แรงดันไม่ขึ้นในขณะเครื่องร้อน หรือขาดๆหายๆ เป็นอาการของมวลน้ำมันเครื่องเข้าไปหล่อลื่นชาร์ปกับข้อเหวี่ยงไม่เพียงพอ สุดท้ายชาร์ปจะละลาย ทั้งหมดที่กล่าวมาเช็คได้โดยเกจแรงดันน้ำมันเครื่อง ถ้าไม่ขึ้นต้องหยุดตรวจสอบก่อนที่จะเสียหายลามไปถึงข้อเหวี่ยงครับ


Liked By: anas, nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2016, 06:38:34 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1163 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2016, 06:43:56 AM »

ขอบคุณคับช่างเล็ก เเต่ระบบน้ำมันเครื่องที่ว่ามาผมได้ทำหมดเเล้วนะคับช่างเล็ก
   - สวัสดีครับ ระบบหล่อลื่นถ้าทำหมดแล้วเราจะได้สมถนะของระบบกลไกทั้งหมดไปด้วยพร้อมกับระบบหล่อลื่นโดยรวมสมถนะเครื่องจะฟิต80%โดยที่เราไม่รู้ตัวตรวจเช็คได้โดยเกจแรงดันน้ำมันเครื่อง
   - วอมเครื่องเดินเบา เช็คเกจแรงดันน้ำมันเครื่องขึ้นแถบน้ำเงินจะอยู่ที่ 20-27ปอนด์ มากพอที่จะเข้าไปเลี้ยงข้อเหวี่ยงกับชาร์ป
   - เมื่อเริ่มทำงาน เช่นสูบน้ำ เครื่องเริ่มร้อน น้ำมันเครื่องเริ่มเดือดจะหมดความหนืดประมาณ70องศา เกจแรงดันต้องขึ้นแถบน้ำเงินปกติไม่ตก ถือว่าผ่านและตัดปัญหาระบบหล่อลื่นโดยสังเกตุเป็นระยะถึงจะได้100%เต็ม เครื่องจะทำงานหนักได้เต็มที่
    - ยังมีปัญหาในการตรวจสอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลข้างเคียงในการฟิตระบบหล่อลื่น เนื่องจากตำแหน่งของเกจแรงดันอยู่ต้นทางของระบบเป็นไปได้ในระหว่างเส้นทางเดินมีการอุดตันของตะกั่นน้ำมันเครื่องจับอยู่ตามมุมเส้นทาง หรือกาวปะเก็นที่เกิดจากการประกอบขวางทางอยู่ ในการตรวจสอบจำเป็นต้องถอดเกจแรงดันออก ถอดชุดกระเดื่องวาล์ว  ถอดล้อช่วยแรงเพื่อถอดชุดฝาข้างอะลูมิเนียมเอาบู้ชน้ำมันเครื่องออก  และใช้ลมแรงเป่าเป็นช่วงๆเพื่อเช็คการอุดตัน รวมถึงเป่าเข้าไปในข้อเหวี่ยงด้วย ลองตรวจสอบดูครับ



Liked By: anas, nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2016, 06:42:52 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ไทภู
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66


« ตอบ #1164 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2016, 01:09:51 PM »

เป็นกระทู้ที่สุดยอดจริงๆครับ
บันทึกการเข้า
ืkainui
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


« ตอบ #1165 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2016, 03:03:02 PM »

อาจารย์ครับมีโรงกลึงแนะนำที่จะเอาล้อช่วยแรงไปกลึงทำเฟืองปั่นไดสตาร์ทไหมครับ แล้วตัวไดเราหาเทียบเอาได้ไหมครับหรือว่าต้องเอาตรงรุ่น คูโบต้าครับ
   สวัสดีครับ ซื้อมือสองหรือตีราคาแลกกันจะถูกกว่าเดี๋ยวผมจะลงเบอร์โทรให้อยู่เส้น อ.นครหลวง-อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา เบอร์ 089- 886-1234 ตาก้อง ภาชี
  - ถ้าเอาแบบง่ายๆไม่ยุ่งยากใช้สายพานฉุดสตาร์ทมอเตอร์สตาร์ท 12 v ทำลูกเตะสายพานตึง-หย่อน
มีขั้วกุญแจหน่อย
   - ไดสตาร์ทมือสองหรือเกรดรองลงมาราคาเบาๆก็มีนะอยู่แถวรังสิตถ้าผ่านไปร้านอะไหล่จะถามราคาให้ครับ หรือสอบถามร้านตาก้องดูก็ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 21, 2016, 05:43:54 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
sunnycu
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 136


« ตอบ #1166 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2016, 04:25:09 PM »

ช่างเล็กคับหัวฉีดยันมาร์กับคูโบต้าใส่ด้วยกันได้หรือปล่าวคับคือปัญหาว่ามันปะปนกันหมดแยกกันไม่ออก อีกข้อนะคับเครื่องth-7
ยันมาร์น้ำมันเครื่องแห้งน็อคมา 5  เที่ยวตอนนี้เรียบร้อยแล้วคับชาร์ปกลิ้งเป็นกำไรข้อมือเลย ซ่อมแบบประหยัดถอดเฉพาะข้อเหวี่ยงอย่างเดี่ยวได้ไหมคับ ขอบคุณคับพี่
   - สวัสดีครับคุณซันนี่ สบายดีนะคับ หัวฉีด2รุ่นนี้ใส่ด้วยกันได้แต่ต้องเป็นลักษณะการฉีดที่ดีด้วย กล่าวคือ มีอยู่หลายกรณีมากเมื่อเราไปซื้อหัวฉีดคูโบต้าหรือยันมาร์ ญี่ปุ่นเกรด 2 จากทางร้าน เด็กร้านหยิบผิด,เจ้าของร้านจงใจหยิบผิดหยิบถูก,เจ้าของร้านสอนเด็กให้หยิบหัวฉีดให้สต๊อคที่มีหมดหรือยุบเท่าๆกัน ให้เหลือสต๊อคเท่าๆกัน ทั้งหมดนี้อาจเป็นบางร้านถ้าเจ้าของร้านไม่ผ่านงานซ่อมมา กรณีถ้าร้านจำหน่ายอะไหล่และรับซ่อมเองด้วยต้องตรวจดูให้ดีมีฉลากเทปปิดหุ้มมิดชิดด้วยครับ
   - คูโบต้าเข็มใหญ่ ยันมาร์เข็มเล็ก
   - เครื่องทุกรุ่นถ้ามีปัญหาที่ข้อเหวี่ยงให้ถอดเฉพาะข้อเหวี่ยงออกมาซ่อม ถ้าเป็นชุดระบบอัดอากาศให้ถอด ฝาสูบ ลูก ปลอก แหวน ออกมาตรวจสอบซ่อม ไม่จำเป็นต้องถอดทั้งตัวถือว่าเป็นการซ่อมเฉพาะจุด  ประหยัดงปประมาณในการซ่อม
    - กรณีที่เราถอดชุดข้อเหวี่ยงออกมาทำการใดๆ เมื่อถึงขั้นตอนใส่
ข้อเหวี่ยงเพื่อเชื่อมต่อกับเฟืองเพลาลูกเบี้ยวให้ถอดชุดกระเดื่องวาล์วและตะเกียบออกมาก่อน เมื่อมาร์คตรงจุดถึงจะประกอบเข้าที่ตามปกติครับ


Liked By: anas, nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2016, 06:55:15 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1167 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2016, 04:52:25 PM »

สวัสดีช่างเล็กคับ พอดีเครื่อง rt 140 ของผมมันไม่ติดซะเเล้วคับช่าง  เเต่เอานำ้มันโซล่าล่อลงไปติดคับ
มีน้ำมันออกจากปั้มนะคับผมลองถอดเเป๊บหัวฉีดดูเเล้วคับ เเต่ยังไม่ได้ถอดหัวฉีดดูคับ
    - สวัสดีครับคุณเอช ลองดูที่หัวฉีดเข็มอาจค้างอยู่ในตำแหน่งดับ บางตำแหน่งอยู่เดินเบา - ตำแหน่งกำลัง แต่เร่งไม่ได้
    - แล้วเรื่องข้อเหวี่ยงมีน้ำมันเครื่องเข้าไปหล่อลื่นเพียงพอหรือ
ปล่าวครับ สำคัญนะครับต้องเช็คเป็นอำดับต้นๆเลย เกลียวน๊อตปะกับชาร์ปต้องขันแน่นเต็มที่ห้ามปล่อยเกลียวลอย


Liked By: anas, nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 26, 2016, 06:59:42 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 [73] 74 75 76 77 78 79   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: