หน้า: 1 ... 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 [72] 73 74 75 76 77 78 79   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีเลือกซื้อเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้ามือสอง et-rt ไว้ใช้งานครับ  (อ่าน 421362 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tawatroon
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 146


« ตอบ #1136 เมื่อ: เมษายน 06, 2016, 06:52:13 PM »

ขอสอบถามการถอดหม้อนำ้ยันม่าร์จ้าวพลัง ต้องถอดอะไรก่อนหลังครับ หม้อนำ้ไม่ดีรั่วจะถอดไปซ่อมครับ
    สวัสดีครับคุณ tawatroon ครับ
- ทำการคลายสายพานพัดลมที่ลูกลอกถ้าหมดสภาพให้เปลี่ยนใหม่
   ใช้เบอร์ 39 HM มิซูโบชิ และถอดสายน้ำมันไหลกลับถังถ้าหมด
    สภาพให้ซื้อใหม่
- ถอดตะแกรงบังฝุ่นรอบตัวถ้ามี และโครงพัดลม
- ถอดถังน้ำมัน ตรวจเช็คสายยางใต้ถังถ้าเสี่อมสภาพให้เปลี่ยนใหม่
  รวมถึงกรอง-แก้วโซล่าด้วย
- ถอดชุดกรองอากาศหรือท่อไอเสีย ถ้าไม่ถนัด
   มาถึงขั้นตอนการถอดน๊อตหม้อน้ำถ้าหัวน็อตหมดสภาพไม่มีเหลี่ยมหรือดูแล้วกลัวว่าจะขันขาด ช่างเล็กไม่แนะนำให้ถอดเดี๋ยวนั้นเลยถ้าน๊อตขาดเรื่องใหญ่มากครับ ช่างเล็กแนะนำให้ใช้หัวแก็ส
เผาที่รังแกนเกลียวให้สุกทุกตัว บางตัวอาจต้องรนไปขันไปรวมๆแล้วต้องยอมครับ ถ้าเราขันขาดเองขั้นต่ำบ่งออกตัวละ 100 ครับ
    แต่ถ้าขันออกเองง่ายก็ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนปะเก็นหม้อน้ำให้ใช้ปะเก็นไม้ก็อก ไม่ควรใช้ยางจะปลิ้นหนีเมื่อทากาวปะเก็น ถ้าปะเก็นไม้ก็อกไม่มีให้ซื้อแผ่นปะเก็นกระดาษอย่างหนามาตัด
    ส่วนน๊อตฐานหม้อน้ำเปลี่ยนใหม่ต้องน๊อตแสตนเลสทั้งหมดจะได้ไม่มีปัญหาในการถอดครั้งต่อไปนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2016, 10:26:14 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า

tawatroon
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 146


« ตอบ #1137 เมื่อ: เมษายน 07, 2016, 09:05:35 AM »

ขอสอบถามการถอดหม้อนำ้ยันม่าร์จ้าวพลัง ต้องถอดอะไรก่อนหลังครับ หม้อนำ้ไม่ดีรั่วจะถอดไปซ่อมครับ
    สวัสดีครับคุณ tawatroon ครับ
- ทำการคลายสายพานพัดลมที่ลูกลอกถ้าหมดสภาพให้เปลี่ยนใหม่
   ใช้เบอร์ 39 HM มิซูโบชิ
- ถอดโคลงบังฝุ่น โครงบัดลมรอบตัว ถ้ามี
- ถอดถังน้ำมัน ตรวจเช็คสายยางใต้ถังถ้าเสี่อมสภาพให้เปลี่ยนใหม่
  รวมถึงกรอง-แก้วโซล่าด้วย
- ถอดชุดกรองอากาศหรือท่อไอเสีย ถ้าไม่ถนัด
   มาถึงขั้นตอนการถอดน๊อตหม้อน้ำถ้าหัวน็อตหมดสภาพไม่มีเหลี่ยมหรือดูแล้วกลัวว่าจะขันขาด ช่างเล็กไม่แนะนำให้ถอดเดี๋ยวนั้นเลยถ้าน๊อตขาดเรื่องใหญ่มากครับ ช่างเล็กแนะนำให้ใช้หัวแก็ส
เผาที่รังแกนเกลียวให้สุกทุกตัว บางตัวอาจต้องรนไปขันไปรวมๆแล้วต้องยอมครับ ถ้าเราขันขาดเองขั้นต่ำบ่งออกตัวละ 100 ครับ
    แต่ถ้าขันออกเองง่ายก็ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนปะเก็นหม้อน้ำให้ใช้ปะเก็นไม้ก็อก ไม่ควรใช้ยางจะปลิ้นหนีเมื่อทากาวปะเก็น ถ้าปะเก็นไม้ก็อกไม่มีให้ซื้อแผ่นปะเก็นกระดาษอย่างหนามาตัด
ขอบคุณครับ ถ้ามีปัญหาอย่างไรจะขอปรึกษาอีกน่ะครับ
บันทึกการเข้า
AE01
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 59


« ตอบ #1138 เมื่อ: เมษายน 30, 2016, 08:36:32 PM »

ขอคำแนะนำการถอดเปลี่ยนลูกปืนพัดลมหม้อน้ำTF-115หน่อยครับ ขอบคุณครับ
     สวัสดีครับคุณ AE-01 ครับโครงพัดลมTF-เจ้าพลัง เจ้าโลกโดยทั่วไปแล้วแบบธรรมดาจะไม่มีวิธีถอดไม่มีอุปกรณ์หรือเครื่องมือใดๆถอดได้แต่มีอยู่วิธีที่ใช้กันมานานบอกต่อปากต่อปากเป็นการแก้ปัญหาตรงจุดนี้โดยการใช้หินเจียร์ เจียร์ตูดด้านหลังจะเป็นโดมเล็กๆให้เจียร์ออกวงประมาณเหรียญ 5 บาทก็พอ
  - หลังจากนั้นจะมองเห็นแกนเพลาลูกปืนให้ตอกเบาๆสวนออกมาทางตูดที่เจียร์ ระวังเกลียวเสียด้วยครับ
  - ใช้เหล็กส่ง-ตอกลูกปืนตัวแรกออกก่อนรวมถึงบู๊ชรองด้วย
  - ด้านในจะมีกิ๊ฟล็อคลูกปืนตัวในขั้นอยู่ให้ถอดออกมาก่อน แล้วค่อยทำการตอกลูกปืนตัวในออก
  - ในการส่งตอกลูกปืนจำเป็นต้องหาบู๊ช-เบ้ามาลองให้พอดีกับรังลูกปืนพัดลมให้แรงที่ตอกถ่ายทอดโดยตรง ห้ามตอกดิบๆจะทำให้ขาพัดลมแตกได้ครับ
  - การตอกลูกปืนตัวในต้องระวังเพราะมีร่องบากของปลิ้นล็อคลูกปืนตัวในอยู่จะส่งผลทำให้กระบอกลูกปืนขาดท่อนได้เสียหายใหญ่หลวง ช่างเล็กถือว่าเสี่ยงมากครับ อาจต้องพึ่งร้านแท่นอัดจะปลอดภัยกว่าครับ


Liked By: anas
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 10, 2016, 07:46:39 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
AE01
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 59


« ตอบ #1139 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2016, 06:06:18 AM »

ขอคำแนะนำการถอดเปลี่ยนลูกปืนพัดลมหม้อน้ำTF-115หน่อยครับ ขอบคุณครับ
     สวัสดีครับคุณ AE-01 ครับโครงพัดลมNF-เจ้าพลัง TF-เจ้าโลกโดยทั่วไปแล้วแบบธรรมดาจะไม่มีวิธีถอดไม่มีอุปกรณ์หรือเครื่องมือใดๆถอดได้แต่มีอยู่วิธีที่ใช้กันมานานบอกต่อปากต่อปากเป็นการแก้ปัญหาตรงจุดนี้โดยการใช้หินเจียร์ เจียร์ตูดด้านหลังจะเป็นโดมเล็กๆให้เจียร์ออกวงประมาณเหรียญ 5 บาทก็พอ
  - หลังจากนั้นจะมองเห็นแกนเพลาลูกปืนให้ตอกเบาๆสวนออกมาทางตูดที่เจียร์ ระวังเกลียวเสียด้วยครับ
  - ใช้เหล็กส่ง-ตอกลูกปืนตัวแรกออกก่อนรวมถึงบู๊ชรองด้วย
  - ด้านในจะมีกิ๊ฟล็อคลูกปืนตัวในขั้นอยู่ให้ถอดออกมาก่อน แล้วค่อยทำการตอกลูกปืนตัวในออก
  - ในการส่งตอกลูกปืนจำเป็นต้องหาบู๊ช-เบ้ามาลองให้พอดีกับรังลูกปืนพัดลมให้แรงที่ตอกถ่ายทอดโดยตรง ห้ามตอกดิบๆจะทำให้ขาพัดลมแตกได้ครับ
   - การตอกลูกปืนตัวในต้องระวังมากเพราะมีร่องบากของปลิ้นล็อคลูกปืนตัวในอยู่จะส่งผลทำให้กระบอกลูกปืนขาดท่อนได้ช่างเล็กถือว่าเสี่ยงมากครับ อาจต้อพึ่งร้านแท่นอัดจะปลอดภัยกว่าครับ
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 07, 2016, 10:53:06 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
anupanyo
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 120


« ตอบ #1140 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2016, 06:58:59 PM »

สอบถามพี่ๆด้วยครับ พอดีได้เครื่องรุ่นนี้มาครับแต่มีปัญหาเรื่องน้ำมันเครื่องพ่นออกมาด้านบนตรงน๊อต ครับ อยากจะทราบว่าควรแก้ไขอย่างไงดีครับ


น้ำมันเครื่องพ่นออกมาด้านบนตรงน๊อตครับ


  - สวัสดีครับคุณ anupanyo เครื่องเจ้าพลังเป็นเครื่องที่ซ่อมยากและซ่อมแพงอีกทั้งยังต้องการดูแลซ่อมบำรุงอยู่ตลอดเวลาหรือเข้าใจง่ายๆว่าจะใช้ทิ้งไม่ได้เหมือนเครื่องยี่ห้อตราอื่นๆครับ เบื่องต้นควรหาเกจแรงดันน้ำมันเครื่องมาใส่แล้วตรวจเช็คว่าเมื่อเครื่องร้อนตอนมีโหลดว่าเกจแรงดันขึ้นแถบน้ำเงินดีหรือไม่ ถ้าไม่ขึ้นให้หยุดการใช้เครื่องเพื่อตรวจสอบนะครับ  เกจแรงดันเป็นสิ่งเดียวที่เราสามารถได้เช็คภายนอกว่าสมถณะของเครื่องเป็นอย่างไรครับ  
 I just played slither.io and got a length of 81! Can you beat that? http://slither.io      ---ตำแหน่งตรงกลางระหว่างหม้อน้ำกับถังน้ำมันข้างใต้ตรงกับรูน๊อตพอดีจะมีกระปุกน้ำสำรองเล็กๆของหม้อน้ำซ่อนอยู่ ในภาพไม่ได้เชื่อมต่อสายยางถึงกันกับหม้อน้ำ ช่างเล็กจะมองว่าเป็นน้ำที่ปนกันน้ำมันดีเซลที่เต็มกระปุกอยู่ แต่น้ำมันจะเบากว่าน้ำจึงล้นออกมาก่อนให้เห็นเป็นคราบ ลักษณะการล้นออกมาก็จะเป็นรูปแบบเครื่องเอียง สั่น-สะเทือนซะมากกว่า ไม่มีผลอะไรเกี่ยวกับสันดาปของเครื่องยนต์นะครับ ส่วนน้ำมันที่สะสมอยู่ในกระปุกต้องดูตะเข็บถังน้ำมันว่ามีรั่วซึมบ้างหรือปล่าวน้ำมันบางส่วนอาจเข้าไปสะสมอยู่ในกระปุกจนเต็มครับ
   - ลองตรวจสอบท่อยางรูระบายไอน้ำมันเครื่องจะอยู่ใต้ถังน้ำมันเชื้อเพลิงพอดีจะอยู่ฝั่งสตาร์ท ให้ตรวจสอบว่าปลายสายยางไปทางไหนเพราะจะมีแรงดันอยู่ตลอดเวลาเมื่อเครื่องทำงาน จะมีลักษณะพ่นออกตามที่มีข้อสงสัยครับ
   - อีกอาการสุดท้ายถือว่า 90% เจอกันบ่อย เครื่องของคุณเจ้าของกระทู้น่าจะเกิดจากสาเหตุนี้ครับ น็อตหลักยึดหม้อน้ำและถังน้ำมันตามรูปภาพเกิดทะลุเพดานแคร็งเครื่องทำให้มีน้ำมันเครื่องซึมออกมาอย่างมีแรงดันตามจังหวะสันดาปเครื่องครับ อาการนี้ถือว่าเป็นจุดอ่อนของเครื่องทุกๆรุ่น
    - เกิดจากโรงงานเจาะทำเกลียวลึกเกินไปทำให้มีเนื้อที่ของ       เหรียญแคร็งเครื่องน้อยเกินไปหรือบาง ทำให้การขันเกลียวอัดแน่น
ที่เพดานเกิดแคร็งเครื่องทะลุ
     - เกิดจากเกลียวเก่าขาดใน ในสภาพหมดเกลียว เมื่อนำแกนน็อตหลักมาใส่ใหม่จะเกิดการจะเกิดการอัดเกลียวกันเองทำให้แคร็งทะลุได้เหมือนกัน
     - เกิดจากน็อตหลักมีความยาวของเกลียวยาวเกินไป ทำให้       เกลียวไปอัดกับเพดานแคร็งทะลุได้


Liked By: khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2016, 08:04:55 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
Kangarookids2013
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18


« ตอบ #1141 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2016, 09:53:42 PM »

ช่างครับเครื่องผมคูโบต้า 18 แรง เวลาดูดน้ำนานๆ เครื่องมันจะเร่งไม่ขึ้น ต้องคอยเร่งคอยผ่อนอยู่พักหนึ่งมันถึงจะกลับมาใช้งานได้ปกติ มันเกิดจากอะไรครับ
   - สวัสดีครับ ถ้าเครื่องทำงานปกติดีก็จะตัดปัญหาเรื่องระบบปั้มและหัวฉีดนะครับ แต่จะให้ความสำคัญกับเส้นทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิง
- ให้ล้างทำความสะอาด ก็อก- กรอง-แก้ว โดยเฉพาะก็อกปิด-เปิดต้องถอดออกมาล้างใช้ลมเป่าให้ทะลุถึงกันเพราะเป็นด่านแรกที่ลงมาจากถังน้ำมันส่วนมากก็จะมีขี้ผง ขนหมา ขนแมว พรางอยู่ทำให้น้ำมันไหลช้าสะสมทำให้น้ำมันขาดช่วง
- อีกหนึ่งปัญหาที่เจอ เกิดสูญกาศ-ฟองอากาศภายในเรือนปั้มไหลย้อนสวนขึันมาทางสายยางไปสะสมอยู่บริเวณชุดก๊อกน้ำมันทำให้น้ำมันขาดช่วง อาการนี้ถ้าเป็นน้อยจะเกิดจากน๊อตไล่ลมที่โคนเรือนปั้ม ขันให้แน่นหรือเปลี่ยนแหวนทองแดงใหม่ ถ้าเป็นมากจะเป็นที่ชุดลูกปัม-หัวฉีดเลยจะมีอาการโรยหรือหลวม
- วิธีเช็คฟองอากาศให้เปลี่ยนสายยางชนิดใสจากโคนปั้มหัวฉีดไปหาก๊อกน้ำมันและสังเกตุฟองอากาศเมื่อเครื่องกำลังทำงานครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2016, 11:07:26 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
Kangarookids2013
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18


« ตอบ #1142 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2016, 06:41:49 AM »

ช่างครับเครื่องผมคูโบต้า 18 แรง เวลาดูดน้ำนานๆ เครื่องมันจะเร่งไม่ขึ้น ต้องคอยเร่งคอยผ่อนอยู่พักหนึ่งมันถึงจะกลับมาใช้งานได้ปกติ มันเกิดจากอะไรครับ
   - สวัสดีครับ ถ้าเครื่องทำงานปกติดีก็จะตัดปัญหาเรื่องระบบปั้มและหัวฉีดนะครับ แต่จะให้ความสำคัญกับเส้นทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิง
- ให้ล้างทำความสะอาด ก็อก- กรอง-แก้ว โดยเฉพาะก็อกปิด-เปิดต้องถอดออกมาล้างใช้ลมเป่าให้ทะลุถึงกันเพราะเป็นด่านแรกที่ลงมาจากถังน้ำมันส่วนมากก็จะมีขี้ผง ขนหมา ขนแมว พรางอยู่ทำให้น้ำมันไหลช้าสะสมทำให้น้ำมันขาดช่วง
- อีกหนึ่งปัญหาที่เจอ เกิดสูญกาศ-ฟองอากาศภายในเรือนปั้มไหลย้อนสวนขึันมาทางสายยางไปสะสมอยู่บริเวณชุดก๊อกน้ำมันทำให้น้ำมันขาดช่วง อาการนี้ถ้าเป็นน้อยจะเกิดจากน๊อตไล่ลมที่โคนเรือนปั้ม ขันให้แน่นหรือเปลี่ยนแหวนทองแดงใหม่ ถ้าเป็นมากจะเป็นที่ชุดลูกปัม-หัวฉีดเลยจะมีอาการโรยหรือหลวม
- วิธีเช็คฟองอากาศให้เปลี่ยนสายยางชนิดใสจากโคนปั้มหัวฉีดไปหาก๊อกน้ำมันและสังเกตุฟองอากาศเมื่อเครื่องกำลังทำงานครับ
ขอบคุณครับ จะลองเช็คดู
บันทึกการเข้า
sunnycu
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 136


« ตอบ #1143 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2016, 08:37:17 PM »

้    สวัสดีครับคุณสมปอง คุณคิงคอง 49 ถามทาง m สงสัยเป็นหลายอาการ แต่ตอบให้ทางนี้เพื่อนเกษตรจะได้อ่านเป็นแนวทาง เอาแบบพอเข้าใจครับ
 การถอดฝาครอบเฟืองเพื่อซ่อมจุดใดๆด้านในสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรือนปั้มหัวฉีดเพราะมีก้านแร็คเป็นชิ้นส่วนที่ยื่นออกมาภายนอกของเรือน ก้านแร็คเป็นชิ้นส่วน
ที่สัมผัสกับแขนกัลวานา แขนกัลวานาและระบบกัลวานาเป็นระบบควบคุมการการสั่งจ่ายน้ำมันตามโหลดของเครื่องนั้นๆครับ
           การถอดเรือนปั้มอย่างถูกวิธีโดยอ้างอิงตามหลักสันดาบของเครื่อง  คูโบต้า ยันมาร์ มิตซู โนว่า เรดอง รวมถึงเครื่องที่เป็นปั้มบอร์ช




       -การหมุนล้อช่วยแรงเพื่อหาตำแหน่งในการถอดเรือนปั้มจะอยู่ในช่วงจังหวะ คาย ดูด และเริ่มอัด เท่านั้น และภายนอกจะมีจุดมาร์คเพียงจุดเดียวเท่านั้น
ที่สามารถบอกตำแหน่งที่สำคัญได้ ในภาพที่สอง จะเห็นอักษร TD หรือ TDC ท็อปเดทเซ็นเตอร์ บอกถึงตำแหน่งอัดสุดเป็นตำแหน่งที่หัวลูกสูบยันกับฝาสูบ
ด้านนอกมาร์คจุดที่ชี้ล้อช่วยแรงจะเป็นชุดตระแกรงบังฝุ่นของโครงพัดลม ใครไม่มีก็เดาเอาดูจากเครื่องเพื่อนบ้านก็ได้   ในการหมุนหามาร์ค TDC จุดนี้
ต้องใช้มือของเราหมุนไปตามทิศทางการหมุนของเครื่อง ในการหมุนจะมีข้อสังเกตุที่สังเกตุได้อยู่สองข้อ
   ข้อแรก หมุนให้มาร์ค TDC ตรงจุด แต่สังเกตุว่าก่อนจะถึงตำแหน่งมาร์คเริ่มมีแรงอัดหมุนหนักแรงขึ้นเรื่อยๆ ตำแหน่งการหมุนแบบนี้เป็นจังหวะอัดสุดครับ
   ข้อสอง หมุนให้มาร์ค TDC ตรงจุด แต่สังเกตุว่าก่อนจะถึงตำแหน่งมาร์คไม่มีแรงอัดใดๆเลยแม้จะไกล้ถึงตำแหน่งของมาร์ค tdc ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งกึ่งกลางของจังหวะคายกับดูดเป็นจังหวะที่เหมาะสำหรับกับการถอดเรือนปั้มหัวฉีด (และยังเป็นจังหวะโอเวอร์แล็ปซึ่งเป็นมาตรฐานในการปรับตั้งระยะห่างของวาล์วไอดี-ไอเสียอีกด้วย)ลูกเบี้ยวที่อยู่ด้านในจะอิสระจากลูกกลิ้งกระทุ้งลูกปั้ม เวลาถอดจะไม่ค้ำกัน
ไม่ยันกัน จะสรุปได้ว่า ให้หา "ข้อแรก" ให้ได้ก่อนแล้วให้หมุนคืนหนึงรอบจะเป็นข้อที่สองถึงจะถอดเรือนปั้มได้ (หรือหมุนต่อเดินหน้าอีกหนึ่งรอบจะเป็นข้อสองเช่นกันครับ)
          ส่วนอีกมาร์คจุดที่พิมพ์ว่า F จะอยู่หน้า TDC นิดนึง บ้างก็เป็นตัวเลข 15,17,25,30 แทนตัว F จะบ่งบอกตำแหน่งองศาการฉีดของเครื่องตัวนั้นๆ แต่ละตัวจะพิมพ์แตกต่างกันไปครับ เช่นหมายความว่า ฉีด 30 องศาก่อนศูณย์ตายบน
        
    หวัดดีครับนายช่าง พี่ๆทุกท่านด้วยครับ เปิดมาเจอบทเก่าๆที่มีความรู้เลยอัพมาให้พี่ๆอ่านกันครับ


Liked By: khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2016, 08:45:08 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
Trum1979
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 523


« ตอบ #1144 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2016, 11:42:28 AM »

สอบถาม สมช ครับ ว่าชุดกรองโซล่า เครื่อง ET ทั้งชุดราคาเท่าไหร่ครับ คือน้ำมันมันรั่วครับ
  - สวัสดีครับคุณ Trum ธรรมดา 350 บาท แท้คูโบต้า 500 ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 20, 2016, 06:33:10 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
Trum1979
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 523


« ตอบ #1145 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2016, 12:49:32 PM »

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 20, 2016, 06:21:10 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1146 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 07:00:46 PM »

สวัสดีคับช่างเล็ก ผมอยากรู้ว่าคอนโทลนวาวล์อยู่ตรงไหน ต้องถอดอะไรบ้าง เป็นรถเเทรกเตอร์คูโบต้า 4508 คับ ช่างเล็กพอทราบไหมคับ ขอบคุณคับ
   - สวัสดีครับ อยู่ที่ตัวแม่ปั้มไฮโดรลิคใกล้ตัวเครื่อง ปรับแรงดันได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 08, 2016, 08:10:07 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
kerng
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 822


« ตอบ #1147 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2016, 03:43:56 PM »

สวัสดีครับ พอดีญาติยืมไปใช้สงสัยพลิกคว่ำมา จะเสียหายตรงไหน แก้ไขยังไงครับ คูโบต้า 11 แรง
   - สวัดีครับ ถ้าพลิคคว่ำลงในน้ำ น้ำเข้าช่องไอดีก้านสูบจะคดทันทีเสียหายหนัก ถ้าพลิกคว่ำพื้นที่แห้งไม่เป็นไร ทางสันดาปไม่เสียหายครับ
   - ส่วน RT-รุ่นใหม่ๆมีการออกแบบลิ่มล้อช่วยแรงให้ขาดง่ายเมื่อเครื่องตกน้ำ กรณีนี้ถ้าเครื่องได้ใช้งานมาพักใหญ่ๆค่าความแข็งของลิ่มจะเปลี่ยนเนื่องจากความร้อนสะสมของตัวเครื่องเองถ้าเครื่องตกน้ำแล้วลิ่มไม่ขาดถือว่าเรื่องใหญ่นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 07, 2016, 08:52:16 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
kuk_kan
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 583


« ตอบ #1148 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2016, 06:22:08 PM »

สวัสดีครับ
ช่างเล็กสบายดีนะครับ
   สวัสดีครับจ่า สบายดีครับอาชีพเกษตรเป็นงานหนักทำงานวันละนิดพอเหนื่อยแต่สิ่งที่ได้กลับมาคือร่างกายแข็งแรง ส่วนงานช่างซ่อมเครื่องซ่อมท่อสูบน้ำมีเข้ามาเยอะมากทำไม่ทัน
   เช่นเคยครับ มีคำคมมาฝากเอาไปปรับใช้ในแต่ละอาชีพได้มาจากปากเสี่ยที่เขาผ่านประสปการณ์มาก่อน "ทำให้ดี กินไม่หมด"
    - ตอนนี้มีงานซ่อมเครื่องเครื่องตระกูลยันมาร์ รุ่นเก่า TH,NS 10     
แรงอยู่ 3ตัว เป็นรุ่นเดียวกับที่จ่าเคยถามมายังไงจะลงรูปให้เพื่อนเกษตรดูอีกทีครับ


Liked By: anas
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 13, 2016, 03:24:06 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
2525kritsada
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


« ตอบ #1149 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2016, 07:31:07 AM »

สวัสดีครับ
                ขอรบกวนสอบถามเกี่ยวกับการ แปลงเครื่องจ้าวพลัง...เป็นจ้าวโลกครับ....เคยเห็นช่างเคยเกริ่นไว้. ไม่รู้ว่าลงไปแล้วยัง. พอดีผมได้จ้าวพลังมาตัวนึง  เครื่องติดดีครับเกจวัดแรงดันก็ขึ้นดีแต่พอร้อน..เข็มชี้มันตก. แต่ถ้าเร่งเครื่องมันก็ขึ้นกลับมาอีก......ผมคิดว่าถ้าต้องซ่อมใหญ่...ไหนๆก็ไหนๆแล้วสู้แปลงมันเป็นจ้าวโลกเลยดีกว่าไหม...ไม่ต้องกังวลเรื่องชาป ละลายอีก
  - สวัสดีครับคุณ 2525 ผมก็ 2520 ครับ สวัสดีคุณ anas ด้วยครับ
  - ขออธิบายเรื่องเครื่องที่มีปัญหาเหมือนคุณ2525 อยู่ตอนนี้เพื่อนๆเกษตรหลายท่านก็มีปัญหาอยู่เช่นกัน ปัญหาเกจแรงดันน้ำมันเครื่องไม่ขึ้น บางท่านก็ใช้แค่พังเพราะไม่รู้ว่าจะตรวจเช็คกันอย่างไรสำคัญแค่ไหน สำหรับเพื่อนเกษตรที่ตรวจเช็คได้ว่าเกจแรงดันน้ำมันเครื่องไม่ขึ้นในขณะเครื่องร้อนตอนกำลังทำงานโดยเฉพาะเครื่องเจ้าพลัง ส่วนตระกูล ET ยังมีระบบวิดสาดให้เติมน้ำมันเครื่องให้สูงกว่าที่พายก้านวัดกำหนด แล้วทำตามขั้นตอนพร้อมจ้าวพลังดังนี้ครับ
  - ยกล้อช่วยแรงขึ้นลงว่ามีระยะคลอนให้ตัวมาก-น้อย ถ้ามีระยะคลอน เมื่อมีการใช้งาน เช่นสูบน้ำ หรือพ่วงเอนกประสงค์ไม่ควรขัน-รั้งสายพานตึงให้หย่อนพอทำงานได้พอ ความจริงถ้ามีการให้ตัวของล้อช่วยแรงมากจะส่งผลกับระบบแรงดันน้้ามันเครื่อง ชุดปั้มโรเตอร์โดยตรงช่างเล็กไม่สามารถแนะนำให้ถอดทำการแก้ไขได้ เพราะต้นเหตุคือลูกปืนข้อเหวี่ยงทั้งสองตัวรวมถึงระยะคลอนของตัวเพลาข้อเหวี่ยงและรังลูกปืนข้องเหวี่ยว เบ้า-บู๊ชที่เกี่ยวกับข้อเหวี่ยง ถ้าถอดเรื่องใหญ่ครับ แนะนำให้ทำรอบตัวถ้าเครื่องยังพอทำงานได้
  - เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมาใช้เบอร์ W20-50 ซึ่งมีค่าความหนืดมากกว่าเบอร์ 40
  - เกจแรงดันต้องเป็นของแท้ดูไม่หลอกตา หรือถ้าไม่ซื้อใหม่ ของเก่าหลอดแก้วมัวดูไม่ได้ใช้คีมบีบหลอดแก้วให้แตก เมื่อเกจทำงานก็ดูได้เช่นกัน
  - เปิดฝาครอบวาล์วออก และถอดชุดกระเดื่องวาล์ว ตรวจเช็คแกนและบู็ชของตัวฆ้อนไอดี-ไอเสีย ว่าคลอนมาก-น้อย จุดนี้จะมีมวลน้ำมันเครื่องเข้ามาหล่อลื่นชุดกระเดื่องวาล์ว ถ้าคลอนมากให้ซื้อใหม่ ถ้าไม่ซื้อใช้ของเก่าให้ทำการพรางรูไม่ให้มวลน้ำมันเครื่องเข้ามาหล่อลื่นชุดกระเดื่องวาล์วมากจนเกินไปจะมีผลทำให้มวลน้ำมันเครื่องเปลี่ยนทิศทางไปเลี้ยงข้อเหวี่ยงได้มากขึ้น โดยการเหลาไม้ไก่ย่างให้มีขนาดเล็กกว่านิดหน่อยแล้วใส่เข้าไปขวางท่อหล่อลื่น ใช้พรางเท่านั้นไม่ใช่อุดตาย จะส่งผลให้เกจแรงดันแข็งขึ้นอีกหน่อย
  - ชุดปั้มเฟืองโรเตอร์เปลี่ยนใหม่รวมถึงฝาปิด3เหลี่ยมถ้าไม่ซื้อใหม่ให้กลับหน้าฝา3เหลี่ยมขัดให้สะอาดพอ ของเก่ามีรอยกินลึก
  - เครื่องเจ้าพลังเป็นเครื่องที่ต้องการดูแลตรวจเช็คอยู่ตลอดเวลาเมื่อมีการใช้งาน จะใช้ทิ้งไม่ได้เพื่อนเกษตรท่านใดที่พอซ่อมเองได้
ใช้ช่องว่างของข้อเสียที่เขาขายทิ้งในราคาถูกๆมาซ่อมปรับแต่งให้ใช้งานได้ตามที่ช่างเล็กได้แนะนำครับ
   - ส่วนการแปลงเป็นเจ้าโลก ก็มีอยู่ 3 ชิ้นส่วน ชุดเฟืองเพลาลูกเบี้ยว ข้อเหวี่ยง และชุดฝาครอบเฟืองทั้งชุด
   - ชุดเพลาลูกเบี้ยว แต่งเขี้ยวรับชุดโรเตอร์ทำเองก็ได้เช่นกัน หรือจะซื้อมือสอง 1500 บาท
   - ข้อเหวี่ยง ให้โรงกลึงแต่งให้ก็ได้เช่นกัน หรือจะซื้อเก่ามือสอง 2500 บาท ได้มาต้องเจียร็ข้อหาไซด์ชาร์ปใหม่หรือข้อสวยไม่เป็นรอยก็ไม่ต้องเจียร์
  - ชุดฝาครอบเฟืองไม่แน่ใจมือสองยกทั้งฝา1500บาท ไม่ต้องทำอะไรใส่ได้เลย
  - ส่วนปั้มและหัวฉีดใส่กันได้ทั้งหมดครับ


Liked By: anas
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2016, 10:25:16 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ruangporn
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #1150 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2016, 11:45:47 PM »

อยากขอ Spec ของเครื่อง YANMAR TA60-H  กับ KUBOTA ET110 หน่อยครับ
ขอบคุณครับ
   - เอาข้อมูลสันดาปทั่วไปเกี่ยวกับการนำไปใช้งานนะครับส่วนตัวเลขจ๋าๆ ผมต้องไปวัดจำไม่ได้ เริ่มจาก ตระกูลยันมาร์ TA ,TH, TS
เป็นเครื่องรุ่นเก่าหม้อต้ม และTH เป็นหม้อน้ำ และยังมีNSที่เป็นรุ่นพิเศษสันดาปช่วงชักยาวทั้งหมด( หลังจากน้นก็จะมี พลังสิงห์ สิงห์ผยอง และเจ้าพลัง )ปั้มหัวฉีดแบบDep หรือแบบเข็มแบ่ง ขากัลวานานอก หรือชาวบ้านเรียกว่าขาตั๊กแตนหรือนกกระยาง ไม่มีลูกถ่วงสมดุล มีความโดดเด่นเรื่องประหยัดน้ำมันมาก เป็นเครื่องเก่าที่โขมยไม่ชอบราคาถูกไม่คุ้มกับติดคุกเก่าไปน้ำมันเครื่องทรามทั้งตัว มีข้อเสียเรื่องชุดปั้มหัวฉีดมีอาการปั้มไม่อ๊อดเครื่องจะสตาร์ทไม่ติดหาช่างซ่อมยากมากถือว่าเป็นเหตุผลเดียวที่ชาวเกษตรที่ไม่คล่องต้องขายทิ้งเพื่อตัดปัญหา มองหาเครื่องรุ่นอื่นมาใช้ แต่กลับกันใครที่พอเป็นช่างใช้ช่องว่างที่เขาขายทิ้งราคาถูกหาเครื่องตระกูลนี้มาซ่อมใช้ สูบน้ำ พ่วงสาลี่ขนของ หรือฟิตดีๆก็ทำเทือกทำงานหนักได้ดี จะมีใช้กันมากในแถบภาคกลาง สมุทรสาคร นนทบุรี ปทุมธานี หรือบ่อปลาตีน้ำฟอกอากาศ คนเก่าๆแก่ๆจะปรับแต่งกันเก่งเพราะโตมาด้วยกันส่วนคนรุ่นใหม่ๆน้อยคนมากครับที่จะรู้จักว่าเป็นเครื่องอะไรด้วยซ้ำ
   - ส่วนตระกูล ET เป็นเครื่องสันดาปช่วงชักยาวมาตั้งแต่ ER GA ET ปั้มหัวฉีดบอร์ชทั้งหมดควบคุมการสั่งจ่ายน้ำมันแบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์โดยระบบกัลวานา มีลูกถ่วงสมดุลลดแรงกระแทกจากการจุดระเบิดอย่างรุนแรง มีระบบวิดสาดป้องกันชาร์ปละลายเมื่อเครื่องเก่าโทรม มีระบบกลไกหล่อลื่นน้ำมันเครื่องภายในเป็นมาตรฐาน
ด้วยความมาตรฐานยังมีเครื่องจีนลอกเลียนแบบ และด้วยความมารตฐานทำให้เครื่อง ET ใช้งานกันจนเพลินขาดการดูแลทำให้ชาร์ละลายในที่สุด เครื่องET  ยังมีความต้องการในตลาดมืดจะใช้ทิ้งไม่ได้เก่าแค่ไหนก็หายมีราคาไม่ตกเพราะเป็นเครื่องสันดาปช่วงชักยาวเครื่องจะใช้งานไม่ช้ำซ่อมขึ้นเป็นที่ต้องการในตลาดมืดครับ


Liked By: anas, sakitti
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2016, 08:51:43 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
HS5YZW
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #1151 เมื่อ: กันยายน 04, 2016, 10:37:38 PM »

สวัสดีครับช่างเล็ก
พอดี ท่อพญานาคผมลูกปืน คอเพลา หลวมคลอน
พอจะมีวิธีเปลี่ยนไหมครับ เป็นพญานาคชนกับเครื่อง honda GX160
ครับ หากอยากจะแปลงมาใส่พูเล่ ใช้สายพานฉุนจะพอทำได้ไหม และพอมีตัวอย่างการทำไหมครับ

 

     -สวัสดีครับ มีแปลงครับเดี๋ยวผมลงรูปให้ดูก่อนอธิบายครับ
 - ส่วนการเปลี่ยนลูกปืนตามนี้ครับ ให้ถอดตระแกรงตูดท่อและหาท่อนไม้ขนาดข้อมือเด็กขัดเข้าไปในใบพัดเพื่อล็อคใบพัด แล้วใช้ฆ้อนตอกตัวตูดใบพัดเบาๆส่งเพลาขึ้นไปด้านบนเล็กน้อยเพื่อให้เห็นหัวเขี้ยวโผล่ออกมาแล้วให้ใช้คีมล็อคจับที่หัวเขี้ยว หันตัวเข้าหาชิ้นงานแล้วหมุนถอดไปทางย้อนเข็มนาฬิกาหรือเกลียวซ้าย เนื่องจากแกนเพลามีข้อต่อเกลียวอยู่2จุด คือหัวเขี้ยว และกลียวใบพัด การถอดเกลียวบอกไม่ได้ว่าเกลียวตัวไหนจะชนะกัน ที่ซ่อมมาส่วนมากจะเป็นเกลียวหัวเขี้ยวที่ชนะออกก่อนเพราะอยู่กับจารบี
   -  กรณีที่เกลียวหัวเขี้ยวออกก่อนให้ดึงทั้งเพลาออกทางใบพัดส่วนใบพัดต้องถอดออกเพราะตอนใส่จะต้องใส่จากหัวลงไปท้ายและต้องตรวจสอบบู๊ชเพลาท้ายด้วย ถ้าถอดโดยธรรมดาไม่ได้ให้เผาไฟเพื่อเผาขี้สนิมในเต้าเกลียว
   - กรณีที่เต้าเกลียวใบพัดออกก่อนให้ถอดออกมาทางปากท่อแล้วใช้คีมล็อกจับตัวแกนเพลาหรือปากกาจับออกจะเป็นเกลียวซ้ายนะครับ
  
ขอบพระคุณมากๆครับช่างเล็ก ถ่ายรูปขั้นตอนไว้แล้ว เดี๋ยวจะเอาลงเป็นแนวทางให้เพื่อนสมาชิกได้ดูต่อนะครับ


Liked By: A-lekk
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2016, 04:26:47 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 [72] 73 74 75 76 77 78 79   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: