หน้า: 1 ... 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 [71] 72 73 74 75 76 77 78 79   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีเลือกซื้อเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้ามือสอง et-rt ไว้ใช้งานครับ  (อ่าน 482529 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1120 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2016, 09:35:37 AM »

 ช่างเล็ก  แท่นประกอบเครื่องที่ว่า เป็นยังไง มีรูปไหมคับ  
   สวัสดีครับคุณ S ครับ คร่าวๆก็เป็นฐานเหล็กเตี้ยๆมีแกนหมุนได้โดยทั่วไปก็จะนำชุดเพลารถรถไถเดินตามเก่าๆมาประดิษฐ์จะง่ายกว่า ถ้าไม่มีก็ต้องสร้างแกนลูกปืนและลูกปืนต้องใหญ่ประมาณล้อช่วยแรงเครื่อง10 แรงแกนเพลาก็ประมาณ 1. 1/2" ผมจะลงรูปให้ดูอีกทีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2016, 07:35:25 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า

kingkong49
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 80


« ตอบ #1121 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2016, 02:27:17 PM »


อีเมล์  ข้อความส่วนตัว (ออฟไลน์)
Share on Facebook Share on Twitter    
Re: วิธีเลือกซื้อเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้ามือสอง et-rt ไว้ใช้งานครับ
« ตอบ #1102 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2015, 07:46:43 PM »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
+1 LIKE
อ้างจาก: sunnycu ที่ ธันวาคม 07, 2015, 05:42:13 PM
 หวัดดีครับนายช่างมีเรื่องอยากสอบถามครับ ใน truck ประกาศขายเครื่อง มีบางรูปเขาเอาเครื่องมาวางบนล้อเล็ปแล้วถ่ายรูปลงขายเพื่ออะไรครับ อีกข้อครับ เมื่อเราถอดฝาสูบ ET-115 ไปทำ หลอด บ่า เปลี่ยนลูกวาล์ว แต่พอประกอบกลับยังไม่ทันจะตั้งวาล์วหมุนไม่ข้ามรอบ พอถอดชุดดระเดื่องวาล์ว-ตะเกียบ ก็เหมือนกันหมุนไม่ข้ามรอบมันติดอะไรครับ นั่งงงไปครึ่งวัน จะเกี่ยวกับมาร์คเฟืองหรือปล่าวแต่ผมก็ไม่ได้ไปยุ่งอะไรนะแค่ถอดฝาสูบไปทำอย่างเดียว ขอบคุณครับ
สวัสดีครับช่างโอ๊ดและเพื่อนเกษตรทุกท่านครับ  ที่เห็นมีเครื่องวางอยู่บนล้อเล็บใน truck 2 hand คือโต๊ะซ่อมเครื่องยนต์ของช่างมืออาชืพ ช่างมืออาชีพซ่อมแล้วนำมาโพสขายเองโดยนำ
ล้อเล็บมาเป็นฐานแล้วใช้เพลาล้อรถเฟืองของตัวโครงที่ไม่ใช้แล้วมาทำตัวหมุนใส่แท่นเครื่อง ใช้สำหรับหมุนซ่อมได้รอบตัว งานไว  ไม่เมื่อย นั่งนาน ไม่อู้งาน
  - ส่วนปัญหาที่ 2 ใส่ฝาสูบที่ทำมาใหม่แล้วหมุนไม่ข้ามรอบเหมือนติดชิ้นส่วน เป็นที่หลอดวาล์ทั้งไอดีและไอเสียยาวไป คือช่างที่โรงกลึงไม่ได้ปาดมาให้สงสัยลืม หรือช่างโอ็ดไม่ให้ติ๊ปเลยโดนวางยา
เวลาหมุนหลอดวาลว์จะไปค้ำ-ชน กับจานปะกับวาล์ว ตอนนี้ก้านกระทุ้งหรือตะเกียบคงจะงอแล้วสังเกตุดูด้วยนะครับ


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
kingkong49
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 80


« ตอบ #1122 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2016, 02:32:00 PM »

ของผมก็คล้ายๆกันครับ วาล์วไอเสียไปชนลูกสูบ  ขอทราบวิธีแก้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
   -สวัสดีครับคุณคิงคองสบายดีอยู่นะครับ ปัญหาก็จะคล้ายๆกันก็ค่อยๆอธิบายครั้งเดียวอาจไม่หมด
   - ปัญหานี้สาเหตุเกิดจาก ช่างทำฝาสูบหลอดวาล์วไม่ได้ปาดบ่าวาล์วฝั่งไอเสียให้จมลงจากหน้าปาดฝาสูบให้จมลงเล็กน้อยประมาณ3มม.โดยประมาณ หรือคุณคิงคองไม่ได้ให้ติ๊ปช่างเลยโดนวางยาตามระเบียบ
   - กล่าวคือเมื่อเรายกคันยกวาล์วกลไกคันยกวาล์วจะเลือกกดก้านวาล์วไอเสียทำให้หัววาล์วไอเสียยื่นออกมาข้างนอกฝาสูบ มาชนกับหัวลูกสูบขณะที่ควงมือหมุนจึงเป็นปัญหาที่เจอกันอยู่บ่อยครับ
   - วิธีแก้เมื่อเรารู้ปัญหาแล้วก็ไม่ต้องไปทำอะไรเพียงแต่ยกวาล์วไม่ต้องมากนิดเดียวก็พอ เวลาเครื่องทำงานก็ปกติครับ หรือปรับตั้งเกลียวกดวาล์ว ที่ฝาครอบวาล์วจะมีหน้าแปลนเล็กๆให้ถอดน๊อตเบอร์10มีอยู่2ตัว จะเห็นน๊อตจี้เบอร์10ขันข่มกันอยู่ให้คลายเกลียว
ปรับตั้งและลงกดดูให้ดีขึ้นก็พอนิดหน่อยไม่เป็นไรครับ
   - ความจริงแล้วการที่ช่างโรงกลึงตีบ่าวาล์วไอเสียเสมอหน้าปาดจะมีผลทันทีเมื่อลูกสูบมาชนกับหัววาล์วไอเสียในจังหวะศูณย์ตายบนในจังหวะใดๆ เมื่อนำฝามาประกอบแล้วจะไม่สามารถปรับแต่งได้ หัววาล์วไอเสียจะชนกับหัวลูกสูบไปตลอดอายุการใช้งาน ปัญหาที่ตามมาคือบ้างก็ว่า ก้านยืด ก้านยาว วาล์วรั่ว ขากดวาล์วยาวไปให้ปรับแต่ง ผมเคยถกเถียงกับเจ้าของโรงกลึงเพราะฝาสูบทำไปแล้วให้ผมไปปรับแต่งที่ขายกวาล์วแทนผมบอกว่ามันชดเชยกันไม่ได้ ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเหตุผลทางเทคนิคเล็กๆน้อยช่างเล็กก็นำมาบอกกันครับ


Liked By: A-lekk, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 05, 2016, 06:50:04 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
kingkong49
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 80


« ตอบ #1123 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2016, 11:53:23 PM »

ขอบคุณช่างเล็ก ครับผม


Liked By: A-lekk, khursung
บันทึกการเข้า
kingkong49
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 80


« ตอบ #1124 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2016, 12:35:59 AM »

ถามช่างเล็กครับ เครื่อง rt 120 ผมได้ทำข้อเหวี่ยง เปลี่ยนชาร์บ ลูกสูบ ปลอก แหวน บ่าวาล์ว วาล์ว  หลอด แต่พอประกอบเสร็จมีปัญหา คือวาล์วไอเสียชนกับลูกสูบ ผมเลยถอดไปทำบ่าวาล์วใหม่ลึกสองใบเลื่อย นำมาประกอบก็ยังชนอยู่ ผมตามช่างที่สนิทกันมาดูแนะนำให้ปาดลูกสูบแต่ปาดแล้วก็เหมือนเดิมแต่ดีขึ้นหน่อยแต่ชนอยู่  ผมอยากทราบว่าเป็นเพราะอะไรครับ  และอีกอย่างเฟืองที่ติดเพลาข้อเหวี่ยงมีมาร์คสองมาร์คใช่ไหมครับ ขอบคุณครับ
    สวัสดีครับคุณคิงคองครับ เครื่อง ET ชิ้นส่วนและมาร์คเฟืองจะเหมือนกันทุกประการลองตรวจเช็คเป็นข้อๆนะครับ
   - กรณีหัวลูกสูบออกมาชนกับชิ้นส่วนใดๆต้องมีวิธีเช็คให้แน่นอนก่อนที่จะลงความเห็นว่าต้องปาดหัวลูกสูบ ถ้าปาดไปแล้วจะไม่สามารถแก้ไขได้ถือว่าเสียของ กรณีการปาดหัวลูกสูบจะมีอยู่เหตุผลเดียวเท่านั้นคือ ก้านสูบคดแล้วทำการดัดคืนก้านสูบจะยืดทันที คดมากยืดมาก คดน้อยก็ยืดน้อย สาเหตุส่วนใหญ่จะมาจากเครื่องตกน้ำ ถ้าเราไม่ซื้อก้านใหม่ก็ต้องปาดลูกสูบทุกครั้งไป
   - หลอดวาล์วไอดี-ไอเสีย ช่างโรงกลึงไม่ได้ปาดหลอดมาให้ หรือปาดแล้วแต่ไม่ได้ระยะทำให้จานปะกับวาล์วในระยะยอดลูกเบี้ยวกดจะไปค้ำกับหลอดวาล์วทั้งคู่หรือข้างใดข้างหนึ่ง อาการจะเหมือนหัวลูกสูบติดอะไรบางอย่าง ให้ถอดฝาครอบวาล์วแล้วสังเกตุดูที่หลอดวาล์วทั้งสองข้างเมื่อหมุนล้อช่วยแรงช้าๆ อาการนี้เป็นอาการเส้นผมบังภูเขาโดยส่วนมากจะไม่เคยเจอกันนะครับลองสังเกตุดู

   - เฟืองเพลาข้อเหวี่ยง จะมีมาร์คอยู่ 2 ชุด ครับ เป็นของเพลาลูกเบี้ยว 1 ชุด และเป็น ของเฟืองสะพานอีกหนึ่งชุดครับ ในการประกอบเฟืองสำหรับช่างเล็กแล้วถือว่าเป็นสาเหตุต้นๆที่ทำให้เกิดปัญหาครับ สำหรับ ET-RT ส่วนมากจะประกอบกันไม่ถูกค่อนข้างจะซับซ้อนไม่เหมือนยันมาร์เค้าจะลงตัวกว่า
ในการประกอบเฟืองถ้าเป็นช่างที่เก่งๆที่เรียนช่างยนต์มาสำหรับ ET-RT เขาจะไม่ดูมาร์คเฟืองแต่จะประกอบแบบสันดาปพื้นฐานปกติ เช่น 1 อัดสุด4โอเวอร์แล็ป ก็จะประกอบได้เช่นกัน เนื่องจากมาร์คเฟืองของ ET-RT รวมถึงยันมาร์ มาร์คเฟืองทั้งหมดจะถูกสมมุติขึ้นมาทั้งสิ้นโดยบริษัทผู้ผลิตหรือเข้าใจง่ายๆคือไม่ได้เป็นไปตามหลักสันดาปตามหลักวิชาการในการประกอบถ้าไม่ชำนาญจะประกอบไม่ได้นะครับ ที่เป็นแบบนี้เพราะแคร็งเครื่องมีขนาดเล็กมาก
ขั้นตอนการประกอบตามหลักสันดาปจะทำไม่ได้ทุกถ่วงท่าการประกอบดังนั้นจึงต้องสมมุติมาร์คเฟืองตามจุดต่างๆขึ้นมาจะได้ประกอบได้ง่ายขึ้นแต่ถึงอย่างไร ET-RT ก็ต้องหมุนเฟืองลูกถ่วงสมดุลอีกเพื่อสับเฟือง ถ้าอย่างไรก็ 085-569-0922 ครับ
   - ขากดวาล์วมีระยะกดมากไปเมื่อยกวาล์วหัวลูกวาล์วจะยื่นออกมาชนกับหัวลูกสูบถึงแม้จะปาดบ่าวาล์วแล้วก็ตาม แก้ไขโดยที่ฝาครอบวาล์วจะมีหน้าแปลนวงรีเล็กๆถอดน๊อตเบอร์ 10 สองตัว ด้านในจะมีแกนน๊อตจี้เบอร์ 10 ขันข่มกันอยู่ ให้ปรับตั้งกดมาก-น้อย ในการนำฝาสูบไปทำจะต้องมีการปรับแต่งคันกดวาล์วทุกครั้งไปด้วยนะครับ


Liked By: khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2016, 10:14:12 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ืkainui
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


« ตอบ #1125 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2016, 10:03:27 AM »

เรียนช่างเล็กครับวันก่อนโทรไปปรึกษาเรื่องวิธีถอดล้อช่วยแรง ปรากฏว่าเปิดเครื่องมาเจองานเพียบเลยครับ
อาการของเครื่องแรกๆตอนได้มา พอทำได้ครับใช้ได้สัก1เดือน อาการเป็กครับรอบตกเบาลงควันดำมาก สุดท้ายดับ เครื่องติดยากมากๆๆ  
เครื่องแทบไม่มีกำลังเลย สูบน้ำลึก7ม.สูง4ม.ดันอีกสัก100ม.หัวน้ำหยด600หัว ปั๊มชัก2นิ้วครับ(ตอนนี้ใช้ตัวใหม่ 7แรงสบายมาก)
สภาพเครื่องที่ได้มา เน่าจิงๆ เครื่องคูโบต้าหม้อต้นแต่ใช้วิธีให้น้ำผ่านพออุ่นๆ
เท่าที่เปิดออกมาดูมีของเสียดังนี้ครับ
1.ลูกสูบบิ่นตามรูปครับช่องระหว่างแหวนหักบิ่นยาวสัก3ซม. รอยการกินของลูกสูบด้านล่างด้านเดียวครับ ส่วนที่บิ่นเป็นด้านล่าง
2.ลูกปืนแกนเพลาสองข้างหมดสภาพ แกนเพลาก็สึก
3.หูฝาวาว ตัวที่ขันน้อตฝาวาว แตกสองข้างตามรูป
4.ชาร์ปสึก
5.ลูกปืนชุดคันเร่ง(เรียกไม่ถูกครับ)สึกไปแยะ
6.เดือยปัีมน้ำมันเครื่องสึกไปบางส่วน และรอยบากที่แกนเพลาลูกกลิ้งสึก มีรอยมาเชื่อมปะมา
7.ตัวกระเดื่องก็เชื่อมปะมาทั้่งสองตัว
ไม่ทราบอาการขนาดนี้ราคาประเมินการซ่อมสักเท่าไหร่ครับ คุ้มค่าหรือเปล่าครับ ชุดกระเดื่องวาวพร้อมฝาครอบน่าจะหนักสุด (ซ่อมเอง)












   - สวัสดีครับการซ่อมเครื่องและซ่อมบำรุงด้วยตัวเองก็เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนในการลดต้นทุนการผลิตและยังสามารถกำหนดสมถณะของเครื่องเราว่าจะใช้ไปถึงฤดูเก็บเกี่ยวเพื่อรอการซ่อมใหญ่หรือไม่เพื่อนเกษตรหลายท่านกลัวว่าเครื่องเราจะพังระหว่างการใช้งานถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากโดยเฉพาะหน้าฝนต้องสูบน้ำออกสำหรับเครื่องใครที่ออกอาการหลวม กินน้ำมันเครื่อง หมั่นตรวจเติมน้ำมันเครื่อง น้ำหม้อน้ำทุกครั้งก่อนการใช้งาน เครื่องจะใช้งานต่อไปได้จนถึงเวลาซ่อมใหญ่ครับ การซ่อมเครื่องด้วยตัวเองอย่างถูกวิธีจะทำให้เกิดผลดีและประหยัดงบดังนี้ครับ
   - ข้อเหวี่ยงเป็นจุดแรกที่สำคัญอันดับดับต้นๆต้องทำการฟิตและยอมไม่ได้ครับ ต้องเปลี่ยนลูกปืนซ้าย-ขวา ทำการเจียร์ข้อหาไซด์ชาร์ปใหม่ เจียร์บู๊ชน้ำมันเครื่องถ้ามี ชุดนี้ประมาณ 1800-แต่ถึงอย่างไรการเจียร์ข้อถือว่าอันตรายมากถ้าไม่มั่นใจให้ตรวจดูที่ข้อผิวสวยดีหรือไม่ ให้เปลี่ยนแต่ชาร์ปก็พอ
   - ชุดลูกปืนลูกถ่วงสมดุล-ลูกปืนเพลาลูกเบี้ยว จะไม่เปลี่ยนก็ได้จะมีผลทำให้เกิดเสียงดังน่าลำคาญไม่ส่งผลทำให้เครื่องยนต์เสียหาย ชุดนี้ประมาณ 1000-
   - ฝาสูบถ้าไม่ทำบ่า-หลอด-ลูกวาล์ว ให้บดวาล์วแทน ถ้าหลอดหลวมมากจะส่งผลทำให้กินน้ำมันเครื่อง หัวฉีดอาจฉีดเพี้ยน ควันขาวโซล่าและขาวน้ำมันเครื่อง ท่อไอเสียไหลเยิ้ม ชุดนี้700-800-
   - ชุดปลอก-ลูก-แหวน ถ้าไม่เปลี่ยนหมด ให้เปลี่ยนแต่แหวนต้องเป็นของแท้เท่านั้นเพราะแรงสปริงจะดีกว่า จะไม่ส่งผลกับเครื่องมากนัก ตามสภาพของปลอกสูบ ชดปลอก-ลูก-แหวนแท้ 2200-
   - ชุดกระเดื่องวาล์ว เป็นจุดที่มีเส้นทางเดินน้ำมันเครื่องไหลผ่าน
ถ้าหลวมคลอนไม่ซื้อใหม่ ให้เหลาไม้พรางรูเพื่อให้มวลน้ำมันเครื่อง
เปลี่ยนทิศทางไปเลี้ยงข้อเหวี่ยงได้มากขึ้น
  - ฝาครอบเฟือง สังเกตุที่รูบู๊ชแกนเฟืองปั้มการสึกหรอจะหลวมคลอนกันกับแกนเฟืองปั้มอันใหม่ ถ้าหลวมคลอนมากจะยอมไม่ได้ต้องทำการตีบู๊ชแกนเฟืองปั้มจุดนี้ประมาณ 400- รวมแกนเฟืองปั้มน้ำมันเครื่องด้วย แต่ถ้าเป็นเครื่องรุ่นเก่าๆที่ตัวปั้มอยู่ฝั่งล้อช่วยแรงจะแช่อยู่ระดับเดียวกับน้ำมันเครื่องก็แล้วแต่จะทำหรือไม่ทำไม่เป็นไร
   - ชุดลูกปั้ม วาล์วปั้ม หัวฉีด ในการซ่อมด้วยตัวเองช่างเล็กถือว่าจะได้เปรียบว่าจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก็ได้ไม่มีผลมากนักประหยัดเป็น 1000 บาท อาการข้างเคียงก็มีไม่มากไม่มีผลเสียมากนัก ทำการปรับแต่งหัวฉีดนิดหน่อยก็ใช้ได้ ชุดหัวฉีดถือว่าเป็นรายการสุดท้ายในการประกอบเครื่องยังไม่ต้องให้ความสำคัญในการจัดซื้อชิ้นส่วนให้ลองปรับแต่งหัวฉีดดูก่อนครับ
   - ชิ้นส่วนภายนอกเช่น ท่อไอเสีย กรองอากาศ ลูกปืนพัดลม ลูกปืนลูกลอก สายพานพัดลม ท่อทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิง กรอง ถ้วยแก้ว หรืออุปกรณ์ภายนอก ถ้ายังพอใช้ได้ก็ไม้ต้องไปหาซื้อโดยคำนึงถึงหน้าฝนเป็นหลักว่ามีจุดไหนที่ต้องป้องกันน้ำเข้าได้จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์
         รายการทั้งหมดนี้ใช้ได้กับเครื่องทุกยี่ห้อเครื่องให้เพื่อนเกษตรเข้าถึงกับการซ่อมแบบประหยัด จะทำหรือไม่ทำจุดไหนมีผลดีผลเสีย ราคาโดยประมาณ หลักในการซ่อมช่างเล็กจะเน้นจุดที่สำคัญจากชิ้นส่วนข้างใน ส่วนภายนอกก็ว่ากันตามงปประมาณครับ


Liked By: khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 28, 2016, 09:15:15 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ืkainui
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


« ตอบ #1126 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2016, 04:07:40 PM »

ขอบคุณครับช่างเล็กท่าทางจะหนักเอาการจริง เท่าที่ดูตอนนี้มีซีลเพลาข้อเหวี่ยงซ้าย-ขวา สองตัว ลูกปืนสองตัว ชาร์ป
แล้วก็บูชน้ำมันหล่อลื่นอลูมิเนียมที่ทำให้แกนเพลาข้อเหวียงสึกเป็นเส้นตามรูป
(ผมต้องพอกแล้วเจียใช่หรือเปล่าครับ หรือว่าเปลี่ยนบูชอลูมีเนียม+เจียพอกแกนเพลา)
เท่าที่ดูปลอกไม่มีรอบสึกแต่ตอนที่ชักลูกเข้าในสุดเหมือนจะกินล่างแยะปลอกไม่กลม
แหวนยังไม่แตก  แต่สูบบิ่นตามรูปเลยครับ ถ้าเปลี่ยนแต่ลูกจะได้ไหมครับหรือว่าเปลี่ยนลูกต้องเปลี่ยนปลอก+แหวนด้วยครับ
ถามแยะเพราะไม่มีความรู้ทางช่างมานะครับอ่านตามเวปก็ไม่ชัวร์

ส่วนหูฝากระเดื่องมันหักทั้งสองข้างเชื่อมมาก็แตกอีก ตามรูปเลยครับพอจะหาอะไหล่ได้ใหมครับ


ส่วนแกนเพลาลูกเบี้ยวจุดที่บากสำหรับเข้ามาร์คกับปั๊้มน้ำมันเครื่องมีรอยสึกจากการทำมาแล้วโอ้ยเหนื่อยใจ

มาร์คของปั๊้ม
[url=http://picture.in.th/id/79ccb1e0dc23bbdd07e53543a14b5dc1]

   - สวัสดีครับ เอาเรื่องข้อเหวี่ยงก่อนนะครับ เวลาเข้าโรงกลึงแล้วก็จะมีเจียร์ข้อและบู๊ชน้ำมันเครื่องโดยโรงกลึงเขาจะบังคับให้ทำเพราะขึ้นแท่นตั้งศูณย์แล้วจะได้ไม่เสียเที่ยว อีกอย่างคือแท่นเจียร์ราคาเป็นล้านบาทจะเป็นเหตุผลหลักๆที่เขาจะบังคับเราทำโดยรวมแล้วก็ไม่ว่ากันเราทำเราได้ครับ ส่วนการสึกหลอของแกนเพลาข้อเหวี่ยงตรงที่สัมผัสกับบู๊ชน้ำมันเครื่องให้ช่างเขาระบุมาก่อนว่าต้องทำอย่างไรปกติจะเจียร์ข้อหาไซด์ใหม่ได้ถึงไซด์ 200 ถ้าเป็นโรงกลึงเครื่องยนต์ใหญ่ส่วนมากเขาจะไม่รู้เรื่องให้เอาบู๊ชเก่าไปด้วยบอกเขาว่าวัดให้ผมก่อนเดี๋ยวจะไปซื้อไซด์ ขนาดของไซด์บู๊ซเขาจะเขียนไว้ข้างๆ 10,20,30,40,50 ในที่นี้คือ
10=0.25
20=0.50
30=0.75
40=1.00  เป็นต้น ถ้าข้อบู๊ชของเราสึกหลอมากการเจียร์จะข้ามไซด์เช่นจาก 0.25 จะข้ามไปเป็น 1.00 เลยก็ได้ครับ ทั้งหมดนี้รวมถึงชาร์ปข้อเหวี่ยงด้วยครับ
   - ส่วนชุด ปลอก-ลูก- แหวน การซื้อลูกหรือปลอกหรือแหวนแยก ราคาขายส่งจะอยู่ที่ 600-700บาทต่อชุดแต่ราคาขายปลีกจะอยู่ที่1500-1700บาท(ราคาของเทียม) ถ้าเราซื้อลูกอย่างเดียวราคาปลีกจะอยู่ที่ 500-700 บาท กำไรเจ้าของร้านขาดทุนเรา  
    การตรวจสอบความหลวมของชุดปลอกลูกแหวนจะเริ่มที่ปากกระบอกสูบให้ใช้ปลายนิ้วลูปปากกระบอกสูบว่าเป็นขั้นยักกันมากหรือน้อยถ้ามากให้ตรวจสอบเพิ่มว่าภายในมีรอยขีดข่วนรอยกินลึกมากน้อย ในการใช้ปลอกเก่าเดิมใช้งานต่อการใช้แหวนต้องเป็นของแท้เท่านั้นเพื่อให้แรงสปริงทำงานได้ดีในพื้นที่ปลอกสูบหลวม
การสึกหลอของปลอกสูบที่สึกหลอมาก-น้อยจะสังเกตุด้วยตาปล่าวจะไม่รู้มากนักในเชิงเทคนิค ในการสึกหรอทางเทคนิคจะสึกหรอเป็นรูปทรงกรวยและเป็นวงรีบานปลายมาทางปากกระบอกสูบมาก-น้อย ลูกสูบจะมีอาการตบข้างอย่างรุนแรงโดยเฉพาะจังหวะระเบิดไปศูณย์ตายล่างรวมถึงจังหวะอัดด้วย เป็นความรู้เบื้องต้นครับ
   - ส่วนรอยบากเพลาปั้มน้ำมันเครื่องสภาพยังใช้ได้นะครับจะเปลี่ยนก็ชุดโรเตอร์ซักชุดในภาพที่ 3 ครับ


Liked By: anas, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2016, 09:28:31 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ืkainui
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


« ตอบ #1127 เมื่อ: มีนาคม 01, 2016, 10:06:15 AM »

ขอบคุณช่างเล็กอีกครั้งครับได้ความรู้อีกเพียบเลย  อายจัง อายจัง
   -ช่างเล็กเองก็มีเครื่องเก่าๆที่ใช้งานอยู่ทั้งนั้นสภาพก็ไม่ต่างอะไรกับเพื่อนเกษตรดูไม่ได้เก็บมาซ่อมใช้เพื่อเป็นการให้กำลังใจกันก็จะลงรูปให้ดูว่าตัวช่างเองก็เก่าเหมือนกัน
   - สำหรับเพื่อนเกษตรใครมีตัวเก่งก็เอามาอวดกันหน่อยว่าขุนศึกใครจะเก๋ากว่ากัน น้ำผ่าน แกลลอนแขวน หรือหม้อต้มระบบน้ำหยดลองลงมาให้ดูกันนะครับ
 
    เครื่องตัวนี้เป็นเครื่องเก่าที่คนรู้จักให้มาสภาพจมน้ำเมื่อครั้งท่วมใหญ่ ก่อนหน้านี้ก็ผ่านมาหลายมือหลายช่างเท่าที่รู้ประวัติถูกโขมยมาจากสระบุรีเมื่อ30ปี
ก่อนทางเรือล่องมาที่ปทุมแล้วมาอยู่พื้นบ้านช่างเล็ก พอจำได้เจ้าของเดิมหลอกขายต่อให้คนรู้จักกันในราคา 17000 บาท แพงมากๆ แล้วมาให้ผมซ่อมใช้กันมาจนน้ำท่วมใหญ่ เจ้าของเครื่องเลยให้ผมมาฟรีๆ
    - เครื่องตัวนี้เป็นมิชซูบิชิ 10 แรง รู่นถังปี๊ป ปั้มหัวฉีดบอร์ช สั่งจ่ายน้ำมันแบบฟันเฟืองหวี ไม่มีลูกถ่วงสมดุล เนื่องจากเครื่องตัวนี้มีล้อช่วยแรงที่ใหญ่มาก
ควงมือหมุนติดยากมากดังนั้นเครื่องจึงออกแบบมาให้มีคันโยกเพื่อแย็กน้ำมันให้ฉีดแน่ๆก่อนแล้วค่อยควงมือหมุนจะติดง่าย จะเห็นว่ามีคันโยกอยู่ที่ฝาครอบเฟืองด้านหน้า ส่วนชุดกรองโซล่าก็หยิบยืมของเจ้าโลกมาใส่ได้อยู่ครับ

 
             ภาพนี้เป็นอีกหนึ่งแปลงนาที่ห่างไกลบ้านมากต้องสูบน้ำค้างคืนหลายวันเพราะน้ำไม่มีไหลไม่ทัน ท่อสูบน้ำที่เห็นเป็นแสตนเลสทั้งท่อนช่างเล็กเองต้องทาสีกันสนิมและเอากระสอบมามัดเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ เพื่อนเกษตรลองนำไปปรับใช้กันดู แต่ขโมยสมัยนี้พกแม่เหล็กครับต้องป้องกันต่อไปครับ


Liked By: anas, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2016, 11:31:53 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
kuk_kan
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 584


« ตอบ #1128 เมื่อ: มีนาคม 04, 2016, 10:07:41 PM »

 ครับผม
สวัสดีครับ ช่างเล็ก คุนกบ ผมห่างหายไปนานแต่ยังอยู่นะครับชีวิตเกษตรหลังลาออกลำบากมากครับอดทนสู้ต่อไป
 - สวัสดีครับยังสบายดีอยู่นะครับคุณ Kunkun 3 ความลำบากจะทำให้ร่างกายแข็งแรง อย่างน้อยได้อยู่กันพร้อมหน้ากินข้าว ใครหาความสูขได้อย่างเรา แค่นี้ก็พอแล้วครับ
    อาชีพเกษตรเป็นอาชีพที่มีบุญนะครับทำเกษตรให้มีความสุขไปกับพืชที่เราปลูกเหนื่อยก็พักอย่าไปคิดว่าลำบากนะครับ


Liked By: kunkun 3, anas, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2016, 08:26:02 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
kunkun 3
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #1129 เมื่อ: มีนาคม 06, 2016, 05:32:59 AM »

                     ครับผม...
  -สวัสดีครับเพื่อนเกษตรทุกสาขาอาชีพทุกท่านครับเพื่อเป็นการค้นหาและดึงสมาชิคใหม่ทั่วประเทศที่ยังมีปัญหาอาการของเครื่องยนต์ต้องการคำค้นที่หลากหลายขออนุญาติพิมพ์ปัญหาของอาการเครื่องครับ
   - คูโบต้า ยันมาร์ มิตซูบิชิ ชิโบล่า พลังสิงห์ สิงห์คนองนา สิงห์ผยอง เจ้าพลัง เจ้าโลก เครื่องสตาร์ทไม่ติด เครื่องพัง เครื่องหายซ่อมไม่ได้ ชาร์ปละลาย ข้อเป็นรอย ฝาสูบแตก เครื่องet-rt 70,80,95,110,115,120


Liked By: khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2016, 08:27:34 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ปี..มะโว้
มองผ่าน canon 40d
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 354


ความอยากได้ หารด้วยความพอดี = ความพอเพียง


« ตอบ #1130 เมื่อ: มีนาคม 18, 2016, 01:28:29 PM »

 สวัสดีครับทุกท่าน ... ผมสบายดี  ก้อสบายมั่ง ลำบากมั่งนะครับ  

  ช่วงนี้ผมต้องทำอะไรหลายๆอย่างพร้อมกัน  ก้อ วุ่นๆ ไปเรื่อยเปื่อย.. แต่โชคดี ที่ เครื่องสูบน้ำ ไม่เกเร  ควงเป็นติด  น้ำมันเครื่องก้อปกติไม่กินจุ...แรงดีได้น้ำ  ช่วงนี้น้ำแล้ง...ครับ

  ขโมย เยอะจัง ช่วงนี้  มีอะไรฉีดกัน ขโมยบ้างไหมครับ 555

  ถ้ามีโอกาสก้อจะแอบ เข้ามาอ่านนะครับ  ยังไงซะ ก้อไม่ลืม  ...  ที่นี่คือ พื้นฐานและตัวช่วย ...ในการประกอบอาชีพ  ผมขอให้ ผู้ที่ช่วยเหลือ เจริญๆ ...ครับ
      -สวัสดีครับคุณกบ เช่นกันครับ ช่วงนี้หน้าแล้งจัด ร้อนจัด น้ำในคลองชลประทานถูกสั่งห้ามทำนา  เดือนเมษายน ชาวนาจะเริ่มฝืนทำนาเพื่อทำนาปรังกันรับประกันว่าแห้งแน่ๆครับในเขตพื้นที่คลองหลวง ปทุมธานี บ้านช่างเล็ก หว่านกันแล้วก็มองกันแต่ท้องฟ้าคอเคล็ดเหมือนคนเป็นโรคสันนิบาต แถวบ้านผมเรียกว่าเครื่องใหญ่เบนซิน ล้านสูบ แต่ต้องเป็น 2 ยี่ห้อ เขียวบางไทร และ อ่าวไทยรังสิต เท่านั้นรับรองฉ่ำทุ่งหลวงครับ
   - สำหรับเพื่อนเกษตรที่ยังไม่ได้สมัครเป็นสมาชิคเกษตรกับทางเว็ปของเรา มีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์-ท่อสูบน้ำ ลองเปิดอ่านเสริมความรู้ดูก่อนครับ หนังสือเล่มนี้อาจช่วยท่านได้ไม่มากก็น้อย เป็นประสปการณ์ด้านการซ่อมเครื่องของช่างเล็กเองไม่ต้องเสียเวลามาคลำแก้กันผิดจุดโดยเฉพาะเครื่องยันมาร์รุ่น เจ้าพลัง ที่มีปัญหากันมาก ช่างเล็กเองกำลังจัดทำคลิปและภาพบรรยายเอาแบบซุ่มซ่อมแอบซ่อมเองได้อีกทั้งยังเป็นการลดต้นทุนการผลิตอีกทางตามนโยบายของทางเว็ปเกษตรพอเพียงของเราครับ


Liked By: A-lekk, anas, kunkun 3, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 19, 2016, 08:09:05 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า

...ความอยากได้ หารด้วยความพอดี  = ความพอเพียง...
ืkainui
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


« ตอบ #1131 เมื่อ: มีนาคม 22, 2016, 12:10:33 PM »

รายงานช่างเล็กครับ หลังจากโทรไปขอความรู้หลายรอบ บัดนี้เครื่องติดไว้แล้วครับ ลูกใหม่ ปลอกใหม่ ชาร์ฟใหม่ ปั๊มน้ำมันใหม่ ซีลยาง ซีลอลู
วันแรกตั้งวาล์วมั่วๆเสียงเขกสุดๆ ติดได้สามสิบนาทีแล้วดับ มาติดออีกไม่ผ่านโยกจนไหล่จะหลุดเลยทิ้งไว้สามวัน ใจเย็นๆกลับมาตั้งวาล์วอีกทีรอบนี้ติดไว้วาล์วไม่เขก เท่าที่สังเกตสปริงวาล์วแข็งไม่เท่ากันระหว่างไอดีไอเสีย ผมตั้งที่ระยะ 0.18มม.น้อยไปหรือเปล่าครับ เครื่องมีควันดำพอมองเห็นไม่แน่ใจว่าเชื้อเพลิงมากไปหรือว่า น้ำมันเครื่องแยะครับ ปล.หม้อต้มไม่มีคนเก่าทำฝาปิดมาเลยผ่านน้ำเอา น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกบิ่น(เดา)เพราะน้ำเย็นวิ่งชนปลอกตรงๆเลยครับ

บดวาล์วเองครับพอเป็นพิธีไม่แน่ใจว่าจะดีหรือเปล่า

 
ขอขอบคุณช่างเล็กด้วยความจริงใจครับ อายจัง อายจัง

  -สวัสดีครับคุณ Krinui ครับ สบายดีอยู่นะครับ จะติดจะพังก็ฝีมือเราซ่อมเองมีปัญหาปรับแต่งให้สามารถทำงานได้ ทันฟ้า ทันฝน ทันกิน ทันเพื่อนบ้าน อีกทั้งยังสร้างประสปการณ์ให้กับตัวเองและยังสามารถช่วยเหลือเพื่อนเกษตรด้วยกันอีกด้วยครับ
   - เช็คแรงดันน้ำมันเครื่องว่าปั้มน้ำมันเครื่องทำงานในรอบที่มีโหลดตอนเครื่องร้อนว่ามีแรงดันดีหรือไม่ ถ้าเครื่องไม่มีเกจแรงดันให้ตรวจสอบให้ใช้วิธีคลายน๊อตท่อส่งแรงดันจุดไหนก็ได้ว่ามีมวลน้ำมันไหลออกมาอย่างมีแรงดันหรือไม่
   - ควันดำ ควันขาว ไม่ใช่ปัญหา สำหรับเพื่อนเกษตรที่ลงมือซ่อมเอง ไม่มีผลเสียอะไรต่อเครื่องมากนัก ขั้นตอนการตรวจเช็คหัวฉีดมีอยู่ครับในหัวข้อที่ผ่านมาถ้าดำมากหรือขาวมากไปต้องทำการปรับแต่งหรือไม่ตามอาการหนัก-เบาครับ
   - ความแข็ง-อ่อนของสปริงวาล์วไม่เท่ากันก็ไม่ใช่ปัญหาครับ
  


Liked By: anas, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 28, 2016, 08:27:25 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1132 เมื่อ: มีนาคม 29, 2016, 06:21:41 PM »

ช่างเล็กคับ อาการเครื่องมีจังหวะเบาลงนิดหนึ่งเเล้วก็กับมาปกติ นานๆเป็นที  เป็นทั้งเครื่องร้อนเเละเย็นคับ เศร้า
     -สวัสดีครับคุณ S ครับสบายดีอยู่นะครับ เมื่อเช้าเป็นเครื่องเจ้าพลังโทรมาจากจังหวัดสตูลเป็นอาการคล้ายๆกัน อาการทั้งหมดที่เกี่ยวกับรอบไม่คงที่ ไม่เสถียร เร่ง-เบาไม่นิ่ง อาการทั้งหมดจะเกิดกับระบบกัลวานาและระบบปั้ม-หัวฉีดเท่านั้น
    - เดินเบาได้แต่ไม่คงที่ซักพักก็ดับ เกิดจากลูกปั้ม-เสื้อปั้มมีอาการโรยนิดๆ หลวมนิดๆ
   - ส่วนอาการที่คุณ เอช ถามมา เป็นที่ลูกปืนจี้แกนกันวานาเป็นเหลี่ยมอาจมีแกนกัลวานาสึกร่วมด้วย ถ้าลูกปืนสึกเหลี่ยมเดียวนานๆก็จะสะดุดซักครั้งไม่เกี่ยวกับเครื่องร้อนหรือเย็นถ้ามีหลายเหลี่ยมก็สะดุดบ่อยจะเป็นกับเครื่อง อีอาร์-อีที-อาร์ที ทุกรุ่น ยันมาร์ตระกูล th ยกเว้นเจ้าพลังและเจ้าโลก และยังเป็นกับ
มิชซูบิชิ เรดอง โนด้า ชิโบล่า
   - อาการลูกปืนจี้เป็นเหลี่ยมจะเกิดขึ้นเองในระยะยาวจะเกิดกับเครื่องเก่าๆ ไม่เคยเปลี่ยน-ถ่ายน้ำมันเครื่องจะทำให้มีคราบตะกั่นฝังอยู่ที่เบ้าตาไก่ทำให้หมุนไม่คล่อง หมุนฝืด ถ้าลูกปืนจี้ล็อคไม่หมุนและสึกหลอเป็นเหลี่ยมอยู่ในตำแหน่งเดียวก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าหมุนด้วยและสึกหลอด้วยก็จะเกิดอาการตามที่คุณ S สงสัยครับ
    - ส่วนวิธีแก้แบบไม่ต้องเสียตังค์ ให้เปิดปากเบ้าตาไก่ให้บานเพื่อเอาลูกปืนออกมาแล้วหาไซด์ลูกปืนเม็ดเก่าๆขนาดเดียวกันใส่เข้าไปแทน และทำการเชื่อมพอก แกน-สากกันวานาเรียกเนื้อเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2016, 08:15:23 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
kingkong49
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 80


« ตอบ #1133 เมื่อ: มีนาคม 29, 2016, 10:56:36 PM »

สวัสดีครับช่างเล็กและทุกท่านด้วย  เครื่อง rt 120 ของผมตอนนี้ใช้งานได้แล้วครับ แฮ่แฮ่ ผมใส่มาร์คผิดครับ มันสลับกันต้องขอโทษด้วยครับ  ตอนนี้มีปัญหาหม้อนำ้ร้อนมาก เร่งเกินครึ่งนิดหน่อยนำ้กระเด็นเลยครับ  มีวิธีแก้ไขอย่างใรครับ ขอบคุณครับ
   -สวัสดีครับคุณ kingkong 49 สบายดีอยูนะครับ ถ้าเราถอดระหว่างซ่อมก็จะมีจุดให้ทำอยู่หลายจุดเช่น ห้องผนังหล่อน้ำ ปลอกสูบ ตาน้ำฝาสูบ แต่ถ้าประกอบใช้งานแล้วก็จะมีหม้อน้ำที่จะต้องถอด
ถ้าคลีบสกปรกให้แช่ในน้ำโซดาไฟซัก 1 คืน ส่วนหลอดให้ใช้ใบเลื่อยเหล็กเพื่อให้โล่งน้ำเดินสะดวก
   - ส่วนทางด้านเทคนิคเรื่องความร้อนก็จะมีเข็มหัวฉีดยกค้างตลอด
ฉีดด้วย หยดด้วย ควันไอเสียจะดำสิ้นเปลืองน้ำมัน เครื่องจะร้อน
   - ปรับตั้งวาล์วไอดี ไอเสีย ค้ำกันหรือวาล์วยันเครื่องก็ร้อนลองตรวจเช็คดูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2016, 01:46:50 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1134 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 08:11:11 AM »

ช่างเล็กคับ อย่างนี้เราต้องเปลี่ยนทั้งชุด หรือเปลี่ยนเฉพาะลูกปืนคับ ขอบคุณคับ
      - เปลี่ยนเฉพาะลูกปืน และเชื่อม-พอกแกนสากกัลวานาเรียกเนื้อนิดหน่อยครับถ้ามีสึกหลอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2016, 01:34:09 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1135 เมื่อ: เมษายน 01, 2016, 04:25:32 PM »

ขอบคุณคับ เเล้วอาการ เครื่องร้อนเเล้วติดยาก เกิดจากอะไรคับช่างเล็ก
   - สวัสดีครับคุณ เอส และเพื่อนเกษตรทุกท่านครับ
      - ตามสันดาปของเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน เมื่อเครื่องเกิดร้อนเกิน 90 องศา จัดได้ว่าน้ำเดือดสะสมเมื่อดับเครื่องจะสตาร์ทติดยากสาเหตุหลักเกิดมาจากส่วนผสมระหว่างอากาศกับมวลละอองการฉีดน้อยเกินไปตั้งแต่แรกการใช้งานทำให้ความร้อนสะสมตอนมีโหลด สังเกตุได้โดยเครื่องเย็นสตาร์ทติดยากทั้งๆที่สมถณะของเครื่องยังดีอยู่
      - เข็มหัวฉีดยกค้างตลอด ฉีดด้วย หยดด้วย จุดนี้สังเกตุได้ภายนอก จะมีควันดำสลับขาวมากและสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง
      - วาล์วไอดี-ไอเสีย ค้ำกันก็ร้อน เปฺิดฝาครอบวาล์วเพื่อตรวจเช็คความผิดปกติก่อนปรับตั้ง
      - นอกจากนี้ยังมี หม้อน้ำ ระบบระบายความร้อนที่ดีด้วยต้องตรวจเช็คไปพร้อมกัน รวมถึงฝาสูบด้วยยังต้องมีวิธีเช็คที่เคยอธิบายไป

  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2016, 10:17:53 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 [71] 72 73 74 75 76 77 78 79   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: