หน้า: 1 ... 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 [70] 71 72 73 74 75 76 77 78 79   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีเลือกซื้อเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้ามือสอง et-rt ไว้ใช้งานครับ  (อ่าน 506143 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kingkong49
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 80


« ตอบ #1104 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2015, 11:57:17 AM »

อีกอย่างเครื่องติดยาก  ฝืดมาก
บันทึกการเข้า

A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 679


« ตอบ #1105 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2015, 09:35:38 PM »

[quote author=kingkong49 link=topic=98011.msg3 ดับมีเสียงดัง อิ๊ด อิ๊ด เครืองร้อนมาก ขอทราบเป็นเพราะเหตุใด ขอบคุณครับ
[/quote]สวัสดีครับคุณคิงคอง 49 สบายดีอยู่นะครับ สวัสดีเพื่อนเกษตรทุกท่านครับ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้านะครับท่านใดมีปัญหาด่วนเรื่องเครื่องโทร 085-569-0922 ทุกวัน ช่วยเหลือกันไปครับ  ไอดี line ก็เบอร์โทรเลยครับ
      - จากปัญหาของเพื่อนเกษตรที่ถามมาก็จะเป็นคำถามของปัญหาเครื่องที่เกิดกันเป็นประจำ เกิดจากการใช้งานในชีวิตประจำวันดูแลบ้างขาดการดูแลบ้างรวมแล้วก็จะอยู่ในกระทู้นี้นะครับลองอ่านดู  
      - อาการเครื่องของคุณคิงคองมีอยู่หลายจุดที่ต้องกลับไปตรวจสอบนะครับส่วนมากจะเกิดจากความผิดพลาดจากการประกอบ การถอด-ประกอบผมขอเรียกว่าเป็นการซ่อมแบบชุดเล็ก หรือซ่อมเฉพาะจุดที่เป็น
- เครื่องของคุณคิงคองต้องเดาก่อนว่ามีปัญหามาอยู่ก่อนแล้วใช่ไหมครับ เครื่องร้อน-น๊อคดับ ประมาณเครื่องหลวม การฟิต-ลูก ปลอก แหวน  หรือฟิตแต่กำลังอัดใหม่ผลที่ได้จะยิ่งทำให้เครื่องพังเร็วขึ้น หรือความฟิตจากกำลังอัดจะฆ่าเครื่องในทางอ้อมในระยะยาวจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับสมถนะหรือกลไกของเครื่อง
- ผมไม่รู้ว่าตอนนี้ชาร์ปละลายไปหรือยัง 3 นาทีเป็นอาการของปั้มน้ำมันเครื่องไม่ขึ้นนะครับมันเร็วมากครับเกิดจากน้ำมันเครื่องไม่ขึ้นเลยแม้แต่หยดเดียวถ้าตามสันดาปของเครื่องแล้วเครื่องจะทำการน๊อคตัวเองดับเพื่อความปลอดภัยของเครื่องเอง ปกติจะมีการตรวจสอบที่แกนเฟืองปั้มน้ำมันเครื่องหรือปั้ม 3 เหลี่ยมว่าแกนเฟืองหลวม-คลาก-คลอนหรือไม่ ถ้าสภาพพอได้ต้องทำให้น้ำมันเครื่องขึ้นให้ได้ก่อนการจุดระเบิดหรือก่อนการสตาร์ทโดยสังเกตุที่เกจแรงดันน้ำมันเครื่องต้องขึ้นแถบสีน้ำเงินเป็นที่สำคัญนะครับ เครื่องตระกูลET-RT ถ้าพอได้ฟิตมาบ้างแค่ควงมือหมุนเกจแรงดันต้องขึ้นถ้าไม่ขึ้นถือว่าซ่อมไม่ผ่านงานนะครับ
- อาการเครื่องหมุนฝืด เกิดจากการถอดประกับชาร์ปและใช้เหล็กส่งตอกก้านสูบออกมาจากกระบอกสูบ จุดนี้ต้องใช้ไม้ลวกหรือไม้ท่อนกลมตอกส่งนะครับ จะมีผลทำให้ผิวประกับชาร์ปที่ตัวก้านเป็นรอย ผิวจะช้ำเป็นรอยนูนไม่เรียบ เมื่อประกอบชาร์ปใหม่เข้าไปจะทำให้เกิดการหนุนของหลังชาร์ปอันใหม่ จะส่งผลให้ขันน๊อตชาร์ปแล้วหมุนฝืด อัดน๊อต-ขันแน่นก็ไม่ได้จะหมุนฝืด คลายเกลียวออกก็อันตรายถ้าปล่อยให้เกลียวลอยอันตรายน๊อตหลุดแคร็งเครื่องแตกแน่นอน ปกติต้องขันตึงประมาณ 40 ปอนด์ หรือขันแน่นหมุนล้อช่วยแรงต้องหมุนคล่องไม่ฝืดนิดเดียวก็ไม้ได้นะครับ วิธีแก้ ให้ถอดก้านออกมาแล้วใช้ตะใบแต่งประกับชาร์ปของทั้งคู่หรือใช้กระดาษทรายติดลูกหมู 4 นิ้ว ไวหน่อย ขัดให้รอยหายแต่อย่าให้กินเนื้อเหล็กเอาแค่ตกแต่งตามมุมจุดที่สัมผัสบริเวณหลังชาร์ปอาการหมุนฝืดก็จะหายไปนะครับ
- ในการประกอบ-ขันน๊อตอัดแรงชาร์ปข้อเหวี่ยงหมุนคล่องดีแล้ว ให้ลองสังเกตุในขณะควงมือหมุนว่ามีการคลอนกันระหว่างชาร์ปกับข้อเหวี่ยงเสียงจะดัง คลูก-คลัก ถ้าดังน้อยก็พอลุ้น ถ้าดังมาก-ระยะคลอนมากประกอบไปพังแน่นอนครับต้องคุยกันยาว แต่ถ้าไม่มีเสียงอะไรก็ใช้ได้ครับ
- อาการเครื่องร้อนจะมาจากระบบปั้มน้ำมันเครื่องไม่ส่งมวลน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงข้อเหวี่ยงได้พอเพียงแก่ความต้องการยิ่งเครื่องร้อนน้ำมันเครื่องเดือดหมดความหนืดยิ่งทำให้เครื่องน๊อคเร็วขึ้น ความจริงต้องแก้ทั้งระบบของระบบหล่อลื่นนะครับจะลองก็อปข้อความมาให้อ่านดู


A-lekk
ออนไลน์ ออนไลน์
กระทู้: 546
ดูรายละเอียด  อีเมล์  ข้อความส่วนตัว (ออนไลน์)
Share on Facebook Share on Twitter    
Re: วิธีเลือกซื้อเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้ามือสอง et-rt ไว้ใช้งานครับ
« ตอบ #66 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2013, 11:08:11 PM »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง  แก้ไขข้อความแก้ไข
อ้างจาก: suwinai ที่ พฤศจิกายน 23, 2013, 06:58:56 PM
พี่เล็กครับหัวฉีด บอช ใช้กับ et95 เวลาไปซื้อต้องบอกร้านยังไงครับ ที่ตัวหัวฉีดเขียนว่าอะไรครับ
เวลาเอาข้อเหวี่ยงไปเจียร์หาไซด์ชาร์ปใหม่ต้องเอาอะไรไปบ้างครับนอกจากข้อเหวี่ยงขอบคุณครับ
สวัสดีครับเป็นหัวฉีดบอร์ชโดยตรงราคา 350 บาท บรรจุอยู่ในหลอดพลาสติกจะมีตัว
หนังสือเขียนให้เห็นชัดเจน บอกร้านหัวฉีดบอร์ชครับถ้าไม่มียี่ห้ออะไรก็ได้ยกเว้น MICO ครับ
          การถอดข้อเหวี่ยงเพื่อนำไปเข้าโรงกลึงมีจุดที่ต้องตรวจและต้องทำหลายจุดและต้องสั่งทำตาม
สภาพของข้อเหวี่ยงนั้นๆแบบละเอียดดังนี้ครับ
         - ข้อ เป็นอันดับแรกที่ต้องเจียรข้อหาไซด์ชาร์ปใหม่ถ้าร้านไม่ได้จำหน่ายอะไหล่ด้วยยังไม่ต้อง
ซื้อชาร์ปไปช่างจะเป็นคนบอกว่าให้ซื้อชาร์ปไซด์ที่เท่าไหร่ถึงจะไปซื้อได้ครับ
       
         - บู๊ชน้ำมันเครื่อง เป็นบู๊ชอลูมิเนียมทั้งตัวถือว่าเป็นพระเอกระบบปั๊มน้ำมันเครื่องช่างหลายคน
ซ่อมมาทั้งชีวิตยังไม่รู้ว่ามีบู๊ชตัวนี้อยู่ด้วยจะปะกบติดกับลูกปืนพวงฝั่งข้างพูลเล่ฝังตัวอยู่กับชุดอลูมิ
เนียมฝาข้างต้องถอดกิ๊ฟออกมาแล้วถึงจะดันบู๊ชตัวนี้ออกมาได้ถอดออกมาแล้วต้องทิ้งครับใช้ไม่ได้
ช่างจะเป็นคนสั่งว่าใช่ไซด์เท่าไหร่ถึงจะไปซื้อได้ บู๊ชน้ำมันเครื่งตัวนี้ทำหน้าที่จ่ายน้ำมันเข้าข้เหวี่ยงใน
รูปแบบจานจ่ายรอบทิศเวลาถอดควรทำตำหนิตามความเข้าใจของเราจะได้ประกอบถูก

        - ลูกปืนข้อเหวี่ยงฝั่งข้างพูลเล่ส่วนมากเพลาจะคลอนกับรูในลูกปืนถ้าไม่มากให้ลอกลายแต่ถ้า
มากต้องพอกเพื่อทำให้ฟิตและควรสั่งทำปริ้นล๊อคลูกปืนให้ชิดกับขอบลูกปืนด้านนอกเพื่อไม่ให้เพลา
คลอนเข้าออกในครั้งต่อไปเมื่อมีการสึกหรอราคาประมาณ100 บาท กิ๊ฟล๊อคนี้จะมีเฉพาะ ET-115
เท่านั้น

        - ลูกปืนข้อเหวี่ยง ก่อนถอดข้อเหวี่ยงให้ยกพลูเล่ขึ้นลงและดึงเข้า-ออกว่าคลอนหรือไม่ถ้า
คลอนให้เปลี่ยนทั้งคู่เพราะจะมีผลกับบู๊ชน้ำมันเครื่องอันใหม่โดยตรง

        - ก้านสูบ ควรนำก้านสูบไปลองและขันน๊อตอัดแรงว่าฝืดหรือไม่จะได้แก้ไขให้คล่องตัวอย่าลืม
บู๊ชทองเหลืองสลักลูกสูบถ้าคลอนให้อัดใหม่

            การนำข้อเหวี่ยงเข้าโรงกลึงจุดประสงค์หลักไม่ใช่เจียรข้อ หาไซด์ชาร์ปใหม่เป็นจุดสำคัญแต่
เป็นเส้นทางเดินของระบบหล่อลื่นมากกว่าเพื่อให้น้ำมันเครื่องเข้าไปเลี้ยงข้อเหวี่ยงอย่างมีแรงดันอยู่
ตลอดเวลาเพราะฉนั้นการทำข้อเหวี่ยงอย่างเดียวจึงไม่พอกับการที่จะเอาไปเข้าโรงกลึงต้องมีชิ้นส่วน
เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องดังนี้ครับ

           - ฝาครอบเฟือง ตีบู๊ชแกนเฟืองปั๊มน้ำมันเครื่อง 180 บาท ปั๊มน้ำมันเครื่อง 150 บาท
           - ชุดกะเดื่องวาล์ว อัดบู๊ชทองเหลืองใหม่ 250 บาท
           
          ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของระบบหล่อลื่นโดยตรงใช้ได้ตั้งแต่ ET-70 ถึง RT-140 ครับ
การนำชิ้นส่วนเข้าโรงกลึงทุกครั้งต้องเน้นระบบหล่อลื่นเป็นหลักจึงจะทำให้เครื่องไม่มีปัญหาลามไปถึง
ระบบต่างๆครับ


Liked By: Wikrit, lakdee1115, suwinai, ลุงพิณ



Liked By: sunnycu, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2015, 11:19:42 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ืkainui
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


« ตอบ #1106 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2015, 11:50:36 AM »

เรียนสอบถามช่างครับ ซีลทั้งสองจุดถอดออกอย่างไรครับ แล้วมีอะไหล่จำหน่ายไหมครับ




Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
ืkainui
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


« ตอบ #1107 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2015, 11:51:34 AM »

ฝั่งล้อช่วยแรงก็รั่วครับน้ำมันกระจายเลย


Liked By: sunnycu, khursung
บันทึกการเข้า
kingkong49
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 80


« ตอบ #1108 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2015, 07:58:18 PM »

ขอบคุณช่างเล็กมากๆครับ


Liked By: sunnycu, khursung
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 679


« ตอบ #1109 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2015, 05:40:39 PM »

เรียนสอบถามช่างครับ ซีลทั้งสองจุดถอดออกอย่างไรครับ แล้วมีอะไหล่จำหน่ายไหมครับ



สวัสดีครับคุณ kainui ครับ
   - ซีลมือหมุน เราต้องถอดฝาครอบเฟืองออกมาก่อน อาจต้องมีตัวดูดเฟืองสะพานเชื่อมสตาร์ทออก จึงจะเอาซีลออกมาได้นะครับ ถ้าไม่มีก็ลองตอกดูก่อน  ส่วนการใส่ซีล ขนาดของซีลบางตัวขอบนอกจะใหญ่กว่าเล็กน้อยให้ลองใส่ดูก่อนถ้าใส่ไม่ได้ให้ฝนด้วยลูกหมูบางๆระวังหลวมเกินไป
   - ซีลข้างล้อช่วยแรง ต้องมีตัวดูดเช่นกันแต่ส่วนมากจะใช้ฆ้อนปอนด์ใหญ่ตอกที่สันขอบข้างพูลเล์ย์โดยที่คลายเกลียวแกนออกมาเล็กน้อยก็จะสะเทือนออกมาไม่ยาก
   - ส่วนอะไหล่มีอยู่ที่ร้าน ตาบุ้ง โลหะภัณฑ์ อยู่เชิงใต้สะพานรังสิตฝั่งขาออก ถ.พหลโยธินครับ มีทุกอย่างเรื่องอะไหล่เครื่องที่หาไม่ได้


Liked By: sunnycu, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 2016, 10:11:39 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ืkainui
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


« ตอบ #1110 เมื่อ: มกราคม 06, 2016, 11:51:55 AM »

ขอบคุณครับช่างเล็ก ช่างมีเบอร์ติดต่อไหมครับจะขอปรึกษาค่าใช้จ่ายครับ
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 679


« ตอบ #1111 เมื่อ: มกราคม 08, 2016, 08:54:23 PM »

ขอบคุณครับช่างเล็ก ช่างมีเบอร์ติดต่อไหมครับจะขอปรึกษาค่าใช้จ่ายครับ
สวัสดีครับ 085-569-0922 ต้องบอกก่อนว่าช่างเล็กไม่รับซ่อมเครื่องของเพื่อนสมาชิคทุกท่านนะครับ เพราะเป็นห่วงค่าใช้จ่าย
ในการเดินทางจะมากกว่าซ่อมเครื่องนะครับ โทรปรึกษากันน่าจะง่ายกว่านะครับ
   - ส่วน ค่าอะไหล่ ซีลข้างล้อช่วยแรง 50-60 บาท ซีลมือหมุน 45-50 บาท ปะเก็นฝาครอบเฟืองจะตัดหรือจะซื้อยกชุดก็ประมาณ35-60บาท  กาวปะเก็น 45- น้ำมันเครื่องไม่ต้องเปลี่ยน ถ้าจ้างช่างค่าแรงไม่เกิน 600
บาท


Liked By: khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2016, 03:21:20 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ปี..มะโว้
มองผ่าน canon 40d
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 354


ความอยากได้ หารด้วยความพอดี = ความพอเพียง


« ตอบ #1112 เมื่อ: มกราคม 09, 2016, 12:32:10 PM »

  ผมมาช้าไปนิด  แต่ก้อมาแล้ว...

  สวัสดีปีใหม่ครับทุกท่าน...


Liked By: A-lekk, khursung
บันทึกการเข้า

...ความอยากได้ หารด้วยความพอดี  = ความพอเพียง...
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 679


« ตอบ #1113 เมื่อ: มกราคม 15, 2016, 01:06:47 AM »


    
  สวัสดีครับคุณ kitty 34 ครับ ขอตอบในหน้านี้นะครับ
    - ในการเลือกใช้ท่อแบบตัวหอยโข่งอยู่ในน้ำ ถ้าแหล่งน้ำอยู่ลึกตัวเครื่องก็จะเอียงตามไปด้วยส่งผลให้คาบูเรเตอร์เอียงลูกลอยก็เอียงตามไปด้วยเกิน 30 องศาเครื่องดับทำงานไม่ได้แน่นอน แต่ปัจจุบันมีแบบคาบูร์ดูดสูญกาศทำงานได้ทุกสภาพเครื่องเอียงก็ทำงานได้แต่ดูแลยากไม่ขอแนะนำครับ
    - ในการจัดชุดจำเป็นต้องแยกชิ้น เป็นเพลาลอยหอยโข่งอยู่ในน้ำจะมีความยาวกี่ศอกก็แล้วแต่ ฉุดด้วยสายพานด้วยเครื่องเบนซิล 5 แรง 4 หวะ ถ้าแหล่งน้ำอยู่ลึกมากก็ลงไปตั้งเครื่องกันที่ก้นคลองเลยก็ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องจัดเพลาลอยตามความลึกของท้องคลองกับพื้นถนนแต่ก็ไม่ควรต่ำกว่า 7 ศอก
    - เพลาลอยแบบตัวหอยโข่งอยู่ในน้ำขนาด 3 นิ้ว จะเทียบเท่ากับท่อพญานาคขนาดเดียวกันหรือ 4 นิ้ว ข้อดีคือ ไม่ต้องไล่ลม กรอกน้ำ น้ำขึ้นแรงแบบมีแรงดันหรือแรงตามเครื่อง ไม่ต้องมาห่วงเรื่องท่อรั่วท่อผุเพลาขาด ส่วนข้อเสียคือมีขายเฉพาะแบบสูบน้ำรดน้ำต้นไม้เท่านั้นหรือขนาด 1นิ้ว ส่วน 3 นิ้ว ต้องสั่งทำหรือจะทำเองก็ไม่ยากครับ
    - ส่วนปั้มเพลาลอยแบบจัดชุดทั่วไป จะเป็นรูปแบบเอนกประสงค์ทุกที่ทุกเวลาเครื่องจะเสียกำลังในท่อดูด แหล่งน้ำอยู่ลึกก็เสียกำลังดูดมากในการติดตั้งต้องเน้นให้ชุดปั้มอยู่ไกล้แหล่งน้ำให้มากที่สุดและต่ำที่สุดหรือใช้ท่อดูดไม่ยาวจนเกินไป ส่วนข้อเสีย ต้องไล่ลม กรอกน้ำ ตามสภาพของตัวปั้ม


Liked By: khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 15, 2016, 08:20:53 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
kerng
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 822


« ตอบ #1114 เมื่อ: มกราคม 24, 2016, 05:02:06 PM »

สวัสดีครับช่างเหล็ก   ผมมีเครื่องคูโบต้าเก่า ยกลงจากรถอีแต๋น จะซื้อโครงมือสองมาใส่ จะดูยังไงว่าโครงยังสภาพดีอยู่ครับ ขอบคุณครับ


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
kunkun 3
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #1115 เมื่อ: มกราคม 24, 2016, 08:07:32 PM »

[quote author=kingkong49 link=topic=98011.msg3 ดับมีเสียงดัง อิ๊ด อิ๊ด เครืองร้อนมาก ขอทราบเป็นเพราะเหตุใด ขอบคุณครับ
สวัสดีครับคุณคิงคอง 49 สบายดีอยู่นะครับ สวัสดีเพื่อนเกษตรทุกท่านครับ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้านะครับท่านใดมีปัญหาด่วนเรื่องเครื่องโทร 085-569-0922 ทุกวัน ช่วยเหลือกันไปครับ  ไอดี line ก็เบอร์โทรเลยครับ
      - จากปัญหาของเพื่อนเกษตรที่ถามมาก็จะเป็นคำถามของปัญหาเครื่องที่เกิดกันเป็นประจำ เกิดจากการใช้งานในชีวิตประจำวันดูแลบ้างขาดการดูแลบ้างรวมแล้วก็จะอยู่ในกระทู้นี้นะครับลองอ่านดู  
      - อาการเครื่องของคุณคิงคองมีอยู่หลายจุดที่ต้องกลับไปตรวจสอบนะครับส่วนมากจะเกิดจากความผิดพลาดจากการประกอบ การถอด-ประกอบผมขอเรียกว่าเป็นการซ่อมแบบชุดเล็ก หรือซ่อมเฉพาะจุดที่เป็น
- เครื่องของคุณคิงคองต้องเดาก่อนว่ามีปัญหามาอยู่ก่อนแล้วใช่ไหมครับ เครื่องร้อน-น๊อคดับ ประมาณเครื่องหลวม การฟิต-ลูก ปลอก แหวน  หรือฟิตแต่กำลังอัดใหม่ผลที่ได้จะยิ่งทำให้เครื่องพังเร็วขึ้น หรือความฟิตจากกำลังอัดจะฆ่าเครื่องในทางอ้อมในระยะยาวจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับสมถนะหรือกลไกของเครื่อง
- ผมไม่รู้ว่าตอนนี้ชาร์ปละลายไปหรือยัง 3 นาทีเป็นอาการของปั้มน้ำมันเครื่องไม่ขึ้นนะครับมันเร็วมากครับเกิดจากน้ำมันเครื่องไม่ขึ้นเลยแม้แต่หยดเดียวถ้าตามสันดาปของเครื่องแล้วเครื่องจะทำการน๊อคตัวเองดับเพื่อความปลอดภัยของเครื่องเอง ปกติจะมีการตรวจสอบที่แกนเฟืองปั้มน้ำมันเครื่องหรือปั้ม 3 เหลี่ยมว่าแกนเฟืองหลวม-คลาก-คลอนหรือไม่ ถ้าสภาพพอได้ต้องทำให้น้ำมันเครื่องขึ้นให้ได้ก่อนการจุดระเบิดหรือก่อนการสตาร์ทโดยสังเกตุที่เกจแรงดันน้ำมันเครื่องต้องขึ้นแถบสีน้ำเงินเป็นที่สำคัญนะครับ เครื่องตระกูลET-RT ถ้าพอได้ฟิตมาบ้างแค่ควงมือหมุนเกจแรงดันต้องขึ้นถ้าไม่ขึ้นถือว่าซ่อมไม่ผ่านงานนะครับ
- อาการเครื่องหมุนฝืด เกิดจากการถอดประกับชาร์ปและใช้เหล็กส่งตอกก้านสูบออกมาจากกระบอกสูบ จุดนี้ต้องใช้ไม้ลวกหรือไม้ท่อนกลมตอกส่งนะครับ จะมีผลทำให้ผิวประกับชาร์ปที่ตัวก้านเป็นรอย ผิวจะช้ำเป็นรอยนูนไม่เรียบ เมื่อประกอบชาร์ปใหม่เข้าไปจะทำให้เกิดการหนุนของหลังชาร์ปอันใหม่ จะส่งผลให้ขันน๊อตชาร์ปแล้วหมุนฝืด อัดน๊อต-ขันแน่นก็ไม่ได้จะหมุนฝืด คลายเกลียวออกก็อันตรายถ้าปล่อยให้เกลียวลอยอันตรายน๊อตหลุดแคร็งเครื่องแตกแน่นอน ปกติต้องขันตึงประมาณ 40 ปอนด์ หรือขันแน่นหมุนล้อช่วยแรงต้องหมุนคล่องไม่ฝืดนิดเดียวก็ไม้ได้นะครับ วิธีแก้ ให้ถอดก้านออกมาแล้วใช้ตะใบแต่งประกับชาร์ปของทั้งคู่หรือใช้กระดาษทรายติดลูกหมู 4 นิ้ว ไวหน่อย ขัดให้รอยหายแต่อย่าให้กินเนื้อเหล็กเอาแค่ตกแต่งตามมุมจุดที่สัมผัสบริเวณหลังชาร์ปอาการหมุนฝืดก็จะหายไปนะครับ
- ในการประกอบ-ขันน๊อตอัดแรงชาร์ปข้อเหวี่ยงหมุนคล่องดีแล้ว ให้ลองสังเกตุในขณะควงมือหมุนว่ามีการคลอนกันระหว่างชาร์ปกับข้อเหวี่ยงเสียงจะดัง คลูก-คลัก ถ้าดังน้อยก็พอลุ้น ถ้าดังมาก-ระยะคลอนมากประกอบไปพังแน่นอนครับต้องคุยกันยาว แต่ถ้าไม่มีเสียงอะไรก็ใช้ได้ครับ
- อาการเครื่องร้อนจะมาจากระบบปั้มน้ำมันเครื่องไม่ส่งมวลน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงข้อเหวี่ยงได้พอเพียงแก่ความต้องการยิ่งเครื่องร้อนน้ำมันเครื่องเดือดหมดความหนืดยิ่งทำให้เครื่องน๊อคเร็วขึ้น ความจริงต้องแก้ทั้งระบบของระบบหล่อลื่นนะครับจะลองก็อปข้อความมาให้อ่านดู


A-lekk
ออนไลน์ ออนไลน์
กระทู้: 546
ดูรายละเอียด  อีเมล์  ข้อความส่วนตัว (ออนไลน์)
Share on Facebook Share on Twitter    
Re: วิธีเลือกซื้อเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้ามือสอง et-rt ไว้ใช้งานครับ
« ตอบ #66 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2013, 11:08:11 PM »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง  แก้ไขข้อความแก้ไข
อ้างจาก: suwinai ที่ พฤศจิกายน 23, 2013, 06:58:56 PM
พี่เล็กครับหัวฉีด บอช ใช้กับ et95 เวลาไปซื้อต้องบอกร้านยังไงครับ ที่ตัวหัวฉีดเขียนว่าอะไรครับ
เวลาเอาข้อเหวี่ยงไปเจียร์หาไซด์ชาร์ปใหม่ต้องเอาอะไรไปบ้างครับนอกจากข้อเหวี่ยงขอบคุณครับ
สวัสดีครับเป็นหัวฉีดบอร์ชโดยตรงราคา 350 บาท บรรจุอยู่ในหลอดพลาสติกจะมีตัว
หนังสือเขียนให้เห็นชัดเจน บอกร้านหัวฉีดบอร์ชครับถ้าไม่มียี่ห้ออะไรก็ได้ยกเว้น MICO ครับ
          การถอดข้อเหวี่ยงเพื่อนำไปเข้าโรงกลึงมีจุดที่ต้องตรวจและต้องทำหลายจุดและต้องสั่งทำตาม
สภาพของข้อเหวี่ยงนั้นๆแบบละเอียดดังนี้ครับ
         - ข้อ เป็นอันดับแรกที่ต้องเจียรข้อหาไซด์ชาร์ปใหม่ถ้าร้านไม่ได้จำหน่ายอะไหล่ด้วยยังไม่ต้อง
ซื้อชาร์ปไปช่างจะเป็นคนบอกว่าให้ซื้อชาร์ปไซด์ที่เท่าไหร่ถึงจะไปซื้อได้ครับ
       
         - บู๊ชน้ำมันเครื่อง เป็นบู๊ชอลูมิเนียมทั้งตัวถือว่าเป็นพระเอกระบบปั๊มน้ำมันเครื่องช่างหลายคน
ซ่อมมาทั้งชีวิตยังไม่รู้ว่ามีบู๊ชตัวนี้อยู่ด้วยจะปะกบติดกับลูกปืนพวงฝั่งข้างพูลเล่ฝังตัวอยู่กับชุดอลูมิ
เนียมฝาข้างต้องถอดกิ๊ฟออกมาแล้วถึงจะดันบู๊ชตัวนี้ออกมาได้ถอดออกมาแล้วต้องทิ้งครับใช้ไม่ได้
ช่างจะเป็นคนสั่งว่าใช่ไซด์เท่าไหร่ถึงจะไปซื้อได้ บู๊ชน้ำมันเครื่งตัวนี้ทำหน้าที่จ่ายน้ำมันเข้าข้เหวี่ยงใน
รูปแบบจานจ่ายรอบทิศเวลาถอดควรทำตำหนิตามความเข้าใจของเราจะได้ประกอบถูก

        - ลูกปืนข้อเหวี่ยงฝั่งข้างพูลเล่ส่วนมากเพลาจะคลอนกับรูในลูกปืนถ้าไม่มากให้ลอกลายแต่ถ้า
มากต้องพอกเพื่อทำให้ฟิตและควรสั่งทำปริ้นล๊อคลูกปืนให้ชิดกับขอบลูกปืนด้านนอกเพื่อไม่ให้เพลา
คลอนเข้าออกในครั้งต่อไปเมื่อมีการสึกหรอราคาประมาณ100 บาท กิ๊ฟล๊อคนี้จะมีเฉพาะ ET-115
เท่านั้น

        - ลูกปืนข้อเหวี่ยง ก่อนถอดข้อเหวี่ยงให้ยกพลูเล่ขึ้นลงและดึงเข้า-ออกว่าคลอนหรือไม่ถ้า
คลอนให้เปลี่ยนทั้งคู่เพราะจะมีผลกับบู๊ชน้ำมันเครื่องอันใหม่โดยตรง

        - ก้านสูบ ควรนำก้านสูบไปลองและขันน๊อตอัดแรงว่าฝืดหรือไม่จะได้แก้ไขให้คล่องตัวอย่าลืม
บู๊ชทองเหลืองสลักลูกสูบถ้าคลอนให้อัดใหม่

            การนำข้อเหวี่ยงเข้าโรงกลึงจุดประสงค์หลักไม่ใช่เจียรข้อ หาไซด์ชาร์ปใหม่เป็นจุดสำคัญแต่
เป็นเส้นทางเดินของระบบหล่อลื่นมากกว่าเพื่อให้น้ำมันเครื่องเข้าไปเลี้ยงข้อเหวี่ยงอย่างมีแรงดันอยู่
ตลอดเวลาเพราะฉนั้นการทำข้อเหวี่ยงอย่างเดียวจึงไม่พอกับการที่จะเอาไปเข้าโรงกลึงต้องมีชิ้นส่วน
เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องดังนี้ครับ

           - ฝาครอบเฟือง ตีบู๊ชแกนเฟืองปั๊มน้ำมันเครื่อง 180 บาท ปั๊มน้ำมันเครื่อง 150 บาท
           - ชุดกะเดื่องวาล์ว อัดบู๊ชทองเหลืองใหม่ 250 บาท
           
          ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของระบบหล่อลื่นโดยตรงใช้ได้ตั้งแต่ ET-70 ถึง RT-140 ครับ
การนำชิ้นส่วนเข้าโรงกลึงทุกครั้งต้องเน้นระบบหล่อลื่นเป็นหลักจึงจะทำให้เครื่องไม่มีปัญหาลามไปถึง
ระบบต่างๆครับ


Liked By: Wikrit, lakdee1115, suwinai, ลุงพิณ


[/quoteสวัสดีครับช่างเล็ก ผมสมาชิกใหม่แต่เข้ามาอ่านหลายกระทู้แล้วครับ ผมมีปัยหาคือผมมีเครื่องมิตซู ซิมูล่าเก่าๆทำรายการซ่อม คือ เปลี่ยนลูกปืนข้อเหวี่ยง 2 ข้าง พอกเจียรข้อเหวี่ยง เปลี่ยนชาร์ป ตีบูช อัดแกน แหวน ส่วนลูกฯ ปลอกฯ เดิมครับ มีปัญหาคือประกอบเครื่องแล้วควงดูมีเสียงดังมากๆครับ เครื่องทำท่าจะติดแต่ผมกลัวเครื่องพังจึงไม่ควงต่อ พี่ว่ามีปัญหาตรงจุดที่ประกอบตรงไหนครับ ปล.ผมเป็นจบช่างโยธามาครับ มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เล็กน้อยครับ (แอบหาความรู้ในเวปนี้ครับ)


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 679


« ตอบ #1116 เมื่อ: มกราคม 25, 2016, 09:35:31 AM »

  สวัสดีครับคุณคิงคองครับ ยินดีครับ ผมก็จบก่อสร้างครับ เครื่องชิโบล่าก็จะเหมือนเครื่องคูโบต้ารุ่น GA ปั้มหัวฉีดแบบบอร์ช ไม่มีลูกถ่วงสมดุล โดยรวมแล้วจะซ่อมง่ายพื้นๆส่วนอะไหล่ก็หาไม่ยากนัก
    - จากปัญหาจะเกิดจากการประกอบในส่วนมากลองตรวจสอบดูครับ
- ข้อเหวี่ยงกับชาร์ปคนละเบอร์กัน หรือมีระยะคลอน-รุนกัน ทำให้รอบควงมือหมุนมีระยะคลอนกัน ผิวชาร์ปแดง สึกหลอง่าย
- การใส่ลูกปืนข้อเหวี่ยงซ้าย-ขวา มีช่องไฟหรือระยะคลอน-รุนมากไปสังเกตุโดยการจับล้อช่วยแรงดึงเข้า-ออก ยกขึ้น-ลง ถ้ามีอาการก็จะเห็นนะครับ
- ในการนำฝาสูบเข้าโรงกลึงบ่าวาล์วไอเสียต้องสั่งช่างทำบ่าให้จมลงเล็กน้อยประมาณ 3 มม.เหตุผลเมื่อเราเรายกวาล์วคันยกวาล์วจะเลือกกดฝั่งวาล์วไอเสียให้ยืนออกนอกฝาสูบเมื่อเราควงมือหมุนหัววาล์วจะออกมาชนกับหัวลูกสูบทำให้เกิดปัญหาคาใจครับ
-  เพลาลูกเบี้ยวข้างหนึ่งจะเป็นลูกปืนอีกข้างหนึ่งจะเป็นแกนกับบู๊ชทองเหลืองถ้ามีมีระยะคลอนกันมากก็จะมีเสียงเหมือนเหล็กกระทบกันตามรอบควงมือหมุนเสียงจะดังกระทบมาถึงชุดสปริงวาล์วกระเดื่องวาล์วด้วย แต่ที่กล่าวมาจะไม่ส่งผลให้เครื่องเสียหายแค่มีเสียงดังน่ารำคาญเท่านั้น เครื่องยังทำงานได้
- ส่วนการตั้งวาล์วถ้ามั่นใจว่าตั้งได้ก็ไม่น่าจะส่งผลอะไรมากนักแต่ถ้าตั้งค้ำจะทำให้กำลังอัดรั่วไหล
- ลองตรวจสอบแค่นี้ก่อนครับ ถ้ามีข้อสงสัยระหว่างการการตรวจสอบ 085-569-0922 ครับ



Liked By: kunkun 3, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 28, 2016, 06:36:46 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
kunkun 3
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #1117 เมื่อ: มกราคม 27, 2016, 05:48:34 AM »

ขอบคุณมากครับช่างเล็ก


Liked By: A-lekk, khursung
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 679


« ตอบ #1118 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2016, 05:09:26 PM »

  

   - สำหรับเพื่อนเกษตรที่มี ET-70,80,95,110,115 กระทู้นี้เราสามารถเทียบชิ้นส่วนได้เลยรูปร่างหน้าตาก็จะเหมือนๆกันใช้อ้างอิงได้ทุกรุ่นตามที่กล่าวมา ช่างเล็กจะลงรายละเอียดให้มากที่สุดครับ
   - ส่วนอาการของเครื่องก็จะมี เครื่องหลวมสตาร์ทติดยากกินน้ำมันเครื่อง ไม่มีแรง ร้อนน้ำเดือด ชาร์ปกับข้อเหวี่ยงคลอนกัน และผิวชาร์ปแดง ปั้มน้ำมันเครื่องไม่ขึ้นขณะเครื่องร้อน ล้อช่วยแรงรุน-คลอน โดยรวมแล้วหลวมเต็มที่
 

 สวัสดีครับเพื่อนเกษตรทุกสาขาอาชีพทุกท่านครับ
  - มีเครื่อง ET-80 อยู่ 1 ตัว ทำการฟิตเลยจัดมาให้ดูไว้ศึกษากันครับ
ประวัติเครื่องตัวนี้ก็ใช้งานปกติทั่วไปสูบน้ำติดสาลี่บรรทุกของเอนกประสงค์แบบขาดการดูแล ก่อนหน้านี้เคยซ่อมจากช่างแถวบ้านแบบเฉพาะจุดมาบ้างประมาณ 5000 บาท แต่ตอนนี้เครื่องไม่ติดไม่รู้เป็นเพราะอะไรยังไม่ได้ลองจับ-เช็คดู
  - เบื้องต้นเครื่อง ET-70,80 เป็นเครื่องที่นิยมใช้กันมากในภาคเหนือ กลางตอนบน รวมถึงออกเฉียงเหนือ,เฉียงใต้ หรือในส่วนที่เป็นดินทราย เครื่องจะไม่ช้ำทำงานไม่หนัก พังยาก ไม่เหมือนพื้นที่เป็นดินเหนียว ขายทิ้งกันหมดส่วนหนึ่งมาจากราคาซ่อมพอๆกับเครื่อง 11แรงไม่คุ้มค่าซ่อมครับ
  - แนวทางในการซ่อมของเครื่องตัวนี้ช่างเล็กจะเน้นการตรวจสอบความสึกหลอของชิ้นส่วนในแต่ละชิ้นที่ต้องเปลี่ยนหรือฟิต-ซื้อใหม่
ยอมได้หรือยอมไม่ได้ เพราะเครื่องในแต่ละตัวจะมีที่มาไม่เหมือนกัน
ผ่านช่างซ่อมมาหลายคน เครื่องพังมาบางชิ้นส่วนสภาพดีมากเช่น ฝาสูบหลอดวาล์ว-บ่าวาล์ว ปลอกสูบ ที่สภาพดีเพราะซ่อมกันบ่อยพังกันถี่ๆชิ้นส่วนยังไม่รู้สึกอะไรก็มีปัญหาจากจุดอื่นอีกแล้วเพราะฉนั้นเครื่องที่พังมาช่างเล็กจะไม่ได้เหมาว่าต้องซ่อมแพงต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ดังนั้นกระทู้นี้จะเน้นไปที่ชิ้นส่วนที่สำคัญในแต่ละตัวครับ


   ข้อเหวี่ยง ก่อนทำการถอดเครื่องต้องทำการตรวจโดยจับล้อช่วยแรงยกขึ้น-ลง ดึงเข้าออก ถ้าให้ตัวมากจะมีผลกับบู๊ชน้ำมันเครื่องโดยตรงต้องเปลี่ยนลูกปืนข้อเหวี่ยงทั้งคู่เพื่อนับหนึ่งใหม่ และทำการเจียร์ข้อหาไซด์ชาร์ปใหม่พร้อมเจียร์บู๊ชน้ำมันเครื่องด้วย ทุกอย่างจะฟิตและจบที่โรงกลึงสำหรับงานข้อเหวี่ยงโดยมีก้านสูบและปะกับก้านไปลองขันอัดแรงว่าข้อกับชาร์ปหมุนฝืดหรือไม่จะได้ตกแต่งให้หมุนคล่อง เมื่อนำมาประกอบจะได้ไม่มีปัญหา

   - ฝาสูบ เป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนต้องทำให้ฟิตโดยการตีบู๊ช-บ่าวาล์วโดยสั่งช่างว่าให้ตีบ่าวาล์วไอเสียจมลงจากหน้าปาดประมาณ 3 มม.
เหตุผลเพราะเมื่อเราทำการยกวาล์วคันยกวาล์วจะเลือกกดที่ก้านวาล์วไอเสียจะมีผลไม่ให้หัววาล์วชนกับหัวลูกสูบในจังหวะ TDC.บางท่านจะเหมาว่า ก้านยืด ก้านคด ก้านเทียม
   - เพื่อนเกษตรบางท่านทำการบดวาล์วอย่างเดียวก็ได้เช่นกัน ส่วนหลอดวาล์วก็ว่ากันตามสภาพ โดยส่วนมากจะสึกหลอมากที่หลอดวาล์วไอเสีย
   -หลอดวาล์วไอดี-ไอเสีย ถือว่าเป็นตัวแปรที่สำคัญและเป็นต้นเหตุที่ทำให้มีคราบเขม่าในชิ้นส่วนต่างๆ กำลังอัดลด บ่าวาล์วเป็นตามด
กินน้ำมันเครื่อง ควันขาวโซล่า โคนท่อไอเสีย-ปลายท่อไอเสียเยิ้ม
   - แนวทางการกินน้ำมันเครื่องของหลอดวาล์วไอดี จังหวะดูด ปั้มน้ำมันเครื่องส่งมาเลี้ยงชุดกระเดื่องวาล์วและระบายลงอ่างส่วนหนึ่งเข้าหลอดวาล์วไอดีผ่านบ่าวาล์วเข้ากระบอกสูบ จุดระเบิดเผาหมดบ้างไม่หมดบ้างเป็นควันขาวฉุยระบายออกท่อไอเสียเรียกว่าขาวน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งภายในกระบอกสูบกลายเป็นคราบเขม่าเข้าไปเกาะสะสมแน่นที่ปลายหัวฉีดทำให้หัวฉีดมีอาการ ฉีดไม่เป็นละออง ฉีดเอียง ฉีดเฉียง องศาการฉีดไม่ได้ มีผลทำให้กินน้ำมันดีเซล ควันขาวโซล่าร่วมกับควันขาวน้ำมันเครื่องพร้อมกัน
   - ควันขาวน้ำมันเครื่องจะมีลักษณะ ควันลอยหนักๆ เหม็นไหม้
   - ควันขาวโชล่าหรือขาวดีเซล ควันลอยฉุยๆไม่หนัก ถ้าเข้าตาจะมากแสบตามาก
   - แนวทางการกินน้ำมันเครื่องของหลอดวาล์วไอเสีย ในจังหวะคายก้านวาล์วไอเสียจะมีการเคลื่อนไหวมวลน้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งจะถูกแรงหอบลมสูญกาศภายในของลูกสูบในทุกจังหวะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ไปยังศูณย์ตายล่างทั้งหมดนี้จะทำให้ภายในมีแรงดันถูกดันออกช่องทางต่างๆ เช่น ซีลมือหมุน ซีลล้อช่วยแรง ช่องรูระบายอากาศ รู-แกนบู๊ชตามร่างต่างๆ ทางแหวนกวาดน้ำมันเครื่องขึ้นไปรอที่ปากกระบอกสูบรอจังหวะการจุดระเบิด อีกส่วนคือหลอดวาล์วไอดี-ไอเสีย ในส่วนของหลอดวาล์วไอเสียจะเล็ดลอดแทรกออกทางหลอดวาล์วก้านวาล์วอย่างมีแรงดัน จะถูกระบายออกช่องพอร์ทไอเสียเป็นน้ำมันเครื่องไหลเยิ้มทั่วโคนท่อไอเสียและในท่อไอเสียปลายท่อไอเสียจะเยิ้มและจะสะสมเป็นขี้ตะกั่นแห้งอุดตามรูท่อไอเสียมีผลทำให้เร่งไม่ขึ้น-เร่งอั่น
   - ชุดกระเดื่องวาล์ว เป็นอีกหนึ่งชุดที่อยู่ในเส้นทางเดินของน้ำมันเครื่องไหลผ่านเพื่อต้องการหล่อลื่นเพราะมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาดังนั้นจึงยอมไม่ได้ที่จะให้หลวม-คลอน มากเกินไปมีผลทำให้แรงดันน้ำมันเครื่องลดลงมวลน้ำมันเครื่องอาจจะเข้าไปเลี้ยง
ข้อเหวี่ยงไม่พอในรอบสูงเครื่องอาจมีปัญหาได้ แต่ถึงอย่างไรชุดกระเดื่องวาล์วต้องการเพียงมวลน้ำมันเพื่อหล่อลื่นนิดหน่อยเท่านั้นบวกกับไอน้ำมันเครื่องภายในก็พอแล้ว
   - กรณีที่ชุดแกน-บู๊ชกระเดื่องวาล์วหลวมคลอนส่วนมากโรงกลึงจะไม่ทำ ไม่คุ้ม เสียเวลา กำไรน้อย แนะนำให้ซื้อยกชุดประมาณ 350-
   - ถ้าไม่ซื้อขอใช้ไปก่อน ช่างเล็กแนะนำให้เหลาไม้เพื่อนำไปพรางปลายรูท่อส่งชุดกระเดื่องวาล์วเพื่อไม่ให้ออกมาหล่อลื่นชุดกระเดื่องวาล์วมากจนเกินไปจะมีผลให้มวลน้ำมันเครื่องเปลี่ยนทิศทางไปเลี้ยงข้อเหวี่ยงได้มากขึ้นแต่ไม่แนะนำให้อุดตายจะมีผลเสียแน่นอน

          ฝาครอบเฟือง เป็นอีกหนึ่งศูณย์รวมของระบบเส้นทางเดินน้ำมันเครื่อง ตะแกรงกรองผง ชุดปั้มโรเตอร์ เกจวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง ชุดควบคุมแรงดันน้ำมันเครื่อง รวมถึงเส้นทางเดินที่เจาะเชื่อมถึงกันก่อนที่จะเข้าแคร๊งเครื่องเพื่อเลี้ยงชุดกระเดื่องวาล์วและข้อเหวี่ยงเป็นลำดับสุดท้าย และระบายลงอ่างถ้าเป็นเครื่องยนต์ใหญ่ก็จะมีรังผึ้งช่วยระบายความร้อนก่อนลงอ่างด้วย ถ้าหาอะไรไม่เจอก็หาที่ฝาครอบเฟืองก่อนทุกอย่างจะจบที่ฝาครอบเฟืองครับ ความสำคัญของฝาครอบเฟืองช่างเล็กจะเน้นเรื่องการเปลี่ยนชุดโรเตอร์อันใหม่ที่จะใส่เข้าไปให้สังเกตุแกนเฟืองปั้มกับรูบู๊ชลองใส่แล้วขยับดูถ้ามีอาการหลวมคลอนมาก ต้องถอดไปตีบู๊ชใหม่ถือว่ายอมไม่ได้เพราะเป็นต้นเหตุอันดับต้นๆที่ทำให้มีอากาศแทรกเข้าปั้มไม่สามารถดูดน้ำมันเครื่องขึ้นมาหล่อลื่นได้ โดยเฉพาะเครื่องรุ่นเจ้า
พลังถือว่ายอมไม่ได้ครับต้องทำ



Liked By: kunkun 3, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 19, 2016, 08:34:55 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
chartwat
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 79


« ตอบ #1119 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2016, 03:13:23 PM »

เรียน ช่างเล็ก และท่านผู้รู้ ครับ
เครื่องพวกดีเซลขนาดเล็ก แบบ เครื่องยนต์ดีเซล HINOTA EL650 ดีเซล 4 จังหวะ 1สูบ กำลัง 6.5 แรงม้า เป็นไงบ้างครับ น่าใช้หรือไม่ ครับขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2016, 05:24:37 PM โดย chartwat » บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 [70] 71 72 73 74 75 76 77 78 79   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: