หน้า: 1 ... 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 [67] 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 ... 79   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีเลือกซื้อเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้ามือสอง et-rt ไว้ใช้งานครับ  (อ่าน 486458 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 6 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Rcrowd
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #1056 เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 12:54:48 PM »

อยากทราบแหล่งขายอะไหล่  shibaura 6.5 แรง
อยากได้ปะเก็นฝาสูบครับ


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า

Rcrowd
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #1057 เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 01:19:49 PM »

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=848311781921723&set=pcb.848313428588225&type=1&theater


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #1058 เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 09:40:28 PM »

    สวัสดีครับคุณ Rcrowd และเพื่อนเกษตรทุกท่านครับ
  - ลองเทียบกับ คูโบต้า ER-50,65 ดูนะครับจะหาง่ายกว่าถ้าไกล้เคียงหรือผิดกันนิดหน่อยให้ใช้ไขควงแบนจิก-ตอกให้เข้ากับฝาสูบของ ชิโบล่า
  - หรือไปหาซื้อประเก็นฝาสูบชนิดแผ่นมีขายเป็นฟุตร้านอะไหล่ยนต์ใกล้บ้านใช้วิธี จิก-ตอกเช่นเดียวกัน


Liked By: Rcrowd, khursung
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #1059 เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 10:05:44 PM »

มากนะเครื่องน้ำก็ 10 กว่าปีเป็นเครื่องมาจากชัยภูมิใช้ดูดแม่น้ำชีมาก่อน ใด้ผ่านมือช่างฟิตมาก็เยอะคน.5555..แต่รอบนี้พอมีกำลังกับเครื่องมือก็เลยจะจัดการเองดูพอดีตัวเองก็ทำงานเกียวกับติดตั้งระบบน้ำนี้หละครับแต่ทำทุกอย่าง ตัั้งแต่ไฟฟ้า โครงสร้าง  ออกแบบ  ช่วงนี้มีเวลาว่างๆครับ  
ตอนนี้ถอดออกมาแล้ว  ชุดวาล์ว เหลือแต่ชุดเฟืองลูกสูบยังไม่มีเวลาแต่ทุกครั้งที่ถอดถ่ายรูปตลอด เราถอดฝาครอบฝั่งมือหมุนแล้วเจอเฟืองเคยดูรุปในนี้หละครับ...ตำแหน่งม๊ากจะต้องตรงกันเมื่อเช้าหมุ่นดูไม่ว่าจะอัดจะคายทำแหน่งม๊ากก็ไม่ตรงกันเลยก็เลยยังไม่กล้าถอดแนะนำที...ขอบคุณครั
สวัสดีครับช่างทุกท่าน...ผมเอาเครื่องคูโบต้า...อาที95..มาจากที่บ้านต่างจังหวัด..ผมอยากจะฟิตเครื่องใหม่ผมต้องจัดการอะไรกับมันบ้างครับ..เอาแบบว่าจะลองทำเองดู...ขอคำแนะนำจากผู้รู้ด้วยนะครับ..ผมอยู่รังสิต..หาซื้ออะไหล่ใด้ที่ใหน...ครับ


  สวัสดีครับ พี่ยุทธ มิวสิค  แหม...อยู่แหล่งอะไหล่เลย..  เรื่องนี้คงไม่ยากเดี๊ยว  เพื่อนๆพี่ๆมาช่วย  แนะนำกันเพียบ ไม่ต้องกังวลครับ

...แล้วเครื่อง อาการ มันหลวมหนักมากเหรอครับ ถึงขั้นต้องฟิตกันใหม่

 สวัสดีครับคุณ Yut music ร้านโลหะยนต์อยู่เยื้องเมเจอร์เชิงใต้สะพานรถยนต์ โทร 02-531-0427 ส่วนโรงกลึง จ.ประเสริฐอยู่ตรงกับเมเจอร์เลยใต้สะพานลอย
   A-lekk  



ออนไลน์ ออนไลน์
กระทู้: 513
ดูรายละเอียด  อีเมล์  ข้อความส่วนตัว (ออนไลน์)
Share on Facebook Share on Twitter    
Re: วิธีเลือกซื้อเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้ามือสอง et-rt ไว้ใช้งานครับ
« ตอบ #942 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2015, 09:15:00 PM »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง  แก้ไขข้อความแก้ไข
  
                                 Re: วิธีเลือกซื้อเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้ามือสอง et-rt ไว้ใช้งานครับ

ช่างเล็กคับ ตอนนี้ ET 8 แรงกินน้ำมันเครื่องเยอะมาก เครื่องเยิ้ม ควันขาวเล็กน้อย แต่ก็ยังใช้ได้อยู่ ใช้สูบน้ำ ท่อพยานาคหน้า 6 ระยะทาง 250 เมตร
ผมอยากจะฟิตเครื่องใหม่นะคับ รบกวนขอวิธีซ่อมแบบละเอียดหน่อยคับ รวมทั้งค่าอะหลั่ยโดยประมาณ ว่าจะลองซ่อมเองดู ไม่เข้าใจตรงไหนเด๋วมีคำถามมาให้แก้เซ็งแน่นอนคับ ขอบคุณล่วงหน้าคับผม  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ท่านอื่นๆที่มีประสบการณ์ซ่อมก็แนะนำได้นะคับ อายจัง อายจัง อายจัง

                                      Re: วิธีเลือกซื้อเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้ามือสอง et-rt ไว้ใช้งานครับ

      พี่เล็กครับหัวฉีด บอช ใช้กับ et95 เวลาไปซื้อต้องบอกร้านยังไงครับ ที่ตัวหัวฉีดเขียนว่าอะไรครับ
  เวลาเอาข้อเหวี่ยงไปเจียร์หาไซด์ชาร์ปใหม่ต้องเอาอะไรไปบ้างครับนอกจากข้อเหวี่ยงขอบคุณครับ

      สวัสดีครับเป็นหัวฉีดบอร์ชโดยตรงราคา 350 บาท บรรจุอยู่ในหลอดพลาสติกจะมีตัวหนังสือเขียนให้เห็นชัดเจน บอกร้านหัวฉีดบอร์ชครับถ้าไม่มียี่ห้ออะไรก็ได้ยกเว้น MICO ครับ
          การถอดข้อเหวี่ยงเพื่อนำไปเข้าโรงกลึงมีจุดที่ต้องตรวจและต้องทำหลายจุดและต้องสั่งทำตาม
สภาพของข้อเหวี่ยงนั้นๆแบบละเอียดดังนี้ครับ
         - ข้อ เป็นอันดับแรกที่ต้องเจียรข้อหาไซด์ชาร์ปใหม่ถ้าร้านไม่ได้จำหน่ายอะไหล่ด้วยยังไม่ต้อง
ซื้อชาร์ปไปช่างจะเป็นคนบอกว่าให้ซื้อชาร์ปไซด์ที่เท่าไหร่ถึงจะไปซื้อได้ครับ
      
         - บู๊ชน้ำมันเครื่อง เป็นบู๊ชอลูมิเนียมทั้งตัวถือว่าเป็นพระเอกระบบปั๊มน้ำมันเครื่องช่างหลายคน
ซ่อมมาทั้งชีวิตยังไม่รู้ว่ามีบู๊ชตัวนี้อยู่ด้วยจะปะกบติดกับลูกปืนพวงฝั่งข้างพูลเล่ฝังตัวอยู่กับชุดอลูมิ
เนียมฝาข้างต้องถอดกิ๊ฟออกมาแล้วถึงจะดันบู๊ชตัวนี้ออกมาได้ถอดออกมาแล้วต้องทิ้งครับใช้ไม่ได้
ช่างจะเป็นคนสั่งว่าใช่ไซด์เท่าไหร่ถึงจะไปซื้อได้ บู๊ชน้ำมันเครื่งตัวนี้ทำหน้าที่จ่ายน้ำมันเข้าข้เหวี่ยงใน
รูปแบบจานจ่ายรอบทิศเวลาถอดควรทำตำหนิตามความเข้าใจของเราจะได้ประกอบถูก

        - ลูกปืนข้อเหวี่ยงฝั่งข้างพูลเล่ส่วนมากเพลาจะคลอนกับรูในลูกปืนถ้าไม่มากให้ลอกลายแต่ถ้า
มากต้องพอกเพื่อทำให้ฟิตและควรสั่งทำปริ้นล๊อคลูกปืนให้ชิดกับขอบลูกปืนด้านนอกเพื่อไม่ให้เพลา
คลอนเข้าออกในครั้งต่อไปเมื่อมีการสึกหรอราคาประมาณ100 บาท กิ๊ฟล๊อคนี้จะมีเฉพาะ ET-115
เท่านั้น

        - ลูกปืนข้อเหวี่ยง ก่อนถอดข้อเหวี่ยงให้ยกพลูเล่ขึ้นลงและดึงเข้า-ออกว่าคลอนหรือไม่ถ้า
คลอนให้เปลี่ยนทั้งคู่เพราะจะมีผลกับบู๊ชน้ำมันเครื่องอันใหม่โดยตรง

        - ก้านสูบ ควรนำก้านสูบไปลองและขันน๊อตอัดแรงว่าฝืดหรือไม่จะได้แก้ไขให้คล่องตัวอย่าลืม
บู๊ชทองเหลืองสลักลูกสูบถ้าคลอนให้อัดใหม่

            การนำข้อเหวี่ยงเข้าโรงกลึงจุดประสงค์หลักไม่ใช่เจียรข้อ หาไซด์ชาร์ปใหม่เป็นจุดสำคัญแต่
เป็นเส้นทางเดินของระบบหล่อลื่นมากกว่าเพื่อให้น้ำมันเครื่องเข้าไปเลี้ยงข้อเหวี่ยงอย่างมีแรงดันอยู่
ตลอดเวลาเพราะฉนั้นการทำข้อเหวี่ยงอย่างเดียวจึงไม่พอกับการที่จะเอาไปเข้าโรงกลึงต้องมีชิ้นส่วน
เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องดังนี้ครับ

           - ฝาครอบเฟือง ตีบู๊ชแกนเฟืองปั๊มน้ำมันเครื่อง 180 บาท ปั๊มน้ำมันเครื่อง 150 บาท
           - ชุดกะเดื่องวาล์ว อัดบู๊ชทองเหลืองใหม่ 250 บาท
            
          ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของระบบหล่อลื่นโดยตรงใช้ได้ตั้งแต่ ET-70 ถึง RT-140 ครับ
การนำชิ้นส่วนเข้าโรงกลึงทุกครั้งต้องเน้นระบบหล่อลื่นเป็นหลักจึงจะทำให้เครื่องไม่มีปัญหาลามไปถึง
ระบบต่างๆครับ
                              Liked By: Wikrit, lakdee1115, suwinai, supin_plk
   การนำข้อเหวี่ยงเข้าโรงกลึงเพื่อเจียร์ข้อช่างรุ่นเก่ามีความคิดทีว่า เจียร์แล้วจะทำให้ความ
ร้อนขึ้นแก้ไม่หายเป็นเรื่องที่เถียงกันมานาน สำหรับผมแล้วการเจียร์ข้ออย่างเดียวจะทำให้เครื่อง
ร้อนจริงๆครับ และถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายมากเสียหายต่อชิ้นส่วนต่าง เเละทำให้ชาร์ปละลายทันที
เมื่อมีการใช้งาน มีคำอธิบายดังนี้ครับ
                เครื่องตระกูล อีที ส่วนมาก 90% จะมีปัญหาเรื่องชาร์ละลายเนื่องจากปั้มน้ำม้นเครื่องไม่ขึ้น ไม่ไช่ว่าระบบน้ำมันเครื่องของตระกูลนี้ไม่ดีแต่เป็นเพราะระบบหล่อลื่นของเครื่องตะกูลETและRTมีมาตรฐานมากพังยากใช้ทนทานอายุการใช้งานจึงยาวนานเมื่อเครื่องสภาพเริ่มเก่ามากถึงเวลาซ่อม แต่เป็นการซ่อมซ้ำซากของช่างมากกว่า เมื่อชาร์ปละ
ลายก็เจียร์ข้อหาไซด์ชาร์ปใหม่ และซื้อเฟืองปั้มน้ำมันเครื่องใหม่ ทำกันอยู่แค่นี้โดยไม่สนใจระบบ
ทางเดินน้ำมันเครื่องว่ามีตรงไหนบ้างที่จะต้องทำ พอทำการประกอบและใช้งาน ความฟิตของข้อที่มี
อยู่แล้วประกอบกับทางเดินน้ำมันเครื่องที่ทำไม่ครบจะส่งผลให้น้ำมันเข้าไปหล่อลื่นข้อเหวี่ยงไม่ทัน
จึงทำให้ชาร์ปละลายในที่สุด ช่างรุ่นเก่ากลุ่มนี้จะบอกกับเจ้าของเครื่องทันทีว่าเครื่องร้อนเพราะเอาข้อ
ไปเจียร์ และแนะนำให้ไปซื้อข้อใหม่ ไม่ควรใช้บริการกับช่างที่มีความคิดแบบนี้ครับ เพียงแต่ช่างเขา
รู้มาเเค่นี้ครับ


Liked By: lakdee1115, Wikrit, suwinai
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2015, 08:28:45 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ปี..มะโว้
มองผ่าน canon 40d
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 354


ความอยากได้ หารด้วยความพอดี = ความพอเพียง


« ตอบ #1060 เมื่อ: กันยายน 12, 2015, 07:08:23 PM »

  ฝนตกทุกคืนเลย  โชคดีที่รถของผมมีหลังคา  พรุ่งนี้ขับไปหาช่างเล็กดีก่า... 555 รูดซิบปาก

  ใครจะเอาอะไรมั่ง  ฝากมาเลย

 


Liked By: A-lekk, khursung
บันทึกการเข้า

...ความอยากได้ หารด้วยความพอดี  = ความพอเพียง...
ปี..มะโว้
มองผ่าน canon 40d
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 354


ความอยากได้ หารด้วยความพอดี = ความพอเพียง


« ตอบ #1061 เมื่อ: กันยายน 15, 2015, 06:22:00 PM »

 สวัสดีครับ เพื่อนๆ พี่ๆน้องๆ ทุกท่านครับ

  หลังจากไปหาช่างเล็กกลับมา  คืนนั้นเลย ...โอ้โห  พ่อคุณ  เท กระหน่ำ มาทั้งคืน เช้ามาน้ำล้นบ่อไปซะเรียบร้อย...

จัดการสูบน้ำออกอยู่ครับช่วงนี้ เพื่อเตรียมรับกับเจ้า พายุที่กำลังจะเข้ามา  ไม่รู้แหละ กันไว้ก่อนดีกว่า หากมาหนักๆ ทำงานกลางพายุฝน ไม่สนุกแน่ๆ

  ดูแลจัดการ เรื่องน้ำครั้งนี้กันให้ดีๆนะครับ




ปล. ขอบคุณช่างเล็กเป็นอย่างสูง กับเจ้า เยิ้มจอมโหด  ที่ตอนนี้ ฟิต เปรี๊ยะๆ  แต่ยังเอาเข้าไปใช้งานไม่ได้ ทางเข้าไม่ได้เลยครับ


Liked By: A-lekk, khursung
บันทึกการเข้า

...ความอยากได้ หารด้วยความพอดี  = ความพอเพียง...
Supakit J
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 330


« ตอบ #1062 เมื่อ: กันยายน 15, 2015, 08:35:58 PM »

ขอถามเกี่ยวกับระยะห่างของการตั้งวาล์วของเครื่องคูโบต้า ไอดี ไอเสีย ตามสเป็คเครื่องต้องตั้งระยะห่างเท่าไหร่ครับ


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #1063 เมื่อ: กันยายน 16, 2015, 09:11:09 PM »

ขอถามเกี่ยวกับระยะห่างของการตั้งวาล์วของเครื่องคูโบต้า ไอดี ไอเสีย ตามสเป็คเครื่องต้องตั้งระยะห่างเท่าไหร่ครับ
สวัสดีครับคุณ สุภกิตและเพื่อนเกษตรทุกสาขาอาชีพทุกท่านครับ
    - ไอเสีย 0.17 ฟิลเลอร์ (ร้อน) หรือ 0.16-0.20 ฟิลเลอร์ ข้อมูลดาต้า
    -  ไอดี   0.12 ฟิลเลอร์ (ร้อน) หรือ 0.16-0.20 ฟิลเลอร์
   -ในการตั้งวาล์วจำเป็นต้องตรวจเช็คชุดกระเดื่องวาล์ว แกนและบู๊ชกระเดื่อง ว่าหลวมคลอนกันหรือไม่ ถ้าหลวม-คลอนกันมากจะปรับตั้งไม่รู้เรื่องระยะจะผิดพลาดทั้งไอดีและไอเสียหรือวัดค่าไม่ได้เราจำเป็นต้องปรับตั้งวาล์วระยะชิดในจังหวะโอเวอร์แล๊ปเท่านั้นหรือปลายจังหวะคายไปหาต้นจังหวะดูดเหตุผลเมื่อเราปรับตั้งวาล์วในระยะชิดทั้งไอดีไอเสียในกรณีแกนและบู๊ชกระเดื่องวาล์วหลวม-คลอน เมื่อเราปรับตั้งระยะห่างวาล์วในระยะชิดวันนี้แค่ใช้สูบน้ำวันเดียวระยะของวาล์วที่เราปรับตั้งก็จะห่างออกไปเรื่อยๆจนเสียงดังของวาล์วกระทบกันเสียงดังอีกครั้งก็ต้องมาปรับกันใหม่
    - ถ้าชุดกระเดื่องวาล์วของเพื่อนเกษตรท่านใดเมื่อถอดออกมาแล้วหรือสังเกตุว่าแกนและบู๊ชกระเดื่องมีอาการหลวม-คลอน หมายความว่าระบบหล่อลื่นเริ่มมีปัญหา น้ำมันเครื่องอาจจะเข้าไปหล่อลื่นข้อเหวี่ยงไม่เพียงพอ เครื่องจะมีอาการ ร้อน น๊อคดับ ควันดำ ทำงานไม่ไหว ถ้ามีอาการออกมาให้เห็น
    - วิธีเช็คเบื้องต้น ให้ตรวจสอบที่เกจแรงดันวัดน้ำมันเครื่องในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงานหรือในขณะที่เครื่องร้อนตอนที่เครื่องยนต์กำลังทำงานเท่านั้น
ว่าเกจแรงดันยังขึ้นแถบน้ำเงินดีอยู่หรือไม่ครับ


Liked By: anas, Rcrowd, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2015, 09:23:40 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
Supakit J
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 330


« ตอบ #1064 เมื่อ: กันยายน 17, 2015, 09:47:57 PM »

ขอถามเกี่ยวกับระยะห่างของการตั้งวาล์วของเครื่องคูโบต้า ไอดี ไอเสีย ตามสเป็คเครื่องต้องตั้งระยะห่างเท่าไหร่ครับ
สวัสดีครับคุณ สุภกิตและเพื่อนเกษตรทุกสาขาอาชีพทุกท่านครับ
    - ไอเสีย 0.17 ฟิลเลอร์ (ร้อน) หรือ 0.16-0.20 ฟิลเลอร์ ข้อมูลดาต้า
    -  ไอดี   0.12 ฟิลเลอร์ (ร้อน) หรือ 0.16-0.20 ฟิลเลอร์
   -ในการตั้งวาล์วจำเป็นต้องตรวจเช็คชุดกระเดื่องวาล์ว แกนและบู๊ชกระเดื่อง ว่าหลวมคลอนกันหรือไม่ ถ้าหลวม-คลอนกันมากจะปรับตั้งไม่รู้เรื่องระยะจะผิดพลาดทั้งไอดีและไอเสียหรือวัดค่าไม่ได้เราจำเป็นต้องปรับตั้งวาล์วระยะชิดในจังหวะโอเวอร์แล๊ปเท่านั้นหรือปลายจังหวะคายไปหาต้นจังหวะดูดเหตุผลเมื่อเราปรับตั้งวาล์วในระยะชิดทั้งไอดีไอเสียในกรณีแกนและบู๊ชกระเดื่องวาล์วหลวม-คลอน เมื่อเราปรับตั้งระยะห่างวาล์วในระยะชิดวันนี้แค่ใช้สูบน้ำวันเดียวระยะของวาล์วที่เราปรับตั้งก็จะห่างออกไปเรื่อยๆจนเสียงดังของวาล์วกระทบกันเสียงดังอีกครั้งก็ต้องมาปรับกันใหม่
    - ถ้าชุดกระเดื่องวาล์วของเพื่อนเกษตรท่านใดเมื่อถอดออกมาแล้วหรือสังเกตุว่าแกนและบู๊ชกระเดื่องมีอาการหลวม-คลอน หมายความว่าระบบหล่อลื่นเริ่มมีปัญหา น้ำมันเครื่องอาจจะเข้าไปหล่อลื่นข้อเหวี่ยงไม่เพียงพอ เครื่องจะมีอาการ ร้อน น๊อคดับ ควันดำ ทำงานไม่ไหว ถ้ามีอาการออกมาให้เห็น
    - วิธีเช็คเบื้องต้น ให้ตรวจสอบที่เกจแรงดันวัดน้ำมันเครื่องในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงานหรือในขณะที่เครื่องร้อนตอนที่เครื่องยนต์กำลังทำงานเท่านั้น
ว่าเกจแรงดันยังขึ้นแถบน้ำเงินดีอยู่หรือไม่ครับ

ขอบคุณช่างเล็กครับ เห็นช่างบ้านๆเขาใช้ใบมีดโกนแทน เขาบอกว่าเอาเท่านี้แหละพอดี โกรธ


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1065 เมื่อ: กันยายน 18, 2015, 01:14:07 PM »

เจ้าพลังตอนย่ำเทือก มีควันดำเครื่องไม่ค่อยมีเเรงเกิดจากอะไรคับช่างเล็ก เจ้าของเครื่องเพิ่งไปเปลี่ยนประเก็นฝาสูบกับชาฟมาใหม่ เขาบอกว่านำ้ซึมที่ประเก็นฝาเลยเปลี่ยน ส่วนชาฟมันเเดงเลยเปลี่ยนคับ เขาบอกว่าก่อนซ่อมเครื่องก็ปกติย่ำเทือกควันก็ไม่เยอะ เเรงก็มีคับ


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #1066 เมื่อ: กันยายน 18, 2015, 10:22:18 PM »

เจ้าพลังตอนย่ำเทือก มีควันดำเครื่องไม่ค่อยมีเเรงเกิดจากอะไรคับช่างเล็ก เจ้าของเครื่องเพิ่งไปเปลี่ยนประเก็นฝาสูบกับชาฟมาใหม่ เขาบอกว่านำ้ซึมที่ประเก็นฝาเลยเปลี่ยน ส่วนชาฟมันเเดงเลยเปลี่ยนคับ เขาบอกว่าก่อนซ่อมเครื่องก็ปกติย่ำเทือกควันก็ไม่เยอะ เเรงก็มีคับ
สวัสดีครับคุณ เอส สบายดีอยู่นะครับคงหว่านข้าวไปแล้ว
   - เครื่องเจ้าพลังก็จะมีโรคประจำตัวอยู่ถ้าชาร์ปแดงก็อันตรายนะครับ ช่วยดูเกจแรงดันน้ำมันเครื่องหน่อยว่าเครื่องร้อนๆยังมีแรงดันอยู่หรือปล่าว
   - เปลี่ยนปะเก็นฝาสูบแล้วไม่หายเป็นไปได้ ฝาสูบอาจแตก ที่ซ่อมๆมาก็จะแตกกันบ่อย อาการก็แนวนี้ น้ำเดือด เสียงแตก แรงตก
   - เครื่องที่มีอาการฝาสูบแตกอยู่จะแตกเองไม่ได้ปัญหาหลักมาจากชุดหม้อน้ำมีสภาพเก่าสะสมความร้อนหรือหม้อน้ำรั่ว
      วิธีเช็คว่าฝาสูบแตกหรือไม่ เบื้องต้น
    - ฝาสูบที่แตกส่วนใหญ่จะแตกตรงกลางระหว่างขอบวาล์วไอดีติดกับขอบวาล์วไอเสีย
    - ถอดฝาหม้อน้ำออก ถ้ามี เติมน้ำให้เต็ม
    - ออกแรงควงมือหมุนโดยไม่ต้องยกวาล์วให้ชนะแรงอัดข้ามรอบ สังเกตุฟองอากาศที่ช่องเติมน้ำหม้อน้ำ ถ้ามีฝาสูบอาจแตกได้ครับ


Liked By: anas, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2015, 10:35:48 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1067 เมื่อ: กันยายน 19, 2015, 08:07:55 AM »

คืออาการนำ้ซึมที่ประเก็นฝาหายเเล้วคับ   ส่วนเกจน้ำมันเครื่องตอนร้อนก็ขึ้น  เเต่มีปัญหาตรงลงเทือกเเล้วกำลังตก ควันดำมากคับช่างเล็ก
 เศร้า


Liked By: somkid_ple, khursung
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #1068 เมื่อ: กันยายน 19, 2015, 03:52:16 PM »

คืออาการนำ้ซึมที่ประเก็นฝาหายเเล้วคับ   ส่วนเกจน้ำมันเครื่องตอนร้อนก็ขึ้น  เเต่มีปัญหาตรงลงเทือกเเล้วกำลังตก ควันดำมากคับช่างเล็ก
 เศร้า
ควันดำ กำลังตก ถ้าเอาแบบง่ายๆที่มองข้ามกันก็คือกรองอากาศตันจะมีอาการนี้โดยตรง แต่ถ้าเป็นเรื่องกลไกการทำงานผมจะให้น้ำหนักไปในทางข้อเหวี่ยงกับชาร์ปคลอนกัน ซึ่งเป็นจุดหลักๆหนักๆที่ต้องเช็คเป็นอันดับแรก คุณเอชลองเช็คดูเบื้องต้นนะครับ
     - ควงมือหมุนแล้วสังเกตุฟังเสียงว่าข้อกับชาร์ปมีเสียงดังคลอนกันหรือไม่
     - ยกล้อช่วยแรงขึ้นลงว่าให้ตัวมากน้อยแค่ไหน นิดหน่อยไม่เป็นไร
     -  ตอนเครื่องกำลังทำงานมีไอน้ำมันเครื่องออกมาทางรูระบายหรือไม่ มาก-น้อย
     - และที่สำคัญเรื่องเกจแรงดันน้ำมันเครื่องต้องใช้ได้ตรวจสอบได้ตลอดเวลาขณะเครื่องยนต์ร้อน ตอนกำลังทำงานให้คุณเอชตรวจสอบอีกครั้งนะครับเพราะเป็นจุดเดียวภายนอกที่จะบอกได้แน่ๆว่าเครื่องเป็นอะไร สังเกตุตอนที่กำลังตกยิ่งดีครับ
      ส่วนอาการแรงตกพ่วงกับควันดำถ้าเกี่ยวกับกลไกจะเป็นอาการของเครื่องทำงานไม่ไหวรอคุณเอชตรวจสอบให้อยู่นะครับ


Liked By: anas, Rcrowd, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2015, 05:07:35 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1069 เมื่อ: กันยายน 20, 2015, 09:24:29 AM »

ควงมือหมุนแล้วสังเกตุฟังเสียงว่าข้อกับชาร์ปมีเสียงดังคลอนกันหรือไม่    :   ไม่คับ

ยกล้อช่วยแรงขึ้นลงว่าให้ตัวมากน้อยแค่ไหน นิดหน่อยไม่เป็นไร            :   ยังดีคับ

ตอนเครื่องกำลังทำงานมีไอน้ำมันเครื่องออกมาทางรูระบายหรือไม่ มาก-น้อย  : มีนิดหน่อยคับ                                                                

แรงดันน้ำมันเครื่องต้องใช้ได้ตรวจสอบได้ตลอดเวลาขณะเครื่องยนต์ร้อน  : ขึ้นคับ                     ( ผมล้างกรองอากาศดีขึ้นนิดหน่อยคับ )                                            


Liked By: anas, khursung
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #1070 เมื่อ: กันยายน 20, 2015, 12:17:33 PM »

ควงมือหมุนแล้วสังเกตุฟังเสียงว่าข้อกับชาร์ปมีเสียงดังคลอนกันหรือไม่    :   ไม่คับ

ยกล้อช่วยแรงขึ้นลงว่าให้ตัวมากน้อยแค่ไหน นิดหน่อยไม่เป็นไร            :   ยังดีคับ

ตอนเครื่องกำลังทำงานมีไอน้ำมันเครื่องออกมาทางรูระบายหรือไม่ มาก-น้อย  : มีนิดหน่อยคับ                                                                

แรงดันน้ำมันเครื่องต้องใช้ได้ตรวจสอบได้ตลอดเวลาขณะเครื่องยนต์ร้อน  : ขึ้นคับ                     ( ผมล้างกรองอากาศดีขึ้นนิดหน่อยคับ )                                            
 ถ้าเช็คเบื้องต้นแล้วสภาพยังดีอยู่นะครับยังคงเหลืออีกหนึ่งจุดคือการปรับตั้งระยะห่างของวาล์วไอดีและไอเสียก่อนทำการปรับตั้งคุณเอชต้องเช็คระยะห่างของเดิมก่อนนะครับว่าเป็นอย่างไร
ถ้าไม่ปกติจะค้ำกันเองซึ่งจะออกอาการ แต่ถ้าไม่ค้ำแค่ห่างนิดหน่อยจะไม่มีผลอะไรมากเพียงแต่ปรับตั้งในระยะชิดเท่านั้น
     - ส่วนเรื่องกรองอากาศคุณเอชการล้างจะไม่รู้ผลชัดเจนเพราะในตะแกรงยังมีเศษผงอุดตันอีกมาก ถ้าไม่ซื้อใหม่ให้ใช้หินเจียร์ เจียร์ขอบใส้กรองให้ขาดและควักใส้ออกมาล้างตากแดด เวลาใส่ก็ใส่ใส้กรองแค่ 3 ใน 4 ส่วนก็พอหลวมๆ จะทำให้เครื่องดูดอากาศได้สะดวกขึ้นนะครับ
     -  เครื่องเจ้าพลังเป็นเครื่องที่ใช้ทิ้งไม่ได้ยังต้องการการตรวจเช็คอยู่ตลอดเวลามากว่าเครื่องรุ่นอื่นๆ เมื่อออกอาการเราจะได้ซ่อมได้ทันงบไม่บานปลายก่อนที่เครื่องจะเสียหายมากไปกว่านี้
    -วิธีหาจังหวะโอเวร์แล็ปเพื่อการปรับตั้ง ใช้ได้กับเครื่องทุกรุ่นดีเซลและเบนซิล
    - เนื่องจากบู๊ชและแกนกระเดื่องวาล์วมีการสึกหลออยู่ตลอดเวลาการหมุนหาจังหวะจะต้องเป็นการหมุนจริงใช้งานจริงเพื่อจำลองการใช้งานจริงของเครื่อง
    - เริ่มจากการหมุนล้อช่วยแรงด้วยมือไปเรื่อยๆโดยเปิดฝาครอบวาล์วออกแล้วสังเกตุว่าฆ้อนกระเดื่องวาล์วของไอเสียเริ่มจากกับก้านวาล์ว(ตำแหน่งนี้ในหนึ่งกลวัฎการทำงานจะมีอยู่ท่วงท่าเดียวเท่านั้น) เป็นปลายจังหวะคายและให้จับตามองชุดวาล์วไอดีถ้าฆ้อนของไอดีเริ่มขยับให้หยุดและทำการปรับตั้งชุดไอเสียทันที
     -เมื่อเราปรับตั้งชุดไอเสียเสร็จแล้วให้เราหมุนล้อช่วยแรงกลับกลับคืนนิดหน่อยแล้วเริ่มสังเกตุชุดกระเดื่องวาล์วไอเสียที่ปรับตั้งเสร็จแล้วเมื่อฆ้อนกระเดื่องวาล์วไอเสียเริ่มจากให้สังเกตุฆ้อนวาล์วฝั่งไอดี ถ้าเริ่มขยับให้หยุดและทำการปรับวาล์วไอดีทันที เป็นต้นจังหวะดูด
    - ส่วนระยะห่างของวาล์วถ้าแกนกับบู๊ชของเครื่องนั้นๆมีสภาพหลวมคลอน เราต้องปรับในระยะชิดเท่านั้นเพราะเมื่อใช้งานต่อไปก็จะห่างไปเอง


Liked By: anas, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2015, 01:20:50 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
sunnycu
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 136


« ตอบ #1071 เมื่อ: กันยายน 30, 2015, 07:21:21 PM »

สวัสดีครับนายช่างปกติก็จะโทรถามโดยตรงมาขออัปกระทู้หน่อย
ว่าเครื่องเจ้าพลังถ้าน้ำมันเครื่องเดือดแล้วเกจไม่ขึ้นผมคิดดูแล้วน่าจะอุดตามรูระบายเพื่อเพิ่มแรงดัน อย่างชุดกระเดื่องวาล์วอุดให้เกือบสนิด แต่ยังเป็นห่วงเรื่องชุดปลายกัลวานาอยู่ดี เราใช้ปั้มรถยนต์ฉีดเลยดีกว่าไหมครับ


Liked By: anas, khursung
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 [67] 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 ... 79   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: