หน้า: 1 ... 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 [65] 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 ... 79   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีเลือกซื้อเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้ามือสอง et-rt ไว้ใช้งานครับ  (อ่าน 486454 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 6 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #1024 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2015, 08:23:58 AM »

ปรับแต่งหัวฉีดให้ฉีดออกมาในปริมาณที่มากๆ  มันมีวิธีการปรับยังไงคับ โดยไม่ต้องยุ่งกับปั้มหัวฉีด หรือเเค่การลดเเผ่นชิมหัวฉีดคับช่างเล็กถามเป็นความรู้คับ
สวัสดีครับคุณ s และเพื่อนเกษตรทุกสาขาอาชีพทุกท่านครับ
       - การปรับแต่งหัวฉีดเดิมโดยการลดกำลังอัดปอนด์ให้น้อยลงหรือตามที่คุณ s เข้าใจคือลดแผ่นชิมให้มีละอองน้ำมันออกมาในปริมาณที่มาก โดยให้อยู่ในลักษณะการฉีดที่ดีด้วยครับ ถ้าเป็นรถกระบะของค่ายมิชซูบิชิจะเป็นที่รู้กันว่ากินน้ำมันเชื้อเพลิง ช่างเขาเรียกระดับการปรับแต่งหัวฉีดกันว่า
ซีรี่ 1,2,3 โดยแบ่งเป็นลำดับ เราสามารถให้ช่างที่ศูณย์เขาปรับแต่ง
หัวฉีดตามสภาพการใช้งานจริงในปัจจุบัน เช่น รถใช้ขับทำงานเบาๆ รถบรรทุกในงานเชิงพานิชย์ และรถแต่งแรง นอกจากนี้ยังมีหัวฉีดทั้งชุดเป็นเบอร์ที่ปรับแต่งไว้เรียบร้อยแล้วก็จะเห็นผลชัดเจนเมื่อเรานำมาใช้งานจริง

    เครื่องสเวิมฯหรือคอมฯครับนายช่าง
  
สวัสดีครับคุณ anas ครับ ได้ทั้งสองอย่างครับสมัยนี้ก็เป็นแบบดันรางกันหมดแล้ว อีกหน่อยยันต์กับคูอาจต้องดันบ้างเพราะไม่มีอะไรจะพัฒนาต่อถึงตอนนั้นชาวเกษตรต้องหันมาซ่อมเครื่องเก่าๆใช้เพราะเราไม่จำเป็นต้องไปใช้ ไปซื้อเทคโนโลยีที่ติดตัวมากับเครื่องมันเกินความจำเป็นครับ เราชาวเกษตรต้องพอเป็นบ้างเครื่องซ่อมเครื่องยนต์กลไกถ้าสงสัยก็สอบถามกันได้ครับจะได้ไม่หลงทางซ่อม


Liked By: anas, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 02, 2015, 08:34:15 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า

ssaaming
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 459


« ตอบ #1025 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2015, 05:22:58 PM »

ถังน้ำมันรั่ว พอจะหาอะไหล่ ET ได้ที่ใหนบ้างครับ ผมอยู่ลำพูน

  ผมเคยเจอปัญหานี้ครับ  เห็นรูชัดเจน ไม่ใหญ่มาก ถังยังไม่เน่าเท่าไหร่

ผมแก้ไขโดย ล้างให้สะอาดแล้ว  อุดด้วย  กาวซีเมต์เหล็ก...  จบข่าวเลย ยิ้มเท่ห์
สวัสดีครับเพื่อนเกษตรทุกสาขาอาชีพทุกท่านครับ
สวัสดีคุณ ssaaming และคุณกบ-ปีมะโว้ด้วยครับ
     เบื้องต้นก็ตามที่คุณกบแนะนำเลยครับ ขัดให้สะอาดคราบน้ำมันตากแดด ถ้าแผลใหญ่หรือเป็นรูพลุนเล็กต้องหาช่างหม้อน้ำให้เคลือบด้วยตะกั่วประมาณ 150-200 บาท ส่วนของช่างเล็กจะใช้ทองเหลืองครับที่ใช้เชื่อมอยู่
    -ถ้ามากเกินจะซ่อมก็แกลลอนแขวนแบบคุณกบเลยครับผมเองก็ใช้หัวสวนอยู่เป็นยันมาร์ th-7 ครับ
    - ราคาถังใหม่จะอยู่ที่ 2500 บาท ส่วนถังเก่าสภาพปานกลาง ประมาณ 1000-1500 ไม่เกินนี้ครับ ถ้าซ่อมได้ก็ซ่อมใช้ไปก่อนครับถอดถังออกมาแล้วก็ตรวจดูลูกยางรองถังด้วยครับถ้าไม่ดีก็เปลี่ยนเลยนะครับ

    กลับไปดูถังที่สวน คนสวนผมเล่นใช้ลวดเชื่อมแต้มซะเละเลยครับ หมดสิทธิ์ ซ่อมโดยการแปะกาว แล้วครับ 


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า

ชีวิตเริ่มตรงที่คำว่าฝ่าฟัน ขอเพียงใจเราเท่านั้นไม่หวั่นไหว บทชีวิตของเรา เราจะทำให้มีความหมาย
a-lekk1
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 196


« ตอบ #1026 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2015, 05:28:21 PM »

- สวัสดีครับนายช่างและพี่ๆทุกท่านเลยนะครับ ช่วงนี้ฝนก็พอมีแต่ตกไม่ได้น้ำทำนาก็เปลืองต้นทุนสูบน้ำข้าวก็ราคาถูกมีข้อสงสัยครับช่างมีเครื่องคูโบต้าอีที 110 ควันขาวฉุยตลอดเลย สังเกตุได้จากปลายท่อไอเสียและโคนท่อตรงฐานน๊อตไอเสียมีน้ำมันฉ่ำอยู่ตลอดเวลาผมไม่รู้ว่าน้ำมันเครื่องหรือน้ำมันโซล่า เครื่องก็ฟิตดีเสียงแน่น ช่างที่ซ่อมเขาบอกว่าไปตีบ่าวาล์วกับหลอดมาใหม่ด้วย ตัวช่างเองก็งงเพราะหัวฉีดก็เปลี่ยนมาใหม่ แต่ลูกปั้มไม่ได้เปลี่ยน
จะเกี่ยวกันไหมครับ ตอนนี้จะลงความเห็นไปที่ลูกปั้มของแท้ก็ 800 บาท ผมเกรงว่าจะเปลี่ยนไปเรื่อยซิครับท่าทางจะหลายลามไปวาล์วปั้มช่วยชี้แนะด้วยครับเพราะเจ้าของให้ผมเป็นคนซ่อมเองแล้วครับ ส่วนกลไกคงไม่เต็มที่ต้องลองถอดออกมาดู
 สวัสดีครับคุณซันนี่ครับและเพื่อนเกษตรทุกสาขาอาชีพทุกท่านครับ  อาการนี้คงแก้หายไปแล้วนะครับผมจะตอบให้เพื่อนเกษตรอ่านในกระทู้อีกที
     - สำหรับเครื่องตัวนี้ได้ผ่านการซ่อมมาแล้ว ได้เปลี่ยนอะไหล่ใหม่
มาบ้างแล้วตามแบบการซ่อมแบบบ้านๆปัญหาส่วนมากจะเป็นในลักษณะนี้ทั้งหมดถ้าใช้ได้ก็ดีไม่มีปัญหาอะไรแต่ถ้าฟิตแล้วใช้ไปมีปัญหา พาแก้-เปลี่ยนอะไหล่ใหม่ไปเรื่อยทำให้หลงทางซ่อมงบปานปลายครับอย่างที่คุณซันนี่กลัวจะซ่อมไม่ถูกจุด
    - อาการควันขาวของเครื่องตัวนี้ช่างเล็กขอฟันธงเลยครับเกิดจาก
ช่างที่ซ่อมไม่นำฝาสูบไปตีบ่าวาล์ว-หลอดวาล์ว หรือช่างกินอะไหล่หรือ สมยอมกันทั้งคู่ทั้งช่างซ่อมและเจ้าของเครื่อง(หลอกคุณแม่บ้าน) อันนี้ต้องถามไล่เรียงกันเอาครับ อาการนี้เรียกว่าขาวน้ำมันเครื่องครับและจะมีขาวโซล่าเดี๋ยวผมจะตั้งกระทู้อธิบายความแตกต่างอีกที
    - อาการนี้เรียกว่าขาวน้ำมันเครื่องก็จะไม่เป็นอันตรายกับเครื่องมากนัก จะกินน้ำมันเครื่องนิดหน่อยหมั่นตรวจดู ควันไอเสียก็จะขาวตลอดฉุยๆน่าลำคาญ เขินๆสำหรับเพื่อนบ้านที่รู้ข่าวว่าเราฟิตเครื่องมาใหม่ ใช้ไปนานๆบ่าวาล์วเป็นตามด กำลังอัดรั่ว คราบเขม่าเกาะทุกชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงไปเกาะที่ปลายหัวฉีดทำให้ฉีดเพี้ยน มีอาการขาวโซล่าร่วมด้วยเป็นอาการต่อเนื่องครับ
     - อีกสาเหตุหนึ่งซึ่งเป็นอาการเดียวกันคืออาการขาวน้ำมันเครื่องเหมือนกันจากที่ช่างโรงกลึงทำหลอดวาล์วไม่ดีหลวมกับก้านวาล์วมากไปหรือ
ทำชุ่ย ทำให้ช่างที่ซ่อมเครื่องไม่ได้ตรวจตราคุณภาพชิ้นงานก่อนจ่ายเงิน หรือหนักกว่านั้นช่างซ่อมเครื่องเองก็ตรวจดูไม่เป็นว่าช่างตีบ่าวาล์วทำดีหรือไม่ เราสามารถไม่รับงานที่ช่างตีบ่าวาล์วทำไม่ดีได้นะครับตัวผมเองก็โวยอยู่บ่อยครั้ง เวลาเราไปประกอบก็จะมีปัญหาตามมาแบบนี้ครับ


Liked By: khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2017, 07:10:34 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
pramote
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« ตอบ #1027 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2015, 11:08:39 PM »

สวัสดีครับนายช่างรบกวนช่วยวิเคราะห์อาการเครื่องth6 หน่อยครับอาการตอนแรกเครื่องเย็นควงติดง่ายแต่ตอนใช้งานไปเครื่องร้อนแล้วควงไม่ติดครับต้องล่อถึงติด ถอดฝาไปทำใหม่ช่างบอกฝาแตกเลยซื้อฝาใหม่มาใส่ เปลี่ยนแหวนใหม่เป็นของ tf75l ร้านบอกใช้กันได้ เปลี่ยนชาร์ปstd ซีลมือควง ซีลฟูลเล่ พอติดเครื่อง เสียงในห้องเครื่องดังมากเลยครับเหมือนมีอะไรเคาะอยู่ข้างใน ลองเปิดเครื่องเช็คใหม่ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ สาเหตุน่าจะเกิดจากอะไรครับช่าง 


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
a-lekk1
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 196


« ตอบ #1028 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2015, 10:41:59 PM »

สวัสดีครับนายช่างรบกวนช่วยวิเคราะห์อาการเครื่องth6 หน่อยครับอาการตอนแรกเครื่องเย็นควงติดง่ายแต่ตอนใช้งานไปเครื่องร้อนแล้วควงไม่ติดครับต้องล่อถึงติด ถอดฝาไปทำใหม่ช่างบอกฝาแตกเลยซื้อฝาใหม่มาใส่ เปลี่ยนแหวนใหม่เป็นของ tf75l ร้านบอกใช้กันได้ เปลี่ยนชาร์ปstd ซีลมือควง ซีลฟูลเล่ พอติดเครื่อง เสียงในห้องเครื่องดังมากเลยครับเหมือนมีอะไรเคาะอยู่ข้างใน ลองเปิดเครื่องเช็คใหม่ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ สาเหตุน่าจะเกิดจากอะไรครับช่าง  
 สวัสดีครับคุณ ปราโมทย์ และเพื่อนเกษตรทุกท่านครับ เอาเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทไม่ติดก่อนนะครับ อาการนี้เฉพาะรุ่น th- 5,6,7,8 และ
ืืืืืns-6,10 รวมถึงตระกูลเก่าอย่าง ts ด้วย ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเครื่องเก่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปีทั้งหมด จะมีปัญหาเรื่องความร้อนเปลี่ยนแหวนอย่างเดียวจะไม่หายต้องเปลี่ยนยกชุด ปอก ลูก แหวน และสกัดผนังแคร๊งเครื่องด้านในที่บรรจุน้ำหล่อปลอกสูบออกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ปัญหาหลักๆคือเมื่อเราใส่ปลอกสูบอันใหม่แล้วให้เช็คดูว่าบ่าปอกสูบด้านนอกเสมอเรียบไปกับหน้าปาดแคร๊งเครื่องหรือไม่ ถ้าบ่ามีการยุบตัวไม่เสมอถือว่าใช้ไม่ได้จะมีอาการ ปะเก็นฝาสูบบิน-กระพือ ทำให้ปะเก็นฝาสูบแตกในที่สุด ช่างเหมาว่าฝาสูบแตก-ฝาเทียม ไม่ทราบว่าเปลี่ยนฝาสูปไปใหม่เครื่องยังร้อนอยู่หรือปล่าวครับ
    - ส่วนเสียงดังมาจากด้านในตัวเครื่อง ถ้าดังและไม่พังยังใช้ได้ต่อ และดังตามรอบเครื่อง ยิ่งเร่งยิ่งดัง จะเป็นอาการของข้อเหวี่ยงกับชาร์ปคลอนกัน หมายความว่า ปกติแล้วเครื่องตระกูลนี้อายุก็ 40 ปีขึ้น ถ้าข้อเหวี่ยงยังเป็น std ผมถือว่าเครื่องตัวนั้นๆยังไม่เคยเจอช่างมืออาชีพมาก่อนชาร์จะเป็นโอเวอร์ไซด์ซะส่วนมาก เจอแต่ช่างเลอะ
ถอด-เปลี่ยนกันแต่ลูกปลอกแหวนกันอย่างเดียว จึงมีอาการเสียงดังอย่างที่เป็นถ้าใช้นานไปผิวชาร์ปจะแดง และละลายในที่สุดครับ วิธีเช็คเบื้องต้นให้เราควงมือหมุนช้าๆเรื่อยๆลองฟังเสียงถ้ามีเสียงดัง คลุก-คลัก บริเวณข้อเหวี่ยง ก็ตามที่กล่าวมาครับ
    -ชิ้นส่วนอื่นๆก็จะมีดัง เช่นแกนเพลาลูกเบี้ยวคลอนกับบู๊ชทองเหลืองด้านใน จะอยู่แถวๆลูกลอกสายพานพัดลมแต่อยู่ด้านใน เสียงจะดังเหมือนเหล็กกระทบกันอยู่แถวๆช่วงฝาสูบ-ใต้ปอกสูบ - เพลาลูกเบี้ยว -ห้องเครื่องช่วงฝาสูบ
    - ลูกปืนตัวหนอนข้อเหวี่ยงเป็นตามดจะดังมากแต่ก็ยังใช้งานได้ เสียงจะดังแซ่ว


Liked By: anas, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2015, 08:23:37 AM โดย a-lekk1 » บันทึกการเข้า
pramote
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« ตอบ #1029 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2015, 11:26:15 PM »

สวัสดีครับนายช่างรบกวนช่วยวิเคราะห์อาการเครื่องth6 หน่อยครับอาการตอนแรกเครื่องเย็นควงติดง่ายแต่ตอนใช้งานไปเครื่องร้อนแล้วควงไม่ติดครับต้องล่อถึงติด ถอดฝาไปทำใหม่ช่างบอกฝาแตกเลยซื้อฝาใหม่มาใส่ เปลี่ยนแหวนใหม่เป็นของ tf75l ร้านบอกใช้กันได้ เปลี่ยนชาร์ปstd ซีลมือควง ซีลฟูลเล่ พอติดเครื่อง เสียงในห้องเครื่องดังมากเลยครับเหมือนมีอะไรเคาะอยู่ข้างใน ลองเปิดเครื่องเช็คใหม่ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ สาเหตุน่าจะเกิดจากอะไรครับช่าง 
  สวัสดีครับคุณ ปราโมทย์ และเพื่อนเกษตรทุกท่านครับ เอาเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทไม่ติดก่อนนะครับ อาการนี้เฉพาะรุ่น th- 5,6,7,8 และ
ืืืืืns-6,10 รวมถึงตระกูลเก่าอย่าง ts ด้วย ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเครื่องเก่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปีทั้งหมด จะมีปัญหาเรื่องความร้อนเปลี่ยนแหวนอย่างเดียวจะไม่หายต้องเปลี่ยนยกชุด ปอก ลูก แหวน และสกัดผนังแคร๊งเครื่องด้านในที่บรรจุน้ำหล่อปลอกสูบออกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ปัญหาหลักๆคือเมื่อเราใส่ปลอกสูบอันใหม่แล้วให้เช็คดูว่าบ่าปอกสูบด้านนอกเสมอเรียบไปกับหน้าปาดแคร๊งเครื่องหรือไม่ ถ้าบ่ามีการยุบตัวไม่เสมอถือว่าใช้ไม่ได้จะมีอาการ ปะเก็นฝาสูบบิน-กระพือ ทำให้ปะเก็นฝาสูบแตกในที่สุด ช่างเหมาว่าฝาสูบแตก-ฝาเทียม ไม่ทราบว่าเปลี่ยนฝาสูปไปใหม่เครื่องยังร้อนอยู่หรือปล่าวครับ
    - ส่วนเสียงดังมาจากด้านในตัวเครื่อง ถ้าดังและไม่พังยังใช้ได้ต่อ และดังตามรอบเครื่อง ยิ่งเร่งยิ่งดัง จะเป็นอาการของข้อเหวี่ยงกับชาร์ปคลอนกัน หมายความว่า ปกติแล้วเครื่องตระกูลนี้อายุก็ 40 ปีขึ้น ถ้าข้อเหวี่ยงยังเป็น std ผมถือว่าเครื่องตัวนั้นๆยังไม่เคยเจอช่างมืออาชีพมาก่อนชาร์จะเป็นโอเวอร์ไซด์ซะส่วนมาก เจอแต่ช่างเลอะ
ถอด-เปลี่ยนกันแต่ลูกปลอกแหวนกันอย่างเดียว จึงมีอาการเสียงดังอย่างที่เป็นถ้าใช้นานไปผิวชาร์ปจะแดง และละลายในที่สุดครับ วิธีเช็คเบื้องต้นให้เราควงมือหมุนช้าๆเรื่อยๆลองฟังเสียงถ้ามีเสียงดัง คลุก-คลัก บริเวณข้อเหวี่ยง ก็ตามที่กล่าวมาครับ
    -ชิ้นส่วนอื่นๆก็จะมีดัง เช่นแกนเพลาลูกเบี้ยวคลอนกับบู๊ชทองเหลืองด้านใน จะอยู่แถวๆลูกลอกสายพานพัดลมแต่อยู่ด้านใน เสียงจะดังเหมือนเหล็กกระทบกันอยู่แถวๆช่วงฝาสูบ-ใต้ปอกสูบ - เพลาลูกเบี้ยว -ห้องเครื่องช่วงฝาสูบ
    - ลูกปืนตัวหนอนข้อเหวี่ยงเป็นตามดจะดังมากแต่ก็ยังใช้งานได้ เสียงจะดังแซ่ว
ขอบคุณครับนายช่างได้ความรู้อีกเพียบเลยครับ ตอนนี้ติดเสียงตังปกติแล้วครับเป็นเพราะผมไขน๊อตฟูลเล่ไม่แน่นอัดเข้าไปได้อีก3-4รอบ ยังงงอยู่ว่ามันไปเกี่ยวกันได้ยังไงอาการนี้ ปลอกสูบกับแคร้งยังเสมอกันดีครับ ส่วนเรื่องความร้อนลองเดินเครื่องธรรมดายังปกติอยู่ถ้านำไปใช้งานแล้วร้อนต้องเปลี่ยน ลูก ปลอก แหวน ด้วยเลยไช่ใหมครับ
    นายช่างครับเมื่อไรจะทำคลิปการตั้งเฟืองคูโบต้าบ้างครับ ได้ดูของยันมาร์แล้วเข้าใจง่ายมากเลย



Liked By: anas, khursung
บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1030 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2015, 12:53:59 PM »

ช่างเล็กคับ รบกวนอธิบาย ปั้มหัวฉีดเเบบเข็มเเบ่งหน่อยคับ


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #1031 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2015, 07:21:48 PM »





ช่างเล็กคับ รบกวนอธิบาย ปั้มหัวฉีดเเบบเข็มเเบ่งหน่อยคับ
[/quote] สวัสดีคุณเอส และเพื่อนเกษตรทุกท่านครับปั้มหัวฉีดแบบเข็มแบ่งจะมีเฉพาะยันมาร์ตระกูล ts,th,ns รวมถึงพลังสิงห์และสิงห์ผยองเป็นรุ่นสุดท้าย ต่อมาก็จะมีเจ้าพลังเป็นปั้มหัวฉีดบอร์ชสั่งจ่ายน้ำมันแบบฟันเฟืองหวีในปัจจุบันครับ แบบเข็มแบ่งมีประวัติที่ยาวนานมากครับไม่ต่ำกว่า 30 ปี อายุตอนนี้ก็ประมาณ 60 ปีแล้วครับจะมีเฉพาะ คนแก่ๆรุ่นดึกๆจะปรับแต่งกันเก่งมาก ปัจจุบันก็ยังเป็นที่นิยมจะพบมากก็พื้นที่ลุ่มภาคกลางมีน้ำตลอดทั้งปีเหมาะสำหรับสูบน้ำเรื่อยๆ สูบทิ้งทั้งคืนเพราะเครื่องตระกูลนี้มีความโดดเด่นเรื่องการประหยัดน้ำมันมากๆรวมถึงราคาอะไหล่ที่ถูก ขโมยก็ไม่ชอบเปรอะมือเพราะเยิ้มทั้งตัว ชาวสวน ชาวนา ต้องมีกันทุกบ้านถ้าสูบน้ำประจำที่ ถังน้ำมันกับหม้อน้ำไม่มีไม่เป็นไร ใช้แขวนกับน้ำผ่านก็ได้อยู่ ส่วนในเรื่องข้อดีและข้อเสียงรวมถึงเรื่องตลกงี่เง่าก็มี
เป็นความรู้เบื่องต้นจะได้เข้าใจมากขึ้นก่อนอธิบายเรื่องปั้ม
 - เอาเรื่องตลกงี่เง่าก่อน เครื่องตระกูลนี้เจ้าของต้องปรับตั้งเก่งพอตัว ต้องมีกุญแจเบอร์ 10 -17-19 และคีมปากจิ้งจกอีกหนึ่งตัวติดเครื่องไปตลอดเพราะต้องปรับแต่งกันอยู่ตลอดเวลา ถ้าปรับแต่งกันไม่เป็นเครื่องไม่ติดในเวลาเร่งรีบก็มีถังน้ำมันบุบเพราะโดนมือหมุนฟาด บางคนถึงกับเข็นลงคลองส่งน้ำเลยก็มีส่วนมากก็จะขายทิ้งกันซะส่วนใหญ่ในราคาถูกๆจะเปลี่ยนมือกันบ่อยมากปัจจุบันก็จะนิ่งๆแล้วเพราะเข็ดใครที่เคยใช้ก็จะไม่กลับใช้อีก
 - ข้อดีก็มีเรื่องความประหยัดน้ำมันกินน้ำมันน้อยมากๆรุ่นน้ำมันแพงใครจะไปหาเครื่องยนต์ติดแก็สก็ต้องดูเครื่องตระกูลนี้ก่อนประหยัดจริงๆครับและเป็นข้อดีหลักๆที่ยังครองใจชาวเกษตรทุกอาชีพที่ได้เคยใช้กันมาอย่างยาวนานครับ รองลงมาก็อะไหล่ถูก กับขโมยไม่ชอบ
- ส่วนข้อเสียก็จะเป็นข้อหลักใหญ่เลยที่เดียวเลยก็ ปั้มหัวฉีดแบบเข็มแบ่งรวมถึงระบบกัลวานาซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกันทำให้มีปัญหากันเยอะมาก มีเพื่อนเกษตรโทรมาถามกันบ่อยมากครับส่วนมากจะโดนช่างกันไปบ้างแล้วคนละไม่ตำ่กว่า 3000 บาท ก็ย้งมีอาการรวนเหมือนเดิมประมาณว่าเปลี่ยนอะไหล่ไปเรื่อยสุดท้ายก็ลงว่าอะไหล่เทียม หนักสุดก็เครื่องจีนซ่อมไม่ขึ้นและจะเป็นกันซะส่วนมาก แต่ส่วนน้อยก็จะเป็นช่างที่เก่งจริงๆมองรู้ดูออกสามารถดูอาการที่เป็นน้อยๆแต่สามารถบอกอาการให้หนักๆได้โดนเยอะแต่หายก็ยอมเลือกเอา
 - แท้จริงแล้วเกิดจากการสึกหรอชองชิ้นส่วนเพราะมีจุดเชื่อมต่อค่อนข้างมากส่านมากจะไม่เกี่ยวกับลูกปั้ม-วาล์วปั้ม-และหัวฉีด รวมถึงวาล์วทองเหลืองแต่ถ้าใครจะซื้อวาล์วทองเหลืองใหม่ก็ 100 กว่าบาท  ในขั้นตอนการปรับแต่งจะไม่เสียตังค์ซักบาทเราสามารถปรับได้ทุกที่ทุกเวลา กลางทุ่ง หรือกำลังสูบน้ำก็ปรับแต่งกันได้ แต่จะมีอาการที่หนักกว่าคือเครื่องเดินเบาไม่เรียบ เร่ง-เบาเองทำงานไม่ได้เลยถือว่านานๆจะเป็นซักครั้งเราจึงจำเป็นต้องเปิดฝาครอบเฟืองเพื่อปรับแต่งจุดนี้แหล่ะครับช่างน้อยคนที่จะรู้ เลยเก่งเปลี่ยนแต่อะไหล่จนบานปลายก็ใช้วิธีปรับแต่งอีกเช่นกันครับเสียตังค์ไม่ถึงร้อยแล้วแต่ชิ้นส่วนสึกหรอจริงๆ


Liked By: khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 01, 2016, 07:26:46 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1032 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2015, 09:12:02 AM »

ช่างเล็กพอมีรูปอุปกรณ์ภายในปั้มหัวฉีดเเบบเข็มเเบ่งบ้างป่าวคับ ผมอยากทราบว่ามันมีการ ถอด-ประกอบ  อย่างไรปรับเเต่งอย่างไรคับ
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #1033 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2015, 08:39:53 PM »

ช่างเล็กพอมีรูปอุปกรณ์ภายในปั้มหัวฉีดเเบบเข็มเเบ่งบ้างป่าวคับ ผมอยากทราบว่ามันมีการ ถอด-ประกอบ  อย่างไรปรับเเต่งอย่างไรคับ





 รูปภาพมีอยู่เยอะแยะครับตอนนี้ก็ซ่อมอยู่ 2-3ตัว เดี๋ยวช่างเล็กค่อยอธิบายเป็นชิ้นส่วนไปก่อนว่าแต่ละตัวมีหน้าที่อย่างไรนะครับถ้าอธิบายรวมจะเข้าใจยาก
     - เริ่มจากวาล์วทองเหลืองก่อน เป็นทองเหลืองทั้งตัว ภายในมีแกนเกลียวจะหมุนก็ต่อเมื่อได้รับคำสั่งจากขากัลวานา มีลูกยางโอริง มีสปริง และมีหมวกเข็มแบ่ง เจ้าตัวหมวกเข็มแบ่งนี่แหล่ะครับเป็นที่มาของคำว่าปั้มหัวฉีดแบบเข็มแบ่งหลักการทำงานของชุดวาล์ทองเหลือง เมื่อเราเร่งเครื่องจากสายคันเร่งเชือกคันเร่งจะไปดึงกลไกของขากัลวานา ขากัลวานาส่วนหนึ่งที่โยงมาเชื่อมต่อแกนวาล์วทองเหลือง มีผลทำให้แกนแกนวาล์วทองเหลืองไปกดสปริงหมวกเข็มแบ่งทำให้หมวกเข็มแบ่งน้ำมันปิดทางน้ำมัน น้ำมันทั้งหมดจะถูกลูกปั้มกระทุ้งในจังหวะอัดผ่านวาล์วปั้มเข้าท่อแรงดันและหัวฉีดเป็นลำดับ แต่อีกในขณะเดียวกันเราจะสังเกตุว่าเมื่อเราต้องการเร่งคันเร่งสายจากหางรถ(กรณีที่เราทำสายคันเร่งแบบใช้รองเท้ามัดรอบหางรถไถแบบหมุนเร่งถ้าเราลองใช้มือกระตุกสาย)เราจะสังเกตูว่าทุกครั้งที่เราเร่งเครื่องจะมีชิ้นส่วนบางอย่างที่มาต้านไม่ให้เครื่องเร่งมากไป หรือประมาณว่ากำลังชักเย่อกับมือเราอยู่ชิ้นส่วนนั้นส่วนมากจะเข้าใจว่าเป็นสปริงที่อยู่ภายนอกแต่แท้จริงแล้วเป็นระบบกัลวานาที่คอยตรวจสอบไม่ให้เราเร่งมากไป หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า"ควบคุมการสั่งจ่ายน้ำมันแบบแรงเหวี่ยงหนีศูณย์โดยกัลวานา"ที่ผมเคยอธิบายอยู่บ่อยๆ อาจจะสรุปว่า สายคันเร่งเราสั่งจ่ายตามใจเรา ระบบกัลวานามีหน้าที่ตรวจสอบการการจ่ายน้ำมันตามโหลดที่เครื่องทำงานจริง ยกตัวอย่างถ้าเครื่องทำงานโหลดหนักๆเช่นติดหล่มเมื่อเราเร่งคันเร่งเครื่องก็ไม่ตอบสนองตามคันเร่งที่เราเร่งได้เพราะระบบกัลวานาตรวจสอบอยู่ เราจึงต้องเร่งเครื่องเพื่อเรียกกำลังให้กำลังเครื่องเหลือจึงยกลูกเตะได้จะทำให้แรงเหลือเฟือ สำหรับวาล์วทองเหลืองจะมีหน้าที่
โดยตรงในการทำให้เครื่องเร่งมากน้อย เดินเบาและเป็นตัวเดียวที่มีบทบาทมากที่สุด สึกหรอมากที่สุด เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาเมื่อใช้งาน และถูกเปลี่ยนมากที่สุดเมื่อมีการซ่อม ราคา 130-150 บาท โดยรวมแล้ววาล์วทองเหลืองจะไม่ใช่ตัวหลักที่ต้องปรับตั้ง แต่มีขั้นตอนการใส่ที่ถูกวิธีรวมถึงวิธีการทำให้ปั้ม"อ๊อด"หรือไม่อ๊อด อ็อดน้อย-อ๊อดมาก เครื่องจะติดหรือไม่ติดจะอยู่ที่วาล์วทองเหลืองตัวนี้ตัวเดียวเท่านั้น
   - แกนวาล์วทองเหลืองมีหน้าที่หมุนกดชุดเสื้อโอริงและกดสปริงหมวกเข็มทำให้ค่าของสปริงแข็งขึ้น ในการหมุนของแกนจะหมุนไม่มาก เพียง1ใน4ของเส้นรอบวงของแกนโดยประมาณ การสึกหลอเมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนตัววาล์วทองเหลืองใหม่ต้องพิจารณาดูจากแกนอย่างเดียวเท่านั้นจะมีอาการโยกเลียวคล่องมากไปและมีน้ำมันซึมออกมาตลอดหรือมีสภาพโดยรวมที่เก่ามากก็สมควรเปลี่ยนเพื่อตัดปัญหา

   - หัวหมวกเข็มกรณีที่เราซื้อวาล์วทองเหลืองมา เราจำเป็นต้องบดหมวกเข็มกับร่องหมวกตัวเมียด้วย ตัวเมียจะติดอยู่กับเสื้อปั้มวิธีการบดอาจจะใช้กาก
เพรชช่วย หรือบัชโซ่ครีมขัดเอนกประสงค์ อาจจะขัดยากหน่อย ต้องใช้ไม้โสนแห้งแทงเข้าไปในแกนหมวกเพื่อใช้ทำด้ามแล้วใช้มือปั่นพอให้เนื้อแลกกันเป็นใช้ได้ครับ ชุดหมวกเข็มและสปริงที่เห็นในภาพร้านอะไหล่ใหญ่ๆก็จะมีแยกขายชุดละ 20-40 บาท แทนการซื้อทั้งตัว
   - ชิ้นส่วนถัดมาจะเป็น ชุดโอริงมีหน้าที่ป้องกันไม่ให้น้ำมันรั่ว ถ้าน้ำมันรั่วให้ถอดไปซื้อโอริงมาเปลี่ยนใหม่ตัวละ 5 บาทแทนการซื้อทั้งตัว โอริงตัวใหม่ที่ซื้อมาใส่ต้องเข้ากับตัวเสื้อทองเหลืองได้พอดีไม่คับไม่หลวมสปริงหมวกเข็มต้องมีแรงชนะ ต้องดันเลื่อนได้ ถ้าสวมแล้วคับไปต้องใช้กระดาษทรายละเอียดขัดโดยรอบและลองสวมให้พอดี
   - สปริงหมวกเข็ม กรณีทำเราซื้อวาล์ทองเหลืองมาใหม่ให้เราเทียบความยาวกับของเก่าถ้ายาวให้ตัดให้เท่ากันกับของเก่าเพราะถ้าสปริงยาวไปเมื่อหดตัวจะมีความหนาของชั้นสปริงจะทำให้พื้นที่ไม่พอ พื้นที่มีจำกัดต้องให้พอดีกันกับสปริงเก่า  


Liked By: anas, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 17, 2015, 08:19:03 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #1034 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2015, 09:38:40 PM »




  - ต่อมาเป็นชุดเรือนปั้ม ชุดรือนปั้มจะเป็นที่อยู่ของชิ้นส่วนต่างๆเช่น ลูกปั้ม-ชุดลูกกระทุ้ง วาล์วปั้ม วาล์วทองเหลืองความสำคัญไม่มีอะไรมากเพียงแต่ถอดออกมาแล้วต้องจำให้ได้ว่าชิ้นส่วนอยู่ตรงไหนไม่ได้มีจุดปรับแต่งอะไรก็จะมีรองสปริงลูกกระทุ้งให้แข็งขึ้นคนเก่าๆใช้เหรียญบาทรอง แต่ไม่ควรนะครับให้ใช้อีแป่ะแทน แล้วก็จะมีจุดที่สำคัญอีกจุดจะมีผลทำให้น้ำมันดีเซลเข้าแคร๊งเครื่องได้ตรงน็อตขันบ่าเสื้อปั้มด้านในจะมีแหวนทองแดงหรือแหวนทองเหลืองส่วนมากเมื่อเราเปลื่ยนลูกปั้มเราจะไม่ได้ซื้อแหวนมาเปลี่ยนด้วยใช้แหวนของเดิมก็ช้ำ-ยู่-เป็นรอย ทำให้บ่ากดกันไม่สนิดขันน๊อตไม่แน่นมีผลทำให้ระดับน้ำมันเครื่องเพิ่มจากดีเซลที่ซึมผ่านในช่องทางนี้
   - ที่ช่างเล็กอธิบายมาทั้งหมดคือชุด "ปั้มหัวฉีดแบบเข็มแบ่ง"ยังไม่เกี่ยวกับระบบกัลวานาเราต้องทำจุดนี้ให้ได้ก่อนเราสามารถทำให้ปั้ม อ๊อดได้ในจุดนี้โดยไม่ต้องไปเกี่ยวกับระบบกัลวานาเป็นขั้นตอนการเช็คเบื้องต้นและเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนในการเช็คเมื่อเครื่องไม่ติดมีปัญหาอันดับแรกๆก่อนที่จะไปตรวจสอบระบบกัลวานา


Liked By: khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 16, 2015, 08:29:57 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #1035 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2015, 08:32:12 PM »

   - เมื่อเรารู้จักชิ้นส่วนรวมถึงความสำคัญก็เริ่มการปรับตั้งได้โดยเริ่มจากการใส่ชุดวาล์วปั้ม
 - เมื่อชุดปั้มหัวฉีดอยู่ในสภาพที่ปกติให้เราทำการใส่ชุดวาล์วปั้มโดยให้ใส่หมวกเข็มแบ่งและสปริงลงไปก่อนตรวจสอบใส่ให้ตรงกับหมวกตัวเมียที่เรือนปั้มด้วย
 - ดันชุดเสื้อโอริงเข้าไปข้างในให้สุดและถอดแกนวาล์วปั้มออกไปก่อน(แกนหมุน)
 - ใส่ตัวเรือนวาล์วปั้มโดยค่อยๆขันเข้ากุญแจเบอร์19 ถ้าฝืดหรือติดค้างอะไรให้ถอดออกและใส่ใหม่ ใช้เทปพันเกลียวได้แต่ไม่ควรใช้กาวประเก็นทาเกลียวจะมีผลทำให้ขี้ปะเก็นที่ตกค้างเข้าไปในระบบได้
 - เมื่อใส่ตัวเรือนปั้มแล้วให้ใส่แกนวาล์วปั้มเข้าไปอาจจะใช้ไขควงปากแบนช่วยที่หัวแกนจะมีร่องบากอยู่ ทิศทางขันเข้าจะตามเข็มนาฬิกาขันให้สุดเกลียวก็พอไม่ต้องแน่น
 - เป็นอันเสร็จขันตอนการใส่วาล์วปั้มอย่างถูกต้องจะมีผลทำให้ชิ้นส่วนด้านใน หมวกเข็มแบ่งอยู่ในตำแหน่งปิดทางรูน้ำมัน(ในช่องทางแบ่ง)โดยมีสปริงหมวกเข็มคอยรับแรงจากน้ำมันที่เหลือจากลูกปั้มส่วนอีกทางก็คอยรับแรงจากแกนวาล์วปั้มที่หมุนทำให้ค่าสปริงแข็งขึ้นจึงมีผลทำให้ปั้มมีเสียงอ๊อดเมื่อควงมือหมุน การทำให้ปั้มมีเสียงอ๊อดนั้นไม่ยาก แต่การทำให้ระบบกัลวานามาควบคุมชุดปั้มนั้นยากเพราะมีจุดเชื่อมต่อค่อนข้างมากใช่ไปนานๆก็สึกหลอมากการปรับแต่งก็ยากไปด้วยการตรวจสอบชิ้นส่วนแต่ละชิ้นเราต้องรู้ว่าควรจะต้องเปลี่ยนหรือต้องเชื่อม-พอก-เจียร์ แทนการซื้อใหม่ ส่วนตัวของช่างเล็กเองก็จะใช้วิธีนี้ประหยัดไปได้มากก็ว่ากันเป็นลำดับของกัลวานาครับ
  - ถ้าคุณ เอส และเพื่อนเกษตรสงสังเรื่อปั้มหัวฉีดแบบเข็มแบ่งก็ตั้งกระทู้ถามก่อนเลยนะครับก่อนจะไปเรื่องกัลวานา ทั้งคูโบต้าและยันมาร์


Liked By: khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 19, 2015, 10:01:30 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
ssss 2532
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112


« ตอบ #1036 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2015, 07:48:58 AM »

ขอบคุณมากคับช่างเล็ก ยิ้ม
บันทึกการเข้า
ค.คนเดินดิน
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9


« ตอบ #1037 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2015, 10:45:26 PM »




  - ต่อมาเป็นชุดเรือนปั้ม ชุดรือนปั้มจะเป็นที่อยู่ของชิ้นส่วนต่างๆเช่น ลูกปั้ม-ชุดลูกกระทุ้ง วาล์วปั้ม วาล์วทองเหลืองความสำคัญไม่มีอะไรมากเพียงแต่ถอดออกมาแล้วต้องจำให้ได้ว่าชิ้นส่วนอยู่ตรงไหนไม่ได้มีจุดปรับแต่งอะไรก็จะมีรองสปริงลูกกระทุ้งให้แข็งขึ้นคนเก่าๆใช้เหรียญบาทรอง แต่ไม่ควรนะครับให้ใช้อีแป่ะแทน แล้วก็จะมีจุดที่สำคัญอีกจุดจะมีผลทำให้น้ำมันดีเซลเข้าแคร๊งเครื่องได้ตรงน็อตขันบ่าเสื้อปั้มด้านในจะมีแหวนทองแดงหรือแหวนทองเหลืองส่วนมากเมื่อเราเปลื่ยนลูกปั้มเราจะไม่ได้ซื้อแหวนมาเปลี่ยนด้วยใช้แหวนของเดิมก็ช้ำ-ยู่-เป็นรอย ทำให้บ่ากดกันไม่สนิดขันน๊อตไม่แน่นมีผลทำให้ระดับน้ำมันเครื่องเพิ่มจากดีเซลที่ซึมผ่านในช่องทางนี้
   - ที่ช่างเล็กอธิบายมาทั้งหมดคือชุด "ปั้มหัวฉีดแบบเข็มแบ่ง"ยังไม่เกี่ยวกับระบบกัลวานาเราต้องทำจุดนี้ให้ได้ก่อนเราสามารถทำให้ปั้ม อ๊อดได้ในจุดนี้โดยไม่ต้องไปเกี่ยวกับระบบกัลวานาเป็นขั้นตอนการเช็คเบื้องต้นและเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนในการเช็คเมื่อเครื่องไม่ติดมีปัญหาอันดับแรกๆก่อนที่จะไปตรวจสอบระบบกัลวานา


สวัสดีครับช่างเล็ก การใช้แหวนรองสปริงลูกกระทุ้งให้แข็งขึ้นจะมีผลอย่างไรครับ แล้วกินน้ำมันไหมครับ


Liked By: khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 05, 2015, 10:49:21 PM โดย ค.คนเดินดิน » บันทึกการเข้า
piyathap.pram
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 89


« ตอบ #1038 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2015, 11:42:01 AM »

สวัสดีครับช่างเล็ก มีเรื่องอยากรบกวนครับ จะเปลี่ยนสายพานพัดลมหม้อน้ำ kubota et95 ยังไงครับ ตอนนี้สายใกล้ขาดถ้าเอาไปให้ช่างในอำเภอคงไม่รอดแน่ ต้องใช้เครื่องมือแบบไหนบ้างครับ สายพานพัดลมหม้อน้ำใช้เยอร์อะไรครับ ขอบคุณครับ


Liked By: khursung
บันทึกการเข้า
a-lekk1
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 196


« ตอบ #1039 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2015, 08:40:41 PM »

สวัสดีครับคุณ เดินดิน และเพื่อนเกษตรทุกท่านครับ
    สปริงต่างในเมื่อเครื่องมีอายุการใช้งานย่อมเกิดความล้าเป็นเรื่องที่ต้องเช็ค
  - สปริงลูกกระทุ้ง รองเพื่อให้ค่าสปริงแข็งขึ้น แต่รองมากไม่ได้จะมีผลทำให้ระยะค้ำกันชิ้นส่วนเสียหาย เมื่อปลายยอดลูกเบี้ยวเตะลูกกระทุ้งระยะจะฟิตมาก ถ้ารองแหวนหนาเกินไป เราใช้แหวนรองเพื่อให้สปริงมีการถีบตัวคืนให้เร็วที่สุดไม่ยืดเยื้อเพื่อกลับมารับกลวัฏการทำงานในรอบใหม่ หรือเข้าใจง่ายคือ กลับมารับน้ำมันในกระบอกปั้มรอบการทำงานใหม่อย่างมีประสิทธิภาพทุกรอบการทำงานไปครับ
  - นอกจากนี้ยังมี สปริงวาล์วปั้ม สปริงหัวฉีด ที่ต้องปรับแต่งโดยการรองแหวน และยังมีสปริงวาล์วไอดี-ไอเสีย ถ้าลองกดแล้วนิ่มเกินไปต้องซื้อใหม่เท่านั้น


Liked By: khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2015, 09:54:18 PM โดย a-lekk1 » บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 [65] 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 ... 79   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: