หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยันม่าร์จ้าวพลัง TF105-L มันกินน้ำมันมหาศาลแก้ยังไงได้บ้างครับ  (อ่าน 21269 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669


« ตอบ #16 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2013, 06:04:17 PM »

ผมเพิ่งฟิตเครื่องยันม่าร์จ้าวพลังไปหมาดๆเพื่อเอามาใช้สูบน้ำบาดาล  โดยเปลี่ยน ฝาข้างอลูมิเนียม ปลอกสูบ แหวน ลูกสูบ วาวล์ ตีบ่าวาวล์ ชาฟ ลูกปืนอีก 6 ลูก พูดง่ายๆว่าเปลี่ยนเกือบหมดเครื่องเลย  ที่เปลี่ยนฝาข้างเพราะว่าเครื่องมันเคยข้อเหวี่ยงหัก แล้วช่างเขาต่อไม่ตรง มันแกว่งๆ เลยทำให้ตรงปั๊มน้ำมันเครืื่องรูกว้างเกินเหตุ น้ำมันเครื่องไม่ขึ้น  เลยต้องเปลี่ยนใหม่

 หลังจากช่างเขาซ่อมเครื่องให้ผมเสร็จก็เอาไปลองสูบน้ำบาดาลดู โอ้โหเลยครับ กินน้ำมัน 24 ชม. ยี่สิบกว่าลิตร  ปกติอีกเครื่องผมเคยสูบก็กินเพียง 14-16 ลิตรเท่านั้นเอง มันเปลืองมากกว่าเดิมเยอะ  ยิ่งปล่อยไว้ยิ่งเปลือง เลยมาสอบถามดูว่าจะสามารถแก้ไขอะไรตรงใหนได้บ้างมั้ย  เผื่อมันจะดีขึ้น


Liked By: nattapon2560
บันทึกการเข้า

altan
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 37


« ตอบ #17 เมื่อ: มกราคม 31, 2014, 07:01:05 PM »

http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=543688.0
รบกวนถามช่างเล็กครับว่าน่าเล่นไหมครับ ว่าจะเอาไว้สูบน้ำครับ
   - สวัสดีครับ เป็นเครื่องยันมาร์รุ่นสิงห์ผยอง และยังมีพลังสิงห์ซึ่งเก่ากว่า สองรุ่นนี้อะไหล่ชิ้นส่วนใส่กันได้ทั้งหมด
   - ข้อมูลเบื้องต้น เป็นเครื่องระหัส NF เป็นระหัสเดียวกับเจ้าพลังช่วงชักสั้น ไม่มีลูกถ่วงสมดุล ปั้มหัวฉีดแบบ DEP หรือปั้มหัวฉีดแบบเข็มแบ่ง สั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงโดยระบบกัลวานาในแบบแรงเหวี่ยงหนีศูณย์


Liked By: nattapon2560
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2016, 02:07:48 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
a-lekk1
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 196


« ตอบ #18 เมื่อ: มกราคม 31, 2014, 07:37:05 PM »

[size=1000pt][/size]สวัสดีครับคุณ altan ครับ เดี๋ยวผมตอบให้ในกระทู้
วิธีเลือกซื้อเครื่องยนต์ นะครับ


Liked By: nattapon2560
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2014, 09:33:40 PM โดย a-lekk1 » บันทึกการเข้า
supojku
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82


« ตอบ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2014, 07:20:35 AM »

[quote author=A-lekk link=topic=84088.msg1981154#msg1981154 date=1359636650    คือเครื่องอะไรก็ได้ครับที่คุณมีอยู่ไม่ต้องไปซื้อให้เปลืองเงินเพียงแต่ให้คุณหาร้านซ่อมที่น่าเชื่อถือรับประกันหลังการซ่อมเป็นที่สำคัญจะได้ไมต้องปวดหัวครับ   แต่ถ้าผ่านมาเจอคูโบต้า et-110 - rt-140. ช่วงนี้มีของก๊อบดูยากครับจะซื้อจะขายต้องเพิ่งคนที่เขาดูเป็นครับ  จะดูที่หมายเลขแคร๊งอย่างเดียวไม่ได้  อาจจะเจอแคร๊งแท้แต่เทียมทั้งตัว   หรืออาจจะเจอเทียมทั้งตัวแต่ตอกหมายเลขแคร๊งให้เหมือนของแท้   บอกได้เลยดูยากครับ  ยิ่งเจอเครื่องบิ้วส์ใหม่ยิ่งแล้วหลายกะษัติย์ครับ   วิธีสังเกตุเบื่องต้น  ให้ดูบริเวณ หมายเลขแคร็งเครื่องจะต้องไม่มีรอยเชื่อม   พอก  เจียร์  หรือดูแล้วไม่เป็นเนิ้อโลหะเดียวกัน  และรอยตอกหมายเลขที่ไม่เป็นระเบียบ หรือหมวดอักษรอังคณาไม่เหมิอนกัน   จะปลอมกันมากใน  et-95ขึ้นไปเป็น et-110. แท้กับแท้ หรือ  เทียมทั้งคู่ทำให้เป็นของแท้ เพราะสองรุ่นนี้อะไหล่ใส้ไนใส่กันได้ทั้งหมด   ต่อมาให้ดูภาพโดยรวมของเครื่องจะต้องไม่ถูกพ่นสีเติมแต่งให้สวยงาม ดูให้สภาพเก่าเป็นธรรมชาติและไม่โทรมนำ้มันไม่ทรามจนเกินไป  สุดท้ายครับ  ลองติดเครื่อง สังเกตุที่เสียงต้องดังแน่นมีสปริงสะท้อนลองหาฟังเครื่องของแท้ก่อนก็ได้แล้วลองเปรีบเทียบจะแก้ปัญหาไส้ในเทียมได้เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้ือเครื่องมือสองครับ
[/quote] เรื่องตอกเลข ไม่ต้องไปดูแล้วครับ ทุกวันนี้เขามีเทคโนโลยีการตอกเลขที่ แม้นแต่หน่วยงานตรวจสอบสภาพช่างขนส่งทางบก ก็ไม่สามารถตรวจพบได้ บางรุ่นมีการทำลายก่อนตอก ...ที่ผมทราบเพราะว่า เครื่องยนต์ผมพัง แล้วได้เครื่องไม่มีเลขมา มันพาไปตอกเลขเดิมของรถ ขนส่งตรวจ ๆ ตอนผมขาย ไม่เห็น ว่าอะไรสักคำ


Liked By: nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2016, 01:16:31 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
a-lekk1
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 196


« ตอบ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2014, 09:04:31 AM »

  คือเครื่องอะไรก็ได้ครับที่คุณมีอยู่ไม่ต้องไปซื้อให้เปลืองเงินเพียงแต่ให้คุณหาร้านซ่อมที่น่าเชื่อถือรับประกันหลังการซ่อมเป็นที่สำคัญจะได้ไม่ต้องปวดหัวครับ   แต่ถ้าผ่านมาเจอคูโบต้า et-110 - rt-140. ช่วงนี้มีของก๊อบดูยากครับจะซื้อจะขายต้องเพิ่งคนที่เขาดูเป็นครับ  จะดูที่หมายเลขแคร๊งอย่างเดียวไม่ได้  อาจจะเจอแคร๊งแท้แต่เทียมทั้งตัว   หรืออาจจะเจอเทียมทั้งตัวแต่ตอกหมายเลขแคร๊งให้เหมือนของแท้   บอกได้เลยดูยากครับ  ยิ่งเจอเครื่องทำใหม่ยิ่งแล้ว    วิธีสังเกตุเบื่องต้น  ให้ดูบริเวณ หมายเลขแคร็งเครื่องจะต้องไม่มีรอยเชื่อม   พอก  เจียร์์   หรือดูแล้วไม่เป็นเนิ้อโลหะเดียวกัน  และรอยตอกหมายเลขที่ไม่เป็นระเบียบ หรือหมวดอักษรอังคณาไม่เหมือนกัน   จะปลอมกันมากใน  et-95ขึ้นไปเป็น et-110. แท้กับแท้ หรือ  เทียมทั้งคู่ทำให้เป็นของแท้ เพราะสองรุ่นนี้อะไหล่ใส้ในใส่กันได้ทั้งหมด   ต่อมาให้ดูภาพโดยรวมของเครื่องจะต้องไม่ถูกพ่นสีเติมแต่งให้สวยงาม ดูให้สภาพเก่าเป็นธรรมชาติและไม่โทรมนำ้มันไม่ทรามจนเกินไป  สุดท้ายครับ  ลองติดเครื่อง สังเกตุที่เสียงต้องดังแน่นมีสปริงสะท้อนลองหาฟังเครื่องของแท้ก่อนก็ได้แล้วลองเปรีบเทียบจะแก้ปัญหาไส้ในเทียมได้เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้ือเครืองมือสองครับ้
เรื่องตอกเลข ไม่ต้องไปดูแล้วครับ ทุกวันนี้เขามีเทคโนโลยีการตอกเลขที่ แม้นแต่หน่วยงานตรวจสอบสภาพช่างขนส่งทางบก ก็ไม่สามารถตรวจพบได้ บางรุ่นมีการทำลายก่อนตอก ...ที่ผมทราบเพราะว่า เครื่องยนต์ผมพัง แล้วได้เครื่องไม่มีเลขมา มันพาไปตอกเลขเดิมของรถ ขนส่งตรวจ ๆ ตอนผมขาย ไม่เห็น ว่าอะไรสักคำ
สวัสดีครับคุณ supojku การตอกหมาเลขเครื่องยนต์ดีเซลเเบบสูบ
นอนไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขึ้นทะเบียน และทางกฏหมายใดๆทั้งสิ้น
หมายถึงไม่จำเป็นต้องมีเล่มทะเบียนในกรณีที่ซื้อขายเครื่องมือหนึ่ง หรือ
มือสองครับ ขายโดยตรงกับเจ้าของเลยอาจจะมีใบซื้อขายไว้เป็นหลักฐาน
เท่านั้นครับ
      ด้วยเหตุนี้ครับ คุณ supojku และเพื่อนๆเกษตรครับ จึงทำให้เป็นช่อง
ว่างทางกฏหมายที่ทำให้พ่อค้าเครื่องมือสองได้กระทำการเปลี่ยนรุ่นเครื่อง
จากแรงน้อยๆให้เป็นแรงมากๆอยางอิสระโดยไม่ผิดกฏหมายใดๆ การตรวจ
สอบบริเวณหมายเลขทีาแคร๊งเครื่อง เพื่อตรวจสอบว่า มีรอย ตอก เชื่อม
พอกเจียร์ หรือหมวดอัดษร ว่ามีเนื้อโลหะผิดปกติหรือไม่ เป็นการตรวจสอบ
เบื้องต้นในการเลือกซื้อเครื่องมือสองครับ ถ้าคุณไม่ดูหมายเลขแคร๊งเครื่อง
คุณจะไม่มีทางรู้เลยว่าเครื่องตัวนี้โดนยำมาหรือไม่ เอาแค่ รุ่น แรง แคร๊ง
เครื่องของเดิมเหมือนกันทุกอย่าง จากหม้อต้มแปลงเป็นรังผึ้งไดักำไร
เห็นๆ หรือคุณจะยอมครับ และยังต้องมีส่วนอื่นๆที่ต้องดูไปพร้อมๆกันครับ


Liked By: nattapon2560, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2016, 01:27:41 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
sunnycu
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 136


« ตอบ #21 เมื่อ: เมษายน 24, 2016, 09:55:12 AM »

 หวัดดีครับ อ่านดูเป็นเครื่องเจ้าพลังเหมือนกันมีปัญาครับ เครื่องฟิตมาใหม่ๆหมดไป 9000- ปั้มน้ำมันเครื่องไม่ขึ้น เครื่องน๊อคแล้วครับตอนนี้ไม่ติดช่างบอกว่าต้องเปลี่ยนข้อเหวี่ยงใหม่ พอจะให้คำแนะนำได้ไหมครับจะทำอย่างไรขอบคุณครับ


Liked By: nattapon2560
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2016, 10:03:44 AM โดย sunnycu » บันทึกการเข้า
Konrakdee
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #22 เมื่อ: มีนาคม 16, 2017, 11:30:15 AM »

สวัสดีครับ ขอรบกวนทุกท่านครับ คือว่าเครื่องยันม่าร์ ของที่บ้านครับน้ำมันเครื่องแห้งชาปท์ละลายช่างแถวๆบ้านเปลี่ยนใหม่ เอากลับมาใช้ได้สูบน้ำเข้านานติดไว้ไม่นาน เครื่องเร่งมีควันดำและก็ดับหมุนสตาร์ทไม่ติดปล่อยให้เครื่องเย็น สตาทร์ติดแต่ได้ไม่นานก็เหมือนเดิม ควรแก้ไขอย่างไงครับ คือไม่เชื่อใจแถวบ้านแล้ว


Liked By: nattapon2560
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669


« ตอบ #23 เมื่อ: มีนาคม 16, 2017, 08:00:17 PM »

    สวัสดีครับคุณ คนรักดี  ใจเย็นๆครับ  ผมก็พอได้อธิบายไปบ้างแล้วคงได้อ่านก่อนหน้านี้ อาการก็จะเหมือนๆกันนะครับสำหรับเครื่องเจ้าพลัง จะมีปัญหาเรื่องหาช่างซ่อมยากมากและก็มีปัญหาเรื่องแก้ไม่ตก และงปซ่อมบานปลาย
    - เครื่องของคุณตอนนี้อาการหนักนะครับต้องบอกก่อนว่าเป็นมานานแล้วแต่เพิ่งมาออกอาการต้นเหตุไม่ได้มาจากชุดเพลาข้อเหวี่ยงรวมถึงชาร์ปละลาย งปซ่อมประมาณ 6000+- อาการนี้จะไม่เกี่ยวกับชุดระบบอัดอากาศ จะเป็นที่ระบบกลไก และ ระบบหล่อลื่น เช่น ลูกปืนข้อเหวี่ยงทั้งสองข้าง เจียร์ข้อหาไซ์ชาร์ปใหม่ ตีบู๊ชแกนกัลวานา ตีบู๊ชทองเหลืองที่ฝาครอบเฟือง ตีบู๊ซแกนเฟืองปั้ม ชุดเฟืองปั้มน้ำมันเครื่อง ชุดกระเดื่องวาล์ว ทั้งหมดนี้จะเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้ชาร์ปละลายนะครับ
    - อาการเบื้องต้นของเครื่องที่มีอาการนี้ แรงดันน้ำมันเครื่องตก-ไม่ขึ้น เครื่องร้อน น้ำเดือด ทำงานไม่ไหว ควันดำ
สุดท้าย น๊อคดับ
    - แนวทางการซ่อม จะเรียกว่าซ่อมเฉพาะจุด  ให้ถอดชุดเพลาข้อเหวี่ยงออก ฝาครอบเฟือง ชุดกลไกเฟืองทั้งหมดนำชิ้นส่วนทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นเข้าโรงกลึง ส่วนชิ้นส่วนที่ไม่ต้องถอด ก็จะมีฝาสูบ ท่อไอดี-ไอเสีย ลูกแหวน-ก้านสูบ ส่วนชุดระเดื่องวาล์วให้ถอดฝาครอบ และทำการตรวจเช็คครับ
    - ปกติแล้วช่างเจียร์ข้อจะถามหาก้านสูบ บอกกับช่างว่าเจียร์เผื่อให้หน่อย


Liked By: anas, khursung
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 17, 2017, 07:51:38 AM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: