หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยันม่าร์จ้าวพลัง TF105-L มันกินน้ำมันมหาศาลแก้ยังไงได้บ้างครับ  (อ่าน 20815 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
artant999
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 58


« เมื่อ: มกราคม 16, 2013, 07:44:40 AM »

ผมเพิ่งฟิตเครื่องยันม่าร์จ้าวพลังไปหมาดๆเพื่อเอามาใช้สูบน้ำบาดาล  โดยเปลี่ยน ฝาข้างอลูมิเนียม ปลอกสูบ แหวน ลูกสูบ วาวล์ ตีบ่าวาวล์ ชาฟ ลูกปืนอีก 6 ลูก พูดง่ายๆว่าเปลี่ยนเกือบหมดเครื่องเลย  ที่เปลี่ยนฝาข้างเพราะว่าเครื่องมันเคยข้อเหวี่ยงหัก แล้วช่างเขาต่อไม่ตรง มันแกว่งๆ เลยทำให้ตรงปั๊มน้ำมันเครืื่องรูกว้างเกินเหตุ น้ำมันเครื่องไม่ขึ้น  เลยต้องเปลี่ยนใหม่

 หลังจากช่างเขาซ่อมเครื่องให้ผมเสร็จก็เอาไปลองสูบน้ำบาดาลดู โอ้โหเลยครับ กินน้ำมัน 24 ชม. ยี่สิบกว่าลิตร  ปกติอีกเครื่องผมเคยสูบก็กินเพียง 14-16 ลิตรเท่านั้นเอง มันเปลืองมากกว่าเดิมเยอะ  ยิ่งปล่อยไว้ยิ่งเปลือง เลยมาสอบถามดูว่าจะสามารถแก้ไขอะไรตรงใหนได้บ้างมั้ย  เผื่อมันจะดีขึ้น


Liked By: nattapon2560
บันทึกการเข้า

treo
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2315


« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 16, 2013, 11:38:44 AM »

เวลาเร่งเครื่อง หรือว่าเวลาเครื่องทำงานหนักๆ ควันไอเสียที่ออกมาเป็นสีอะไร  มีมากน้อยประมาณไหน
คือออกมาไม่หยุด หรือออกมาตามจังหวะที่เครื่องเร่ง
กำลังของเครื่องเป็นอย่างไร   แรง ดี อ่อน

ตอนซ่อมเครื่องถอดปั๊มออกหรือเปล่า ถ้าถอดออก แล้วตอนใส่ ใส่แผ่นชิมกลับไปครบหรือไม่

ถ้าปั๊ม กับหัวฉีดไม่ดีก็ต้องซ่อมก่อน  

ถ้าปั๊ม กับหัวฉีดยังดีอยู่
พวกเครื่องยนต์ดีเซลสูบเดียว จะปรับแก้ด้วยการหนุนปั๊มครับ
วิธีคร่าวๆ คือใช้ประเก็นหนา หรือแผ่นชิมสังกะสีหนุนให้ปั๊มถอยห่างออกมา เพื่อที่ลูกเบี้ยวจะเตะขาปั๊มได้น้อยลง
ถ้าไม่มั่นใจว่าจะทำเองได้ ก็ต้องพึ่งช่างครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2013, 11:42:20 AM โดย treo » บันทึกการเข้า

ปลูกต้นไม้ ไม่ใช่แค่ เอาต้นไม้ไปฝังดิน
ปลูกต้นไม้ ใช่ว่าจะได้แต่ต้นไม้
artant999
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 58


« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 16, 2013, 07:14:35 PM »

เวลาเร่งเครื่องหรือเครื่องทำงานหนักควันเป็นสีดำออกมาเยอะครับ  แต่แปปเดียว ควันดำออกช่วงเร่งเครื่อง  พอแปปนึงควันก็ไม่ดำแล้ว ก็แค่ดำจางๆ  เท่าที่ใช้งานดูกำลังเครื่องก็แรงดีปกตินะครับ  เร่งขึ้นมือดี

และตอนซ่อมก็ถอดปั้มออกด้วย  เพราะต้องเปลี่ยนฝาข้างใหม่  แต่ตอนใส่ทีแรกปั้มไม่ทำงานครับ  ช่างก็เลยถอดฝาข้างอีกรอบนึง เห็นว่าดัดสปริงคันเร่งกับกาวานามั้งครับ  เพราะมัวทำอย่างอื่นอยู่ กลับมาช่างทำเสร็จแล้ว  ก็เลยถามแก้ยังไง ช่างบอกว่าดัดสปริงใหม่  ส่วนแผ่นสังกะสีที่เหมือนประเก็นรองปั้มใส่ปกติ  แต่ผมสังเกตุดูว่ามันเหมือนบางกว่าของอีกคัน  เพราะอีกคันผมเอาไปเปลี่ยนปั้มใหม่  เขาให้มามันดูหนากว่าตัวนี้ 

และอาการที่พบอีกคือ รอบเครื่องไม่คงที่  เหมือนมันวูบไปนิดนึง   มันจะแผ่วไปนิดนึงแล้วกลับมาปกติ   1-2 นาทีเป็นครั้ง   นอกนั้นก็ปกติดีครับ    ช่างพูดเปรยๆว่าเดี๋ยวทำให้กำลังมันแข็งกว่าเดิม  เขาบอกว่าทำที่ฝา  แต่ผมไม่รู้ว่าทำอะไรบ้าง  แล้วมันจะเกี่ยวกันหรือป่าวครับ



Liked By: nattapon2560
บันทึกการเข้า
treo
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2315


« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 16, 2013, 09:30:06 PM »

รอบเครื่องกระพือน่าจะเพราะสปริงกาวนาแข็งเกิน
ซึ่งก็ทำให้กินน้ำมันมากขึ้นได้
เเก้เรื่องสปริงให้หายกระพือก่อนครับ
แล้วหนุนปั๊มเพื่อให้กินน้ำมันน้อยลง
แต่อย่ามากจนส่วนผมบางเครื่องจะร้อนจัดนะครับ
ถ้าพอดี
สังเกตุตอนเบิ้ลเครื่องจะมีควัน แต่ไม่ถึงกับควันขโมงนะครับ พอรอบคงที่จะไม่มีควัน
แต่พอรับโหลดมีควันบางๆ
ที่สำคัญต้องดูความร้อนเป็นหลักครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2013, 09:37:37 PM โดย treo » บันทึกการเข้า

ปลูกต้นไม้ ไม่ใช่แค่ เอาต้นไม้ไปฝังดิน
ปลูกต้นไม้ ใช่ว่าจะได้แต่ต้นไม้
artant999
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 58


« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 12:52:21 AM »

ขอบคุณครับ  เดี๋ยวจะลองแก้ไขดูครับ


Liked By: nattapon2560
บันทึกการเข้า
nitit_tipnee
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1632


ไม่หวัง แต่ไม่หยุด


« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 07:44:41 AM »

ขอเสริมนิดหนึ่งครับการรองแผ่นชิมที่หน้าแปลนเรือนปั๊มหรือการนำแผ่นชิมออกเป็นการตั้งจังหวะการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ครับเสริมแผ่นชิมเป็นไฟอ่อน นำแผ่นชิมออกเป็นไปแก่ครับ ไฟอ่อนเครื่องไม่มีกำลังไฟแก่เครื่องมีกำลังดีแต่ถ้าแก่มากๆ จะม่เสียงน็อคที่หังลูกสูบครับ
บันทึกการเข้า
bankcnx
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2036


ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก


« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 09:57:01 AM »

ซ่อมขนาดนี้เป็นผมหาซื้อตัวใหม่ดีกว่า  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ตัวสริงกาวานาน่าจะเป็นสาเหตได้เพราะหลักการก็คือถ้ารอบตกจากโหลดแรงเหวี่ยงจากชุดกาวานาลดลงสปริงก็จะดึงให้ลูกปั๊มให้เลื่อนไปอยู่ในตำแหน่งที่จ่ายน้ำมันมากขึ้นเครื่องก็จะเร่งขึ้นเพื่อเอาชนะโหลด ดังนั้นถ้าสปริงแข็งเกินไปมันก็จะรั้งตลอดเวลาก็จ่ายน้ำมันมากตลอดเวลาทั้งๆที่โหลดไม่ได้มาก อันนี้แค่คาดเดาจากช่างบ้านนอกนะ  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

บ้านข้าวหอม
เลขที่ 57 ม.6 ต. บวกค้าง
อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ 50130
ID;papabank
artant999
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 58


« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 06:59:53 PM »

เครื่องตัวนี้ผมซื้อมา 7000 บาท ใช้ไม่นานก็เลยซ่อมใหญ่เพื่อไปสูบน้ำบาดาลครับ  ค่าแรงบวกค่าอะไหล่ก็ราวๆ 11000 บาท รวมราคาเครื่องตัวนี้ก็ 18000  บาท   มีข้อดีอยู่อย่างคือ ติดเครื่องแล้วทิ้งได้เลยครับ ไม่ต้องเฝ้า  ที่บ้านผมใช้เครื่องรุ่นนี้อยู่ 3 เครื่องครับ ตัวอื่นๆก็ถือว่าประหยัดน้ำมันดี ดูแลง่าย  แต่ใจนึงก็อยากได้ของใหม่  กลัวเรื่องหายเท่านั้นเองครับ   


Liked By: nattapon2560, khursung
บันทึกการเข้า
bankcnx
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2036


ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก


« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 07:09:33 PM »

ถูกต้องครับยิ่งใหม่ยิ่งยั่วตา  ยิ้มกว้างๆ ของผม RT 80 ทำให้เก่าๆเข้าใว้จะได้ไม่มีคนสนใจ ถ้าเคาะขี้โคลนออกจะรู้ว่านัตทุกตัวยังกริ๊ปจากห้างเลย


Liked By: nattapon2560
บันทึกการเข้า

บ้านข้าวหอม
เลขที่ 57 ม.6 ต. บวกค้าง
อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ 50130
ID;papabank
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 668


« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 12:22:01 AM »

สวัสดีครับ จากที่อ่านมาแล้วช่างไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเทคนิคเฉพาะรุ่นนี้เท่าไร่ ตอนนี้อะไหล่และชิ้นส่วนที่อยู่ในตัวเครื่องจะมีชิ้นส่วนใหม่และชิ้นส่วนเก่าปะปนกันอยู่เราต้องตรวจสอบให้ละเอียดก่อนลงมือสั่งอะไหล่นะครับงบซ่อมจะไม่สูงขอเน้นการนำชิ้นส่วนเก่าเข้าโรงกลึงเพื่อฟิตอย่างฝาครอบเฟืองซื้อใหม่3500แต่ถ้าเข้าโรงกลึงตีบู๊ชแกนเฟืองปั้มแถมเฟืองปั้มด้วย และก็ตีบู๊ชเบ้ากัลวานาที่คุณว่ามันครากเฉพาะจุดนี้ไม่เกิน600-1000ครับ  แต่ต้องเข้าใจสั่งช่างในโรงกลึง  ส่วนเรื่องเครื่องเดินไม่สม่ำเสมอสะดุดตอนมีโหลดอาการนี้หนักครับเนื่องจากน้ำมันเครื่องเข้าไปเลี้ยงข้อเหวี่ยงแบบขาดๆหายๆครับเนื่องจากช่างนำอะไหล่ไปเข้าโรงกลึงไม่ครบครับ เช่นกระเดื่องวาล์ว  ข้อเหวี่ยงต้องเจียร์ข้อหาไซด์ชาร์ปใหม่และแขนกัลวานาที่ติดอยู่กับข้อเหวี่ยงฝั่งข้างลูกปืนตัวหนอนที่คุณบอกว่ามันเคยหักนั่นแหละต้องเอาแขนไปสวมบู๊ชใหม่โดยมีรูบู๊ชฝาข้างครอบเฟืองที่คุณซื้อมาเป็นโจทย์ก่อนที่จะสวมบู๊ชแขนกัลวานา ต้องเปลี่ยนลูกปืนข้อเหวี่ยงทั้งสองตัวด้วยเพราะมันเป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบหล่อลื่นมีปัญหาประกอบกับรุ่นนี้เป็นรุ่นที่มีข้อเสียเรื่องระบบปั้มน้ำมันเครื่องก่อนที่จะพัฒนาเป็นเจ้าโลกครับ
   - เครื่องเจ้าพลังรวมถึงคูโบต้าตระกูลอีที หลักในการซ่อมต้องแก้กันเป็นระบบครับ
  1- ระบบอัดอากาศ ก็จะมีชุด ลูก ปลอก แหวน ชุดวาล์ว ไอดี-ไอเสีย รวมถึงฝาสูบ ประเก็นฝา ชุดกรองอากาศ
  2- ระบบเชื้อเพลิง จะมี ถังน้ำมัน ก๊อก กรอง แก้ว ชุดเรือนปั้มหัวฉีด-วาล์วปั้ม เรือนหัวฉีด-หัวฉีด รวมถึงรักษาความสะอาดเส้นทางเดินของน้ำมันด้วย
  3- ระบบกลไกเฟืองจะมี เพลาข้อเหวี่ยง ล้อช่วยแรง ก้าน ชาร์ป
ลูกถ่วงสมดุล หรือตับเป็ด
  4- ระบบหล่อลื่นหรือปั้มน้ำมันเครื่อง รวมถึงระบบวิดสาด ระบบนี้มีปัญหากันมากครับจะรวมทุกระบบเข้าด้วยกันเกี่ยวกันไปทั่วตัวร่างเครื่อง
   - เช่นเฟืองปั้มน้ำมันเครื่องเป็นระบบหล่อลื่นและเป็นส่วนหนึ่งของระบบกลไกเฟือง
   - ชุดกระเดื่องวาล์วเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินที่น้ำมันเครื่องไหลผ่านก็จะอยู่ในระบบกลไกเฟืองเชื่อมต่อกับระบบอัดอากาศ
   - ข้อเหวี่ยง-ชาร์ป เป็นส่วนหนึ่งของระบบกลไกเฟืองเชื่อมต่อกับระบบอัดอากาศ และระบบหล่อลื่นจุดนี้เป็นจุดสุดท้ายที่มีมวลน้ำมันเครื่องเข้ามาหล่อลื่นอย่างมีแรงดันประมาณ20-27ปอนด์แล้วระบายลงอ่าง แล้วแต่แรงโหลดเครื่อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2017, 08:49:09 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
teepagon
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 10:20:45 AM »

ผมกำลังรอยันมาร์ รุ่นจ้าวโลก จากคุณตาวิท กำลังฟิตให้ จะมาสูบน้ำใส่นาปรังคับ
หากได้ผลประการใด จะทำรีวิวมาให้ดูคับ


Liked By: nattapon2560
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 668


« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 03:17:49 PM »

สวัสดีครับหัวฉีดยี่ห้อไม่ค่อยดีไม่ค่อยฟุ้งเป็นละอองทั้งๆที่เป็นของใหม่ต้องboschครับราคาไม่แตกต่างกันหรือไม่ของแท้ดีกว่า  ส่วนลูกปั้มดูจากราคาน่าจะเป็นของแท้   และวาล์วปั้มราคาไม่เกิน250บาทครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2016, 03:18:23 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 668


« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 04:15:21 PM »

ตัวนี้เรียกชี่อเต็มว่าตัวควบคุมการจ่ายนำเมันเชื้อเพลิงครับ  วิธีการตั้งมีดังนี้ครับ  ให้คุณติดเครื่องเดินเบาขันเกลียวตัวควบคุมออกให้เกือบสุดแล้วลองเร่งเคริ่องเบาๆแล้วผ่อนสลับไปมาจะสังเกตุว่าเคริ่องเร่งง่ายไปและเบายากไม่กระชับ ตำ่แหน่งนี้กินนำ้ามันมากครับ คราวนี้ลองใหม่ขันเกลียวเข้าไปครึ่งหนึ่งของเกลียวที่มีอยู่แล้วลองเหมือนเดิมจะสังเกตุว่าคันเร่งจะต้านมือนิดๆและเบาง่ายเสียงไม่ลอยเนื่องจากตัวควบคุมได้ไปต้านขากัลวานาด้่านในทำให้ปั็มสั่งจ่ายนำ้มันเข้าหัวฉีดตามความเป็นจริงที่มีโหลดตำแหน่งนี้เหมาะครับกินนำ้่มันปลานกลาง   แต่ถ้าขันเข้าไปอีกคันเร่งก็จะยากขึ้นเร่งไม่ทันใจลองปรับดูครับไม่เป็นอันตรายกับเครื่องแต่ละตัวในไม่เหมือนกัน    หลักการตั้งอยู่ประมานนี้ครับ   จ้าว105-115เป็นเครื่องที่ซ่อมยาก  ซ่อมแพง  ขอแนะนำให้หาช่างที่มีประสปการณ์รับประกันหลังการซ่อม   ถ้าเกจวัดแรงดัน นมค  ไม่ขึ้นควรหยุดใช้งานจะทำให้ชาร์ปละลายได้  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2016, 06:26:58 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
artant999
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 58


« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 11:30:40 PM »

ขอบคุณครับช่างเล็ก  ขอถามเพิ่มเติมครับ  ถ้าผมจะซื้อเครื่องมือสองคราวต่อไปผมควรเลือกรุ่นและยี่ห้ออะไรครับ แต่เท่าที่ดูก็น่าจะเหลืออีกสองยี่ห้อ  Kubota and Mitsu  เป็นรุ่นใหนดีครับ  เครื่องใหม่ของยันต์ม่ารุ่น TF-120DI   น่าเล่นมั้ยครับ มีจุดอ่อยมั้ย

แล้วเห็นมีเครื่องที่ราคาถูกหน่อยคือ Hinota  ยี่ห้อนี้เป็นไงบ้างครับ  น่าเล่นมั้ย


Liked By: nattapon2560, khursung
บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 668


« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 31, 2013, 07:50:50 PM »

สวัสดีครับ  คือเครื่องอะไรก็ได้ครับที่คุณมีอยู่ไม่ต้องไปซื้อให้เปลืองเงินเพียงแต่ให้คุณหาร้านซ่อมที่น่าเชื่อถือรับประกันหลังการซ่อมเป็นที่สำคัญจะได้ไม่ต้องปวดหัวครับ   แต่ถ้าผ่านมาเจอคูโบต้า et-110 - rt-140. ช่วงนี้มีของก๊อบดูยากครับจะซื้อจะขายต้องเพิ่งคนที่เขาดูเป็นครับ  จะดูที่หมายเลขแคร๊งอย่างเดียวไม่ได้  อาจจะเจอแคร๊งแท้แต่เทียมทั้งตัว   หรืออาจจะเจอเทียมทั้งตัวแต่ตอกหมายเลขแคร๊งให้เหมือนของแท้   บอกได้เลยดูยากครับ  ยิ่งเจอเครื่องบิ้วส์ใหม่ยิ่งแล้วหลายกะษัติย์ครับ    วิธีสังเกตุเบื่องต้น  ให้ดูบริเวณ หมายเลขแคร็งเครื่องจะต้องไม่มีรอยเชื่อม   พอก  เจียร์์   หรือดูแล้วไม่เป็นเนื้อโลหะเดียวกัน  และรอยตอกหมายเลขที่ไม่เป็นระเบียบ หรือหมวดอักษรอังคณาไม่เหมิอนกัน   จะปลอมกันมากใน  et-95ขึ้นไปเป็น et-110. แท้กับแท้ หรือ  เทียมทั้งคู่ทำให้เป็นของแท้ เพราะสองรุ่นนี้อะไหล่ใส้ไนใส่กันได้ทั้งหมด   ต่อมาให้ดูภาพโดยรวมของเครื่องจะต้องไม่ถูกพ่นสีเติมแต่งให้สวยงาม ดูให้สภาพเก่าเป็นธรรมชาติและไม่โทรมนำ้มันไม่ทรามจนเกินไป  สุดท้ายครับ  ลองติดเครื่อง สังเกตุที่เสียงต้องดังแน่นมีสปริงสะท้อนลองหาฟังเครื่องของแท้ก่อนก็ได้แล้วลองเปรีบเทียบจะแก้ปัญหาไส้ในเทียมได้เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้ือเครืองมือสองครับ
   - อีกประการหนึ่ง ในการเลือกซื้อเครื่องดีเซลสูบเดียวมือสองต้องเพิ่ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2017, 09:01:21 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
A-lekk
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 668


« ตอบ #15 เมื่อ: มีนาคม 04, 2013, 07:56:38 PM »

  คือเครื่องอะไรก็ได้ครับที่คุณมีอยู่ไม่ต้องไปซื้อให้เปลืองเงินเพียงแต่ให้คุณหาร้านซ่อมที่น่าเชื่อถือรับประกันหลังการซ่อมเป็นที่สำคัญจะได้ไม่ต้องปวดหัวครับ   แต่ถ้าผ่านมาเจอคูโบต้า et-110 - rt-140. ช่วงนี้มีของก๊อบดูยากครับจะซื้อจะขายต้องเพิ่งคนที่เขาดูเป็นครับ  จะดูที่หมายเลขแคร๊งอย่างเดียวไม่ได้  อาจจะเจอแคร๊งแท้แต่เทียมทั้งตัว   หรืออาจจะเจอเทียมทั้งตัวแต่ตอกหมายเลขแคร๊งให้เหมือนของแท้   บอกได้เลยดูยากครับ  ยิ่งเจอเครื่องทำใหม่   วิธีสังเกตุเบื่องต้น  ให้ดูบริเวณ หมายเลขแคร็งเครื่องจะต้องไม่มีรอยเชื่อม   พอก  เจียร์   หรือดูแล้วไม่เป็นเนิ้อโลหะเดียวกัน  และรอยตอกหมายเลขที่ไม่เป็นระเบียบ หรือหมวดอักษรอังคณาไม่เหมือนกัน   จะปลอมกันมากใน  et-95ขึ้นไปเป็น et-110. แท้กับแท้ หรือ  เทียมทั้งคู่ทำให้เป็นของแท้ เพราะสองรุ่นนี้อะไหล่ใส้ในใส่กันได้ทั้งหมด   ต่อมาให้ดูภาพโดยรวมของเครื่องจะต้องไม่ถูกพ่นสีเติมแต่งให้สวยงาม ดูให้สภาพเก่าเป็นธรรมชาติและไม่โทรมนำ้มันไม่ทยรามจนเกินไป  สุดท้ายครับ  ลองติดเครื่อง สังเกตุที่เสียงต้องดังแน่นมีสปริงสะท้อนลองหาฟังเครื่องของแท้ก่อนก็ได้แล้วลองเปรีบเทียบจะแก้ปัญหาไส้ในเทียมได้เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้ือเครืองมือสองครับ
    ข้อมูลเบื้องต้นเป็นกลางๆประกอบการเลือกเครื่องยนต์เพื่อใช้งาน
 - คูโบต้า ET-70-115 เป็นเครื่องช่วงชักยาว สั่งจ่ายน้ำมันแบบฟันเฟืองหวีโดยปั้มหัวฉีดบอร์ช มีลูกถ่วงสมดุล มีระบบหล่อลื่นที่มาตรฐานยืดอายุการใช้งาน เหมาะสำหรับใช้งานประเภท ลากจุง บรรทุกหนัก ขึ้นเนินเขาและทางลาดสลับกันมีอึดในตัว แต่ไม่เหมาะในการลงทำเทือกมีกล่มมาก เช่น นาบึง นาบ่อ เครื่องจะอึดช้าไม่ตอบสนองมากนัก ด้วยความเป็นช่วงชักยาวนั่นเองครับ
 - เครื่องยันมาร์ตระกูล NF-เจ้าพลัง และTF-เจ้าโลก เป็นเครื่องช่วงชักสั้น สั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบฟันเฟืองหวีโดยปั้มหัวฉีดบอร์ช มีลูกถ่วงสมดุล เหมาะสำหรับงานทุกประเภท หนัก-เบา แรงต้นรอบจัดลงทำเทือกแปลงนาหล่ม นาบ่อ-นาบึงได้ดี ระบบกัลวานาตอบสนองได้ดีมาก แต่จะมีปัญหาเรื่องความร้อน ฐานหม้อน้ำจะผุไวและจะมีปัญหาเรื่องระบบปั้มน้ำมันเครื่องสำหรับรุ่น NF-เจ้าพลัง


Liked By: kaa, sakitti, nattapon2560
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2016, 01:34:04 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: