หน้า: 1 2 3 4 5 6 [7] 8 9 10 11 12 13 14   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้การต่อโซล่าเซลล์บ้างคับ  (อ่าน 163757 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
สุนนท์กุล
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1936


คนไท หัวใจเกษตรธรรมชาติ


« ตอบ #96 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2012, 05:26:36 PM »

ต้องขอขอบคุณทั้งสองท่านมากครับ
ไม่ทราบว่า ups dc start มี่ยี้ห้ออะไรบ้างเพื่อเวลาท่านอื่นเข้ามาอ่านแล้วเจอปัญหานี้
ที่นี้ขอถามว่าเมื่อผมต่อ tv21นิ้ว 85w กล่องรับดาวเทียม psi ok 5w
batt GS 120 เปิดได้เพียงแค่ 30 นาที ก็จะตัดดับไป ผมวัดไฟดูก็ได้ 12.3 volt
ไม่ทราบว่าจะตรวจสอบ batt ว่ายังดีอยู่หรือเสื่อมแล้วหรือว่ามันได้ประมาณนี้ครับ มีวิธีการตรวจสอบ batt หรือเปล่าครับ



เรียกว่าเทสโหลด ใช้ประเมินสภาพความจุของแบตฯ


Liked By: konthain(นพ)
บันทึกการเข้า

อเนก สุนนท์กุล ทำระบบสูบน้ำใช้ไฟฟ้าจากแดด
LineID=0849099699เน้นสอนแนะให้ดูแลระบบเองได้ 0619355245,0968363965

eaxman
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91


« ตอบ #97 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2012, 09:05:59 PM »

รบกวนสอบถาม คุณนพ ครับ

ผ่านมาที่บอร์ดนี้ ก็เลยสงสัยถามซะหน่อย ครับ

1. ตัว Control Charge คำว่า 10A นี่หมายถึงอย่างไรครับ ผมเข้าใจว่ามันก็คือกระแสใช้ได้ไม่เกิน 10A แต่มันครอบคลุม ทั้งกระแสที่มาจากแผง และ กระแสที่จ่ายออกไปใช้งานที่ขา DC ด้วยใช่ไหมครับ คือ ไม่เกิน 10A ทั้งเข้า ทั้งออก ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ

konthain(นพ): ตอบข้อ 1. นะครับ เข้าใจถูกต้องแล้วครับ ตัว Control Charge จะมีพิกัด
ควบคุมกระแสสูงสุดที่ไหลผ่านวงจร ทั้งขาเข้า(รับมาจากแผงโซล่าเซล) ทั้งขาออกไปต่อที่แบตเตอรี่
และขาออกไปจ่ายใ้ห้โหลด ไม่เกินค่าพิกัดคือ 10 A. (ตอบยาวไปหรือเปล่า  ยิงฟันยิ้ม )


2. จริงๆ แล้ว แบตเตอรี่ ที่ใช้กับรถยนต์ทั่วไป เช่น ตัวอย่าง 12V-40A ก็จะได้ 480 Watt คำถามครับพลังงานที่เราจะใช้ได้จาก แบตจริงๆ เราจะใช้ได้ประมาณกี่เปอร์เซ็นต์ของความจุแบตตามตัวอย่างที่ผมเสนออ่ะครับ

ขอบคุณครับ

konthain(นพ): ตอบในข้อ 2. ถ้าจะตอบให้เข้าใจจริงๆจะยาวมากเพราะ เรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ ที่เราเอามาใช้กับระบบโซล่าเซลนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นแบบเตอรี่แบบ กรด-ตะกั่ว ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่มีข้อจำกัดอยู่พอสมควร เช่น การคายประจุหรือการนำกระแสไฟไปใช้งาน ต้องเป็นแบบคายประจุไปน้อยๆ(ภาษาวิชาการคือ การคายประจุที่เหมาะสมคือ 0.2 C( 20 % ของความจุ) หรือถ้าจ่ายกระแสออกไปมากๆก็ไปควรเกิน 1 C ( 100 % ของความจุ ภายใน 1 ชั่วโมง)หรือยิ่งปล่อยให้มีการคายประจุหรือใช้งานถึง 2 C ( 200 % ของความจุ ภายใน 30 นาที)มิเช่นนั้นแบตเตอรี่จะเสียไปเลย
ถ้ามาดูให้เป็นรูปธรรม ก็ต้องมาทำความเข้าใจภายในแบตเตอรี่แบบ กรด-ตะกั่ว ที่ใช้ในรถยนต์แบบ 12 V ที่กล่าวถึงกันก่อนนะครับ แบตเตอรี่ กรด-ตะกั่ว จะมี Cell อยู่ 6 Cell แต่ละเซลจะมีแรงดัน 2.1 V. ทำให้เมื่อเราเอา Multi Meter วัดแรงดันจากแบตเตอรี่จะได้แรงดัน 12.ุ6 - 12.7 V. (แต่ก็เรียกกันที่ตัวเลขกลมๆคือ 12 V. )การจะชาร์จหรือประจุไฟกลับก็ต้องใช้แรงดัน 1.1 - 1.5 เท่าของแต่ละเซลซึ่งก็คือชาร์จด้วยแรงดัน 2.2 - 2.5 V. ต่อเซลหรือชาร์จด้วยแรงดันรวม 13.2 V. ถึงไม่เกิน 15 V.

ว่ามาเสียยาว สรุปสั้นๆก็คือควรจะใช้กระแสไป 20 % ของความจุก็ควรจะทำการประจุหรือชาร์จไฟกลับเข้าไปใหม่ ถ้าทำได้แบบนี้จะเป็นการยืดอายุให้ใช้แบตเตอรี่ได้นานๆครับ
ยิงฟันยิ้ม


ขออภัยที่มาตอบช้าหน่อยนะครับ วันนี้มีอะไรวุ่นวายมากจริงๆ  ยิงฟันยิ้ม

 ยิ้มเท่ห์

ขอบคุณมากครับ
งั้นแสดงว่า กระแสควรอยู่ที่ประมาณ
80%:   12.4V หรือ ต่ำกว่านี้นิดหน่อย ก็น่าจะยัง โอเคอยู่นะครับ
แล้วก็ชาร์ตใหม่...


Liked By: konthain(นพ)
บันทึกการเข้า
สุนนท์กุล
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1936


คนไท หัวใจเกษตรธรรมชาติ


« ตอบ #98 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2012, 01:42:45 AM »

เรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ ที่เราเอามาใช้กับระบบโซล่าเซลนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นแบบเตอรี่แบบ กรด-ตะกั่ว ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่มีข้อจำกัดอยู่พอสมควร เช่น การคายประจุหรือการนำกระแสไฟไปใช้งาน ต้องเป็นแบบคายประจุไปน้อยๆ(ภาษาวิชาการคือ การคายประจุที่เหมาะสมคือ 0.2 C( 20 % ของความจุ) หรือถ้าจ่ายกระแสออกไปมากๆก็ไปควรเกิน 1 C ( 100 % ของความจุ ภายใน 1 ชั่วโมง)หรือยิ่งปล่อยให้มีการคายประจุหรือใช้งานถึง 2 C ( 200 % ของความจุ ภายใน 30 นาที)มิเช่นนั้นแบตเตอรี่จะเสียไปเลย
ถ้ามาดูให้เป็นรูปธรรม ก็ต้องมาทำความเข้าใจภายในแบตเตอรี่แบบ กรด-ตะกั่ว ที่ใช้ในรถยนต์แบบ 12 V ที่กล่าวถึงกันก่อนนะครับ แบตเตอรี่ กรด-ตะกั่ว จะมี Cell อยู่ 6 Cell แต่ละเซลจะมีแรงดัน 2.1 V. ทำให้เมื่อเราเอา Multi Meter วัดแรงดันจากแบตเตอรี่จะได้แรงดัน 12.ุ6 - 12.7 V. (แต่ก็เรียกกันที่ตัวเลขกลมๆคือ 12 V. )การจะชาร์จหรือประจุไฟกลับก็ต้องใช้แรงดัน 1.1 - 1.5 เท่าของแต่ละเซลซึ่งก็คือชาร์จด้วยแรงดัน 2.2 - 2.5 V. ต่อเซลหรือชาร์จด้วยแรงดันรวม 13.2 V. ถึงไม่เกิน 15 V.

ว่ามาเสียยาว สรุปสั้นๆก็คือควรจะใช้กระแสไป 20 % ของความจุก็ควรจะทำการประจุหรือชาร์จไฟกลับเข้าไปใหม่ ถ้าทำได้แบบนี้จะเป็นการยืดอายุให้ใช้แบตเตอรี่ได้นานๆครับ
นี่คงเป็นอีกหนึ่งเหตุ-ผล ที่แตกต่างจากแบตฯ Ni-MH, Li-ion &แบตเตอรี่ลิเธียมโพลิเมอร์
แล้ว แบตฯแบบ Deep มีหลักการทำงานอย่างไรล่ะครับ ผมยังไม่ทราบจริงๆ
อ่านแล้วไม่เข้าใจhttp://www.howstuffworks.com/question219.htm


Liked By: konthain(นพ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2012, 01:46:13 AM โดย สุนนท์กุล » บันทึกการเข้า

อเนก สุนนท์กุล ทำระบบสูบน้ำใช้ไฟฟ้าจากแดด
LineID=0849099699เน้นสอนแนะให้ดูแลระบบเองได้ 0619355245,0968363965
konthain(นพ)
Administrators
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9910


ยิ่งให้ไปยิ่งได้มา การให้ที่ยิ่งใหญ่ไม่สิ้นสุดคือให้ปัญญาและมิตรภาพ


« ตอบ #99 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2012, 09:16:18 AM »

แบตเตอรี่แบบที่ใช้ในรถยนต์ทั่วไปที่เรานำมาใช้กับระบบโซล่าเซล จะเป็นแบบกรด-ตะกั่ว
lead-acid มีข้อจำกัดหลายอย่าง ปกติการใช้งานจะปล่อยให้จ่ายประจุไป 20 % ก็ต้องประจุไฟ
หรือชาร์จกลับเข้าไปใหม่อย่างมาก ก็จะยอมปล่อยให้จ่ายประจุไปถึงแค่ 50 % ของความจุ
ถ้าจ่ายเกินกว่านั้นหรือปล่อยแรงดันของแต่ละเซลต่ำกว่า 1.75 V. แบตเตอรี่จะเสียหรือไม่ควรปล่อย
ให้แรงดันต่ำกว่า 10.5 V.

ส่วนแบตเตอรี่ deep cycle หรือชื่อเต็ม Deep discharge battery คือแบตเตอรี่ที่ออกแบบให้สามารถใช้งานจนมีประจุภายในต่ำกว่า 80% ได้ดี พวกนี้จะใช้โลหะ calcium ผสมลงในแผ่นธาตุขั้วลบที่เดิมเป็นโลหะตะกั่วเพียว และยังออกแบบให้แผ่นธาตุหนาขึ้น ส่งผลให้จ่ายกระแสได้สูง และใช้งานได้จนเหลือประจุน้อยโดยไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพมากนัก ในขณะเดียวกันก็มีอายุการใช้งานนานขึ้น อัตราการคายประจุสูญเสียก็ต่ำ ที่สำคัญราคาแพงกว่าแบตเตอรี่แบบกรด-ตะกั่ว 2 เท่าขึ้นไป

 ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

สำนึกดีครับ
รับจ้างล้างรถ และแจกจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง

 ยิงฟันยิ้ม
konthain(นพ)
Administrators
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9910


ยิ่งให้ไปยิ่งได้มา การให้ที่ยิ่งใหญ่ไม่สิ้นสุดคือให้ปัญญาและมิตรภาพ


« ตอบ #100 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2012, 09:20:35 AM »

รบกวนสอบถาม คุณนพ ครับ

ผ่านมาที่บอร์ดนี้ ก็เลยสงสัยถามซะหน่อย ครับ

1. ตัว Control Charge คำว่า 10A นี่หมายถึงอย่างไรครับ ผมเข้าใจว่ามันก็คือกระแสใช้ได้ไม่เกิน 10A แต่มันครอบคลุม ทั้งกระแสที่มาจากแผง และ กระแสที่จ่ายออกไปใช้งานที่ขา DC ด้วยใช่ไหมครับ คือ ไม่เกิน 10A ทั้งเข้า ทั้งออก ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ

konthain(นพ): ตอบข้อ 1. นะครับ เข้าใจถูกต้องแล้วครับ ตัว Control Charge จะมีพิกัด
ควบคุมกระแสสูงสุดที่ไหลผ่านวงจร ทั้งขาเข้า(รับมาจากแผงโซล่าเซล) ทั้งขาออกไปต่อที่แบตเตอรี่
และขาออกไปจ่ายใ้ห้โหลด ไม่เกินค่าพิกัดคือ 10 A. (ตอบยาวไปหรือเปล่า  ยิงฟันยิ้ม )


2. จริงๆ แล้ว แบตเตอรี่ ที่ใช้กับรถยนต์ทั่วไป เช่น ตัวอย่าง 12V-40A ก็จะได้ 480 Watt คำถามครับพลังงานที่เราจะใช้ได้จาก แบตจริงๆ เราจะใช้ได้ประมาณกี่เปอร์เซ็นต์ของความจุแบตตามตัวอย่างที่ผมเสนออ่ะครับ

ขอบคุณครับ

konthain(นพ): ตอบในข้อ 2. ถ้าจะตอบให้เข้าใจจริงๆจะยาวมากเพราะ เรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ ที่เราเอามาใช้กับระบบโซล่าเซลนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นแบบเตอรี่แบบ กรด-ตะกั่ว ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่มีข้อจำกัดอยู่พอสมควร เช่น การคายประจุหรือการนำกระแสไฟไปใช้งาน ต้องเป็นแบบคายประจุไปน้อยๆ(ภาษาวิชาการคือ การคายประจุที่เหมาะสมคือ 0.2 C( 20 % ของความจุ) หรือถ้าจ่ายกระแสออกไปมากๆก็ไปควรเกิน 1 C ( 100 % ของความจุ ภายใน 1 ชั่วโมง)หรือยิ่งปล่อยให้มีการคายประจุหรือใช้งานถึง 2 C ( 200 % ของความจุ ภายใน 30 นาที)มิเช่นนั้นแบตเตอรี่จะเสียไปเลย
ถ้ามาดูให้เป็นรูปธรรม ก็ต้องมาทำความเข้าใจภายในแบตเตอรี่แบบ กรด-ตะกั่ว ที่ใช้ในรถยนต์แบบ 12 V ที่กล่าวถึงกันก่อนนะครับ แบตเตอรี่ กรด-ตะกั่ว จะมี Cell อยู่ 6 Cell แต่ละเซลจะมีแรงดัน 2.1 V. ทำให้เมื่อเราเอา Multi Meter วัดแรงดันจากแบตเตอรี่จะได้แรงดัน 12.ุ6 - 12.7 V. (แต่ก็เรียกกันที่ตัวเลขกลมๆคือ 12 V. )การจะชาร์จหรือประจุไฟกลับก็ต้องใช้แรงดัน 1.1 - 1.5 เท่าของแต่ละเซลซึ่งก็คือชาร์จด้วยแรงดัน 2.2 - 2.5 V. ต่อเซลหรือชาร์จด้วยแรงดันรวม 13.2 V. ถึงไม่เกิน 15 V.

ว่ามาเสียยาว สรุปสั้นๆก็คือควรจะใช้กระแสไป 20 % ของความจุก็ควรจะทำการประจุหรือชาร์จไฟกลับเข้าไปใหม่ ถ้าทำได้แบบนี้จะเป็นการยืดอายุให้ใช้แบตเตอรี่ได้นานๆครับ
ยิงฟันยิ้ม


ขออภัยที่มาตอบช้าหน่อยนะครับ วันนี้มีอะไรวุ่นวายมากจริงๆ  ยิงฟันยิ้ม

 ยิ้มเท่ห์

ขอบคุณมากครับ
งั้นแสดงว่า กระแสควรอยู่ที่ประมาณ
80%:   12.4V หรือ ต่ำกว่านี้นิดหน่อย ก็น่าจะยัง โอเคอยู่นะครับ
แล้วก็ชาร์ตใหม่...

อธิบายง่ายๆก็คือแบตเตอรี่แบบ กรด-ตะกั่ว เมื่อจ่ายกระแสไป 20 % ของความจุก็ควรชาร์จไฟกลับ
ได้แล้วสูงสุดไม่ควรจ่ายกระแสเกิน 50 % ของความจุหรือแรงดันต่ำสุดในแต่ละเซลไม่ควรต่ำกว่า 1.75 V. หรือแรงดันรวมไม่ควรต่ำกว่า 10.5 V. ครับ

 ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

สำนึกดีครับ
รับจ้างล้างรถ และแจกจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง

 ยิงฟันยิ้ม
busy911
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #101 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2012, 02:09:40 PM »

สวัสดีพี่ๆสมาชิกทุกท่านครับ
พอดีผมกำลังมีปัญหาเรื่องการชาน์จแบตเตอรี่ครับ คือว่าผมใช้แผงโซล่าเซล130w.จำนวน12แผงและแบตเตอรี่3K 160Ah 12ลูกใช้ตัวชาน์จของลีโอนิครุ่น SCP-4860 series 60Ah inverterของลีโอนิครุ่น3500w.ระบบ48V.
ปัญหามีอยู่ว่า ในเลากลางวันผมจะใช้ไฟมากทั้งเปิดคอม พัดลม ตู้เย็น ทีวี เครื่องซักผ้า ชาน์จรถกล็อฟ(อันนี้แหละคือตัวปัญหา)รถกล็อฟ
กินไฟมาก ผมจึงเพิ่มแผงอีก4แผงแต่คราวนี้เป็นแผงขนาด280w.ระบบ24v.เอามาต่ออนุกรม2แผงแล้วจับมาขนานเป็น2ชุดจับยัดเข้าไปในตัวชาน์จเดิม(ขนาด60Ah)ผมดูกระแสที่ชาน์จได้ประมาณ38-42Ah ในเวลาแดดจัดๆ ทีนี้ปัญหามีอยู่ว่าบางวันผมไม่อยู่หรือไม่ได้ใช้ไฟเลยไอ้เจ้าแผงมันจะชาน์จจนแบตเตอรี่นี่เดือดผักๆกลิ่นน้ำกรดฟุ้งไปหมดแสบตามากเลยผมกลัวว่าแบตมันจะเสียเร็ว อยากให้คุณนพวิเคราะห์ให้ทีอ่ะครับว่าระบบของผมจะมีปัญหาไหมครับ
ปล.แผง280W.ผมเพิ่งใส่ไปได้1อาทิตย์ทำเบลคเกอร์ตังหากเวลาไมอยู่หลายวันจะสับลงเหลือแต่130w.ให้มันชาน์จทิ้งไว้
ขอบพระคุณมากครับ ยิ้ม


Liked By: Numdoitung, seri
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 26, 2012, 02:14:18 PM โดย busy911 » บันทึกการเข้า
สุนนท์กุล
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1936


คนไท หัวใจเกษตรธรรมชาติ


« ตอบ #102 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2012, 03:10:59 PM »

อาการเกิดนี้จากแรงดันสูงเกินไป (กระแสชาร็จในระบบแบตฯ (160A/10%) x 12 รับได้ มากกว่า 100A/hr อยู่แล้ว แต่เท่าที่อ่านดูกระแสในระบบยังไม่มากจนเป็นอันตรายต่อคอนโทรลชาร์จและแบตฯ แต่แรงดันไฟฟ้าในระบบเมื่อเพิ่ม 280Wอนุกรม แรงดันสูงเกิน)

 280W แค่ต่อขนานแรงดันก็พอเหมาะอยู่แล้ว หากไปต่ออนุกรมกัน สองแผง แล้วมาขนานสองชุด แรงดันน่าจะเกินกว่า 60V น้ำกรดเดือดปุดๆ เหมือนต้มน้ำแน่ๆ ยิงฟันยิ้ม ที่น่าห่วงคือตัวแบตฯ และคอนโทรลชาร์จจะอายุสั้นลง

วาดผังการต่อให้ดูคร่าวๆได้ใหม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 03, 2012, 03:27:20 PM โดย สุนนท์กุล » บันทึกการเข้า

อเนก สุนนท์กุล ทำระบบสูบน้ำใช้ไฟฟ้าจากแดด
LineID=0849099699เน้นสอนแนะให้ดูแลระบบเองได้ 0619355245,0968363965
pati
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 85


« ตอบ #103 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2012, 04:06:49 PM »

ขอถาม อ.ผู้รู้หน่อยค่ะ
คือหนูดูไม่รู้เรื่องจริงๆ เพราะไม่ได้เรียนมาทางนี้เลย
แต่มีคำถามว่าถ้าเราจะต่อตรงจากแผงโซลา มาที่ตัวสูบน้ำมอเตอร์รถจักรยานเข้าปั้มชัก
เลยได้ไหม(ต้องการแค่สูบน้ำมาใช้ทางการเกษตรเท่านั้น)คือพอมีแดดเครื่องก็ทำงานนะค่ะ
ขอบคุณค่ะ


Liked By: Numdoitung, seri
บันทึกการเข้า
สุนนท์กุล
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1936


คนไท หัวใจเกษตรธรรมชาติ


« ตอบ #104 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2012, 02:51:38 PM »

ต่อตรงแบบไม่ใช้แบตฯได้  แต่เสี่ยงที่มอเตอร์จะไหม้ เมื่อแสงอ่อน ไฟอ่อน มอเตอร์ใด้พลังงานไฟฟ้าไม่พอให้หมุนได้ แต่มีไฟฟ้าไหลผ่านขดลวดของมอเตอร์ตลอด ทำให้เกิดความร้อน เสี่ยงลวดซ๊อตหรือไหม้ได้
จึงเป็นเหตุ ว่าทำไมต้องต่อแบตฯพ่วงให้ระบบ ก็เพื่อให้ไฟที่จ่ายให้มอเตอร์มีความสม่ำเมอ(ต้นทุนเพิ่มมากหน่อย แต่ใช้สำรองไฟไว้ใช้ในเวลาไม่มีแสงได้)
ทางแก้ มีสองทางให้เลือก
1. ทำสะพานไฟ ไว้โยกสับ ปิด-เปิด เปิดใช้งานเฉพาะช่วงแดดจัด (ยังเสี่ยงไหม้ หากมีเมฆบังแดดบ่อย)
2. ใช้สวิตซ์แสง  ตัดการจ่ายไฟให้มอเตอร์เมื่อแสงอ่อน(ทุนไม่เกิน 500บาท)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 04, 2012, 03:11:52 PM โดย สุนนท์กุล » บันทึกการเข้า

อเนก สุนนท์กุล ทำระบบสูบน้ำใช้ไฟฟ้าจากแดด
LineID=0849099699เน้นสอนแนะให้ดูแลระบบเองได้ 0619355245,0968363965
pati
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 85


« ตอบ #105 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2012, 03:11:17 PM »

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ
บันทึกการเข้า
chamni
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 895


« ตอบ #106 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2012, 04:07:30 PM »

 ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
vantalent
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


« ตอบ #107 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 04:21:02 PM »

ด้วยคนครับ........คืออยากได้โซล่าเซลล์ไว้ใช้ซักชุดครับ  คือจะเอาไว้ใช้กับปั้มชัก 2 นิ้ว มอร์เตอร์ 2 แรง แต่ไม่มีความรู้ครับ ว่าต้องใช้แผงโซล่าเซลล์กี่วัต ขอผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ แล้วก็ราคาประมาณเท่าไร่(แบบครบชุด) ขอบคุณล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า
สุนนท์กุล
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1936


คนไท หัวใจเกษตรธรรมชาติ


« ตอบ #108 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 05:26:19 PM »

ด้วยคนครับ........คืออยากได้โซล่าเซลล์ไว้ใช้ซักชุดครับ  คือจะเอาไว้ใช้กับปั้มชัก 2 นิ้ว มอร์เตอร์ 2 แรง แต่ไม่มีความรู้ครับ ว่าต้องใช้แผงโซล่าเซลล์กี่วัต ขอผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ แล้วก็ราคาประมาณเท่าไร่(แบบครบชุด) ขอบคุณล่วงหน้าครับ


ปั้มชัก 2 นิ้ว เกรดกลาง 6-8000บาท
มอร์เตอร์ 2แรง ประมาณราคา อ้างอิง
มอเตอร์ 2แรง 24V ใช้กระแสมากกว่า 18-25A,   มอเตอร์ 2 แรง 36V ใช้กระแสมากกว่า 14-22A (ขึ้นอยู่กับภาระโหลด)
สำหรับระบบ 24V ต้องใช้แบตฯ 12V 100A 2ลูกม   สำหรับระบบ 36V ต้องใช้แบตฯ 12V 100A 3ลูก
ข้อจำกัดการชาร์จแบตฯ ต้องควบคุมไม่ให้กระแสชาร์จในระบบเกินชั่วโมงล่ะ 10A
ต้องใช้แผงโซล่าเซลล์กี่วัตต์ ขึ้นอยู่กับว่า จะใช้ระบบแบบกี่โวลต์ เพราะวัตต์ของแผง คือ ผลคูณระหว่าง แรงดันออกจากแผงคูณกับกระแสไฟสูงสุดที่แผงผลิตได้


Liked By: konthain(นพ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2012, 12:48:15 PM โดย สุนนท์กุล » บันทึกการเข้า

อเนก สุนนท์กุล ทำระบบสูบน้ำใช้ไฟฟ้าจากแดด
LineID=0849099699เน้นสอนแนะให้ดูแลระบบเองได้ 0619355245,0968363965
noppakloa
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 65


« ตอบ #109 เมื่อ: มีนาคม 03, 2013, 09:41:25 PM »

ขอถามผู้รู้หน่อยครับ มีปั้มโม่ปูน 24 โวลท์ 1 ตัว มีแผง 120 วัต(ที่รัฐแจก) 3 แผง ไม่ใด้ใช้งาน
ที่หน้าบ้านมีบ่อลึก 20 กว่าปลอก วัดระยะจากด้านบนถึงน้ำ 5 เมตรถ้าเกิดผมจะเอา3 แผงมาต่อ
แล้วใช้สวิตแสง..จะใด้ใหมครับ มีวิธีต่อแบบใหนให้ใช้งานใด้มั้งครับ...
บันทึกการเข้า
nattaphon33
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 129


« ตอบ #110 เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 10:40:09 AM »

ขอถามผู้รู้หน่อยครับ มีปั้มโม่ปูน 24 โวลท์ 1 ตัว มีแผง 120 วัต(ที่รัฐแจก) 3 แผง ไม่ใด้ใช้งาน
ที่หน้าบ้านมีบ่อลึก 20 กว่าปลอก วัดระยะจากด้านบนถึงน้ำ 5 เมตรถ้าเกิดผมจะเอา3 แผงมาต่อ
แล้วใช้สวิตแสง..จะใด้ใหมครับ มีวิธีต่อแบบใหนให้ใช้งานใด้มั้งครับ...


แผ่นที่ว่านี้ใช่แผ่นแบบอมอฟัสหรือเปล่าครับแผ่นสีดำๆ3แผ่นอ่ะครับถ้าเป็นแผ่นรุ่นนี้ไม่สามารถต่อได้ครับเพราะแผงจะจ่ายไฟแรงดันสูง48-60โวลต์แต่กระแสตำ1.12แอมป์ต่อแผ่นเท่านั้นแต่ปั้มโม่ปูนต้องการไฟ24โวลต์กระแส6-12แอมป์ครับแต่ถ้าใช้ปั้มไม่นานนักและน้ำไม่ลึกเกิน8เมตรแนะนำต่อตรงจากแผงลงแบตเลยโดยการนำแบตเตอรี่12โวลต์60แอมป์2ลูกมาอนุกรมกันให้ได้ไฟ24โวลต์ชารท์ทิ้งใว้หนึ่งวันจะใช้ปั้มได้นานประมาน1ชัวโมงแต่ถ้าชารท2-3แบตจะเต็มเต็มจะใช้งานได้นานกว่าแต่ถ้าหากไม่การใช้งานนาน2-3วันควรถอดสายไฟจากแผงโซล่าเซลล์ออกเพรราะจะทำให้เกิดการชารท์เกินแบตเดีอดเสี่อมไว

มีปัญหาปรึกษาไดครับเพราะผมกำลังทำโปรเจคนี้อยู่ครับ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
hazaba
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #111 เมื่อ: มีนาคม 14, 2013, 03:06:35 PM »

สงสัยมาก ท่านผู้รู้ช่วยหน่อยครับ ถ้าเราต่อแผงโซล่าเซลล์เข้ากับแบตเตอรี่โดยตรงโดยไม่ผ่านตัวควบคุมการประจุ ทำได้รึเปล่าครับ ตกใจ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 5 6 [7] 8 9 10 11 12 13 14   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: