หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7 8 9 10 11 12 13 14   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้การต่อโซล่าเซลล์บ้างคับ  (อ่าน 160087 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
pale
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 474


« ตอบ #64 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2012, 11:23:08 PM »

สวัสดีครับ
สอบถามสายไฟที่ต่อจากแผงเข้าตัวชาร์เจอร์ ส่วนมากจะใช้ขนาดไหนครับ

ขอบคุณครับ ขอถามอีกนิดครับ และสายไฟจากคอนโทรลชาร์จเข้าแบตใช้สาย 2X1.5 ได้หรือเปล่าครับ
สวัสดีครับ ปกติสายไฟที่ต่อจากแผงโซล่าเซลไปเข้ากับตัวคอนโทรลชาร์จ จะนิยมใช้สายหุ้มฉนวนแบบ
VCT ขนาดไม่ต้องใหญ่มากครับเพราะแผงโซล่าเซลส่วนใหญ่จะจ่ายกระแสไม่มาก
ใช้สายขนาด   2X1   Sqmm. สามารถทนกระแสได้ถึง 14 A.
หรือสายขนาด 2X1.5 Sqmm. สามารถทนกระแสได้ถึง 18 A.
หรือสายขนาด 2X2.5 Sqmm. สามารถทนกระแสได้ถึง 24 A.

ดังนั้นใช้สาย VCT ขนาด 2X1.5 Sqmm. ก็เพียงพอต่อแผงโซล่าเซลได้ครอบคลุมทุกขนาดแล้วละครับ
แต่ถ้าต่อขนานกันหลายแผงก็ใช้ขนาด 2X2.5 ขึ้นไปนะครับ


ดูจากตารางในรูปนี้ก็ได้ครับ

 ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

konthain(นพ)
Administrators
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9910


ยิ่งให้ไปยิ่งได้มา การให้ที่ยิ่งใหญ่ไม่สิ้นสุดคือให้ปัญญาและมิตรภาพ


« ตอบ #65 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2012, 11:53:21 PM »

สวัสดีครับ
สอบถามสายไฟที่ต่อจากแผงเข้าตัวชาร์เจอร์ ส่วนมากจะใช้ขนาดไหนครับ


สวัสดีครับ ปกติสายไฟที่ต่อจากแผงโซล่าเซลไปเข้ากับตัวคอนโทรลชาร์จ จะนิยมใช้สายหุ้มฉนวนแบบ
VCT ขนาดไม่ต้องใหญ่มากครับเพราะแผงโซล่าเซลส่วนใหญ่จะจ่ายกระแสไม่มาก
ใช้สายขนาด   2X1   Sqmm. สามารถทนกระแสได้ถึง 14 A.
หรือสายขนาด 2X1.5 Sqmm. สามารถทนกระแสได้ถึง 18 A.
หรือสายขนาด 2X2.5 Sqmm. สามารถทนกระแสได้ถึง 24 A.

ดังนั้นใช้สาย VCT ขนาด 2X1.5 Sqmm. ก็เพียงพอต่อแผงโซล่าเซลได้ครอบคลุมทุกขนาดแล้วละครับ
แต่ถ้าต่อขนานกันหลายแผงก็ใช้ขนาด 2X2.5 ขึ้นไปนะครับ


ดูจากตารางในรูปนี้ก็ได้ครับ

 ยิ้มเท่ห์


ขอบคุณครับ ขอถามอีกนิดครับ และสายไฟจากคอนโทรลชาร์จเข้าแบตใช้สาย 2X1.5 ได้หรือเปล่าครับ





จากรูปดูแล้วน่าจะเข้าใจได้ง่ายมากขึ้นนะครับ ต้องดูที่ตัวคอนโทรลชาร์จว่าพิกัดกระแสกี่แอมป์เช่น 10 A. หรือ 20 A. รวมไปถึงกระแสที่ต้องใช้งานและขนาดของแบตเตอรี่ครับ ถ้าเป็นคอนโทรลชาร์จขนาด 10 A. แบตเตอรี่ก็ใช้ขนาดเล็กเช่น 12 V. 7.2 Ah แบบใช้ใน UPS ทั่วไป ใช้สายขนาด 2X1.5 ก็ใช้ได้ครับ แต่ถ้าเป็น คอนโทรลชาร์จขนาด 20 A. แบตเตอรี่ขนาด 40 Ah.ขึ้นไป ควรใช้สายขนาด 2X2.5 ขึ้นไปจะดีกว่าครับ

 ยิ้มเท่ห์


Liked By: mapa134
บันทึกการเข้า

สำนึกดีครับ
รับจ้างล้างรถ และแจกจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง

 ยิงฟันยิ้ม
mapa134
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 97


« ตอบ #66 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2012, 04:44:22 AM »

ขอบคุณครับกำลังสนใจเรื่องโซล่าเซล ได้ความรู้มากครับ สั้น กะทัดรัด ชัดเจน เข้าใจง่าย  คุณ นพ ยิ้ม ยิ้ม


Liked By: konthain(นพ)
บันทึกการเข้า
krasom2511
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 130


« ตอบ #67 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2012, 06:31:22 AM »

ผมมีแผง 285W 2แผง
ต้องการใช้ปั๊มชักมอเตอร์ 24 Volt 1 ตัว
และระบบแสงสว่าง
ขอคำแนะนำหน่อยครับว่าต้องอุปกรณ์อะไรบ้างที่ต่อแล้วคุ้มการลงทุนมากที่สุด
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
konthain(นพ)
Administrators
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9910


ยิ่งให้ไปยิ่งได้มา การให้ที่ยิ่งใหญ่ไม่สิ้นสุดคือให้ปัญญาและมิตรภาพ


« ตอบ #68 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2012, 01:56:53 PM »

ผมมีแผง 285W 2แผง
ต้องการใช้ปั๊มชักมอเตอร์ 24 Volt 1 ตัว
และระบบแสงสว่าง
ขอคำแนะนำหน่อยครับว่าต้องอุปกรณ์อะไรบ้างที่ต่อแล้วคุ้มการลงทุนมากที่สุด
ขอบคุณครับ



ขอข้อมูลเพิ่มเติม ว่าตัวปั๊มชักมอเตอร์ 24 Volt 1 ตัว เป็นแบบชุดสำเร็จแบบที่เค้าเอามาขายในเวปกันหรือเปล่าครับถ้าใช่ ต้องดูว่าขนาดตัวมอเตอร์กี่วัตต์
เพราะถ้า มอเตอร์วัตต์สูง ก็เอาแผงโซล่ามาต่อขนานกันเพื่อเพิ่มกระแสไปขับมอเตอร์ปั๊ม
ลองไปดูตัวอย่างการนำไปต่อใช้งานแบบที่ผมทำรูปมาให้ดูนะครับ


 ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

สำนึกดีครับ
รับจ้างล้างรถ และแจกจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง

 ยิงฟันยิ้ม
pale
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 474


« ตอบ #69 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2012, 10:40:54 PM »

สวัสดีครับ
แผงขนาด 40 W คอลโทรลชาร์จฯ แบบ 12 V 10 A ใช้กับแบตฯ 12 V 40 A ได้หรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
konthain(นพ)
Administrators
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9910


ยิ่งให้ไปยิ่งได้มา การให้ที่ยิ่งใหญ่ไม่สิ้นสุดคือให้ปัญญาและมิตรภาพ


« ตอบ #70 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2012, 10:58:22 PM »

สวัสดีครับ
แผงขนาด 40 W คอลโทรลชาร์จฯ แบบ 12 V 10 A ใช้กับแบตฯ 12 V 40 A ได้หรือเปล่าครับ

สวัสดีครับ

แผงโซล่าเซลขนาด 40 W คอลโทรลชาร์จฯ แบบ 12 V 10 A ใช้กับแบตฯ 12 V 40 A ได้ครับ

เพียงแต่กระแสอาจจะน้อยไปนิดนึงสำหรับการต่อไปชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 12 V 40Ah
เพราะกระแสของแผงโซล่าเซลขนาด 40 Watts จะจ่ายได้ 2.6 A ทำให้ชาร์จแบตเตอรี่ได้ช้าหน่อย
กว่าจะเต็มเพราะกระแสชาร์จแบตฯควรจะเป็น 10 % ของความจุแบตเตอรี่
เช่นแบตเตอรี่ขนาด 40 Ah ควรชาร์จที่กระแส 4 A ( 10 % ของ 40 A )
แผงโซล่าเซลที่เหมาะสมควรจะเป็นขนาด 60 Watts เพราะจ่ายกระแสได้ 4 A. นะครับ

 ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

สำนึกดีครับ
รับจ้างล้างรถ และแจกจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง

 ยิงฟันยิ้ม
krasom2511
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 130


« ตอบ #71 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2012, 07:07:35 AM »

ขอข้อมูลเพิ่มเติม ว่าตัวปั๊มชักมอเตอร์ 24 Volt 1 ตัว เป็นแบบชุดสำเร็จแบบที่เค้าเอามาขายในเวปกันหรือเปล่าครับถ้าใช่ ต้องดูว่าขนาดตัวมอเตอร์กี่วัตต์
ตอบ มอเตอร์ 350 watt
ถ้าใช้ batt 12 v 100A 2ลูก แบตรถยนต์
อยากทราบว่าว่าต่อแบบนี้แบตจะเต็มในกี่ชั่วโมง หรือมีวิธีการคิดคำนวณ
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
konthain(นพ)
Administrators
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9910


ยิ่งให้ไปยิ่งได้มา การให้ที่ยิ่งใหญ่ไม่สิ้นสุดคือให้ปัญญาและมิตรภาพ


« ตอบ #72 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2012, 07:41:36 AM »

ขอข้อมูลเพิ่มเติม ว่าตัวปั๊มชักมอเตอร์ 24 Volt 1 ตัว เป็นแบบชุดสำเร็จแบบที่เค้าเอามาขายในเวปกันหรือเปล่าครับถ้าใช่ ต้องดูว่าขนาดตัวมอเตอร์กี่วัตต์
ตอบ มอเตอร์ 350 watt
ถ้าใช้ batt 12 v 100A 2ลูก แบตรถยนต์
อยากทราบว่าว่าต่อแบบนี้แบตจะเต็มในกี่ชั่วโมง หรือมีวิธีการคิดคำนวณ
ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

ต้องอธิบายก่อนนะครับว่าแผงโซล่าเซล 285 วัตต์ 1 แผงจะจ่ายกระแสสูงสุดได้ 8 A.
เมื่อเอามาต่อขนานกันก็จะได้กระแสรวมกันได้เท่ากับ 16 A.
ในส่วนของแบตเตอรี่ 12 V ความจุ 100 Ah เอามาต่ออนุกรมกระแสไม่ได้เพิ่มนะครับ
ยังเท่ากับ 100 Ah. เหมือนเดิมแต่แรงดันเพิ่มขึ้นเป็น 24 Vdc

สูตรที่คำนวณหาระยะเวลาการชาร์จแบตเตอรี่คือ

72 x ความจุแบตเตอรี่(mah) / กระแสชาร์จ (mah) = เวลาในการชาร์จ (นาที)

ตัวอย่าง
- แบตเตอรี่ความจุ 100A (100,000 mah)
- ตั้งกระแสชาร์จ 16A. (16,000 mah)

จะได้  ( 72 X 100,000 )/ 16,000  = 7,200,000 / 16,000 = 450 นาที
หรือแปลงเป็นหน่วยชั่วโมง = 450/60 = 7.5 ชั่วโมง

สุตรนี้เป็นการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยเครื่องชาร์จปกตินะครับ
แต่การชาร์จด้วยแผงโซล่าเซลจะไม่ได้ตามสูตรนี้เท่าไหร่เพราะต้องขึ้นอยู่กับแสงแดดด้วย
ปกติเค้าจะประมาณว่าโซล่าเซลสามารถจ่ายกระแสสูงสุดที่ ุ6 ชั่วโมงต่อวันเวลาที่เหลือ
กระแสจะจ่ายออกมาไม่เต็มแปรผันตามความเข้มของแสงแดดครับ

 ยิ้มเท่ห์


Liked By: sopawech
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 08, 2012, 08:32:51 AM โดย konthain(นพ) » บันทึกการเข้า

สำนึกดีครับ
รับจ้างล้างรถ และแจกจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง

 ยิงฟันยิ้ม
สุนนท์กุล
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1936


คนไท หัวใจเกษตรธรรมชาติ


« ตอบ #73 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2012, 02:38:12 PM »

น้านพ ขยันตอบ และอธิบายได้ละเอียดมากเลยครับ ขอชื่นชม ยิ้มเท่ห์

ยินดีมากเลยครับ ที่ น้านพ มาเป็นแอ๊ดมินระบเพิ่ม อีกท่าน จะเป็นกำลังใจให้ครับ
ขอขอบคุณแทนเพื่อนสมาชิก เกษตรพอเพียง.คอม ผมเองได้เรียนรู้และพึ่งพาความรู้จากที่น้านพ ที่แบ่งปันให้ด้วยน้ำใจแสนงามมาโดยตลอด


Liked By: konthain(นพ)
บันทึกการเข้า

อเนก สุนนท์กุล ทำระบบสูบน้ำใช้ไฟฟ้าจากแดด
LineID=0849099699เน้นสอนแนะให้ดูแลระบบเองได้ 0619355245,0968363965
krasom2511
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 130


« ตอบ #74 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2012, 06:56:00 AM »

diode power เอามาใส่แทน control charge ได้หรือเปล่า ครับเพื่อป่องกันไม่ให้ไฟไหลย้อนกลับ
ตามข้อความที่ 68 ที่คุณนพแนะนำไว้
ถ้าได้แนะนำการต่อหน่อยครับ ควรใช้ diode ขนาดเท่าไรหาได้จากที่ไหน
และเมื่อเปรียบเทียบแล้วใช้ control charge ดีกว่ามากหรือเปล่าครับ


Liked By: konthain(นพ)
บันทึกการเข้า
konthain(นพ)
Administrators
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9910


ยิ่งให้ไปยิ่งได้มา การให้ที่ยิ่งใหญ่ไม่สิ้นสุดคือให้ปัญญาและมิตรภาพ


« ตอบ #75 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2012, 12:12:08 PM »

diode power เอามาใส่แทน control charge ได้หรือเปล่า ครับเพื่อป่องกันไม่ให้ไฟไหลย้อนกลับ
ตามข้อความที่ 68 ที่คุณนพแนะนำไว้
ถ้าได้แนะนำการต่อหน่อยครับ ควรใช้ diode ขนาดเท่าไรหาได้จากที่ไหน
และเมื่อเปรียบเทียบแล้วใช้ control charge ดีกว่ามากหรือเปล่าครับ

สวัสดีครับ

ต้องมาทำความเข้าใจในเรื่องของ ตัวอุปกรณ์ Control Charge กันก่อนนะครับ
อุปกรณ์ตัวนี้มีความสำคัญอย่างไร ในการต่อใช้งานระบบ โซล่าเซล
อุปกรณ์ตัวนี้มีหลักการทำงานก็คือ ควบคุมการชาร์จหรือประจุไฟฟ้า ที่รับมาจากแผงโซล่าเซล
ลงไปยังแบตเตอรี่ โดยควบคุมการชาร์จไม่ให้แรงดันสูงเกินไป โดยปกติแรงดันที่ทำการชาร์จ
แบตเตอรี่ 12 V ควรจะอยู่ในพิกัด 13.3 - 13.8 V ไม่ควรสูงเกิน 14 V.หรือเรียกว่าOvercharge
เพราะจะทำให้แบตเตอรี่ร้อนจนน้ำกรดแห้งจนแผ่นธาตุผุพังได้ครับ
นอกจากนั้นตัว Control Charge ยังเป็นตัวป้องกันแบตเตอรี่กรณีจ่ายไฟออกไปมากเกิน
จนแรงดันต่ำกว่า 11.5 V หรือเรียกว่า Overdischarge ทำการตัดโหลดออกจากระบบ
เพื่อป้องกันแบตเตอรี่ด้วยครับ

ส่วนตัว Diode นั้นถ้าเราซื้อแผงมาจากผู้ที่ขายมืออาชีพ เค้าจะต้องติดตั้งตัว Diode มาให้ในกล่อง
juntion Box แล้วนะครับเพราะราคา Diode ถูกมากถ้าซื้อเป็น Lot

มีกรณีไหนบ้างที่เราใช้แค่ตัว Diode ป้องกันไฟจากแบตเตอรี่ย้อนกลับไปที่แผงโซล่าเซล
ในเวลาที่แสงไม่พอหรือตอนกลางคืน
ถ้าเรามีการใช้ไฟฟ้าจากโซล่าเซลที่ต่อเข้า แบตเตอรี่ทุกวัน ก็ไม่จำเป็นต้องมีตัว Control Charge
ก็ได้แต่ถ้าไม่ได้ใช้ทุกวัน ต่อทิ้งไว้ในส่วนในไร่ ไม่มีคนดูแลตลอด จำเป็นต้องมีตัว Control Charge
ติดตั้งไว้ด้วยครับ

 ยิ้มเท่ห์


Liked By: khunpon
บันทึกการเข้า

สำนึกดีครับ
รับจ้างล้างรถ และแจกจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง

 ยิงฟันยิ้ม
eaxman
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91


« ตอบ #76 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2012, 02:59:45 PM »

รบกวนสอบถาม คุณนพ ครับ

ผ่านมาที่บอร์ดนี้ ก็เลยสงสัยถามซะหน่อย ครับ

1. ตัว Control Charge คำว่า 10A นี่หมายถึงอย่างไรครับ ผมเข้าใจว่ามันก็คือกระแสใช้ได้ไม่เกิน 10A แต่มันครอบคลุม ทั้งกระแสที่มาจากแผง และ กระแสที่จ่ายออกไปใช้งานที่ขา DC ด้วยใช่ไหมครับ คือ ไม่เกิน 10A ทั้งเข้า ทั้งออก ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ
2. จริงๆ แล้ว แบตเตอรี่ ที่ใช้กับรถยนต์ทั่วไป เช่น ตัวอย่าง 12V-40A ก็จะได้ 480 Watt คำถามครับพลังงานที่เราจะใช้ได้จาก แบตจริงๆ เราจะใช้ได้ประมาณกี่เปอร์เซ็นต์ของความจุแบตตามตัวอย่างที่ผมเสนออ่ะครับ

ขอบคุณครับ


Liked By: konthain(นพ)
บันทึกการเข้า
eaxman
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91


« ตอบ #77 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2012, 05:13:52 PM »

ท่านอื่นที่พอจะมีความรู้เรื่องนี้ตอบได้นะครับ ต้องขออภัยที่ตั้งคำถามเจาะจงคุณนพไปหน่อยครับ

ขอบคุณครับ



Liked By: konthain(นพ)
บันทึกการเข้า
konthain(นพ)
Administrators
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9910


ยิ่งให้ไปยิ่งได้มา การให้ที่ยิ่งใหญ่ไม่สิ้นสุดคือให้ปัญญาและมิตรภาพ


« ตอบ #78 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2012, 05:37:42 PM »

เดี๋ยวตอนกลางคืนจะมาตอบนะครับ ช่วงนี้ติดภารกิจหลายอย่างนะครับ  ยิงฟันยิ้ม

 ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

สำนึกดีครับ
รับจ้างล้างรถ และแจกจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง

 ยิงฟันยิ้ม
konthain(นพ)
Administrators
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9910


ยิ่งให้ไปยิ่งได้มา การให้ที่ยิ่งใหญ่ไม่สิ้นสุดคือให้ปัญญาและมิตรภาพ


« ตอบ #79 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2012, 10:58:18 PM »

รบกวนสอบถาม คุณนพ ครับ

ผ่านมาที่บอร์ดนี้ ก็เลยสงสัยถามซะหน่อย ครับ

1. ตัว Control Charge คำว่า 10A นี่หมายถึงอย่างไรครับ ผมเข้าใจว่ามันก็คือกระแสใช้ได้ไม่เกิน 10A แต่มันครอบคลุม ทั้งกระแสที่มาจากแผง และ กระแสที่จ่ายออกไปใช้งานที่ขา DC ด้วยใช่ไหมครับ คือ ไม่เกิน 10A ทั้งเข้า ทั้งออก ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ

konthain(นพ): ตอบข้อ 1. นะครับ เข้าใจถูกต้องแล้วครับ ตัว Control Charge จะมีพิกัด
ควบคุมกระแสสูงสุดที่ไหลผ่านวงจร ทั้งขาเข้า(รับมาจากแผงโซล่าเซล) ทั้งขาออกไปต่อที่แบตเตอรี่
และขาออกไปจ่ายใ้ห้โหลด ไม่เกินค่าพิกัดคือ 10 A. (ตอบยาวไปหรือเปล่า  ยิงฟันยิ้ม )


2. จริงๆ แล้ว แบตเตอรี่ ที่ใช้กับรถยนต์ทั่วไป เช่น ตัวอย่าง 12V-40A ก็จะได้ 480 Watt คำถามครับพลังงานที่เราจะใช้ได้จาก แบตจริงๆ เราจะใช้ได้ประมาณกี่เปอร์เซ็นต์ของความจุแบตตามตัวอย่างที่ผมเสนออ่ะครับ

ขอบคุณครับ

konthain(นพ): ตอบในข้อ 2. ถ้าจะตอบให้เข้าใจจริงๆจะยาวมากเพราะ เรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ ที่เราเอามาใช้กับระบบโซล่าเซลนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นแบบเตอรี่แบบ กรด-ตะกั่ว ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่มีข้อจำกัดอยู่พอสมควร เช่น การคายประจุหรือการนำกระแสไฟไปใช้งาน ต้องเป็นแบบคายประจุไปน้อยๆ(ภาษาวิชาการคือ การคายประจุที่เหมาะสมคือ 0.2 C( 20 % ของความจุ) หรือถ้าจ่ายกระแสออกไปมากๆก็ไปควรเกิน 1 C ( 100 % ของความจุ ภายใน 1 ชั่วโมง)หรือยิ่งปล่อยให้มีการคายประจุหรือใช้งานถึง 2 C ( 200 % ของความจุ ภายใน 30 นาที)มิเช่นนั้นแบตเตอรี่จะเสียไปเลย
ถ้ามาดูให้เป็นรูปธรรม ก็ต้องมาทำความเข้าใจภายในแบตเตอรี่แบบ กรด-ตะกั่ว ที่ใช้ในรถยนต์แบบ 12 V ที่กล่าวถึงกันก่อนนะครับ แบตเตอรี่ กรด-ตะกั่ว จะมี Cell อยู่ 6 Cell แต่ละเซลจะมีแรงดัน 2.1 V. ทำให้เมื่อเราเอา Multi Meter วัดแรงดันจากแบตเตอรี่จะได้แรงดัน 12.ุ6 - 12.7 V. (แต่ก็เรียกกันที่ตัวเลขกลมๆคือ 12 V. )การจะชาร์จหรือประจุไฟกลับก็ต้องใช้แรงดัน 1.1 - 1.5 เท่าของแต่ละเซลซึ่งก็คือชาร์จด้วยแรงดัน 2.2 - 2.5 V. ต่อเซลหรือชาร์จด้วยแรงดันรวม 13.2 V. ถึงไม่เกิน 15 V.

ว่ามาเสียยาว สรุปสั้นๆก็คือควรจะใช้กระแสไป 20 % ของความจุก็ควรจะทำการประจุหรือชาร์จไฟกลับเข้าไปใหม่ ถ้าทำได้แบบนี้จะเป็นการยืดอายุให้ใช้แบตเตอรี่ได้นานๆครับ
ยิงฟันยิ้ม


ขออภัยที่มาตอบช้าหน่อยนะครับ วันนี้มีอะไรวุ่นวายมากจริงๆ  ยิงฟันยิ้ม

 ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

สำนึกดีครับ
รับจ้างล้างรถ และแจกจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง

 ยิงฟันยิ้ม
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7 8 9 10 11 12 13 14   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: