หน้า: 1 2 3 4 5 6 7 [8] 9 10 11 12 13 14   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้การต่อโซล่าเซลล์บ้างคับ  (อ่าน 160080 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nattaphon33
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 129


« ตอบ #112 เมื่อ: มีนาคม 14, 2013, 03:36:22 PM »

สงสัยมาก ท่านผู้รู้ช่วยหน่อยครับ ถ้าเราต่อแผงโซล่าเซลล์เข้ากับแบตเตอรี่โดยตรงโดยไม่ผ่านตัวควบคุมการประจุ ทำได้รึเปล่าครับ ตกใจ


ต่อไก้ครับแต้ควรต่อไดโอด10แอมปกันไฟใหลย้อนกลับเข้าหาแผงครับและควรถอดสายจากแผงโซล่าเซลลออกเมื่อแบตเต็มแล้วเพีาะจะทำให้ไฟเกินแบตเสื่อมไวครับ
บันทึกการเข้า

สุนนท์กุล
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1936


คนไท หัวใจเกษตรธรรมชาติ


« ตอบ #113 เมื่อ: มีนาคม 14, 2013, 04:29:23 PM »

ไฟฟ้า กับ น้ำ คล้ายกันอยู่อย่าง คือ ไฟฟ้าเราเก็บสำรองกระแส แต่น้ำเราเก็บมวลปริมาณ แต่เราต้องใช้แรงดันเพื่อผลักพาสิ่งที่เราจะใช้ไปให้ถึงเป้าหมาย
ยกตัวอย่างการใช้งานเราต้องการใช้น้ำเพื่อรดต้นไม้ แต่ถ้าถ้าแรงดันต่ำ น้ำก็ไหลไม่แรง ไฟฟ้าก็เช่นกัน ถ้าแรงดันมาก กระแสไฟก็จะไหลได้สะดวกขึ้น นำพากระแสไฟจ่ายป้อนให้เครื่องใช้ไฟฟ้านำไปใช้ตามความพอดีกับอุปกรณ์นั้นๆ


การเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับโซล่าร์เซลล์ อ่านและฟังเขาเล่าอย่างเดียวไม่เข้าใจลึกซึ้งหรอก ต้องใช้(เริ่มจากแผง 10-20W เริ่มศึกษาการใช้เพื่อแสงสว่างก่อน)และศึกษา จึงจะถ่องแท้

อย่างเรื่องคอนโทรลชาร์จ ไม่จะเป็นต้องใช้เลยก็ได้ สำหรับแผงที่ผลิตกระแสไฟชาร์จแบตฯต่อชั่วโมงไม่เกิน 5% ของค่ากระแสสูงสุดที่แบตเตอร์จะเก็บสำรองได้ เช่น แผงโพลี หรือ โมโน 60W 3A ต่อตรงชาร์จกับแบตฯ 12V 100A โดยผ่านซ็อทกี้ไดโอด ที่ทนกระแสในระบบสัก 4-5A ก็พอ(เป็นไดโอดซ็อทกี้ที่มีค่าความต้านทานไฟฟ้าต่ำ) จะต้องใช้เวลามากกว่า 5วันแบตฯลูกนี้จึงจะเต็ม  ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะขณะชาร์จเมื่อแรกๆแบตฯยังไฟอ่อนแรงดันในแบตฯต่ำกว่าแรงดันจากแผงมาก จะดึงกระแสทั้งหมดที่แผงจ่ายออกมาเข้าเก็บ ดังนั้นแรงดันที่แผงจะตกเกือบเท่าแรงดันในแบตฯเลยก็ว่าได้ แต่เมื่อหลายชั่วโมงผ่านไป เมื่อแบตฯใกล้เต็ม ลักษณะการดึงกระแสจะเปลี่ยนไปคือ กระแสไหลชาร์จจะค่อยๆลดลงเรื่อย  และนี่แหละ ที่ทำให้ชั่วโมงชาร์จของแบตฯจึงคำนวนเป็นค่าคงที่ได้ยาก
  & ไฟในแบตฯที่เก็บสำรองใช้ถูกใช้ออกเกือบทุกวันอยู่แล้ว เช่น ใช้กับมอเตอร์สูบน้ำ ชึ่งจะกินกระแสไฟมากกว่า 5-10%ต่อชั่วโมงด้วยช้ำ หากใช้ปั้มวันล่ะ 2ชั่วโมง กระแสไฟที่ถูกใช้ออกจากแบตฯก็ยังมากกว่ากระแสที่แผงชาร์จเก็บสำรองลงแบตฯทั้งวันด้วยช้ำไป แล้วอย่างนี้จะไส่คอนโทรลชาร์จทำไม

   ส่วนหนึ่งของเหตุผลที่ทำให้ชาวบ้านทั่วไปที่ไม่มีความรู้ในการใช้แผงโซล่าร์เซลล์ อยากใช้แต่กลัวไม่ทนเพราะได้พบเห็นประสบการณ์บางส่วนจากการใช้แผงโซล่าร์ที่หลวงแจก ใช้ไปสัก 1-2ปี กล่องควบคุมตาย หาซื้อของใหม่แบบเดิมไม่มีเลย  หรือบางที่ไม่มีเงินซื้อเลยต้องปล่อยทิ้งร้างไปเฉยๆ  ทั้งๆที่ แผงแบบอะมอลฟัสมัน 60A 1A ต่อชาร์จตรงได้(ขนาน 1-3แผง กระแสรวมไม่เกิน 3A)โดยไม่ต้องมีคอนโทรลชาร์จ และใส่ไดโอดกันไฟย้อนสำหรับแผงแรงดันสูงใช้ฟาสสวิตซ์ไดโอดหรือไดโอดเรคติไฟธรรมดาที่ทนแรงดันสูงๆ ทนกระแส 4A ก็พอ ราคาถูก  ที่ต้องเลือกที่ทนกระแสฟอร์เวิสมากว่ากระแสที่ไหลผ่านสักเล็กน้อยก็เพี่อถนอมอายุไดโอด ถึงแม้ต่อแบตฯขนาด 100A ไฟในแบตฯก็จะไม่สามารถย้อนไดโอดได้ ยกเว้นไดโอดเสียเท่านั้น การต่อแผงแรงดันสูงชาร์จตรงกับแบตฯ 12V 100A โดยไม่มีคอนโทรลชาร์จ กระแสต้องไม่เกิน 3-4% ต้องเปิดขหรือคลายจุกกรดของแบตฯออก เพราะการต่อชาร์ตรงกับแผงที่แรงดันสูง กระแสจะไหลเร็วมาก น้ำกรดจะเดือดแรง แต่ไม่มีผลเสียต่อประสิทธิภาพการเก็บกระไฟฟ้า และ ที่สำคัญมีข้อจำกัดอีกอย่างคือ ต้องหมั่นตรวจระดับน้ำกรดอย่างสม่ำเสมอและบ่อยกว่าปกติประมาณอาทิตย์ล่ะครั้ง หากละเลยหรือลืมบ่อยๆจะมีผลเสียต่อประสิทธิภาพการเก็บกระไฟฟ้าของแบตฯเตอรี่ หรือทำให้แบตฯเสื่อมได้  เพราะเมื่อน้ำกลั่นลดแผ่นตะกั่วโดนอากาศเกิดออกไซด์ แม้จะเติมน้ำกลั่นจนท่วมภายหลังประสิทธิภาพการทำปฏิกิยาเคมีก็ด้อยไปแล้ว
http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=84892.msg1985969#msg1985969
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2013, 04:56:07 PM โดย สุนนท์กุล » บันทึกการเข้า

อเนก สุนนท์กุล ทำระบบสูบน้ำใช้ไฟฟ้าจากแดด
LineID=0849099699เน้นสอนแนะให้ดูแลระบบเองได้ 0619355245,0968363965
Numdoitung
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1477


« ตอบ #114 เมื่อ: มีนาคม 14, 2013, 08:33:13 PM »

แบตเตอรี่แบบที่ใช้ในรถยนต์ทั่วไปที่เรานำมาใช้กับระบบโซล่าเซล จะเป็นแบบกรด-ตะกั่ว
lead-acid มีข้อจำกัดหลายอย่าง ปกติการใช้งานจะปล่อยให้จ่ายประจุไป 20 % ก็ต้องประจุไฟ
หรือชาร์จกลับเข้าไปใหม่อย่างมาก ก็จะยอมปล่อยให้จ่ายประจุไปถึงแค่ 50 % ของความจุ
ถ้าจ่ายเกินกว่านั้นหรือปล่อยแรงดันของแต่ละเซลต่ำกว่า 1.75 V. แบตเตอรี่จะเสียหรือไม่ควรปล่อย
ให้แรงดันต่ำกว่า 10.5 V.

ส่วนแบตเตอรี่ deep cycle หรือชื่อเต็ม Deep discharge battery คือแบตเตอรี่ที่ออกแบบให้สามารถใช้งานจนมีประจุภายในต่ำกว่า 80% ได้ดี พวกนี้จะใช้โลหะ calcium ผสมลงในแผ่นธาตุขั้วลบที่เดิมเป็นโลหะตะกั่วเพียว และยังออกแบบให้แผ่นธาตุหนาขึ้น ส่งผลให้จ่ายกระแสได้สูง และใช้งานได้จนเหลือประจุน้อยโดยไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพมากนัก ในขณะเดียวกันก็มีอายุการใช้งานนานขึ้น อัตราการคายประจุสูญเสียก็ต่ำ ที่สำคัญราคาแพงกว่าแบตเตอรี่แบบกรด-ตะกั่ว 2 เท่าขึ้นไป

 ยิ้มเท่ห์


ข้อมูลแจ่มจริงๆคับ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
noppakloa
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 65


« ตอบ #115 เมื่อ: มีนาคม 16, 2013, 12:40:23 AM »

ขอถามผู้รู้หน่อยครับ มีปั้มโม่ปูน 24 โวลท์ 1 ตัว มีแผง 120 วัต(ที่รัฐแจก) 3 แผง ไม่ใด้ใช้งาน
ที่หน้าบ้านมีบ่อลึก 20 กว่าปลอก วัดระยะจากด้านบนถึงน้ำ 5 เมตรถ้าเกิดผมจะเอา3 แผงมาต่อ
แล้วใช้สวิตแสง..จะใด้ใหมครับ มีวิธีต่อแบบใหนให้ใช้งานใด้มั้งครับ...


แผ่นที่ว่านี้ใช่แผ่นแบบอมอฟัสหรือเปล่าครับแผ่นสีดำๆ3แผ่นอ่ะครับถ้าเป็นแผ่นรุ่นนี้ไม่สามารถต่อได้ครับเพราะแผงจะจ่ายไฟแรงดันสูง48-60โวลต์แต่กระแสตำ1.12แอมป์ต่อแผ่นเท่านั้นแต่ปั้มโม่ปูนต้องการไฟ24โวลต์กระแส6-12แอมป์ครับแต่ถ้าใช้ปั้มไม่นานนักและน้ำไม่ลึกเกิน8เมตรแนะนำต่อตรงจากแผงลงแบตเลยโดยการนำแบตเตอรี่12โวลต์60แอมป์2ลูกมาอนุกรมกันให้ได้ไฟ24โวลต์ชารท์ทิ้งใว้หนึ่งวันจะใช้ปั้มได้นานประมาน1ชัวโมงแต่ถ้าชารท2-3แบตจะเต็มเต็มจะใช้งานได้นานกว่าแต่ถ้าหากไม่การใช้งานนาน2-3วันควรถอดสายไฟจากแผงโซล่าเซลล์ออกเพรราะจะทำให้เกิดการชารท์เกินแบตเดีอดเสี่อมไว

มีปัญหาปรึกษาไดครับเพราะผมกำลังทำโปรเจคนี้อยู่ครับ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

บันทึกการเข้า
gineral
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 69


« ตอบ #116 เมื่อ: มีนาคม 16, 2013, 07:03:51 AM »

เหมือนพี่ๆจะให้ข้อมูลผิดๆ กันเยอะนะครับ

แบตเตอร์รี่ภายในรถยนต์เป็นแบบตะกั่วขกรด ก็จริง แต่มันเป็นแบบ ให้กระแสมากๆ ในระยะเวลาสั้น ๆ หรือเขาเอาไว้ใช้งานสตาร์ทรถนั้นเอง ส่วนแบตเตอร์รี่ที่อยู่ในรถไฟฟ้า เขาใช้ ลิเทียม ฟอสเฟส หรือ ลิเทียม ไอออน ที่มีน้ำหนักเบากว่าตะกั่วกรด ถึง 5-8 เท่า ที่กำลังไฟฟ้าเท่ากัน สามารถชาร์ตแบบเร็วได้ และที่สำคัญ ประสิทธิภาพสูงมาก จ่ายกระแสได้นาน ดูจาก BMW I 3 กับ BMW i 8 นะครับ สวยมากๆเลยครับ

ส่วนแบตเตอร์รี่ที่ใช้กับโซล่าร์ เซลล์ ส่วนมากนิยมใช้แบบ deep cycle นั่นแหละครับ (ผมกับน้องๆนักศึกษาพากันทำรถสะเทินน้ำสะเทินบก ใช้ solar cell ชาร์ตพลังงานเก็บไว้ที่แบตตเตอร์รี่แบบลิเทียม ประสิทธิภาพสูงมากครับ)
เวลาเราเลือกซื้อแบต ให้ดูที่ แผงโซล่าร์ เซลล์ ก่อนนะครับว่าเราต่อ กี่แผง กระแสสูงสุดเท่าไหร่ และ แรงดันที่ขาออกเท่าไหร่
จากนั่นก็ทำการเลือก volt และ AH ที่ต้องการ


Liked By: konthain(นพ), seri
บันทึกการเข้า
konthain(นพ)
Administrators
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9910


ยิ่งให้ไปยิ่งได้มา การให้ที่ยิ่งใหญ่ไม่สิ้นสุดคือให้ปัญญาและมิตรภาพ


« ตอบ #117 เมื่อ: มีนาคม 16, 2013, 01:10:46 PM »

เหมือนพี่ๆจะให้ข้อมูลผิดๆ กันเยอะนะครับ

แบตเตอร์รี่ภายในรถยนต์เป็นแบบตะกั่วขกรด ก็จริง แต่มันเป็นแบบ ให้กระแสมากๆ ในระยะเวลาสั้น ๆ หรือเขาเอาไว้ใช้งานสตาร์ทรถนั้นเอง ส่วนแบตเตอร์รี่ที่อยู่ในรถไฟฟ้า เขาใช้ ลิเทียม ฟอสเฟส หรือ ลิเทียม ไอออน ที่มีน้ำหนักเบากว่าตะกั่วกรด ถึง 5-8 เท่า ที่กำลังไฟฟ้าเท่ากัน สามารถชาร์ตแบบเร็วได้ และที่สำคัญ ประสิทธิภาพสูงมาก จ่ายกระแสได้นาน ดูจาก BMW I 3 กับ BMW i 8 นะครับ สวยมากๆเลยครับ

ส่วนแบตเตอร์รี่ที่ใช้กับโซล่าร์ เซลล์ ส่วนมากนิยมใช้แบบ deep cycle นั่นแหละครับ (ผมกับน้องๆนักศึกษาพากันทำรถสะเทินน้ำสะเทินบก ใช้ solar cell ชาร์ตพลังงานเก็บไว้ที่แบตตเตอร์รี่แบบลิเทียม ประสิทธิภาพสูงมากครับ)
เวลาเราเลือกซื้อแบต ให้ดูที่ แผงโซล่าร์ เซลล์ ก่อนนะครับว่าเราต่อ กี่แผง กระแสสูงสุดเท่าไหร่ และ แรงดันที่ขาออกเท่าไหร่
จากนั่นก็ทำการเลือก volt และ AH ที่ต้องการ

สวัสดีครับ

ขอใช้สิทธิพาดพิงเล็กน้อยนะครับ เพราะผมก้มีส่วนได้เข้ามาตอบกระทู้เกี่ยวกับการใช้งานโซล่าเซล
ในเวปเกษตรพอเพียงแห่งนี้อยู่พอสมควร(เพราะพอมีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวการใช้งานระบบโซล่าเซลอยู่พอสมควร)  เจ๋ง

ถูกต้องครับแบตเตอรี่แบบกรดตะกั่วที่ใช้ในรถยนต์ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้กับแผงโซล่าเซลโดยเฉพาะ
เพราะเขาออกแบบมาใช้จ่ายกระแสไฟแบบชั่วขณะเช่นตอนสตาร์ทรถยนต์ ถ้าสามารถหาแบตเตอรี่แบบ deep cycle เอามาใช้ได้ก็จะดี แต่ก็อย่างที่ทราบนะครับว่า เวปนี้คือเวปเกษตรพอเพียงสมาชิกเราส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องพวกนี้และเราก็จะแนะนำให้สมาชิกใช้งานของที่หาได้ไม่ยาก(แนะนำให้ใช้แบตฯมือสองด้วยซ้ำไป)เพราะแบตฯกรดตะกั่ว
ก็เอามาใช้งานกับโซล่าเซลได้ ถ้ามีความรู้ความเข้าใจรู้จักบำรุงรักษา ที่แนะนำกันเพราะอยากให้รู้จักใช้ของที่หาได้ใกล้ตัวไม่ต้องลงทุนสูงมาก(มีเรื่องอื่นที่ต้องลงทุนอีกเยอะ ในการทำเกษตร)

 ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

สำนึกดีครับ
รับจ้างล้างรถ และแจกจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง

 ยิงฟันยิ้ม
nattaphon33
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 129


« ตอบ #118 เมื่อ: มีนาคม 16, 2013, 03:20:09 PM »

เหมือนพี่ๆจะให้ข้อมูลผิดๆ กันเยอะนะครับ

แบตเตอร์รี่ภายในรถยนต์เป็นแบบตะกั่วขกรด ก็จริง แต่มันเป็นแบบ ให้กระแสมากๆ ในระยะเวลาสั้น ๆ หรือเขาเอาไว้ใช้งานสตาร์ทรถนั้นเอง ส่วนแบตเตอร์รี่ที่อยู่ในรถไฟฟ้า เขาใช้ ลิเทียม ฟอสเฟส หรือ ลิเทียม ไอออน ที่มีน้ำหนักเบากว่าตะกั่วกรด ถึง 5-8 เท่า ที่กำลังไฟฟ้าเท่ากัน สามารถชาร์ตแบบเร็วได้ และที่สำคัญ ประสิทธิภาพสูงมาก จ่ายกระแสได้นาน ดูจาก BMW I 3 กับ BMW i 8 นะครับ สวยมากๆเลยครับ

ส่วนแบตเตอร์รี่ที่ใช้กับโซล่าร์ เซลล์ ส่วนมากนิยมใช้แบบ deep cycle นั่นแหละครับ (ผมกับน้องๆนักศึกษาพากันทำรถสะเทินน้ำสะเทินบก ใช้ solar cell ชาร์ตพลังงานเก็บไว้ที่แบตตเตอร์รี่แบบลิเทียม ประสิทธิภาพสูงมากครับ)
เวลาเราเลือกซื้อแบต ให้ดูที่ แผงโซล่าร์ เซลล์ ก่อนนะครับว่าเราต่อ กี่แผง กระแสสูงสุดเท่าไหร่ และ แรงดันที่ขาออกเท่าไหร่
จากนั่นก็ทำการเลือก volt และ AH ที่ต้องการ

สวัสดีครับ

ขอใช้สิทธิพาดพิงเล็กน้อยนะครับ เพราะผมก้มีส่วนได้เข้ามาตอบกระทู้เกี่ยวกับการใช้งานโซล่าเซล
ในเวปเกษตรพอเพียงแห่งนี้อยู่
พอสมควร(เพราะพอมีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวการใช้งานระบบโซล่าเซลอยู่พอสมควร)  เจ๋ง

ถูกต้องครับแบตเตอรี่แบบกรดตะกั่วที่ใช้ในรถยนต์ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้กับแผงโซล่าเซลโดยเฉพาะ
เพราะเขาออกแบบมาใช้จ่ายกระแสไฟแบบชั่วขณะเช่นตอนสตาร์ทรถยนต์ ถ้าสามารถหาแบตเตอรี่แบบ deep cycle เอามาใช้ได้ก็จะดี แต่ก็อย่างที่ทราบนะครับว่า เวปนี้คือเวปเกษตรพอเพียงสมาชิกเราส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องพวกนี้และเราก็จะแนะนำให้สมาชิกใช้งานของที่หาได้ไม่ยาก(แนะนำให้ใช้แบตฯมือสองด้วยซ้ำไป)เพราะแบตฯกรดตะกั่ว
ก็เอามาใช้งานกับโซล่าเซลได้ ถ้ามีความรู้ความเข้าใจรู้จักบำรุงรักษา ที่แนะนำกันเพราะอยากให้รู้จักใช้ของที่หาได้ใกล้ตัวไม่ต้องลงทุนสูงมาก(มีเรื่องอื่นที่ต้องลงทุนอีกเยอะ ในการทำเกษตร)

 ยิ้มเท่ห์



เห็นด้วยครับราคาไม่ใช่ตัวตัดคุนภาพว่าของชิ้นนั้นจะดีเสมอไปครับขึ้นอยู่กับการลักษามากกว่า


Liked By: seri, konthain(นพ)
บันทึกการเข้า
tri
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1072


« ตอบ #119 เมื่อ: มีนาคม 16, 2013, 06:22:59 PM »

ขอติดตามด้วยคนนะครับ
บันทึกการเข้า
ao2012
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 358


« ตอบ #120 เมื่อ: มีนาคม 18, 2013, 03:11:47 PM »

ขอติดตามผลงานด้วยคนครับ  ยิงฟันยิ้ม
 จุมพิต ยิ้มเท่ห์ ยิ้ม
บันทึกการเข้า
nong975
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1293


« ตอบ #121 เมื่อ: เมษายน 04, 2013, 11:48:46 AM »

ขอแชร์ประสบการณ์การติดตั้งด้วยคนครับ

ระบบโซล่าเซลล์ แผ่นอะมอฟัส 40W  จำนวน 24 แผง (ต่ออนุกรม 4 แผง 6 ชุด)
 พร้อมกริดทาย 1500W
ติดตั้ง ณ วัดเวฬุวัน  อ.สหัสขันธุ์ จ.กาฬสินธุ์

ตามการคิดคำนวณ  กำลังไฟฟ้าที่น่าได้คือ 40W x 24 แผง = 960W  ต่อชั่วโมง
เนื่องจากแผงอะมอฟัสเป็นแผงเก่าที่ได้รับแจก ชาวบ้านเอามาบริจาคให้วัด
บ่ายโมงแดดแรงๆ ดูจากกริดทาย กำลังไฟออกมา ไม่เกิน 700W ต่อชม. (สภาพจริงจึงน้อยกว่าที่เราคำนวณเอง)
ดังนั้นติดเพิ่มอีกประมาณ 24 แผงถึงจะพอดีกับตัวกริดทาย 1500W

ปัจจุบัน วัดมีโรงเรียนที่ติดแอร์ทั้งตึก และระบบสูบน้ำหอคอย ทำให้ค่าไฟวัดอยู่ที่ 8,000 บาท - 10,000 บาท ต่อเดือน
ระบบโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งเข้าไปก็จะช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าไปได้ส่วนหนึ่งเท่านั้น
แต่ก็แสดงให้เห็นว่าพลังงานจากแสงแดดที่เป็นพลังงานสะอาดสามารถช่วยสร้างทางเลือกที่ดีได้อย่างเป็นรูปธรรม


บทความเรื่องระบบกริดทาย โดย อ.นันท์ ภักดี

ระบบgrid tie จะเป็นวิธีการเชื่อมโยงไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ให้เข้ากันได้กับการไฟฟ้า
แต่เมื่อระบบไฟจากการไฟฟ้าที่จ่ายเข้าสำนักงานดับลงด้วยเหตุใดก็ตามกริดไทร์ จะปิดตัวเองทันที
เพื่อป้องกันอันตรายจากผู้ปฏิบัติงานนอกสายส่ง แม้ว่าจะมีไฟฟ้าจากแดดเต็มที่ก็ตาม
หน้าที่ของ กริดไทร์
- แผงโซล่าผลิตไฟฟ้าได้  800W สำนักงานใช้ 200 วัตต์ จ่ายออก 600W  มิเตอร์หมุนกลับ
- แผงโซล่าผลิตไฟฟ้าได้  800W สำนักงานใช้ 1,000 วัตต์ รับเข้ามา 200W มิเตอร์หมุนช้าแค่ 200W

หากทุกบ้านทุกครัวเรือนติดระบบโซล่าพร้อมกริดไทร์ เข้าระบบสายส่ง จะไม่มีเวลาใดที่แสงแแดดร่มพร้อมกันทั่วประเทศ
ก็จะเป็นการเสริมสภาพความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้ารวมของประเทศได้ เรียกว่า "ระบบแชร์ไฟ" และลดค่าใช้จ่ายที่จะต้องเดินเครื่องผลิตไฟฟ้า จากโรงงานไฟฟ้าขนาดใหญ่ได้

ปัจจุบัน กริดไทร์ อนุญาตให้ติดเฉพาะ บริษัทที่ผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ขนาดใหญ่
ยังไม่อนุญาตให้ครัวเรือนติดตั้ง แต่ประเทศแถบยุโรป หรือญี่ปุ่นจะส่งเสริมให้ครัวเรือนติดระบบกริดไทร์ พลังงานขนาดครัวเรือนได้
 


บันทึกการเข้า
eaxman
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91


« ตอบ #122 เมื่อ: เมษายน 04, 2013, 04:16:49 PM »

ขอแชร์ประสบการณ์การติดตั้งด้วยคนครับ

ระบบโซล่าเซลล์ แผ่นอะมอฟัส 40W  จำนวน 24 แผง (ต่ออนุกรม 4 แผง 6 ชุด)
 พร้อมกริดทาย 1500W
ติดตั้ง ณ วัดเวฬุวัน  อ.สหัสขันธุ์ จ.กาฬสินธุ์

ตามการคิดคำนวณ  กำลังไฟฟ้าที่น่าได้คือ 40W x 24 แผง = 960W  ต่อชั่วโมง
เนื่องจากแผงอะมอฟัสเป็นแผงเก่าที่ได้รับแจก ชาวบ้านเอามาบริจาคให้วัด
บ่ายโมงแดดแรงๆ ดูจากกริดทาย กำลังไฟออกมา ไม่เกิน 700W ต่อชม. (สภาพจริงจึงน้อยกว่าที่เราคำนวณเอง)
ดังนั้นติดเพิ่มอีกประมาณ 24 แผงถึงจะพอดีกับตัวกริดทาย 1500W

ปัจจุบัน วัดมีโรงเรียนที่ติดแอร์ทั้งตึก และระบบสูบน้ำหอคอย ทำให้ค่าไฟวัดอยู่ที่ 8,000 บาท - 10,000 บาท ต่อเดือน
ระบบโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งเข้าไปก็จะช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าไปได้ส่วนหนึ่งเท่านั้น
แต่ก็แสดงให้เห็นว่าพลังงานจากแสงแดดที่เป็นพลังงานสะอาดสามารถช่วยสร้างทางเลือกที่ดีได้อย่างเป็นรูปธรรม


บทความเรื่องระบบกริดทาย โดย อ.นันท์ ภักดี

ระบบgrid tie จะเป็นวิธีการเชื่อมโยงไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ให้เข้ากันได้กับการไฟฟ้า
แต่เมื่อระบบไฟจากการไฟฟ้าที่จ่ายเข้าสำนักงานดับลงด้วยเหตุใดก็ตามกริดไทร์ จะปิดตัวเองทันที
เพื่อป้องกันอันตรายจากผู้ปฏิบัติงานนอกสายส่ง แม้ว่าจะมีไฟฟ้าจากแดดเต็มที่ก็ตาม
หน้าที่ของ กริดไทร์
- แผงโซล่าผลิตไฟฟ้าได้  800W สำนักงานใช้ 200 วัตต์ จ่ายออก 600W  มิเตอร์หมุนกลับ
- แผงโซล่าผลิตไฟฟ้าได้  800W สำนักงานใช้ 1,000 วัตต์ รับเข้ามา 200W มิเตอร์หมุนช้าแค่ 200W

หากทุกบ้านทุกครัวเรือนติดระบบโซล่าพร้อมกริดไทร์ เข้าระบบสายส่ง จะไม่มีเวลาใดที่แสงแแดดร่มพร้อมกันทั่วประเทศ
ก็จะเป็นการเสริมสภาพความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้ารวมของประเทศได้ เรียกว่า "ระบบแชร์ไฟ" และลดค่าใช้จ่ายที่จะต้องเดินเครื่องผลิตไฟฟ้า จากโรงงานไฟฟ้าขนาดใหญ่ได้

ปัจจุบัน กริดไทร์ อนุญาตให้ติดเฉพาะ บริษัทที่ผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ขนาดใหญ่
ยังไม่อนุญาตให้ครัวเรือนติดตั้ง แต่ประเทศแถบยุโรป หรือญี่ปุ่นจะส่งเสริมให้ครัวเรือนติดระบบกริดไทร์ พลังงานขนาดครัวเรือนได้
 



สรุปว่า กริดไทร์ ครัวเรือนอย่างเราๆ ติดตั้ง ไม่ได้ ใช่ไหมครับ กำลังหาความชัดเจนอยู่ครับ เพราะผมโทรไปการไฟฟ้า เขาก็โยนเรื่องถามกันไปมา สรุปว่าไม่ได้คำตอบ

ขอบคุณครับ


Liked By: seri
บันทึกการเข้า
khunpon
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 199


« ตอบ #123 เมื่อ: เมษายน 05, 2013, 10:01:12 PM »

เหมือนพี่ๆจะให้ข้อมูลผิดๆ กันเยอะนะครับ

แบตเตอร์รี่ภายในรถยนต์เป็นแบบตะกั่วขกรด ก็จริง แต่มันเป็นแบบ ให้กระแสมากๆ ในระยะเวลาสั้น ๆ หรือเขาเอาไว้ใช้งานสตาร์ทรถนั้นเอง ส่วนแบตเตอร์รี่ที่อยู่ในรถไฟฟ้า เขาใช้ ลิเทียม ฟอสเฟส หรือ ลิเทียม ไอออน ที่มีน้ำหนักเบากว่าตะกั่วกรด ถึง 5-8 เท่า ที่กำลังไฟฟ้าเท่ากัน สามารถชาร์ตแบบเร็วได้ และที่สำคัญ ประสิทธิภาพสูงมาก จ่ายกระแสได้นาน ดูจาก BMW I 3 กับ BMW i 8 นะครับ สวยมากๆเลยครับ

ส่วนแบตเตอร์รี่ที่ใช้กับโซล่าร์ เซลล์ ส่วนมากนิยมใช้แบบ deep cycle นั่นแหละครับ (ผมกับน้องๆนักศึกษาพากันทำรถสะเทินน้ำสะเทินบก ใช้ solar cell ชาร์ตพลังงานเก็บไว้ที่แบตตเตอร์รี่แบบลิเทียม ประสิทธิภาพสูงมากครับ)
เวลาเราเลือกซื้อแบต ให้ดูที่ แผงโซล่าร์ เซลล์ ก่อนนะครับว่าเราต่อ กี่แผง กระแสสูงสุดเท่าไหร่ และ แรงดันที่ขาออกเท่าไหร่
จากนั่นก็ทำการเลือก volt และ AH ที่ต้องการ

สวัสดีครับ

ขอใช้สิทธิพาดพิงเล็กน้อยนะครับ เพราะผมก้มีส่วนได้เข้ามาตอบกระทู้เกี่ยวกับการใช้งานโซล่าเซล
ในเวปเกษตรพอเพียงแห่งนี้อยู่พอสมควร(เพราะพอมีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวการใช้งานระบบโซล่าเซลอยู่พอสมควร)  เจ๋ง

ถูกต้องครับแบตเตอรี่แบบกรดตะกั่วที่ใช้ในรถยนต์ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้กับแผงโซล่าเซลโดยเฉพาะ
เพราะเขาออกแบบมาใช้จ่ายกระแสไฟแบบชั่วขณะเช่นตอนสตาร์ทรถยนต์ ถ้าสามารถหาแบตเตอรี่แบบ deep cycle เอามาใช้ได้ก็จะดี แต่ก็อย่างที่ทราบนะครับว่า เวปนี้คือเวปเกษตรพอเพียงสมาชิกเราส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องพวกนี้และเราก็จะแนะนำให้สมาชิกใช้งานของที่หาได้ไม่ยาก(แนะนำให้ใช้แบตฯมือสองด้วยซ้ำไป)เพราะแบตฯกรดตะกั่ว
ก็เอามาใช้งานกับโซล่าเซลได้ ถ้ามีความรู้ความเข้าใจรู้จักบำรุงรักษา ที่แนะนำกันเพราะอยากให้รู้จักใช้ของที่หาได้ใกล้ตัวไม่ต้องลงทุนสูงมาก(มีเรื่องอื่นที่ต้องลงทุนอีกเยอะ ในการทำเกษตร)

 ยิ้มเท่ห์

ขอบคุณ ช่วยตอบ ตรงใจ ครับ
บันทึกการเข้า
josave69
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2632



« ตอบ #124 เมื่อ: เมษายน 06, 2013, 04:54:57 PM »

ได้ความรู้ดีคับ ชอบ ไม่ว่าจะเป็นหมอเถื่อน หรือ หมอจบนอก จุดประสงค์เดียวกัน รักษาคนไข้ พวกผมคือคนไข้คับ
บันทึกการเข้า
nong975
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1293


« ตอบ #125 เมื่อ: เมษายน 08, 2013, 09:40:37 AM »


ส่วนตัวผมเองผมก็ไม่ค่อยทราบชัดเจนเรื่องกฏหมายข้อนี้ครับ
แต่หน่วยงานต่างๆหลายหน่วยงาน หรือครัวเรือนทั่วไปที่ติดตั้งใช้งานมานานแล้วก็มีเยอะมากครับ
 ผมแอบเข้าไปดูในเวบของบริษัทโซล่าตรอน  reference project ของเขาที่ติดตั้งก็มีการติดตั้งระบบ Grid connected (หรือกริดไทร์) มากมายนะครับ

http://www.solartron.co.th/RefereaceProject.htm#
 
ล่าสุดทางเครือข่ายของท่าน อ.นันท์ ภักดี ได้มีการคิดค้นระบบกริดไทร์อีกแบบหนึ่งขึ้นมา เรียกว่า ระบบกริดกู

ลองเข้าไปอ่านดูนะครับ  (ตัวกริดไทร์ที่ขายกันทั่วไป ราคาค่อนข้างแพงครับ ถ้าเราทำได้เองก็พึ่งตนเองได้ครับ )


ระบบกริดกู

เมื่อระบบ grid tie ขณะนี้รัฐบาลของประเทศสารขันต์ไม่อนุญาติให้ประชาชนนำไปติดตั้งใช้งาน เว้นไว้เฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานแสงแดด ลม หรือ
ชีวมวล ขนาดใหญ่ที่ทำสัญญาแล้วท่านั้น จึงเป็นที่มาของการคิดระบบ solar add หรือ grid gu (กริด กู) ซึ่งจะเป็นทางออกที่ง่ายและราคาถูก
เนื่องจาก แต่ละบ้านเรือน หรือแต่ละอาคารสำนักงาน ในเวลากลางวันจำเป็นจะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าขั้นต่ำยืนพื้นอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อระบบแสงสว่าง เครื่องรับโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ ปั๊มน้ำ หรือ เครื่องปรับอากาศ ซึ่งทั้งหมดนี้ สามารถใช้ไฟ hvdcได้ หรือเพียงแค่ทำการปรับเปลี่ยนเพิ่มอุปกรณ์เสริม โมดุลย์อินวอร์ทเตอร์เข้าไปในระบบ เพื่อให้รับไฟ hvdc ได้ สำหรับกรณีของเครื่องปรับอากาศ หรือปั๊มน้ำ
เพียงแค่นี้เราก็จะใช้ไฟฟ้าจากสายส่ง เพื่อเป็นไฟเสริมเฉพาะส่วนที่ขาดจากที่โซลาร์ทำได้ ในเวลากลางวัน โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายไฟออกในรูปของไฟฟ้ากระแสสลับจากบ้านเข้าสู่สายส่งในระบบ grid tie รวมทั้งให้ครัวเรือนเลิกคิดที่จะขายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบสายส่ง เพราะว่าหากครัวเรือนสามารถจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับออกไปสู่สายส่งได้แล้...ว รัฐสารขันต์ก็ไม่ซื้อไฟฟ้าจากครัวเรือนรายย่อยอยู่ดี แต่หากจะสำรองไฟเวลาไฟฟ้าจากสายส่งเกิดกรณีไฟดับ ก็จะสามารถเก็บชาร์จแบตเตอรี่แบบ 20 ลูก ที่ต่อแบบอนุกรม HVDC ได้ด้วย
ระบบนี้ อาจารย์สุชาติ ทีมงานจากโนเวมเอ็นจิเนียริ่ง ได้นำมาสาธิตในงาน สัมมนา นวัตรกรรมชุมชนเพื่อเตรียมรับการเปิดเสรี AEC ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา ทั้งนี้เป็นระบบที่ทำเองได้ง่ายมาก เพียงใช้ไดโอดบริดส์ ตัวเดียว แปลงไฟจากสายส่งให้เป็นไฟ hvdc หลังจากที่แปลงเป็นเป็นดีซีแล้วจสามารถนำมาทำการบวกรวมกันกับไฟดีซีจากแผ่นโซลาร์ 360 โวลท์ได้
พอแดดอ่อน แรงดันไฟดีซีจากโซลาร์หมด ไฟกระแสสลับจากสายส่งก็จะไหลเข้ามาแทนทั้งหมดตามที่ต้องการใช้ ไม่จำเป็นต้องโยกสวิทซ์ ขาดเท่้าไรจากที่ต้องการใช้ไฟฟ้าจากสายส่งจะไหลมาเติมเต็มให้เ้อง โดยไม่จำเป็นต้องแปลงให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ ที่การรวมกันทำได้ยากมาก เพราะไฟฟ้ากระแสสลับมีทั้งเฟส ความถี่ และพาวเวอร์แฟคเตอร์ ส่วนระบบที่จำเป็นจะต้องใช้ไฟฟ้ากระแสสลับจากสายส่งเท่านั้น เช่น พัดลม เครื่องซักผ้า ก็สามารถใช้ระบบไฟเดิมต่อได้
ค่าใช้จ่ายสำหรับระบบ"กริดกู" ที่สามารถทำเองได้ ขนาดกำลัง 1,000 วัตต์ ไม่เกิน 200 บาท สำหรับเป็นค่าไดโอดบริดส์ และกล่องใส่ แค่นี้ก็จะลดหน่วยไฟฟ้า หรือค่าไฟฟ้าจากสายส่งลงเหลือน้อยที่สุดได้
ระบบนี้ต้องรีบทำใช้ก่อนที่รัฐสารขันต์จะออกกฎหมายมาห้าม เพราะกลัวกลุ่มทุนผลิตไฟฟ้าจะขายไฟฟ้าไม่ได้
งานติดระบบที่เขาระกำ ตราด วันที่ 2 -5 เมษายน 2556 จะนำระบบนี้ไปติดใช้งานด้วยดูเพิ่มเติม

ที่มา  https://www.facebook.com/Dakkini?fref=ts


Liked By: seri, konthain(นพ)
บันทึกการเข้า
busy911
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #126 เมื่อ: เมษายน 10, 2013, 07:58:18 AM »

อาการเกิดนี้จากแรงดันสูงเกินไป (กระแสชาร็จในระบบแบตฯ (160A/10%) x 12 รับได้ มากกว่า 100A/hr อยู่แล้ว แต่เท่าที่อ่านดูกระแสในระบบยังไม่มากจนเป็นอันตรายต่อคอนโทรลชาร์จและแบตฯ แต่แรงดันไฟฟ้าในระบบเมื่อเพิ่ม 280Wอนุกรม แรงดันสูงเกิน)

 280W แค่ต่อขนานแรงดันก็พอเหมาะอยู่แล้ว หากไปต่ออนุกรมกัน สองแผง แล้วมาขนานสองชุด แรงดันน่าจะเกินกว่า 60V น้ำกรดเดือดปุดๆ เหมือนต้มน้ำแน่ๆ ยิงฟันยิ้ม ที่น่าห่วงคือตัวแบตฯ และคอนโทรลชาร์จจะอายุสั้นลง

วาดผังการต่อให้ดูคร่าวๆได้ใหม


ขอโทษนะครับที่หายไปนาน
ที่ท่านว่าต้องต่อขนานโดยไม่ต้องอนุกรมกับ(280w.)มันจะได้หรอครับเพราะว่าผมใช้ระบบ48V.ครับและตอนนี้ผมก็เพิ่มไปอีก4แผงเป็น8แผงแล้วบวกกับของเดิม130w12แผงและได้เพิ่มแบต190Ahอีก6ลูกจากของเดิม160Ah12ลูก
ไม่ทราบว่าระบบนีOKมั้ยครับ
บันทึกการเข้า
สุนนท์กุล
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1936


คนไท หัวใจเกษตรธรรมชาติ


« ตอบ #127 เมื่อ: เมษายน 10, 2013, 07:29:18 PM »

อาการเกิดนี้จากแรงดันสูงเกินไป (กระแสชาร็จในระบบแบตฯ (160A/10%) x 12 รับได้ มากกว่า 100A/hr อยู่แล้ว แต่เท่าที่อ่านดูกระแสในระบบยังไม่มากจนเป็นอันตรายต่อคอนโทรลชาร์จและแบตฯ แต่แรงดันไฟฟ้าในระบบเมื่อเพิ่ม 280Wอนุกรม แรงดันสูงเกิน)

 280W แค่ต่อขนานแรงดันก็พอเหมาะอยู่แล้ว หากไปต่ออนุกรมกัน สองแผง แล้วมาขนานสองชุด แรงดันน่าจะเกินกว่า 60V น้ำกรดเดือดปุดๆ เหมือนต้มน้ำแน่ๆ ยิงฟันยิ้ม ที่น่าห่วงคือตัวแบตฯ และคอนโทรลชาร์จจะอายุสั้นลง

วาดผังการต่อให้ดูคร่าวๆได้ใหม


ขอโทษนะครับที่หายไปนาน
ที่ท่านว่าต้องต่อขนานโดยไม่ต้องอนุกรมกับ(280w.)มันจะได้หรอครับเพราะว่าผมใช้ระบบ48V.ครับและตอนนี้ผมก็เพิ่มไปอีก4แผงเป็น8แผงแล้วบวกกับของเดิม130w12แผงและได้เพิ่มแบต190Ahอีก6ลูกจากของเดิม160Ah12ลูก
ไม่ทราบว่าระบบนีOKมั้ยครับ
อ้าว 48 หรอกเหรอ ยิงฟันยิ้ม  เขียนผังให้ชมหน่อย
บันทึกการเข้า

อเนก สุนนท์กุล ทำระบบสูบน้ำใช้ไฟฟ้าจากแดด
LineID=0849099699เน้นสอนแนะให้ดูแลระบบเองได้ 0619355245,0968363965
หน้า: 1 2 3 4 5 6 7 [8] 9 10 11 12 13 14   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: