อยากรู้ถัาใช้วันละ2-4ชม.จะสิ้นเปลืองค่าแก๊สเท่าไร ดูจากรูปแล้วน่าใช่ดีนะครับ
คิดง่ายๆครับ น้ำมันเบนซิน1ลิตรให้ค่าความร้อน 25,0312.5 BTU ส่วนแก๊ส LPG 1 ลิตรให้ค่าความร้อน 19,791.7BTU
ฉะนั้นถ้าเอาแก๊นไปใช้แทนน้ำมันจะเปลืองกว่า8% แต่แก๊สราคาถูกกว่าน้ำมันมากจึงประหยัดเงินกว่า
สมัยก่อนที่ยังมีการใช้น้ำมันผสมสารตะกั่วทราบไหมครับว่าผสมตะกั่วทำไม ที่ผสมตะกั่วเพื่อให้ไปเคลือบบ่าวาล์วไม่ให้สึกเร็วแต่เดี๋ยวนี้น้ำมันสารตะกั่วไม่มีแล้วผู้ผลิตรถจึงต้องทำบ่าวาล์วให้ทนขึ้นกว่าเดิมเพราะไม่มีตะกั่วมาเคลือบแล้วฉะนั้นเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันไร้สารตะกั่วเมื่อเปลี่ยนมาใช้แก๊สจึงไม่ต้องเลี้ยงบ่าวาล์วให้เกิดมลพิษและเพิ่มความสกปรกให้เครื่องยนต์อีกต่อไป
ระบบแก๊สที่ติดตั้งในรถยนต์กับเตาแก๊สที่ใช้ในบ้านและเครื่องยนต์ที่มีรอบเครื่องคงที่จะต่างกันครับ
แก๊สรถยนต์ไหลผ่านท่อมีสถานะเป็นของเหลวเมื่อผ่านหม้อต้มซึ่งก็คือ regulator ก็จะถูกลดความดันและเปลี่ยนสถานะเป็นแก๊ส การลดแรงดันลงอย่างรวดเร็วและมีอัตราการไหลที่สูงจะทำให้อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็วทำให้ LPG แข็งตัวได้จึงต้องมีการต้มแก๊สโดยใช้ความร้อนจากหม้อน้ำ เมื่อได้แก๊สที่ผ่านการต้มแล้วก็จะส่งเข้ามิกเซอร์เพื่อผสมแก็สกับอากาศแล้วเข้าท่อไอดีเพื่อจุดระเบิดต่อไป
ถ้าจะดัดแปลงเอาถังแก๊สในบ้านมาใส่เครื่องสูบน้ำจะง่ายกว่าครับเพราะแก็สที่ผ่านregulatorจากหัวถังจะมีสภาวะเป็นแก๊สอยู่แล้ว และอัตราการไหลต่ำกว่าจึงไม่ต้องต้มแก๊สแต่การต่อแก๊สเข้าท่อไอดีของเครื่องยนต์แล้วใช้วาล์วควบคุมปริมาณแก๊สอาจจะเกิดปัญหาเนื่องจากส่วนผสมระหว่างแก๊สกับอากาศไม่ถูกต้องเพราะเราต้องควบคุมปริมาณแก๊สที่วาล์วที่เราใส่เพิ่มและควบคุมปริมาณอากาศที่ปีกผีเสื้อ(วาล์วเปิดปิดอากาศอยู่ในคาบูเรเตอร์)ทำให้ไม่สะดวกและเกิดอันตรายถ้าเครื่องยนเกิดดับแล้วไม่มีคนอยู่เพราะแก๊สจะยังคงไหลออกจากถังอยู่ตลอด
ให้ปลอดภัยที่สุดควรใช้หม้อต้มให้ไปดูในรูปแรกของกระทู้จะมีหม้อต้มติดตั้งอยู่ข้างเครื่องยนต์แต่ไม่ต้องต่อสายหม้อน้ำนะครับ(เพราะไม่มีหม้อน้ำ)เพราะเราไม่ได้ใช้ต้มแก๊ส ในหม้อต้มจะมีแผ่นไดอะแฟรม เป็นแผ่นยางที่ทำหน้าที่จ่ายแก๊สตามแรงดูดของเครื่องยนต์เร่งเครื่องมากก็จ่ายแก๊สมากเร่งน้อยก็จ่ายน้อยถ้าเครื่องดับก็หยุดจ่ายอัตโนมัติปลอดภัยหายห่วงราคาค่าตัวก็มี600บาทขึ้น แนะเป็นแนวทางครับ ลองดู