หน้า: 1 ... 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 [45] 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 ... 122   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านใดต้องการจะสอบถามปัญหาเกี่ยวกับเครื่องมือเกษตร เชิญตั้งกระทู้ได้ที่นี่ครับ  (อ่าน 912001 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
supojku
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82


« ตอบ #704 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 10:35:38 PM »

   รบกวนถามเรื่อง เทอร์โบไฟฟ้าครับ ถ้าเอามาติดยันม่าร์ 49 แรงได้ไหม จะมีปัญหากับเครื่องยนต์หรือเปล่า  เขาว่าจะเพิ่มแรงบิดในรอบต่ำจริงไหมครับ
อยากลองแต่ยังไม่มีข้อมูลมากพอ   เศร้า    ขอบคุณครับ
ติดได้ครับแต่เครื่องยนต์จะสึกหรอมากกว่าปกติ ถ้าจะติดเทอร์โบต้องเปลี่ยนลูกสูบกับแหวนไหม่ครับเป็นแบบหัวลูกสูบโบ ช่างบางคนเข้าใจผิดคิดว่าทำได้ แต่จะทำให้ดครื่องยนต์พังเร็วขึ้น. เครื่องไดเร็คหัวลูกสูบลุ่มกลมกรวย จุดระเบิดในหัวลูกสูบ ลูกโบหัวลูกสูบลุ่มแบบสี่เหลียม บางรุ่นก็กลมแต่ไม่ลึก ผมดูจากเครื่องรถยนต์ทั่วไปครับ แต่ผมเคยเจอเครื่องสวอนติดโบในรถตักล้อยาง cat 910 หัวลูกสูบแบนราบ แต่ที่แปลกคือมีแหวนอัดกับแหวนกวาดน้ำมันเครื่องอย่างละอัน แตกต่างจากเครื่องยนต์โบอื่นมาก แหวนอัดสองอัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2012, 11:00:08 PM โดย supojku » บันทึกการเข้า

namcamsan
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70


« ตอบ #705 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2012, 05:49:03 AM »

   รบกวนถามเรื่อง เทอร์โบไฟฟ้าครับ ถ้าเอามาติดยันม่าร์ 49 แรงได้ไหม จะมีปัญหากับเครื่องยนต์หรือเปล่า  เขาว่าจะเพิ่มแรงบิดในรอบต่ำจริงไหมครับ
อยากลองแต่ยังไม่มีข้อมูลมากพอ   เศร้า    ขอบคุณครับ
ติดได้ครับแต่เครื่องยนต์จะสึกหรอมากกว่าปกติ ถ้าจะติดเทอร์โบต้องเปลี่ยนลูกสูบกับแหวนไหม่ครับเป็นแบบหัวลูกสูบโบ ช่างบางคนเข้าใจผิดคิดว่าทำได้ แต่จะทำให้ดครื่องยนต์พังเร็วขึ้น. เครื่องไดเร็คหัวลูกสูบลุ่มกลมกรวย จุดระเบิดในหัวลูกสูบ ลูกโบหัวลูกสูบลุ่มแบบสี่เหลียม บางรุ่นก็กลมแต่ไม่ลึก ผมดูจากเครื่องรถยนต์ทั่วไปครับ แต่ผมเคยเจอเครื่องสวอนติดโบในรถตักล้อยาง cat 910 หัวลูกสูบแบนราบ แต่ที่แปลกคือมีแหวนอัดกับแหวนกวาดน้ำมันเครื่องอย่างละอัน แตกต่างจากเครื่องยนต์โบอื่นมาก แหวนอัดสองอัน
  ขอบคุณครับสำหรับคำตอบ  ถ้าต้องเปลี่ยนลูกสูบด้วย เปลี่ยนรถเป็นรุ่นอื่นเลยน่าจะง่ายกว่า55
บันทึกการเข้า
jaknary
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91


« ตอบ #706 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2012, 11:39:33 AM »

ผมอยากได้ปั๊มน้ำ ยี่ห้อWIN ขนาด 1/2-1 แรง ขนาด1/2-1นิ้ว อีกซักเครื่อง จะเอาไว้ใช้กับระบบประปาที่บ้าน พอดีว่าเคยซื้อจากเวปนี้ไปตัวนึง ขนาด2แรง2นิ้ว แล้วติดใจครับ ราคาถูก คุณภาพเยี่ยม เกือบ2ปีแระ ยังไม่เคยมีปัญหา ไม่ทราบว่าผมจะติดต่อได้ที่ไหน?รบกวนขอเบอร์โทร หรือ E-mail ด้วยครับ
  *ยุทธนา 0815804382 หรือ ส่งรายระเอียด+ราคา ให้ที่ jaknary@homail.com

**ขออภัยคุณTavid อย่างแรงครับ ไม่ได้เข้าเวปนาน ลองค้นของเก่าๆดูถึงรู้ว่าสามารถติดต่อซื้อได้กับคุณtavid คือ ตอนนี้ผมอยากได้ปั๊มยี่ห้อนี้จริงๆครับ หาตามเวปก็ไม่เจอ คือจะเอาไปติดตั้งที่บ้าน ที่อยู่ริมแม่น้ำปิง ความสูงจากตัวบ้านถึงวงบ่อในแม่น้ำน่าจะ 10-15 เมตร ผมทำถังกรอง และวงบ่อสำหรับเก็บน้ำเรียบร้อยแล้ว แบบว่าจะทำประปาใช้เองครับ(ประปาหมู่บ้านไม่ถึง เผลอๆจะคุณภาพแย่กว่าที่ผมจะทำซะอีก) ตอนนี้เหลือแต่ตัวปั๊ม ลังเลอยู่ครับว่าจะเอา 1แรง1นิ้ว หรือครึ่งแรงดี แต่ต้องยี่ห้อwin นะครับ(ติดใจ)
รบกวนติดต่อกลับด้วยครับ ทางเวปบอร์ดนี้ หรือ 0815804382 หรือ jaknary@hotmail.com
บันทึกการเข้า
banrai
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


« ตอบ #707 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2012, 12:00:48 PM »

ตอนนี้ เครื่องยนต์ มอเตอร์ไซด์ มีปัญหา มีน้ำมันรั่วที่ท่อตามรูป (ใช่เรียกว่าคาร์บิวหรือปล่าวครับ )ไม่ทราบเกิดจากอะไรและจะแก้ไขอย่างไรบางครับ


บันทึกการเข้า
boonting333
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #708 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2012, 12:34:45 PM »

สอบถามครับว่า เราจะใช้เครื่องสูบน้ำเข้านา ไปสูบน้ำบาดาลได้หรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
tavid
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2875



« ตอบ #709 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2012, 03:07:57 PM »

ผมอยากได้ปั๊มน้ำ ยี่ห้อWIN ขนาด 1/2-1 แรง ขนาด1/2-1นิ้ว อีกซักเครื่อง จะเอาไว้ใช้กับระบบประปาที่บ้าน พอดีว่าเคยซื้อจากเวปนี้ไปตัวนึง ขนาด2แรง2นิ้ว แล้วติดใจครับ ราคาถูก คุณภาพเยี่ยม เกือบ2ปีแระ ยังไม่เคยมีปัญหา ไม่ทราบว่าผมจะติดต่อได้ที่ไหน?รบกวนขอเบอร์โทร หรือ E-mail ด้วยครับ
  *ยุทธนา 0815804382 หรือ ส่งรายระเอียด+ราคา ให้ที่ jaknary@homail.com


**ขออภัยคุณTavid อย่างแรงครับ ไม่ได้เข้าเวปนาน ลองค้นของเก่าๆดูถึงรู้ว่าสามารถติดต่อซื้อได้กับคุณtavid คือ ตอนนี้ผมอยากได้ปั๊มยี่ห้อนี้จริงๆครับ หาตามเวปก็ไม่เจอ คือจะเอาไปติดตั้งที่บ้าน ที่อยู่ริมแม่น้ำปิง ความสูงจากตัวบ้านถึงวงบ่อในแม่น้ำน่าจะ 10-15 เมตร ผมทำถังกรอง และวงบ่อสำหรับเก็บน้ำเรียบร้อยแล้ว แบบว่าจะทำประปาใช้เองครับ(ประปาหมู่บ้านไม่ถึง เผลอๆจะคุณภาพแย่กว่าที่ผมจะทำซะอีก) ตอนนี้เหลือแต่ตัวปั๊ม ลังเลอยู่ครับว่าจะเอา 1แรง1นิ้ว หรือครึ่งแรงดี แต่ต้องยี่ห้อwin นะครับ(ติดใจ)
รบกวนติดต่อกลับด้วยครับ ทางเวปบอร์ดนี้ หรือ 0815804382 หรือ jaknary@hotmail.com


ใช้1นิ้ว1แรงดีกว่าครับ แรงส่งสูง32เมต
ตอนนี้ เครื่องยนต์ มอเตอร์ไซด์ มีปัญหา มีน้ำมันรั่วที่ท่อตามรูป (ใช่เรียกว่าคาร์บิวหรือปล่าวครับ )ไม่ทราบเกิดจากอะไรและจะแก้ไขอย่างไรบางครับ





เป็นนัตถ่ายน้ำมันก้นคาบิวครับ ปกตินัตตัวนี้จะมีโอริงเป็นซีลกันรั่งอยู่ ถ้ามีน้ำมันซึมออกมาได้แสดงว่าโอริงอาจจะเสื่อมหรือฉีกขาดแล้วครับ

สอบถามครับว่า เราจะใช้เครื่องสูบน้ำเข้านา ไปสูบน้ำบาดาลได้หรือเปล่าครับ


ถ้าบ่อบาดาลมีระดับน้ำลึกไม่เกิน9เมตรก็สามารถสูบได้ครับ แต่ถ้าระดับน้ำลึกกว่านั้นก็ต้องใช้ปั๊มบาดาลครับ

 
บันทึกการเข้า

เยี่ยมร้านตาวิด  http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=48283.0
banrai
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


« ตอบ #710 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2012, 03:53:29 PM »

เป็นนัตถ่ายน้ำมันก้นคาบิวครับ ปกตินัตตัวนี้จะมีโอริงเป็นซีลกันรั่งอยู่ ถ้ามีน้ำมันซึมออกมาได้แสดงว่าโอริงอาจจะเสื่อมหรือฉีกขาดแล้วครับ
ไม่ทราบหาอะไร อุด มันไว้ก่อน ไม่ให้มันรั่วได้ใหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2012, 04:24:31 PM โดย banrai » บันทึกการเข้า
tavid
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2875



« ตอบ #711 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2012, 04:28:43 PM »

เป็นนัตถ่ายน้ำมันก้นคาบิวครับ ปกตินัตตัวนี้จะมีโอริงเป็นซีลกันรั่งอยู่ ถ้ามีน้ำมันซึมออกมาได้แสดงว่าโอริงอาจจะเสื่อมหรือฉีกขาดแล้วครับ
ไม่ทราบหาอะไร อุด มันไว้ก่อน ไม่ให้มันรั่วได้ใหมครับ

วิธีแก้ไขที่ถูกต้องคือต้องถอดนัตมาดูก่อนถ้ามีโอริงก็ให้เปลียนโอริง ถ้าไม่มีหรือแก้ปัญหาชั่วคราวไปก่อนก็ให้ปิดวาล์วน้ำมันก่อน แล้วถอดนัตออกมาใช้เทปพันเกลียวที่ใช้สำหรับพันท่อประปาพันรอบๆเกลียวนัตสัก4-5รอบ แล้วขันกลับเข้าไปจะช่วยหยุดการรั่วได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2012, 01:12:52 PM โดย tavid » บันทึกการเข้า

เยี่ยมร้านตาวิด  http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=48283.0
supojku
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82


« ตอบ #712 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2012, 09:43:45 PM »

ผมจะทำนา มีที่ไร่กว่า ต้องการหารถไถนาแบบเดินตามขนาดไม่ต้องใหญ่มาก เอาแค่พอดี ทนหน่อย ไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ดีเซล แรงท๊อกดีๆ (จริงๆไม่รู้ว่าแรงท๊อกคืออะไร เห็นมีข้อมูลในเวปว่าทำให้ไม่พังง่ายๆ) ผู้รู้ช่วยแนะนำหน่อยครับ กำลังจะผันตัวเป็นเกษตรกร  ออ ราคาอยากได้แถวหมื่นสองหมื่น ไม่รู้มีปล่าว แนะนำด้วยครับ
ทำนาไร่เดียวมันน้อยมากครับ แทบไม่คุ้มค่าการลงทุน เครื่องจักร แรงงาน และไม่ทราบว่าจะทำนาข้าวอะไร นาปีหรือนาปรัง ถ้าลงทุนแบบชาวบ้านที่เขาทำนาอาชีพ จักรรถไถของไหม่ 28000. แบบบีบเลี้ยวมีเกียร์เดินหน้าสองเกียร์ถอยหนึ่งเกียร์. ถ้าของkobota. Nc131. 35000 บาท ไม่รวมอครื่องยนต์อีก 35000 ประมาณนั้น. ไม่รวมจานไถ ไถหัวหมู ขลุบหมุน ลากร่องน้ำ. ท่อพญานาคไว้สูบน้ำ อุปกรณ์ปรับพื้นนาให้เรียบ เครื่องพ่นยาในนาข้าว พ่วงสาลี่บรรทุก รวมๆ. ไม่ต่ำกว่า. 150000 แน่นอน ถ้าลงทุนแทรคเตอร์ก็ติดหลักล้านไปเลยครับ ถ้าทำเองเป็นก็หาซื้อของเก่ามาซ่อม. บางอย่างผลิตขึ้นเอง. ก็ต้นทุนก็ไม่น่าจะต่ำกว่าครึ่งหนึ่งครับ. สรุปทำนาแค่ไร่เดียวยืมของชาวนาดีกว่า หรือจ้่างเขาเตรียมดินให้ประหยัดกว่า และเป็นการเริ่มต้นที่ไม่หนักเกินไป ซื้ออุปกรณ์งานนาต้องมีโรงเรือนเก็บไม่งั้นอายุการใช้งานจะสั้นและต้องต้องซ่อมเพราะผุบ้าง หายบ้าง เล่าจากประสบการทำนาครับ


Liked By: tavid, vichai sila
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2012, 10:12:26 PM โดย supojku » บันทึกการเข้า
supojku
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82


« ตอบ #713 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2012, 09:57:23 PM »

ยิ้มเท่ห์ ท่านใดแปลได้บ้างครับ มันคือรอบของ PTO อันหนึ่งล่ะ แต่อีกด้านหนึ่งน่าจะเป็นรอบเกียร์ใช่ไหมครับ ขอบคุณครับ  รูดซิบปาก


ไม่ใช่รอบเกียร์หรอกครับ แต่เป็นอัตราความเร็วของแต่ละเกียร์ว่าวิ่งเร็วได้กี่กิโลเมตรต่อชั่วโมง น่าจะเป็นกิโลเมตร เพราะว่า ญี่ปุ่นก็ใช้มาตราเมตตริกเหมือนกับไทย ...ผมเคยมีรถ kubota นำเข้าญี่ปุ่นคันหนึ่งเขียนลักษณะนี้เหมือนกัน ส่วนอีกฝั่งเป็นรอบของ PTO(เพลาอำนายความสะดวก) แต่ละเกียร์ pto ได้ความเร็วรอบต่อนาทีครับ


Liked By: arsun
บันทึกการเข้า
amornsak
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« ตอบ #714 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2012, 10:09:09 PM »

รบกวนสอบถามปัญหาเครื่องตัดหญ้า SP411
ตอนแรก start ติดสัก 5 วินาทีแล้วดับมีควันขาวมาก ลอง start อีก 2-3 ครั้งเหมือนเดิม  ลอง start อีกครั้งคราวนี้ไม่ติดและไม่ม้วนเชือกกลับ จับใบมีดหมุนดูจะฝืดๆตึงมือมากๆ เลยถ่ายน้ำมันผสมออกก่อน   เสาร์-อาทิตย์หน้าว่าจะลองแกะซ่อมดูเอง ไม่รู้ว่า สปริงคลัชขาด หรือลูกสูบติดหรือเปล่า  เครื่องใช้งานหนัก มีดฟันเจอตอกระถินบ้าง ตอนที่ยังใช้งานได้อยู่ฟังเสียงที่แกนใบมีดดัง ครืดๆ เป็นบางจังหวะ  ไม่ทราบว่าคุณ tavid มีข้อแนะนำอะไรไหมครับ
สาเหตุที่น่าเป็นไปได้ เฟืองหัวเกียร์ขัด เนื่องจากฟันไม้มากเกินไป หรืออาจจะ สปริงคลัท จานคลัทแตกก็เป็นได้ ต้องถอดหางออกมาดู แล้วลองติดเครื่องดู ถ้าหากยังมีอาการเหมือนเดิม อาจจะมีการผสมน้ำมันผิดสูตร 25:1 ไส่น้ำมันทูทีมากเกินไป หากผสมไหม่แล้วยังไม่หาย คงต้องพึ่งช่างถอดลูกสูบออกมาดูว่าแหวนหักหรือไม่ครับ สำหรับปัญหาดึงแล้วไม่คืนกลับ แสดงว่าจานสปริงลานดึงขาดแล้วครับ เปลี่ยนข้างในก็หายครับ


แกะแล้วพบว่า
1.สปริงครัชขาด ต้องชื้อร้านการเกษตรหรือร้านอะไหล่ทั่วไปครับ อยู่นครปฐมครับ
อยากจะเปลี่ยนแค่สปริง ไม่อยากเปลี่ยนทั้งคลัช
2.ลานสปริงสตารท์หลุด ม้วนใหม่แล้วมันไม่ดึงเชือกลับสงสัยม้วนผิด ผมม้วนจากด้านนอกเข้าใน
ตอนนี้ประกอบได้แล้ว ปัญหาของผมคือ ไม่ยอมปลดด้ามดึงเชือกก่อน ทำให้ม้วนลานสปริงอยู่ตำแหน่งคลายสุด
ทำให้มันไม่ยอมดึงกลับเพิ่มอีกแล้ว  หลังไปดูที่คุน tavid ลงไว้ก็เลยปลดด้ามดึงเชือกออกก่อน ทำให้สามารถม้วนสปริงเข้า
อีก 2 รอบก่อนแหย่เชือกออกทางรู แล้วผูกกับด้ามจับใหม่ เมื่อดึงเชือกออก ลานสปริงก็ดึงเชือกลับได้แล้วครับ

http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=16986.544
3.หัวเกียร์ไม่หมุนหรือฝืดมาก (อาจเป็นต้นเหตุของทั้งหมด) ต้องเปลี่ยนทั้งหัวหรือเปล่าครับ ถอดตลับลูกปืนไม่เป็นครับ
ราคาหัวเกียร์ประมาณเท่าไหร่..ครับ
4.เครื่องยนต์ยังไม่ทราบ แต่ลองหมุนมือเปล่าน่าจะยัง OK
รบกวนผู้รู้ด้วยครับ







Liked By: mskh875
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2012, 06:55:18 AM โดย amornsak » บันทึกการเข้า
supojku
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82


« ตอบ #715 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2012, 02:30:24 PM »

 สปริงคลัทมีขายทั่วไป. วิธีประกอบจานสริงมีเทคนิคคือประกอบในฝาครอบโดยม้วนไปเรื่อยๅ อย่าเอามาประกอบด้านนอกแล้วไส่ เพราะจะทำไม่ได้ และหย่อนใช้การไม่ได้.  การเปลี่ยนลูกปืนหัวเกียร์ ให้ถอดแหวนล็อกลูกปืนโดยคีมถอดแหวนล็อค ด้านติดใบมีดมีแหวนล็อคหนึ่งตัว ด้านติดด้ามจะมีแหวนล็อคสองตัว ไปยืมอู่รถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซมาถอดก็ได้ครับ แล้วดึงลูกปืนออกทั้งสองทาง. ด้านละสองตลับ ถ้าด้านติดกับด้ามเคาะลูกปืนไม่ออก. ให้เชื่อมติดกับด้านในลูกปืนแล้วดึงออก. ตอนเชื่อมระวังอย่าให้โดนเสื้อเกียร์. และต้องใช้เหล็กเส้นสองหุนเชื่อมติดด้านในลูกปืนแล้วดึงออกครับ.  หากถอดได้ก็ประกอบง่ายกว่ามาก. ยากตรงที่ถอดบางหัวถอดง่ายแทบไม่ต้องเชื่อมเลย เคาะๆก็ออก  ถ้าหากต้องการซื้อหัวเกียร์ไหม่ก็ต้องทำใจครับ เพราะจะไม่ค่อยได้ของแท้แบบติดเครื่องแท้มา  คุณภาพจะดีกว่าหน่อย แต่ถ้ามาซื้อก็ราคาตั้งแต่ 600-1300 บาทครับ มีหลายเกรดเลือกดู นับฟัน กับวัดขนาดด้ามไปด้วย จะได้ซื้อไม่ผิด  ของผมเพิ่งเปลี่ยนไปสัปดาห์ก่อนครับ ของเดิมเป็นของด้าม Robin NB411 แท้ญี่ปุ่นรุ่นหัวเกียร์สีแดงกับประกับด้ามสีแดง เปลี่ยนไหม่ราคา 1250 เขียนตัวนูนเสียสวนหรูที่หัวเกียร์ว่า Japan แต่ดูลูกปืนด้านใน เป็นลูกปืนจีน อย่างงี้เขาเรียกว่าแท้จีนครับ แต่จีนมันขายไม่ค่อยออกต้องหลอกว่าญี่ปุ่นถึงขายได้ ผมเลยต้องทนซื้อ ๆ มาไส่ซะ ไปตัดหญ้ามาได้สัปดาห์ก็ใช้ได้ แต่ไม่ค่อยลืนไหลเหมือนของเก่าครับ


Liked By: amornsak
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2012, 07:25:46 PM โดย supojku » บันทึกการเข้า
suwinai
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 466


« ตอบ #716 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2012, 06:14:55 AM »

ที่นาเป็นดินเหนียว ดินหล่มมาก ต้องใช้เครื่องกี่แรง ไช้ติดรถไถเดินตามครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
tavid
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2875



« ตอบ #717 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2012, 01:57:38 PM »

รบกวนสอบถามปัญหาเครื่องตัดหญ้า SP411
ตอนแรก start ติดสัก 5 วินาทีแล้วดับมีควันขาวมาก ลอง start อีก 2-3 ครั้งเหมือนเดิม  ลอง start อีกครั้งคราวนี้ไม่ติดและไม่ม้วนเชือกกลับ จับใบมีดหมุนดูจะฝืดๆตึงมือมากๆ เลยถ่ายน้ำมันผสมออกก่อน   เสาร์-อาทิตย์หน้าว่าจะลองแกะซ่อมดูเอง ไม่รู้ว่า สปริงคลัชขาด หรือลูกสูบติดหรือเปล่า  เครื่องใช้งานหนัก มีดฟันเจอตอกระถินบ้าง ตอนที่ยังใช้งานได้อยู่ฟังเสียงที่แกนใบมีดดัง ครืดๆ เป็นบางจังหวะ  ไม่ทราบว่าคุณ tavid มีข้อแนะนำอะไรไหมครับ
สาเหตุที่น่าเป็นไปได้ เฟืองหัวเกียร์ขัด เนื่องจากฟันไม้มากเกินไป หรืออาจจะ สปริงคลัท จานคลัทแตกก็เป็นได้ ต้องถอดหางออกมาดู แล้วลองติดเครื่องดู ถ้าหากยังมีอาการเหมือนเดิม อาจจะมีการผสมน้ำมันผิดสูตร 25:1 ไส่น้ำมันทูทีมากเกินไป หากผสมไหม่แล้วยังไม่หาย คงต้องพึ่งช่างถอดลูกสูบออกมาดูว่าแหวนหักหรือไม่ครับ สำหรับปัญหาดึงแล้วไม่คืนกลับ แสดงว่าจานสปริงลานดึงขาดแล้วครับ เปลี่ยนข้างในก็หายครับ


แกะแล้วพบว่า
1.สปริงครัชขาด ต้องชื้อร้านการเกษตรหรือร้านอะไหล่ทั่วไปครับ อยู่นครปฐมครับ
อยากจะเปลี่ยนแค่สปริง ไม่อยากเปลี่ยนทั้งคลัช
2.ลานสปริงสตารท์หลุด ม้วนใหม่แล้วมันไม่ดึงเชือกลับสงสัยม้วนผิด ผมม้วนจากด้านนอกเข้าใน
ตอนนี้ประกอบได้แล้ว ปัญหาของผมคือ ไม่ยอมปลดด้ามดึงเชือกก่อน ทำให้ม้วนลานสปริงอยู่ตำแหน่งคลายสุด
ทำให้มันไม่ยอมดึงกลับเพิ่มอีกแล้ว  หลังไปดูที่คุน tavid ลงไว้ก็เลยปลดด้ามดึงเชือกออกก่อน ทำให้สามารถม้วนสปริงเข้า
อีก 2 รอบก่อนแหย่เชือกออกทางรู แล้วผูกกับด้ามจับใหม่ เมื่อดึงเชือกออก ลานสปริงก็ดึงเชือกลับได้แล้วครับ

http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=16986.544
3.หัวเกียร์ไม่หมุนหรือฝืดมาก (อาจเป็นต้นเหตุของทั้งหมด) ต้องเปลี่ยนทั้งหัวหรือเปล่าครับ ถอดตลับลูกปืนไม่เป็นครับ
ราคาหัวเกียร์ประมาณเท่าไหร่..ครับ
4.เครื่องยนต์ยังไม่ทราบ แต่ลองหมุนมือเปล่าน่าจะยัง OK
รบกวนผู้รู้ด้วยครับ








สปริงครัชเปลี่ยนใหม่ได้อันละสามสิบกว่าบาท แต่ใช้ไม่กี่วันก็จะขาดอีก เพราะไม่ได้แก้ที่สาเหตุ สาเหตุที่สปริงครัชขาดเกิดจากบูชกกเพลาสึก วิธีแก้ไม่ต้องเปลี่ยนบูชกกเพลาเพราะเปลี่ยนแล้วก็จะสึกอีก ถ้าจะแก้ให้จบต้องใช้ชุดอัพเกรดตามลิ้งนี้นะครับ เริ่มจากกระทู้ที่#803

http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=16986.800

หัวเกียร์ปกติก็จะมีความฝืดหน่อยๆถ้าหมุนแล้วไม่หนักมือมากนักก็ยังสามารถใช้ต่อได้จนกว่าจะแตกหรือเฟืองรูด ส่วนตลับลูกปืนไม่ค่อยเจอเสีย ลองจับตรงแกนแล้วโยกซ้ายขวาดู ถ้าไม่หลวมคลอนก็ยังไม่เสีย อย่าไปถอดให้เสียของ ให้ทำความสะอาดเอาเศษดินเศษหญ้าออกให้หมด แล้วอัดจารบีเติมเข้าไปสักหน่อยโดยใช้หลอดฉีดยา(ไซริ้ง) วิธีถอดลูกปืนออกจากหัวเกียร์ ให้ถอดคลิบล๊อกออกถ้าไม่มีคีมถอดคลิบก็สามารถใช้คีมปากจิ้งจกปลายแหลมแทนได้ แล้วเอาหัวเกียร์ไปลนไฟตรงบริเวณปลอกด้านนอกของลูกปืน จะทำให้ตัวเสื้อหัวเกียร์ที่เป็นอลูมีเนียมจะขยายตัวเนื่องจากโดนความร้อน แล้วก็เคาะลูกปืนก้จะหลุดออกมาอย่างง่ายดาย

 ส่วนหัวเกียร์ของญี่ปุ่นตอนนี้ไม่ต้องไปหาหรอกครับ เพราะเขาย้ายโรงงานมาผลิตที่จีนหมดแล้ว ทั้งมากีต้าและโรบิ้น ถ้าเป็นของแท้ญี่ปุ่นจริงๆก็อาจจะมีค้างสต๊อกแต่ราคาอยู่ที่ราวๆ3พันกว่าๆ ซื้อเครื่องจีนได้ทั้งเครื่อง
  ส่วนของS-POWER ก็ยังมีขายครับ ราคาไม่ถึงพันบาท ความทนทานก็พอสมควร   

 
บันทึกการเข้า

เยี่ยมร้านตาวิด  http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=48283.0
tavid
Moderator
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2875



« ตอบ #718 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2012, 02:07:52 PM »

ที่นาเป็นดินเหนียว ดินหล่มมาก ต้องใช้เครื่องกี่แรง ไช้ติดรถไถเดินตามครับ ขอบคุณครับ

รถไถแรงม้าเยอะไม่ได้หมายความว่าจะสามารถลุยหล่มได้ดี เพราะไม่ว่าเครื่องยนต์จะแรงสักแค่ไหน ต่อให้ร้อยแรงม้าถ้าติดหล่มแล้วล้อหมุนฟรีไม่สามารถตะกุนดินขึ้นมาจากหล่มได้ ก็ถือว่าไร้ประโยชน์ครับ นาหล่มต้องใส่ล้อใหญ่รถจะได้ไม่จม ส่วนเครื่อง7แรงม้าขึ้นไปก็ไหว แต่ถ้าใช้เครื่องที่แรงม้าสูงๆจะได้เปรียบตรงที่เราสามารถใช้มู่เล่ที่อัตราทดน้อยๆได้ สามารถทำงานได้เร็วกว่าเครื่องยนต์ที่แรงม้าน้อย
บันทึกการเข้า

เยี่ยมร้านตาวิด  http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=48283.0
suwinai
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 466


« ตอบ #719 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2012, 05:02:02 PM »

ที่นาเป็นดินเหนียว ดินหล่มมาก ต้องใช้เครื่องกี่แรง ไช้ติดรถไถเดินตามครับ ขอบคุณครับ

รถไถแรงม้าเยอะไม่ได้หมายความว่าจะสามารถลุยหล่มได้ดี เพราะไม่ว่าเครื่องยนต์จะแรงสักแค่ไหน ต่อให้ร้อยแรงม้าถ้าติดหล่มแล้วล้อหมุนฟรีไม่สามารถตะกุนดินขึ้นมาจากหล่มได้ ก็ถือว่าไร้ประโยชน์ครับ นาหล่มต้องใส่ล้อใหญ่รถจะได้ไม่จม ส่วนเครื่อง7แรงม้าขึ้นไปก็ไหว แต่ถ้าใช้เครื่องที่แรงม้าสูงๆจะได้เปรียบตรงที่เราสามารถใช้มู่เล่ที่อัตราทดน้อยๆได้ สามารถทำงานได้เร็วกว่าเครื่องยนต์ที่แรงม้าน้อย

พี่ tavidล้อรถไถเส้นผ่านศูนย์กลางสูง 41 นิ้ว กว้าง 14 นิ้ว ระบบเฟืองเกียร์พอใช้ได้ไหมครับกับการลุยนาหล่มครับ

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 [45] 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 ... 122   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: