arkamaru
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
เครื่องของผมใช้ เอฟโก้ EFCO อิตาลี่ รุ่น STARK-44 ความเร็วรอบ 13000 เครื่อง 2 จังหวะ ราคา 9900 ที่โฮมโปร พนักงานขายบอกว่ารับประกัน 2 ปี ไม่รู้ว่าจะดีรึเปล่า ก็เลยลองซื้อมาใช้ดู
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 05, 2011, 10:49:25 AM โดย arkamaru »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
เครื่องของผมใช้ เอฟโก้ EFCO อิตาลี่ รุ่น STARK-44 ความเร็วรอบ 13000 เครื่อง 2 จังหวะ ราคา 9900 ที่โฮมโปร พนักงานขายบอกว่ารับประกัน 2 ปี ไม่รู้ว่าจะดีรึเปล่า ก็เลยลองซื้อมาใช้ดู
ดีครับรุ่นนี้ใช้ดี แต่ถ้าเสียต้องทำใจเพราะอะไหล่หายาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jantanee
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 155
|
พี่เองค่ะที่คุยกับคุณวิษเมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา แต่คาดว่าคุณวิษคงจำพี่ไม่ได้เพราะพี่ซื้อเครื่องตัดหญ้ารุ่น sp11(s-powerตัวสีเขียว)ไปตั่งแต่ประมาณกลางพ.ค.แล้วค่ะ ประกอบเสร็จก็ยังไม่ได้ทดลองตัดซักที ว่าจะๆอยู่หลายครั้ง ;Dก็ไม่ได้ตัดซักทีหลังจากผ่านไป 3 เดือนพึ่งจะได้ลองใช้เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว แต่แทบไม่ได้ตัดเลยค่ะตัดไปได้แป๊ปเดียวเองค่ะ พอหญ้าเข้าไปพันใบมีดๆมันก็หยุดหมุนพอเราเร่งเครื่องใบมีดมันก็ไม่หมุนตาม แฟนพี่เองก็ไม่ได้รู้เรื่องมากนัก เค้าทำตามที่คุณวิษแนะนำแต่ยังไม่พบตัวปัญหา เค้าฝากถามมาว่าพอจะเป็นไปได้ไม๊ว่าตอนประกอบเค้าวางคลัชไม่เข้าล็อคหรืออะไรรึเปล่า(เค้าไม่สะดวกคุยเพราะทำงานอยู่ระยองค่ะพี่อยู่สมุทรปราการ เค้าจะกลับบ้านเฉพาะช่วงเสาร์-อาทิตย์ พี่เลยต้องเข้ามาถามแทนเพราะเสาร์นี้ว่าจะไปลองดูอีกครั้ง)จะโทรถามก็รู้สึกรบกวนเกินไปเลยไม่กล้าถามบ่อย แก้ๆกันเองก็ไม่ไปถึงไหนคิดว่าตนเองไม่ชำนาญตอนประกอบอาจใส่อะไรไม่ถูกล็อค จึงวานคุณวิษไขข้อข้องใจหน่อยว่ามีอะไรที่พอเป็นไปได้บ้าง หากมีภาพประกอบก็จะขอบคุณมาก เพราะไม่ค่อยกล้ารื้อเครื่องเท่าไหร่ขนาดแค่ประกอบยังลำบากเลยค่ะ กลัวไปไขอะไรผิดจากเดิมจะยิ่งไปกันใหญ่ ขอโท้ษที่ต้องรบกวนนะคะจากผู้ไม่รู้จริงๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
รบกวนพี่ช่วยถ่ายรูปตัวครัชให้ผมดูชัดๆหน่อยครับ จะได้วิเคราะห์อาการถูก แต่เท่าที่ฟังอาการน่าจะเกิดจากครัชค้างไม่ยอมกาง เนื่องจากหญ้าพันแล้วพี่ไม่ยอมแกะหญ้าออก แต่กลับเร่งเครื่องนานเกินจนผ้าครัชเสียดสีกับจานครัชทำให้เกิดความร้อนสูงมากอาจทำให้ผ้าครัชไหม้ และไม่ยอมกางเนื่องจากสปริงตายจากความร้อนสูง ผมก็ได้แนะนำให้แฟนพี่ลองใช้ไขควงปากแบนง้างตัวครัชดูเพื่อทำการexerciseครัชดูก่อนเพราะมันอาจค้างเนื่องจากการขยายตัวของเหล็กตอนเกิดความร้อน และเป็นการลองดูว่าสปริงครัชยังปกติอยู่หรือปล่าว แล้วหลังจากนั้นพี่ก็เงียบหายไปเลยไม่แจ้งให้ผมทราบเลยว่าผลเป็นยังไงบ้าง ผมเข้าใจว่าแก้ปัญหาได้แล้วเสียอีก และผมก็ได้บอกไปแล้วว่าถ้าทำตามที่แนะนำไปแล้วไม่หายก็หมายถึงต้องเปลี่ยนชุดครัชใหม่รวมทั้งสปริงซึ่งเปลี่ยนเองได้ไม่ยากครับ และผมก็บอกพี่ไว้แล้วว่าชุดครัชผมมีให้เปลี่ยนแค่พี่โทรมาบอกผมสักคำ ผมจะได้รีบส่งไปให้ครับ
ปล.เท่าที่สอบถามการประกอบเครื่องของพี่น่าจะถูกต้องนะครับ ตามที่ผมบอกไว้ทางโทรศัพท์นั่นแหละครับว่าปัญหาอยู่ที่"ครัช"นั่นแหละครับไม่มีตัวอื่นอีกแล้ว
***ถ้ามีปัญหาโทรมาเถอะครับอย่าได้เกรงใจ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2013, 09:43:19 AM โดย tavid »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jantanee
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 155
|
ขอบคุณมากนะคะ เดี๋ยวเค้ากลับมาอาทิตย์นี้ พี่จะให้แฟนลองทำดู แต่พี่ไม่ได้ไม่แกะหญ้าออกนะคะคือพอหญ้าพันมันก็ไม่ทำงานต่อเลยพอสลัดหญ้าออกหมด ก็กดสตาร์ทต่อใบมีดมันก็ไม่หมุน ก็หยุดไม่ได้ตัดต่อเลยค่ะ พี่เองไม่ได้เห็นตอนแฟนทำเพราะเค้านั่งแก้อยู่คนเดียว แต่พี่ถามเค้าว่าน้องเค้าว่ายังไง เค้าบอกคุณวิษแนะนำให้ดูที่คลัชว่าค้างไม้แต่เค้าไม่กล้าแกะดูกลัวเจ๊ง แล้วเค้านั่งซ่อมต่อเห็นนั่งจับนั่งคลำแต่ตรงก้านว่ามันเข้าล็อคเข้าที่รึเปล่า ซักพักพี่ไปถามอีกทีบอกแก้ได้ไหมเค้าบอกยังไม่ได้ ไม่เป็นไรเดี๋ยวลองไปถามลูกน้องเค้าดู(พอดีลูกน้องเค้ามีสวนอยู่ที่จันใช้เครื่องตัดหญ้าบ่อย)ปรากฏว่าวันนี้พี่โทรไปถามตอนเย็นลูกน้องเค้าก็ไม่รู้เช่นกัน คือพยายามแก้ปัญหากันเองก่อนไม่ใช่มีอะไรก็โทรไปกวน พอแก้ต่อไม่ได้พี่เลยลองเข้ามาถามคุณในกระทู้ดู เพราะต้องเรียนตามสัตย์จริงว่าเกรงใจไม่กล้าโทรแต่คิดว่าการถามในกระทู้คุณสามารถเข้ามาตอบได้เมื่อว่าง ไม่มีอะไรนอกเหนือจากนี้เลยค่ะ คนไม่มีความรู้เรื่องช่างก็อย่างนี้แหละค่ะจะขันจะไขอะไรก็กล้าๆกลัวๆดูแล้วอาจน่ารำคาญ เดี๋ยวพี่จะลองที่แนะนำดูนะคะผลเป็นยังไงจะแจ้งให้ทราบค่ะ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2011, 01:23:37 AM โดย jantanee »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
สวัสดีครับพี่ jantanee
ตอนที่คุยกับแฟนพี่ผมก็วิเคราะห์อาการให้แล้วว่าปัญหาเกิดจากครัช(ครัชค้าง) ไม่ใช่เกิดจากตัวก้านหรือหัวเกียร์ ถ้าไม่กล้าแกะเดี๋ยวผมจะไปถ่ายรูปวิธีการเปลี่ยนครัชให้ครับ ลองทำเองดูครับผมเชื่อว่าทำได้ ไม่มีอะไรยาก ครั้งแรกก็อย่างนี้แหละครับเป็นเรื่องปกติถ้าทำได้ครั้งต่อไปก็ไม่ใช่เรื่องยากและก็เป็นความภูมิใจที่เราซ่อมเองได้ แต่ถ้าไม่ได้จริงๆแล้วผมจะเปลี่ยนตัวใหม่ให้พี่
ปล.บอกแฟนพี่ว่าให้แกะถอดรื้อซ่อมได้ตามสบายไม่ต้องกลัวพัง ตัวไหนพังบอกผม ผมจะส่งไปให้ ไม่ต้องกลัวอะไหล่มีครบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jantanee
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 155
|
ขอบคุณมากๆเลยค่ะ จะลองดูค่ะ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
paul chen
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
ผมแฟนพี่ Jantanee ครับ ผมมีข้อสังเกตเพิ่มเติมดังนี้ครับ เมื่อทำการแยกแกนขับใบมีดและตัวเครื่องออกจากกัน ผมลองหมุนถ้วยคลัชดู ปรากฏว่าใบมีดไม่หมุน แต่เมื่อดึงถ้วยให้ขยับออกมาพบว่าใบมีดหมุนไปพร้อม ๆ กับถ้วยคลัช ผมเลยมีข้อสงสัยว่าแกนถ้วยคลัชสามารถเคลื่อนได้หรือไม่ ถ้าได้จะมีวิธีการใดบ้างที่จะเป็นจุดสังเกตขณะประกอบแกนว่าตำแหน่งสวมพอดีกับคลัช
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2011, 09:06:27 PM โดย paul chen »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
ผมแฟนพี่ Jantanee ครับ ผมมีข้อสังเกตเพิ่มเติมดังนี้ครับ เมื่อทำการแยกแกนขับใบมีดและตัวเครื่องออกจากกัน ผมลองหมุนถ้วยคลัชดู ปรากฏว่าใบมีดไม่หมุน แต่เมื่อดึงถ้วยให้ขยับออกมาพบว่าใบมีดหมุนไปพร้อม ๆ กับถ้วยคลัช ผมเลยมีข้อสงสัยว่าแกนถ้วยคลัชสามารถเคลื่อนได้หรือไม่ ถ้าได้จะมีวิธีการใดบ้างที่จะเป็นจุดสังเกตขณะประกอบแกนว่าตำแหน่งสวมพอดีกับคลัช
ถ้าอาการนี้ตัวการไม่ใช่ครัชครับ เครื่องรุ่นนี้จานครัชกับแกนเพลาจะเชื่อมต่อกันด้วยเกลียว ตรงแกนเพลาจะเป็นเกลียวตัวผู้ส่วนที่จานครัชจะเป็นตัวเมียเป็นแบบเกลียวซ้ายหมายถึงถ้าขันเข้าจะต้องหมุนทวนเข็มนาฬิกาถ้าขันออกให้หมุนตามเข็มนาฬิกา ถ้าอาการนี้น่าจะเกิดการฟรีตรงจานครัชครับสังเกตุจะมีรอยเชื่อมตรงกึ่งกลางของจานครัช ให้สังเกตุดูตรงรอยต่อหรือลองขยับดูว่าขาดหรือปล่าว ถ้าไม่ขาดคงต้องถอดจานครัชออกมาดูครับ วิธีการถอดผมจะลงรายละเอียดให้เดี๋ยวขอไปถ่ายรูปมาก่อน และรบกวนพี่ช่วยถ่ายรูปตรงจานครัชแบบชัดๆให้ผมดูนิดนึงนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
The Pic
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 1
|
เรียน คุณtavid ช่วยแจ้งราคา s-power sp 11 พร้อมจัดส่งที่หัวหิน.ด้วยครับ nengsport@gmail.com ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
e20wac
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 58
|
ผมเห็นใจ คุณ tavid ครับ เพื่อนๆ ที่จะสอบถามราคาเครื่องตัดหญ้า ช่วยกรุณาส่งข้อความถึงคุณ tavid นะครับ อย่าได้โพสต์ลงบนบอร์ดครับ ก่อนผมก็เคย แต่ตอนนี้ผมเข้าใจ บอร์ดนี้ให้ความรู้เรื่องเครื่องตัดหญ่้าเป็นหลักครับ ช่วยๆกันหน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kiddeedee
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 34
คิดเอาไว้ ทำให้ได้ ใจเป็นใหญ่
|
สวัสดีครับ...
เครื่องตัดหญ้า sp-11(สีเขียว)ที่ใช้งานอยู่ สตาร์ทไม่ติดครับ เปลี่ยนหัวเทียนแล้วก็ยังไม่ติด ได้ลองเปิดคลายน็อตใต้สวิทย์น้ำมันไม่มีน้ำมันไหลออกมาครับ และได้ลองเปิดสวิทย์ให้น้ำมันไหล ก็ไม่มีน้ำมันไหลแต่ประการใดครับ ผมจะต้องทำอย่างไหร่ให้เครื่องตัดหญ้าสามารถใช้งานได้ดังเดิม รบกวนด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ขยันทำเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก...
กำลัีงกาย กำลังความคิด กำลังใจ
|
|
|
paul chen
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
ผมแฟนพี่ Jantanee ครับ ผมมีข้อสังเกตเพิ่มเติมดังนี้ครับ เมื่อทำการแยกแกนขับใบมีดและตัวเครื่องออกจากกัน ผมลองหมุนถ้วยคลัชดู ปรากฏว่าใบมีดไม่หมุน แต่เมื่อดึงถ้วยให้ขยับออกมาพบว่าใบมีดหมุนไปพร้อม ๆ กับถ้วยคลัช ผมเลยมีข้อสงสัยว่าแกนถ้วยคลัชสามารถเคลื่อนได้หรือไม่ ถ้าได้จะมีวิธีการใดบ้างที่จะเป็นจุดสังเกตขณะประกอบแกนว่าตำแหน่งสวมพอดีกับคลัช
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
paul chen
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
ผมแฟนพี่ Jantanee ครับ ผมมีข้อสังเกตเพิ่มเติมดังนี้ครับ เมื่อทำการแยกแกนขับใบมีดและตัวเครื่องออกจากกัน ผมลองหมุนถ้วยคลัชดู ปรากฏว่าใบมีดไม่หมุน แต่เมื่อดึงถ้วยให้ขยับออกมาพบว่าใบมีดหมุนไปพร้อม ๆ กับถ้วยคลัช ผมเลยมีข้อสงสัยว่าแกนถ้วยคลัชสามารถเคลื่อนได้หรือไม่ ถ้าได้จะมีวิธีการใดบ้างที่จะเป็นจุดสังเกตขณะประกอบแกนว่าตำแหน่งสวมพอดีกับคลัช
วันเสาร์นี้ผมจะทำการถอดและถ่ายรูปมาให้ดูนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
สวัสดีครับ...
เครื่องตัดหญ้า sp-11(สีเขียว)ที่ใช้งานอยู่ สตาร์ทไม่ติดครับ เปลี่ยนหัวเทียนแล้วก็ยังไม่ติด ได้ลองเปิดคลายน็อตใต้สวิทย์น้ำมันไม่มีน้ำมันไหลออกมาครับ และได้ลองเปิดสวิทย์ให้น้ำมันไหล ก็ไม่มีน้ำมันไหลแต่ประการใดครับ ผมจะต้องทำอย่างไหร่ให้เครื่องตัดหญ้าสามารถใช้งานได้ดังเดิม รบกวนด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
ถ้าเปิดก๊อกน้ำมันแล้วไม่มีน้ำมันไหลเข้าในถ้วยคาบิว แสดงว่าเกิดการอุดตันของทางเดินน้ำมันครับ อาจเกิดจากน้ำมันไม่สะอาด จะต้องทำการล้างคาบิวแล้วล่ะครับ ให้เน้นทำความสะอาดและเป่าวาล์วลูกลอยนะครับ เพราะตรงนั้นจะเป็นวาล์วปล่อยน้ำมันลงสู่ถ้วยคาบิวถ้ามีตะกอนหรือผงฝุ่นไปขวางอยู่จะทำให้น้ำมันไม่ลง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
JEE_SAK
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
เสื้อสูบเป็นอลูมิเนียมฉีดแข็งและลื่นมากต้องใช้หินเจียร์คอยาวหรือ สว่านติดปลายหินน้ำมันขัดเอาโดยต้องถอดเสื้อสูบออกมาขัดครับแล้วตามด้วย กระดาษทรายเบอร์ละเอียดอีกรอบแต่ก่อนจะเปิดเสื้อสูบจะต้องมั่นใจก่อนว่าได้ ปรับจูนเข็มน้ำมันถูกต้องแล้ว และได้ถอดคอคาบิวออกมาส่องดูรอยที่ลูกสูบและ มั่นใจว่าลูกสูบเป็นรอยจริงๆจึงจะถอดเสื้อสูบครับ
ปล.แต่ตอนนี้ผมมานั่งคิดใหม่แล้วว่าเสียเวลาถอดมาขัดครับเพราะลูกสูบชุดละร้อยกว่าบาท ใช้งานไปก่อนลูกหลวมแล้วค่อยเปลี่ยนและขัดทีเดียวดีกว่า
***** ขอบคุณคุณtavid ผมเลือก ไม่ขัดครับ วันนี้ประกอบเข้าไปแล้ว ทำให้ได้ประสบการณ์ใหม่ เพราะหลังจากประกอบเข้าไปแล้ว สตาร์ทยังไงก็ไม่ติด เกือบชั่วโมง เป็นเครื่อง 2 จังหวะ ถังข้างล่างครับ ก็เลยลองผสมน้ำมันไม่ตามสูตร 25:1 โดยผสมให้ ออโต้ลูปน้อยลงกว่าตามอัตราส่วนที่กำหนด(ประมาณเอา) แล้วใส่ลงถังน้ำมันให้พอประมาณ ปั้มน้ำมันขึ้นเติมหลอดที่คาร์บู สตาร์ท 2 - 3 ทีเครื่องติด เดินเครื่องไปสักพักก็ดับเครื่อง แล้วเติมน้ำมันอัตราส่วน 25:1 ลงไปตามปกติ สตาร์ท์ใหม่ทีเดียวติด ก็เลยตัดหญ้าไปประมาณชั่วโมงหนึ่ง อาการเครื่องก็ปกติ ลองดูนะครับ เครื่องใครทิ้งไว้นานแล้วติดยาก ลองสูตรนี้ดู แต่น่าจะเฉพาะสตาร์ทและอุ่นเครื่องนิดหน่อยเท่านั้น หลังจากเครื่องติดแล้วควรเป็นไปตามอัตราส่วนที่กำหนดนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|