หน้า: 1 ... 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 [54] 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 ... 89   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ใครจะซื้อเครื่องตัดหญ้าจีนผมจะผ่าให้ดู  (อ่าน 1265640 ครั้ง)
Bug_nung และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tavid
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2875



« ตอบ #848 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2012, 07:52:34 AM »


รบกวนสอบถามคุณวิษณุ
เคยอ่านเจอ คุณวิษณุบอกว่าสามารถให้น้ำมันเครื่องรถยนต์ผสมแทน2t ใช้กับเครื่องตัดหญ้าได้  แต่จำไม่ได้ว่ารายละเอียดเป็นยังไง
บังเอิญผมมีน้ำมันเครื่องเหลือเป็นของptt V-120 ใช้กับเครื่องเบนซิน ตามรูป รบกวนสอบถามว่าใช้ได้หรือเปล่าครับ แล้วอัตราส่วนเท่าไหร่

ขอบคุณครับ
ทศพล


น้ำมันเครื่องจะต้องเป็นเกรด API SD หรือ SD/CC อย่างในรูปอย่าใช้น้ำมันเกรดสูงกว่านี้เพราะมันจะไปหน่วงการจุดระเบิดของน้ำมันเบนซิลและระเหยตัวช้าทำให้เผาไหม้ไม่หมดครับ
  ปกติน้ำมันเครื่องจะมีค่าความหนืด(Viscosity)มากกว่าน้ำมัน2T อยู่พอสมควร เครื่องยนต์2จังหวะบางรุ่นจะแนะนำไว้ ถ้าใช้น้ำมัน2Tให้ใช้อัตรา 1:25 แต่ถ้าจะใช้น้ำมันเครื่องแทน2Tก็ให้ใช้อัตรา 1:50 แทนได้ เช่นเครื่องปั่นไฟขนาดเล็ก
ข้อดีคือประหยัดเงิน และไม่ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอไปมากกว่าการใช้2T
ส่วนข้อเสีย
1. ควันอาจจะเยอะกว่าใช้2T
2. น้ำมันเครื่องติดไฟยากกว่า2T จึงจำให้หน่วงการจุดระเบิดอยู่หน่อยๆ จะมีผลกับเครื่องยนต์ที่คอยล์จุดระเบิดจ่ายไฟไม่แรง
3. จะมีเขม่าเกาะหัวเทียนมากกว่าการใช้2T 

เลื่อยยนต์ รุ่น yd 38 มันมีที่หายใจของน้ำมันเชื้อเพลิงไหมครับ สังเกตุเห็นตอนใช้งานไปซักพักพอเปิดฝาถังเชื้อเพลิงเหมือนมีแรงดูดจนน้ำมันกระเด็น กลัวถังแตกน่ะครับ


มีท่อระบายอากาศอยู่ด้านบนครับ แต่จะมีลิ้นควบคุมความดันคอยควบคุมระดับแรงดันเอาไว้ไม่ให้สูงเกิน ซึ่งจะทำให้ภายในถังมีแรงดันอยู่นิดหน่อยแต่ไม่ทำให้ถังแตกแน่นอนครับ 
บันทึกการเข้า

เยี่ยมร้านตาวิด  http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=48283.0

artwhan
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #849 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2012, 05:24:18 PM »

พี่ tavid ครับ ผมต้องการซื้อเครื่องตัดหญ้า ราคา ซักไม่เกิน 3,000 รบกวนข้อคำแนะนำ/ข้อมูลด้วยครับ ผมลองส่งข้อความส่วนตัวถึงพี่แล้ว แต่ไม่ได้ ขอบพระคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสูงครับ
บันทึกการเข้า
max2009
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 272


« ตอบ #850 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2012, 02:43:45 PM »

 อายจัง อายจัง อายจัง อายจัง


Liked By: pongneng
บันทึกการเข้า
bookman
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18


« ตอบ #851 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 07:31:53 PM »

ขอนอกเรื่องนิดนึงนะครับ พอดีเห็นเกี่ยวกับเรื่องคาบูเหมือนกัน ผมมีรถซูซูกิ RC คันเก่าคันหนึ่ง (เพิ่งซื้อมือสองมาครับ) แต่ว่าตรงคาบูนี่สิครับ มันมีรูตรงที่ผมวงกลมเอาไว้ ไม่รู้ว่าเป็นท่อสำหรับต่อสายกับอะไร ใครรุ้บ้างช่วยทีนะครับ ไม่รู้ว่าใช้ไปนานๆจะมีผลอะไรกับเครื่องหรือเปล่า รบกวนถามพี่ดาวิดด้วยครับ
บันทึกการเข้า
ready pl
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52


« ตอบ #852 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 09:01:23 PM »

แล้วมันมีอะไรผิดปกติมั้ยล่ะครับ ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องไปสนใจมันหรอกครับ แต่เท่าที่จำได้มันเหมือนเป็นช่องระบายอากาศไรนี่แหละถ้าผิดก็ขอภัยครับไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไร
บันทึกการเข้า
ready pl
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52


« ตอบ #853 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 09:13:01 PM »

ส่วนเรื่องเครื่องตัดหญ้านะครับผมเพิ่งซื้อมาได้แค่สองวันก็พังแล้ว เค้าบอกเป็นเครื่องจีนแหละครับ ผมซื้อมาราคา5500 เค้าลดให้5พันถ้วน ปัญหาของตัวนี้คือสายพานขับวาล์วไม่ดีขาดง่าย แค่สองวันก็ขาดแล้วใช้งานไม่หนักด้วย แต่เป็นสี่จังหวะผมชอบมันปัญหาน้อยดี แต่เจ้าของร้านเค้าบอกอยู่ในระยะประกันไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเคลมได้อยู่แล้ว เปลี่ยนสายพานใหม่ก็ไม่มีปัญหาอะไรแล้วเครื่องยี่ห้อนี้เห็นคนอื่นก็เป็นเค้าบอกมันให้สายพานมาไม่ดี เครื่องก๊อปก็อย่างนี้แหละเจ้าของร้านบอก ส่วนวันจันทร์ตอนเที่ยงว่าจะไปรับเครื่องไปตัดหญ้าต่อที่ไร่ ใช้ดีอย่างไรก็จะมาบอกนะจ๊ะ
บันทึกการเข้า
bookman
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18


« ตอบ #854 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2012, 06:37:00 AM »

แล้วมันมีอะไรผิดปกติมั้ยล่ะครับ ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องไปสนใจมันหรอกครับ แต่เท่าที่จำได้มันเหมือนเป็นช่องระบายอากาศไรนี่แหละถ้าผิดก็ขอภัยครับไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไร
มีเวลาบิดคันเร่งเครื่องครับ เครื่องจะกระตุกเหมือนน้ำมันไม่ค่อยลง แต่ไม่ดับนะครับ พอผ่อนความเร็วลงก็หาย เป็นอย่างนี้ตลอด ผมเคยดูรถคนอื่นที่เป็น RC เหมือนกัน  ก็เห็นมีสายต่อไว้ครับ แต่ไม่รู้ว่าสายอะไร (เขาเองก็ไม่รู้ บอกว่าขับอย่างเดียว ซ่อมไม่เป็น)
บันทึกการเข้า
tavid
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2875



« ตอบ #855 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2012, 11:16:27 AM »

ขอนอกเรื่องนิดนึงนะครับ พอดีเห็นเกี่ยวกับเรื่องคาบูเหมือนกัน ผมมีรถซูซูกิ RC คันเก่าคันหนึ่ง (เพิ่งซื้อมือสองมาครับ) แต่ว่าตรงคาบูนี่สิครับ มันมีรูตรงที่ผมวงกลมเอาไว้ ไม่รู้ว่าเป็นท่อสำหรับต่อสายกับอะไร ใครรุ้บ้างช่วยทีนะครับ ไม่รู้ว่าใช้ไปนานๆจะมีผลอะไรกับเครื่องหรือเปล่า รบกวนถามพี่ดาวิดด้วยครับ



เป็นท่อระบายน้ำมันส่วนเกินที่ล้นออกมาครับ ปกติจะมีท่อยางต่อเอาไว้เพื่อส่งน้ำมันล้นไปปล่อยด้านล่าง ปกติเครื่องยนต์เวลาเราใช้งานจะเกิดการสั่นสะเทือนอาจมีบางจังหวะที่ลูกลอยอาจจะเปิดให้น้ำมันเข้ามามากเกินน้ำมันส่วนเกินจะถูกส่งมาทิ้งที่ท่อนี้ครับ เพื่อป้องกันน้ำมันท่วม แต่ถ้ามีน้ำมันไหลออกมาทางท่อนี้ตลอดเวลาแสดงว่าเข็มลูกลอยปิดไม่สนิท ถึงเวลาที่ต้องถอดคาบิวมาตรวจซ่อม
บันทึกการเข้า

เยี่ยมร้านตาวิด  http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=48283.0
tavid
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2875



« ตอบ #856 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2012, 11:20:10 AM »

ส่วนเรื่องเครื่องตัดหญ้านะครับผมเพิ่งซื้อมาได้แค่สองวันก็พังแล้ว เค้าบอกเป็นเครื่องจีนแหละครับ ผมซื้อมาราคา5500 เค้าลดให้5พันถ้วน ปัญหาของตัวนี้คือสายพานขับวาล์วไม่ดีขาดง่าย แค่สองวันก็ขาดแล้วใช้งานไม่หนักด้วย แต่เป็นสี่จังหวะผมชอบมันปัญหาน้อยดี แต่เจ้าของร้านเค้าบอกอยู่ในระยะประกันไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเคลมได้อยู่แล้ว เปลี่ยนสายพานใหม่ก็ไม่มีปัญหาอะไรแล้วเครื่องยี่ห้อนี้เห็นคนอื่นก็เป็นเค้าบอกมันให้สายพานมาไม่ดี เครื่องก๊อปก็อย่างนี้แหละเจ้าของร้านบอก ส่วนวันจันทร์ตอนเที่ยงว่าจะไปรับเครื่องไปตัดหญ้าต่อที่ไร่ ใช้ดีอย่างไรก็จะมาบอกนะจ๊ะ

เครื่อง4จังหวะจีนเท่าที่ทดสอบมายังไม่เจอตัวไหนผ่านเลยสักตัวครับ 
บันทึกการเข้า

เยี่ยมร้านตาวิด  http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=48283.0
tavid
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2875



« ตอบ #857 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2012, 11:54:38 AM »

การเสียหายของเครื่องยนต์ สาเหตุใหญ่ๆมีอยู่2แบบครับ
1. เสียหายจากการเสื่อมหรือหมดอายุของชิ้นส่วนอะไหล่ เนื่องจากอะไหล่ไม่ได้คุณภาพหรือหมดอายุการใช้งาน สำหรับเครื่องตัดหญ้าแล้วตัวที่จะเสื่อมก่อนเพื่อนที่เจอจะมีแค่คอยล์ไฟกับคาบูเรเตอร์ ส่วนอย่างอื่นจะเจอน้อยมาก
2. อาการเสียที่เกิดจากอุบัติเหตุหรือการกระทำของมนุษย์ เช่นตัดหญ้าไปโดนตอไม้ทำให้หัวเกียร์พัง ลืมผสมน้ำมันออโตลูป ฯลฯ

ก่อนหน้านี้ที่เคยโทรคุยกันที่ผมแนะนำพี่ให้เปลี่ยนแผ่นเพลท เพื่อจะได้ป้องกันเรื่องเพลาและสปริงครัชขาด เพราะเครื่องใช้งานค่อนข้างหนัก

ถ้าให้ผมวิเคราะห์ สาเหตุน่าจะเกิดจากสปริงครัชขาดแล้วเข้าไปอุดรูของจานครัชทำให้เพลาล๊อกไม่สามารถหมุนได้ และมือยังคงกำคันเร่งอยู่ ยังมีเชื้อเพลงหลงเหลืออยู่ในห้องลูกสูบ และเป็นช่วงจังหวะที่จุดระเบิดพอดี ทำให้เกิดแรงอัดขึ้นในห้องลูกสูบ แต่ลูกสูบไม่สามารถถอยลงมาได้เพราะสปริงครัชมันไปอัดเพลาอยู่ แรงดันที่เกิดจากการเผาไหม้ในห้องลูกสูบมันไม่มีทางไป ชิ้นส่วนที่ต้องพลีชีพก็คือแหวนลูกสูบเพราะมันต้านแรงดันเอาไว้ไม่อยู่ จึงทำให้แหวนหัก

 ตัวการของเรื่องนี้คือสปริงครัชตัวเดียวครับ ขอฟันธง ซึ่งถ้าสปริงครัชขาดแล้วทำให้เกิดความเสียหายแบบนี้ได้มีโอกาสเป็นไปได้น้อยมากครับแต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้ เท่าที่เจอเมื่อสปริงขาดแล้วถ้ามันเข้าไปอุดในจานครัชก็แค่ทำให้เครื่องยนต์ดับและดึงสตาร์ทไม่หมุนแค่นั้น หาสปริงมาใส่ก็ใช้งานต่อได้ แต่ของพี่เป็นจังหวะที่มีการจุดระเบิดพอดี ก็เลยปะเหมาะเคราะห์ร้าย ซึ่งที่จริงถ้าพี่โทรหาผมสักนิดก่อนยกเครื่องไปซ่อมก็จะไม่ต้องเสียเงินถึงพันกว่าบาทครับ   
 
 เรื่องของเพลาหลุดและสปริงครัชขาดผมได้ศึกษาและทดลองแก้ปัญหานี้อยู่เป็นปีๆ จึงพบวิธีการแก้ปัญหานี้โดยการใช้ชุดแผ่นแพลทอัพเกรดเครื่องเข้ามาแก้ไขปัญหาตรงนี้ซึ่งก็ได้ผลดีมากๆสำหรับเครื่องที่ใช้งานหนักๆ
 
 ส่วนเรื่องอายุการใช้งาน มันใจได้ว่าใช้งานได้ไม่น้อยกว่า5ปี และถ้าบำรุงรักษาดีๆอายุการใช้งานเครื่องจะนานกว่านี้ เครื่องของผมเองตอนนี้ย่างเข้าปีที่5แล้วใช้งานค่อนข้างเยอะใช้งานแบบไม่ค่อยถนอมเครื่องเท่าไหร่ เพื่อนบ้านมายืมใช้บ่อย สภาพเครื่องยนต์ยังแน่นดีอยู่ คอยล์ไฟ คาบิว ยังทำงานได้สมบูรณ์ เครื่องยนต์ยังสตาร์ทติดง่าย

       


ขอบคุณครับ ตาวิด ;)ที่ให้คำแนะนำที่ดีมาตลอด และต้องขอโทษด้วยครับที่ผมใจร้อนเองเพราะคิดว่าคงเสียไม่มากเลยยกเครื่องไปให้ช่างในตัวเมืองสุ1000ตรวจซ่อม
พอไปรับเครื่องช่างบอกค่าซ่อมพร้อมอะหลั่ยผมยังมึนเลยครับ เศร้า แต่ก็ต้องยอมจ่ายเพราะคิดว่าคงจบไม่มีปัญหาแล้ว พอรับเครื่องกลับมาใช้งานได้ 2วัน
วันที่3 ตัดหญ้าไปได้ยกแรก พักเครื่อง 30นาทึ เติมน้ำมันพอตัดต่อได้ประมาณ 10นาที เครื่องก็เกิดอาการจามฟึดๆไม่มีกำลังตัด ผมเลยโทรขอคำแนะนำจากตาวิด ให้ลองถอดคาร์บูล้างดู หลังจากผมทำตามคำแนะนำก็ไม่หาย ผมเลยถอดเอาเครื่องกลับมาจากสุ1000ด้วย วันนี้ผมได้จัดส่งไปให้ ตาวิดช่วยตรวจสอบแก้ไขให้ดีกว่า เพราะผมไม่มั่นใจช่างที่ร้านแล้วครับ เศร้า

ผมเองอาจจะขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้งานและปะเหมาะเคราะห์ร้ายเลยทำให้เครื่องเสียเร็วกว่าที่ควรจะเป็น เหมือนเราใช้รถน่ะครับเพราะการที่เราขับรถได้ไม่ได้หมายความว่าเราขับรถเป็น ถือว่าได้ประสบการณ์ราคาแพงไปหน่อยครับ ยิ้ม







มารายงานผลการซ่อมครับสำหรับเครื่อง SP-11 ของพี่ NTI

หลังจากได้รับเครื่อง ทดลองเติมน้ำมันติดเครื่องดู มีอาการเครื่องกระตุกๆทำท่าจะดับดีไม่ดับดี เร่งขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้างเหมือนการจุดระเบิดผิดปกติ ลองถอดหัวเทียนออกมาตรวจเช็กประกายไฟดูก็ออกปกติ ไฟแรงดีด้วย แต่อาการน่าจะเกิดจากระบบไฟแน่ๆไม่ใช่อาการของน้ำมันแน่นอน ก็ต้องรื้อเครื่องเพื่อตรวจดูคอยล์ซะหน่อย สงสัยว่าทำไมจังหวะการจุดระเบิดถึงได้ผิดเพี้ยนไป เหมือนไฟออกไม่สม่ำเสมอ

แค่ยกถังน้ำมันออกมาก็เจอตัวการเลยครับ สายไฟดับเครื่องของคอยล์มาโผล่ผิดตำแหน่ง


คงเนื่องจากช่างคนที่ซ่อมมาก่อนหน้านี้เดินสายไฟมาขึ้นผิดที่จึงทำให้ฝาครอบเครื่องไปกดสายไฟจนทำให้ฉนวนเป็นรอยจนถึงทองแดง พอติดเครื่องจะเกิดการสั่นสะเทือนทำให้สายทองแดงไปแตะกับตัวถังเครื่องยนต์ซึ่งเป็นกราวด์ ทำให้เครื่องมีอาการดับๆติดๆบางทีก็ติดยาว บางทีก็กระตุกๆ

ดูชัดๆสายไฟโดนฝาเครื่องกินจนทองแดงโผล่และไปแตะกับตัวเครื่องยนต์ที่เป็นโลหะ


จัดการตัดต่อบัดกรีสายไฟใหม่ชั้นในใส่ท่อหดแล้วพันทับด้วยเทป3Mอีกชั้น เลื่อนตำแหน่งสายไฟไปในตำแหน่งเดิมที่มันเคยอยู่


ประกอบเครื่องทดสอบดูอีกครั้ง ปราก็ว่าเครื่องเดินได้เรียบเร่งเครื่องได้เป็นปกติ เมื่อเครื่องรันได้ปกติก็ต้องมาทำการตรวจสอบชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องว่ายังอยู่ในสภาพดีอยู่หรือไม่ มีส่วนใดที่ต้องต้องทำการแก้ไข เป็การทำ Preventive Maintenance ไปด้วยเลย

-ถอดคาบิวออกมาล้าง เจอนัตยึดกรองอากาศมีสภาพอย่างในรูป และไส้กรองฟองน้ำหายไป


เปิดลูกถ้วยคาบิวออกมาเจอปะเก็นเริ่มบวม ปะเก็นบางส่วนยืดไปสัมผัสกับขาลูกลอย มีโอกาศที่จะทำให้การปิดเปิดน้ำมันผิดปกติได้


ท่อน้ำมันมีรอยปริแตกแต่ยังไม่ถึงกับรั่วแต่เริ่มมีซึมๆ เจออย่างนี้อย่าเอาไว้ครับ เปลี่ยนโลด ใช้ท่อน้ำมันของรถยนต์อย่างดีไปเลยใช้กันลืม


หัวเทียนอันเดิมติดมากับเครื่องใช้มาเกือบ2ปีแล้ว เริ่มมีอาการบอด เปลี่ยนไปเลยครับหัวละ50บาทเอง
บันทึกการเข้า

เยี่ยมร้านตาวิด  http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=48283.0
tavid
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2875



« ตอบ #858 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2012, 12:04:39 PM »

ดูผลงานอาจจะเลอะไปหน่อยนะครับ ถ่ายตอนยังไม่ได้ล้างเครื่อง

เปลี่ยนปะเก็นอ่างน้ำมันเอาแบบอย่างดีหน่อยแบบนี้จะไม่ค่อยยืดหรือบวม


อันเก่ายังพอใช้ได้ แต่เปลี่ยนดีกว่าราคาไม่แพง


ใส่แบบนี้


เปลี่ยนนัตใหม่ อาจจะเขลอะหน่อยเดี๋ยวค่อยล้างทีหลัง ที่จริงต้องล้างก่อนอย่าขี้เกียจตามผมนะ


หาฟองน้ำอันใหม่มาใส่


เสร็จแล้วต้องวัดกำลังอัดของเครื่องยนต์ด้วยจะมีช่างที่ไหนทำบ้างไหมเนี่ย ได้40psi เท่าเครื่องใหม่แป๊ะๆเลย แน่นๆฟิต


เสร็จแล้วถ่ายคลิบไว้เป็นหลักฐาน


บันทึกการเข้า

เยี่ยมร้านตาวิด  http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=48283.0
KENETIC_E®
"เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ"
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3083


จักสร้างฝันให้เป็นจริงจงได้


« ตอบ #859 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2012, 07:06:11 PM »


สอบถามท่าน tavid หน่อยนะครับ เรื่องเจ้าเกจวัดแรงอัดของเครื่องยนต์ไม่ทราบว่าท่านสร้างมาจากเกจวัดลมยางรถยนต์ใช่หรือไม่ครับ และใช้งานอย่างไรครับ มีวิธีการดัดแปลงด้วยก็จะดีครับ เผื่อว่าจะจำไว้ในวันข้างหน้าที่อาจจะจำเป็นต้องใช้น่ะครับ
ขอขอบพระคุณคุณ tavid ด้วยนะครับ สำหรับสิ่งดีๆ ที่เอามาแบ่งปันกันครับ
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

"If tomorrow never comes."  อาจไม่มีพรุ่งนี้ให้ได้เห็น...
กระทู้ส่วนตัว :  สวน(ป่า)ออมรัก  *ขออภัย จำกัดสิทธิ์การใส่ Link-URL ในลายเซ็น*
พี่ณัฐ
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1338


« ตอบ #860 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2012, 09:52:06 PM »

ขอขอบคุณtavidมากครับ ยิ้มเท่ห์
ทำให้ผมและเพื่อนๆได้เห็นความแตกต่างระหว่างความเป็นช่างมืออาชีพ กับฅนที่มีอาชีพแค่เป็นช่าง ได้เป็นอย่างดีเลยครับ ยิงฟันยิ้ม


Liked By: KENETIC_E®, tavid, Only_You
บันทึกการเข้า

T.087-3293576
 *ขออภัย จำกัดสิทธิ์การใส่ Link-URL ในลายเซ็น*
tavid
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2875



« ตอบ #861 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2012, 07:58:12 AM »


สอบถามท่าน tavid หน่อยนะครับ เรื่องเจ้าเกจวัดแรงอัดของเครื่องยนต์ไม่ทราบว่าท่านสร้างมาจากเกจวัดลมยางรถยนต์ใช่หรือไม่ครับ และใช้งานอย่างไรครับ มีวิธีการดัดแปลงด้วยก็จะดีครับ เผื่อว่าจะจำไว้ในวันข้างหน้าที่อาจจะจำเป็นต้องใช้น่ะครับ
ขอขอบพระคุณคุณ tavid ด้วยนะครับ สำหรับสิ่งดีๆ ที่เอามาแบ่งปันกันครับ
ขอบคุณครับ


ใช่แล้วครับ ผมทำจากเกจวัดลมยางรถยนต์ เดี๋ยวค่อยถ่ายรูปตัวเต็มให้ดูครับ ทำเองง่ายๆลงทุนไม่ถึง200บาท ใช้เกจวัดลมยางต่อกับท่อยางขนาด5/8" อีกด้านต่อกับเกลียวทองเหลือง NPT ขนาด3/8" (เป็นข้อต่อเกลียวที่ใช้กับปั๊มลมหาซื้อได้ตามร้านอะไหล่ยนต์) รายละเอียดและรูปประกอบจะลงให้พรุ่งนี้อีกทีนะครับ
 วิธีใช้งาน ให้ถอดหัวเทียนออกแล้วขันด้านที่เป็นเกลียวทองเหลืองลงไปในรูหัวเทียนแทน เร่งคันเร่งให้สุด แล้วดึงเชือกสตาร์ทเร็วๆสัก3ครั้ง(เท่าที่ทดสอบไม่ว่าจะดึงกี่ครั้งก็จะได้แรงดันเท่ากันหมด) ปกติถ้าเป็นเครื่องตัดหญ้า2จังหวะเครื่องใหม่ๆ จะวัดได้40psi ถ้าเครื่องเริ่มหลวมก็จะลดลง ถ้าวัดแล้วได้ค่าน้อย ให้เติมน้ำมันเครื่องสัก1ช้อนชาลงในช่องหัวเทียนแล้วลองวัดใหม่อีกรอบถ้าได้ค่าเพิ่มขึ้นแสดงว่าเครื่องหลวมอย่างไม่ต้องสงสัย  วิธีนี้ทำให้เราสามารถประเมินอาการเสียได้เร็วยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องถอดชุดลูกสูบออกมาวัดให้เสียเวลา

ปล. ค่าแรงดันที่วัดได้นี้อาจไม่ใช่ค่ามาตรฐาน เพราะตัวเกจวัดลมของผมซื้อตามตลาดนัด ไม่มี Certificate และยังไม่ได้ Calibrate ผมใช้วิธีการวัดเทียบเอาจากเครื่องยนต์ตัวใหม่ๆวัดหลายๆตัวเพื่อหาค่าเฉลี่ย ได้เท่าไหร่ก็เอาค่านั้นมาเป็นมาตรฐานของผมเอง 
บันทึกการเข้า

เยี่ยมร้านตาวิด  http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=48283.0
nitit_tipnee
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1653


ไม่หวัง แต่ไม่หยุด


« ตอบ #862 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2012, 09:28:15 AM »

ขอนอกเรื่องนิดนึงนะครับ พอดีเห็นเกี่ยวกับเรื่องคาบูเหมือนกัน ผมมีรถซูซูกิ RC คันเก่าคันหนึ่ง (เพิ่งซื้อมือสองมาครับ) แต่ว่าตรงคาบูนี่สิครับ มันมีรูตรงที่ผมวงกลมเอาไว้ ไม่รู้ว่าเป็นท่อสำหรับต่อสายกับอะไร ใครรุ้บ้างช่วยทีนะครับ ไม่รู้ว่าใช้ไปนานๆจะมีผลอะไรกับเครื่องหรือเปล่า รบกวนถามพี่ดาวิดด้วยครับ



เป็นท่อระบายน้ำมันส่วนเกินที่ล้นออกมาครับ ปกติจะมีท่อยางต่อเอาไว้เพื่อส่งน้ำมันล้นไปปล่อยด้านล่าง ปกติเครื่องยนต์เวลาเราใช้งานจะเกิดการสั่นสะเทือนอาจมีบางจังหวะที่ลูกลอยอาจจะเปิดให้น้ำมันเข้ามามากเกินน้ำมันส่วนเกินจะถูกส่งมาทิ้งที่ท่อนี้ครับ เพื่อป้องกันน้ำมันท่วม แต่ถ้ามีน้ำมันไหลออกมาทางท่อนี้ตลอดเวลาแสดงว่าเข็มลูกลอยปิดไม่สนิท ถึงเวลาที่ต้องถอดคาบิวมาตรวจซ่อม


น่าจะเป็นท่อเติมอากาศในห้องลูกลอยนะครับ
บันทึกการเข้า
Nititep
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 330


คนตายเท่านั้น ที่ไม่มีความฝัน


« ตอบ #863 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2012, 12:12:18 PM »

มัวแต่ไปซ่อมเครื่องนี่เอง ถึงยังไม่ได้ประกอบครัชท์ ซะที


Liked By: tavid
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 [54] 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 ... 89   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: