การเสียหายของเครื่องยนต์ สาเหตุใหญ่ๆมีอยู่2แบบครับ
1. เสียหายจากการเสื่อมหรือหมดอายุของชิ้นส่วนอะไหล่ เนื่องจากอะไหล่ไม่ได้คุณภาพหรือหมดอายุการใช้งาน สำหรับเครื่องตัดหญ้าแล้วตัวที่จะเสื่อมก่อนเพื่อนที่เจอจะมีแค่คอยล์ไฟกับคาบูเรเตอร์ ส่วนอย่างอื่นจะเจอน้อยมาก
2. อาการเสียที่เกิดจากอุบัติเหตุหรือการกระทำของมนุษย์ เช่นตัดหญ้าไปโดนตอไม้ทำให้หัวเกียร์พัง ลืมผสมน้ำมันออโตลูป ฯลฯ
ก่อนหน้านี้ที่เคยโทรคุยกันที่ผมแนะนำพี่ให้เปลี่ยนแผ่นเพลท เพื่อจะได้ป้องกันเรื่องเพลาและสปริงครัชขาด เพราะเครื่องใช้งานค่อนข้างหนัก
ถ้าให้ผมวิเคราะห์ สาเหตุน่าจะเกิดจากสปริงครัชขาดแล้วเข้าไปอุดรูของจานครัชทำให้เพลาล๊อกไม่สามารถหมุนได้ และมือยังคงกำคันเร่งอยู่ ยังมีเชื้อเพลงหลงเหลืออยู่ในห้องลูกสูบ และเป็นช่วงจังหวะที่จุดระเบิดพอดี ทำให้เกิดแรงอัดขึ้นในห้องลูกสูบ แต่ลูกสูบไม่สามารถถอยลงมาได้เพราะสปริงครัชมันไปอัดเพลาอยู่ แรงดันที่เกิดจากการเผาไหม้ในห้องลูกสูบมันไม่มีทางไป ชิ้นส่วนที่ต้องพลีชีพก็คือแหวนลูกสูบเพราะมันต้านแรงดันเอาไว้ไม่อยู่ จึงทำให้แหวนหัก
ตัวการของเรื่องนี้คือสปริงครัชตัวเดียวครับ ขอฟันธง ซึ่งถ้าสปริงครัชขาดแล้วทำให้เกิดความเสียหายแบบนี้ได้มีโอกาสเป็นไปได้น้อยมากครับแต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้ เท่าที่เจอเมื่อสปริงขาดแล้วถ้ามันเข้าไปอุดในจานครัชก็แค่ทำให้เครื่องยนต์ดับและดึงสตาร์ทไม่หมุนแค่นั้น หาสปริงมาใส่ก็ใช้งานต่อได้ แต่ของพี่เป็นจังหวะที่มีการจุดระเบิดพอดี ก็เลยปะเหมาะเคราะห์ร้าย ซึ่งที่จริงถ้าพี่โทรหาผมสักนิดก่อนยกเครื่องไปซ่อมก็จะไม่ต้องเสียเงินถึงพันกว่าบาทครับ
เรื่องของเพลาหลุดและสปริงครัชขาดผมได้ศึกษาและทดลองแก้ปัญหานี้อยู่เป็นปีๆ จึงพบวิธีการแก้ปัญหานี้โดยการใช้ชุดแผ่นแพลทอัพเกรดเครื่องเข้ามาแก้ไขปัญหาตรงนี้ซึ่งก็ได้ผลดีมากๆสำหรับเครื่องที่ใช้งานหนักๆ
ส่วนเรื่องอายุการใช้งาน มันใจได้ว่าใช้งานได้ไม่น้อยกว่า5ปี และถ้าบำรุงรักษาดีๆอายุการใช้งานเครื่องจะนานกว่านี้ เครื่องของผมเองตอนนี้ย่างเข้าปีที่5แล้วใช้งานค่อนข้างเยอะใช้งานแบบไม่ค่อยถนอมเครื่องเท่าไหร่ เพื่อนบ้านมายืมใช้บ่อย สภาพเครื่องยนต์ยังแน่นดีอยู่ คอยล์ไฟ คาบิว ยังทำงานได้สมบูรณ์ เครื่องยนต์ยังสตาร์ทติดง่าย
ขอบคุณครับ ตาวิด ;)ที่ให้คำแนะนำที่ดีมาตลอด และต้องขอโทษด้วยครับที่ผมใจร้อนเองเพราะคิดว่าคงเสียไม่มากเลยยกเครื่องไปให้ช่างในตัวเมืองสุ1000ตรวจซ่อม
พอไปรับเครื่องช่างบอกค่าซ่อมพร้อมอะหลั่ยผมยังมึนเลยครับ

แต่ก็ต้องยอมจ่ายเพราะคิดว่าคงจบไม่มีปัญหาแล้ว พอรับเครื่องกลับมาใช้งานได้ 2วัน
วันที่3 ตัดหญ้าไปได้ยกแรก พักเครื่อง 30นาทึ เติมน้ำมันพอตัดต่อได้ประมาณ 10นาที เครื่องก็เกิดอาการจามฟึดๆไม่มีกำลังตัด ผมเลยโทรขอคำแนะนำจากตาวิด ให้ลองถอดคาร์บูล้างดู หลังจากผมทำตามคำแนะนำก็ไม่หาย ผมเลยถอดเอาเครื่องกลับมาจากสุ1000ด้วย วันนี้ผมได้จัดส่งไปให้ ตาวิดช่วยตรวจสอบแก้ไขให้ดีกว่า เพราะผมไม่มั่นใจช่างที่ร้านแล้วครับ
ผมเองอาจจะขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้งานและปะเหมาะเคราะห์ร้ายเลยทำให้เครื่องเสียเร็วกว่าที่ควรจะเป็น เหมือนเราใช้รถน่ะครับเพราะการที่เราขับรถได้ไม่ได้หมายความว่าเราขับรถเป็น ถือว่าได้ประสบการณ์ราคาแพงไปหน่อยครับ

มารายงานผลการซ่อมครับสำหรับเครื่อง SP-11 ของพี่ NTI
หลังจากได้รับเครื่อง ทดลองเติมน้ำมันติดเครื่องดู มีอาการเครื่องกระตุกๆทำท่าจะดับดีไม่ดับดี เร่งขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้างเหมือนการจุดระเบิดผิดปกติ ลองถอดหัวเทียนออกมาตรวจเช็กประกายไฟดูก็ออกปกติ ไฟแรงดีด้วย แต่อาการน่าจะเกิดจากระบบไฟแน่ๆไม่ใช่อาการของน้ำมันแน่นอน ก็ต้องรื้อเครื่องเพื่อตรวจดูคอยล์ซะหน่อย สงสัยว่าทำไมจังหวะการจุดระเบิดถึงได้ผิดเพี้ยนไป เหมือนไฟออกไม่สม่ำเสมอ
แค่ยกถังน้ำมันออกมาก็เจอตัวการเลยครับ สายไฟดับเครื่องของคอยล์มาโผล่ผิดตำแหน่ง
คงเนื่องจากช่างคนที่ซ่อมมาก่อนหน้านี้เดินสายไฟมาขึ้นผิดที่จึงทำให้ฝาครอบเครื่องไปกดสายไฟจนทำให้ฉนวนเป็นรอยจนถึงทองแดง พอติดเครื่องจะเกิดการสั่นสะเทือนทำให้สายทองแดงไปแตะกับตัวถังเครื่องยนต์ซึ่งเป็นกราวด์ ทำให้เครื่องมีอาการดับๆติดๆบางทีก็ติดยาว บางทีก็กระตุกๆ
ดูชัดๆสายไฟโดนฝาเครื่องกินจนทองแดงโผล่และไปแตะกับตัวเครื่องยนต์ที่เป็นโลหะ

จัดการตัดต่อบัดกรีสายไฟใหม่ชั้นในใส่ท่อหดแล้วพันทับด้วยเทป3Mอีกชั้น เลื่อนตำแหน่งสายไฟไปในตำแหน่งเดิมที่มันเคยอยู่

ประกอบเครื่องทดสอบดูอีกครั้ง ปราก็ว่าเครื่องเดินได้เรียบเร่งเครื่องได้เป็นปกติ เมื่อเครื่องรันได้ปกติก็ต้องมาทำการตรวจสอบชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องว่ายังอยู่ในสภาพดีอยู่หรือไม่ มีส่วนใดที่ต้องต้องทำการแก้ไข เป็การทำ Preventive Maintenance ไปด้วยเลย
-ถอดคาบิวออกมาล้าง เจอนัตยึดกรองอากาศมีสภาพอย่างในรูป และไส้กรองฟองน้ำหายไป

เปิดลูกถ้วยคาบิวออกมาเจอปะเก็นเริ่มบวม ปะเก็นบางส่วนยืดไปสัมผัสกับขาลูกลอย มีโอกาศที่จะทำให้การปิดเปิดน้ำมันผิดปกติได้

ท่อน้ำมันมีรอยปริแตกแต่ยังไม่ถึงกับรั่วแต่เริ่มมีซึมๆ เจออย่างนี้อย่าเอาไว้ครับ เปลี่ยนโลด ใช้ท่อน้ำมันของรถยนต์อย่างดีไปเลยใช้กันลืม

หัวเทียนอันเดิมติดมากับเครื่องใช้มาเกือบ2ปีแล้ว เริ่มมีอาการบอด เปลี่ยนไปเลยครับหัวละ50บาทเอง
