hutchil
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 98
|
สวัสดีครับคุณวิษณุ ผมขอราคาและค่าขนส่ง SP11 ไปเชียงราย(อ.เมือง)และกรุงเทพครับ hutchil2@hotmail.comขอบคุณมากครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
hutchil
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 98
|
สวัสดีครับคุณวิษณุ ผมขอราคาและค่าขนส่ง SP11 ไปเชียงราย(อ.เมือง)และกรุงเทพครับ hutchil2@hotmail.comขอบคุณมากครับ  ไม่ทราบว่าเป็นตัวเดียวกับ Typhoon NB411 หรือเปล่าครับ และตัวไหนดีกว่ากัน พอดีไปเจอที่หน้าตลาดขายสินค้าครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
werayuth
seller
ออฟไลน์
กระทู้: 2920
Have a nice day
|
รบกวนสอบถาม คุณวิษณุ ครับ
แม่ผมซื้อ Robin NB411 เครื่องจีน มาให้ผมใช้ เพิ่งซื้อมาได้ 3-4 วัน ผมก็ไม่เคยตัดหญ้ามาก่อน จึงตัดได้เพียง 17-20 นาที เหนื่อยมาก (หญ้าสูงประมานเอว) จึงต้องพักประมาน 10 นาที แล้วก็มาตัดใหม่ ทำแบบนี้ได้ 4 รอบครับ รอบที่ 4 พอเครื่องเบาก็ดับไปเลย สตาร์ทไม่ติด (4 รอบกินเวลาประมาน 2 ชม. หมดน้ำมันประมาน 1 ลิตร) เอาเครื่องไปเก็บ วันรุ่งขึ้น ผมไปซื้อหัวเทียนมาเปลี่ยน แล้วมาตัดใหม่ ก็มีอาการแบบเดิมครับ ผมผสมเบนซิน 91 0.5 ลิตร ต่อ ออโต้ลูป 2 ฝา (ฝาขวดออโต้ลูป)
ผมอ่านมาตั้งแต่หน้า 1 แล้วนะคับ ปรับเข็มน้ำมันแล้ว จากเดิม อยู่อันที่ 4 ผมเลื่อนขึ้นมา ที่ 3 เพราะที่ 2 มันเร่งเครื่องไม่ขึ้นครับ (ปรับรอบเดินเบาด้วย)
ผมมีข้อสงสัยดังนี้ครับ
1. ปกติเครื่องจีน สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง กี่ชั่วโมงครับ เครื่องของผมถือว่าปกติไหมครับ 2. ถ้าเป็นที่คอยล์ไฟ ผมไปเปลี่ยนใหม่ คอยล์ไฟที่ติดมากับเครื่อง กับที่ขายเป็นอะไหล่ คุณภาพเหมือนกันไหมครับ 3. ถ้าเป็นที่ จานไฟ อะไหล่ที่มีขายอยู่ทั่วไป กับที่ติดมากับเครื่องมันเหมือนกันไหมคับ 4. ถ้าจะแก้ไข ให้สามารถใช้งานต่อเนื่องให้นานมากขึ้น จะต้องทำอย่างไรคับ แล้วการใช้งานนานมากขึ้นจากเดิมที่ผมกล่าวมา จะมีผลกับลูกสูบหรืออุบกรณ์ไหมคับ
รบกวนพี่ วิษณุ ด้วยนะครับ ขอบพระคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
สวัสดีครับคุณวิษณุ ผมขอราคาและค่าขนส่ง SP11 ไปเชียงราย(อ.เมือง)และกรุงเทพครับ hutchil2@hotmail.comขอบคุณมากครับ  ไม่ทราบว่าเป็นตัวเดียวกับ Typhoon NB411 หรือเปล่าครับ และตัวไหนดีกว่ากัน พอดีไปเจอที่หน้าตลาดขายสินค้าครับ  เป็นคนละตัวกันครับ ทั้ง2ยี่ห้อโครงสร้างเครื่องยนต์เหมือนๆกัน แรงม้าเท่ากัน ดูแลรักษาเหมือนกัน ต่างกันตรงที่ 1. เครื่องS-POWER ครัชจับเร็วกว่าเครื่องไต้ฝุ่น 2. เครื่องS-POWER ใช้บูชเพลา7ตัว เครื่องไต้ฝุ่นใช้6ตัว (ใช้บูช7ตัวเพลาจะนิ่งกว่าแต่ใช้งานจริงยังไม่เห็นผลชัดเจนใน2-3ปีแรก) 3. กกเพลาไต้ฝุ่นแข็งแรงกว่าS-POWER 4. หัวเกียร์ S-POWER แข็งแรงกว่า 5. ใบมีด SP-11 แข็งและคมคุณภาพดีกว่า ตอบคุณ werayuth 1. ปกติเครื่องจีนคุณภาพดีๆ สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องได้ทั้งวันเหมือนกับเครื่องแท้ครับ แต่เครื่องจีนคุณภาพต่ำมีมากมายในท้องตลาด ดูภายนอกยากมากครับ ต้องใช้ประสบการณ์ 2. คอยล์ไฟที่ขายเป็นอะไหล่ส่วนมากคุณภาพจะต่ำครับ คุณภาพดีๆหายาก ขายสู้ราคาไม่ได้ ต้องซื้อจากร้านที่ไว้ใจได้ ผมก็ซื้อมาทิ้งเสียหลายตัวแล้วครับ กว่าจะเจอตัวที่ผ่าน พยายามเลือกตัวที่แกนเหล็กหนาๆหน่อยครับ จะให้ไฟแรงที่รอบต่ำๆได้ดี 3. จานไฟส่วนมากคุณภาพใกล้เคียงกันครับ 4. เครื่องของคุณ werayuth อาการนี้น่าจะเกิดจากคอยล์ไฟมีปัญหาครับ ลองเคาะเขี้ยวหัวเทียนให้ชิดขึ้นอีกหน่อยถ้าเครื่องร้อนแล้วยังไม่ดับก็ให้เปลี่ยนคอยล์ได้เลยครับ ส่วนการใช้งานนานมากขึ้น จะมีผลกับลูกสูบหรืออุบกรณ์หรือปล่าว ในความเป็นจริงเครื่องยนต์จะสึกหรอมากที่สุดในช่วงเครื่องเย็นเพราะชิ้นส่วนต่างๆยังไม่เกิดการขยายตัวมีความผืดสูงกว่าในช่วงเครื่องร้อน จึงมีการแนะนำให้เราวอร์มเครื่องก่อนใช้งานเพื่อช่วยลดการสึกหรอในขณะเครื่องเย็น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
5XXA
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3006
|
ได้รับของช่วงบ่ายวันนี้ครับสภาพสมบูรณ์ดีครับ แต่สีทำไมเป็นสีน้ำเงินครับหรือว่ามันมีหลายสีครับ รบกวนคุณตาวิดช่วยอธิบายการใช้งานเบื้องต้นด้วยครับ เห็นมีกระป๋องตวงน้ำมันแถมมา และมีคันกระเดื่องที่ข้างเครื่อง2ตัว(ตัวสีทองเหลืองกับสีเทา)มันใช้ทำอะไรครับ รบกวนหน่อยนะครับเพราะไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เลยครับ 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2012, 05:14:30 PM โดย 5XXA »
|
บันทึกการเข้า
|
สวนกิ่งไผ่หน่อไม้หวาน
|
|
|
werayuth
seller
ออฟไลน์
กระทู้: 2920
Have a nice day
|
ขอบคุณมากครับ พี่วิษณุ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
ปกติจะมี2สีคือสีแดงกับสีเขียว(หรือน้ำเงินเข้ม) แต่ตอนนี้สีแดงโรงงานได้เลิกผลิตไปแล้วครับผลิตสีเขียวอย่างเดียว วิธีการใช้งานเครื่องตัดหญ้าเบื้องต้น กระป๋องตวงน้ำมันใช้สำหรับผสมน้ำมันเบนซิลกับน้ำมันออโตลูปสำหรับเติมเครื่องตัดหญ้า  รูปข้างล่างอธิบายส่วนประกอบต่างๆของมือจับด้านขวา สวิทช์ดับเครื่องยนต์ เลื่อนลงล่างติดเครื่อง เลื่อนขึ้นบนดับเครื่องยนต์  เราสามารถล๊อกคันเร่งให้เครื่องยนต์เร่งค้างไว้ตลอดได้โดยใช้ปุ่มล๊อกคันเร่ง วิธีการ ให้บีบคันเร่งจนสุดค้างเอาไว้แล้วใช้หัวแม่มือกดปุ่มล๊อกคันเร่ง แล้วจึงปล่อยคันเร่ง และปล่อยปุ่มล๊อกคันเร่ง ตามลำดับ การล๊อกคันเร่งเอาไว้ช่วยในการสตาร์ทเครื่องยนต์จะทำให้ติดเครื่องได้ง่ายขึ้น ส่วนการปลดล๊อกคันเร่งทำได้โดยการบีบไกคันเร่งแล้วปล่อย ตัวล๊อกจะปลดเองทันที ส่วนอันนี้คือคันโช้ก ในกรณีเครื่องเย็น ก่อนติดเครื่องให้โยกขึ้น พอดึงเชือกสตาร์ทเครื่องติดแล้วให้กดลง  รูปต่อไปเป็นก๊อกน้ำมัน และนัตปรับต่างๆ ดูคำอธิบายในรูป  รูปนี้ตำแหน่งก๊อกน้ำมันชัดๆอีกที หลังจากใช้งานเสร็จจะต้องปิดก๊อกน้ำมันทุกครั้ง
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2012, 09:02:41 AM โดย tavid »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
เกี่ยวสายสะพายตามในรูป  มาดูขั้นตอนการติดตั้งใบมีด 1. คลายนัตหางปลาตัวนี้ให้หลวม เพื่อให้ก้านหมุนได้  2. หงายหัวเกียร์ขึ้นในลักษณะดังรูป  3. หมุนจานที่หัวเกียร์ให้รูข้างนอกกับข้างในตรงกัน  4. เอาประแจLที่มากับเครื่องใส่เข้าไปในรู เพื่อล๊อกไม่ให้เฟืองหมุนตาม 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
5. ใช้ประแจขันหัวเทียนถอดนัตออกมา ซึ่งเป็นนัตเกลียวซ้าย เวลาถอดจึงต้องหมุนตามเข็มนาฬิกา(หมุนขวา) 6. ถอดนัตออกมาแล้วจึงถอดลูกถ้วยออก  7. ถอดลูกถ้วยออกมาแล้ว  8. ถอดแหวนรองออก1อัน  9. เอาใบมีดวางลงไปให้ตรงกับบ่าของแหวนตัวล่าง ใบมีดใส่ด้านไหนก็ได้มีคมทั้ง2ด้าน 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
10. เอาแหวนใส่บนใบมีด ให้ด้านนูนของแหวนอยู่ด้านบนดังรูป  11. ใส่ลูกถ้วยแล้วใส่นัต ขันให้แน่น อย่าลืมว่าเป็นนัตเกลียวซ้ายเวลาขันเข้าจะต้องขันทวนเข็มนาฬิกา เวลาตัดหญ้าใบมีดจะหมุนไปทางซ้ายจะทำให้นัตแน่นขึ้นและโอกาสหลุดแทบไม่มี และอย่าลืมดึงประแจLที่เสียบเอาไว้ตั้งแต่ทีแรกออกด้วยนะครับ 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2012, 08:12:08 AM โดย tavid »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
มีสมาชิกหลายท่านบอกให้ช่วยลงวิธีถอดประกอบเครื่องตัดหญ้าเบื้องต้นให้หน่อย ผมขอลงวิธีประกอบเครื่องก็แล้วกันนะครับ ส่วนการถอดก็ไม่ต่างกัน ขั้นแรกมาดูตัวเครื่องยนต์ก่อน ในรูปจะมองเห็นชุดครัช ถ้าเป็นรุ่น RBC-411 จะใช้ชุดครัชแบบ2ก้อน ซึ่งจะจับดีและกางเร็วกว่าชุดครัชรุ่นเก่าแบบ3ก้อนในรุ่นNB-411 ตัวนี้เป็นรุ่นใหม่ RBC-411 ชุดครัช2ก้อน  ส่วนรุ่นนี้จะเป็นรุ่นเก่า NB-411 ชุดครัช3ก้อน จะกางช้ากว่ารุ่น2ก้อน กางช้ากว่าหมายถึงต้องเร่งเครื่องที่รอบสูงกว่าครัชจึงจะเริ่มทำงาน การประกอบขั้นแรก จับตัวเครื่องยนต์กับกกเพลามาประกบกัน โดยไม่ต้องรองปะเก็นใดๆ ขันนัตทั้ง4ตัวให้พอตึงมือ(อย่าลืมใส่แหวนสปริงที่นัตทุกตัว) ใช้ประแจค่อยๆขันนัตทีละตัว สลับกันทีละตัวในแนวทะแยงมุมเหมือนขันล้อรถยนต์ อย่าขันให้แน่นทีเดียวให้ค่อยๆขันตัวละนิดๆสลับกันจนแน่นทุกตัว เมื่อประกอบชุดก้านเข้ากับเครื่องยนต์แล้วจะเป็นแบบนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
ต่อไปประกอบชุดมือจับ(แฮนด์) ให้คลายนัตที่ประกับแฮนด์4ตัวด้านบนออกให้หมด(ด้านล่าง2ตัวไม่ต้องถอด) เอาแฮนด์ด้านที่มีสายคันเร่งเสียบเข้าไปทางด้านขวา เล็งให้เข้ากึ่งกลาง แล้วเอาแฮนด์อีกอันเสียบทางด้านซ้าย จัดให้เข้ากึ่งกลาง วางตำแหน่งให้พอดีกับระยะแขนของผู้ใช้งาน แล้วขันนัตทีละตัว ลักษณะการขันแบบเดียวกับขันนัตที่กกเพลา  ต่อไปเอาสายคันเร่งใส่ในผ้านวม  ใส่ให้ได้แบบนี้ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
ต่อไปใส่การ์ดกันกระเด็น  แคล้มป์และนัตยึด แผ่นเหล็กสีเหลี่ยมซ้ายมือให้ใส่ไว้ด้านล่างของการ์ด  ใส่นัตตามตัวอย่างในรูป  เว้นระยะจากหัวเกียร์ประมาณ30 ซม. แล้วขันให้แน่น ค่อยๆขันทีละตัวสลับกันจนแน่น  เสร็จแล้วหน้าตาจะออกมาแบบนี้ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
มีสมาชิกหลายท่านสอบถามถึงการล้างคาบูเรเตอร์(คาบิว)ของเครื่องตัดหญ้า มาดูวิธีการล้างกันครับ อาการของเครื่องที่อาจจะต้องทำการล้างคาบิวมี3อาการคือ 1. เครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติด ถ้าลองถอดหัวเทียนออกมาแล้วไม่มีน้ำมันเกาะที่เขี้ยวหัวเทียนเลย 2. เครื่องยนต์สตาร์ทติดได้ แต่เร่งเครื่องไม่ขึ้น หรือเร่งแล้วดับ 3. มีน้ำมันเบนซิลรั่วไหลหรือซึมออกมาทางคาบิว ทั้ง3อาการนี้ล้วนมีสาเหตุมาจากคาบิวอุดตัน เนื่องจากมีคราบหรือเศษตะกอนที่ปนอยู่ในน้ำมัน เข้าไปอุดตันอยู่ในช่องทางเดินน้ำมันภายในคาบิว ขั้นแรกจัดแจงวางเครื่องให้อยู่ในท่าดังรูป แล้วถอดฝาครอบกรองอากาศออก  ใช้ไขควงปากแฉกถอดนัต2ตัวที่ยึดลูกถ้วยหรืออ่างน้ำมันคาบิว  ถอดลูกถ้วยออกมาแล้วก็จะมองเห็นชิ้นส่วนที่อยู่ด้านใน พลาสติกสีขาวๆกลมๆนั่นคือลูกลอย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
ลูกลอย สังเกตุด้านที่เป็นช่องกว้างๆจะอยู่ด้านล่าง ตอนประกอบใส่กลับจะต้องใส่ให้ถูกด้าน  เมื่อเราดึงลูกลอยออกก็จะมองเห็นนมหนู  ต่อไปจะทำการถอดขาลูกลอยออกมา ให้ใช้คีมดึงสลักขาลูกลอยออกมาดังรูป  เมื่อดึงสลักออกแล้วก็ให้ถอดขาลูกลอยและเข็มลูกลอยออกมา ขาลูกลอยคือแผ่นสแตนเลส ส่วนเข็มลูกลอยคือแท่งแหลมๆที่อยู่ติดกับขาลูกลอย ทำความสะอาดโดยใช้ผ้าเช็ดให้สะอาด  เมื่อถอดขาลูกลอยออกมาแล้วก็จะมองเห็นบ่าวาล์วลูกลอย น้ำมันเบนซิลจากถังจะไหลลงมาทางรูนี้ ถ้ารูนี้เกิดอุดตัดก็จะไม่มีน้ำมันไหลเข้าคาบิว หรืออีกกรณีนึงถ้ามีเศษตะกอนขวางทางอยู่ก็จะทำให้วาล์วปิดได้ไม่สนิททำให้มีน้ำมันไหลออกมาตลอดเวลา ทั้งสองอาการนี้แก้ไขด้วยวิธีเดียวกันคือให้เป่าล้างทำความสะอาด 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
ต่อไปให้ใช้ไขควงปากแบนไขนมหนูออกมา ตรวจดูและทำความสะอาด ถ้าเครื่องที่ไม่ได้สกปรกมากนักหรือใช้งานน้อยก็ไม่จำเป็นจะต้องถอดนมหนูออกมาล้างก็ได้นะครับ แค่เป่าๆล้างๆ แต่จะต้องบีบคันเร่งให้สุดก่อนเป่า เพราะเข็มน้ำมันจะปิดรูเอาไว้ทำให้เป่าไม่ออก  นมหนูเมื่อถอดออกมาแล้ว ทำความสะอาดในรูให้สะอาด  เสร็จแล้วก็ประกอบกลับเข้าที่เดิม ใส่นมหนู เข็มลูกลอย ขาลูกลอย สลัก และลูกลอยเป็นชิ้นสุดท้าย อย่าลืมตรวจดูปะเก็นอ่างคาบิวว่ามีรอยฉีกขาดหรือแข็งตัวหรือปล่าว จัดการเปลี่ยนเสียด้วย จบขั้นตอนการล้างคาบิวแบบง่ายๆ มีแค่ไขควงเพียงตัวเดียวก็สามารถทำได้ แต่ถ้าจะให้การล้างสมบูรณ์แบบก้ให้ถอดชุดลิ้นอากาศกับเข็มเร่งออกมาทำความสะอาดด้วย แต่ไม่อยากแนะนำสำหรับมือใหม่เพราะว่าถอดแล้วจะใส่กลับค่อนข้างยาก และปกติเข็มเร่งและลิ้นอากาศไม่ค่อยสกปรกหรืออุดตัน เพราะเวลาใช้งานเข็มจะวิ่งขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา เวลามีเศษอะไรมาติดเข็มมันก็จะดันลงไปข้างล่างหมดก็เลยไปตันอยู่ที่นมหนู ซึ่งเราก็ล้างเฉพาะนมหนูก็โอเคแล้วครับ ขอให้ใชคดี...ด้วยความปราถนาดี จาก ตาวิด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|