ekkapononkhao
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 1
|
ผมกำลังจะตัดสินใจซื้อเครื่องตัดหญ้า เลยเข้ามาหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต พบกับกระทู้ของคุณ tavid รู้สึกประทับใจมากเลยครับ และขอสอบถามคุณ tavid ถึงราคา ของเครื่องตัดหญ้า sp 11 รบกวนคุณ tavid ช่วยส่งข้อมูลให้ที่เมลล์ ekkapononkhao@gmail.com นะครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kaiza
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2
|
ขอราคาเครื่องตัดหญ้า sp11 ด้วยครับ กำลังหาซื้ออยู่ อยู่จังหวัดไหนครับ ผมอยู่ประจวบๆครับ kai_pattana@hotmail.com
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pisit_lop
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 12
|
สวัสดีครับ พอดีผมก็จะซื้อ เครื่องตัดหญ้า SP 11 ด้วยคนครับ เลยต้องขอรบกวนด้วยคนครับ ที่ pisit@demco.co.thขอบคุณล่วงหน้าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
ขออนุญาต พูดเรื่องการปรับจูนคาบูในเครื่องตัดหญ้าสะพายบ่าสักหน่อย ก่อนอื่นเราจะต้องทำความเข้าใจระบบการทำงานก่อนระหว่างคาบูเรเตอร์แบบลูกลอย และคาบูเรเตอร์แบบไดอะแฟรม พอผมเปิดประเด็นการปรับจูนเข็มน้ำมันในคาบู ก็เห็นมีพวกพ่อค้าหัวใส เอาเครื่องตัดหญ้า คาบูไดอะแฟรมมาขายแล้วบอกว่าปรับจูนคาบิวให้เรียบร้อย ทั้งที่ในความเป็นจริงคาบูแบบไดอะแฟรมที่ใช้กับเครื่องตัดหญ้า ขนาด25ซีซี การปรับอัตราเพลิงต่ออากาศ (A/F Ratio) ไม่สามารถขยับเข็มน้ำมันได้เหมือนกับคาบูแบบลูกลอย ยกเว้นคาบูบางรุ่นที่เป็นรุ่นเก่าๆที่มาจากญี่ปุ่น ที่ออกแบบมาให้ขยับเข็มน้ำมันได้ แต่ก็ปรับยุ่งยากไม่มีสเกลแบ่งเป็นขีดๆเหมือนเข็มน้ำมันของคาบูแบบลูกลอย การปรับคล้ายๆกับการตั้งวาล์วคือต้องคลายนัตล๊อกเข็มน้ำมันให้หลวมก่อนแล้วจึงขยับเข็มน้ำมัน ขยับไปเท่าไหร่หมุนไปแค่ไหนไม่มีใครบอกได้ จะต้องค่อยๆปรับแล้วทดลองใช้งานจริงๆดู แต่คาบูแบบไดอะแฟรมที่นิยมใช้ในเครื่องรุ่น 260 จะมีเข็มเอาไว้ปรับเพื่อชดเชยน้ำมันอยู่อันนึง แต่ไม่ได้เป็นเข็มสำหรับปรับ A/F Ratio คือเป็นเข็มสำหรับเอาไว้ปรับเฉพาะน้ำมันซึ่งจะต่างกันกับการปรับเข็มน้ำมันที่นมหนูของคาบูแบบลูกลอย เพราะแม้จะใช้เครื่องยนต์ที่รอบสูงหรือต่ำ อัตราส่วนน้ำมันกับอากาศก็จะไม่เปลี่ยนแปลง เพราะในขณะที่เราเร่งเครื่องมันก็เปิดทั้งน้ำมันและอากาศพร้อมกัน ซึ่งจะต่างกับเข็มปรับน้ำมันในคาบูไดอะแฟรม ที่ปรับได้เฉพาะน้ำมันเพียงอย่างเดียว เหมือนกับการขันตูดปั๊มของเครื่องดีเซล ที่จะต้องเลือกเอาทางใดทางนึง เพราะถ้าเปิดน้ำมันมากแรงก็จะดีแต่จะกินน้ำมันมาก ถ้าเปิดน้ำมันน้อยก็จะประหยัดแต่ไม่มีแรง ถ้าใครมาบอกว่าปรับแล้วได้ทั้งแรงและประหยัดมันไม่มีทางเป็นไปได้ครับ เป็นแค่คำพูดโกหกเพื่อหวังจะขายของ การปรับตั้งอัตราเชื้อเพลิง/อากาศ ที่ผมทำการปรับในเครื่อง s-power ซึ่งเป็นคาบูแบบลูกลอยผมได้ทำการปรับให้ได้ตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดกับน้ำมันเบนซิล91ที่ใช้กันอยู่ในบ้านเรา ปรับแล้วได้ทำการทดสอบเป็นปีๆ ทดลองเก็บข้อมูลในเรื่องความประหยัด ความแรง สีของเขี้ยวหัวเทียน และอุณหภูมิของเครื่องยนต์ และได้ถอดลูกสูบออกมาตรวจดูการสึกหรอของลูกสูบและชิ้นส่วนอื่นๆว่ายังอยู่ในสภาพสมบูรณ์จึงจะถือว่าปรับแต่งได้อย่างถูกต้อง ไม่ใช้แค่ปรับๆแล้วลองเร่งเครื่องแรงๆได้แล้วบอกว่าปรับแล้วแรงดีประหยัดน้ำมัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
หน้าตาของคาบูเรเตอร์แบบไดอะแฟรม ซึ่งเป็นรุ่นพิมพ์นิยม ต้นฉบับเป็นยี่ห้อ walbro ผลิตใช้กันมาน่าจะติด20ปีได้กระมัง แต่ปัจจุบันก็ยังใช้กันอยู่ ในเครื่องตัดหญ้า4จังหวะของฮอนด้า เครื่องจีนตระกูล260 และอีกหลายๆยี่ห้อ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
เมื่อถอดลิ้นอากาศออกมา ที่เป็นรูตรงกลางก็คือนมหนู (main jet)  เข็มเร่งน้ำมันและลิ้นอากาศ  สกรูปรับน้ำมัน  ชิ้นส่วนต่างๆ มีเวลาค่อยมาอธิบายให้ละเอียดถึงการทำงานของส่วนต่างๆ เผื่อจะเป็นแนวทางในการตรวจซ่อม 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
แผ่นนี้ทำหน้าที่เป็นเช็กวาล์ว คอยควบคุมการดูดน้ำมันและแรงดันอากาศจากห้องข้อเหวี่ยง แล้วที่หนักกว่านั้นพ่อค้าบางคนเอาเครื่องรุ่น 260 (ขนาด25ซีซี) ซึ่งทำแรงม้าได้ไม่เกิน1แรงม้าเต็มที่สุดๆแล้ว แต่โฆษณาขายกันเกินจริง บางคนบอก2แรงม้า เครื่องรุ่น 328 (30ซีซี)ก็หลอกลูกค้าว่าเป็นขนาด3แรงม้า ส่วนรุ่น411 (40.2ซีซี)ก็บอกนี่แหละรุ่น4แรง เพราะเห็นที่เครื่องพิมพ์ตัวเลข411 ทั้งๆที่ในคู่มือก็เขียนบอกไว้ชัดเจนว่า2แรงม้า แต่คนซื้อส่วนมากจะไม่ค่อยได้เปิดดู เลยเป็นช่องทางหากินของคนโลภ ถ้าใครเจออย่างนี้ถือว่าโดนหลอกแล้วครับ แสดงว่าคนขายไม่จริงใจ หรือไม่มีความรู้จริง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wichach
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 148
|
ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
การปรับให้ได้แรงม้าสูงสุด ต้องเข้าใจก่อนว่าการปรับให้ได้แรงม้าสูงสุดไม่ใช่ปรับให้ได้รอบสูงสุด มันคนละเรื่องกัน บางคนเข้าใจว่าต้องปรับให้ได้รอบสูงสุดคือเร่งเครื่องดีแล้วคิดว่าจะแรง ในความเป็นจริงมันไม่ใช่อย่างนั้น ถ้าลองดู Performance Curve โดยทั่วไปแรงม้าสูงสุดไม่ได้อยู่ที่รอบเครื่องสูงสุด ตัวอย่าง NSR 250 ลองดูเส้นสีแดงคือเส้นแรงม้า จะเห็นว่าแรงม้าสูงสุดจะออกที่9000รอบ/นาที แต่พอเลย9000รอบไปแรงม้าจะเริ่มตก ทั้งๆที่รอบเพิ่มขึ้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
คาบูของเลื่อยยนต์ ซึ่งเป็นคาบูแบบไดอะแฟรมเหมือนกัน แต่จะมีความแตกต่างกับของเครื่องตัดหญ้าตรงที่ไม่มีเข็มน้ำมันหลักเป็นตัวควบคุมน้ำมัน และใช้วาล์วปีกผีเสื้อเป็นตัวควบคุมอากาศอย่างเดียว ถ้าควบคุมให้อากาศไหลมากแรงดูดน้ำมันก็จะมีมากตามไปด้วย ถ้าปิดให้อากาศไหลน้อยน้ำมันก็จะขึ้นน้อย (ตามหลักการของเวนจูรี่)แต่คาบูแบบนี้สามารถปรับจูนอัตราน้ำมันต่ออากาศได้ (ปรับอัตรา A/F Ratioได้) แต่จะปรับได้แค่รอบสูงกับรอบต่ำแยกอิสระกัน ไม่เป็นเชิงเส้น(linear)เหมือนคาบูแบบลูกลอย แต่การปรับจะต้องใช้ความชำนาญค่อนข้างมาก ต้องฟังเสียงเครื่องออก และที่สำคัญปรับแล้วจะต้องทดสอบใช้งานจริง ถ้าเป็นเลื่อยก็ต้องเลื่อยไม้กันจริงๆไม่งั้นจะเราจะไม่ทราบเลยว่าแรงม้าออกเต็มที่ที่ตรงจุดไหน เพราะบางทีปรับบางไปรอบขึ้นสูงสุดแล้ว แต่พอเลื่อยจริงกลับไม่มีแรง ถ้าแบบนี้ลูกสูบมีโอกาสละลายได้ครับ แต่ของผมจะสร้างเครื่องมือพิเศษ ที่เอาไว้สำหรับปรับจูนเลื่อยยนต์โดยเฉพาะ เป็นเครื่องมือสำหรับวัดแรงม้า ซึ่งมี3ส่วนคือ Tachometer สำหรับวัดรอบเครื่อง ดัมมีโหลด และมิเตอร์วัดค่ากำลัง ซึ่งจะทำงานคล้ายกับเครื่องไดโน่เทสนั่นเอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nsr
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
ผมเพิ่งหัดเป็นเกษตรกรมือใหม่ครับ กำลังจะซื้อเครื่องตัดหญ้าแต่ไม่มีความรู้เลย รบกวน คุณ tavid ช่วยกรุณาแจ้งราคา sp 11 และแหล่งซื้อหรือถ้าให้ช่วยดำเนินการพร้อมค่าจัดส่ง ผมอยู่ จ. นครศรีธรรมราช nsr2521@gmail.com ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tosak
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1207
|
ชิงถามก่อนนะครับ คาร์บูฯไดอแฟรมเพิ่มน้ำมันยังไงครับกรณีปรับสกรูแล้วน้ำมันไม่พอ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
นกไร้ขน คนไร้เพื่อน เคลื่อนสู่ที่สูงไม่ได้
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
ชิงถามก่อนนะครับ คาร์บูฯไดอแฟรมเพิ่มน้ำมันยังไงครับกรณีปรับสกรูแล้วน้ำมันไม่พอ ขอบคุณครับ
ชิงตอบก่อน ถ้าคลายสกรูหมดแล้วน้ำมันยังไม่พอ ก็ลองถอดออกมาดันวาล์วคุมน้ำมันขึ้นนิดครับ แล้วจะแรงขึ้นอีก1กอง แต่กินจะกินจุขึ้นอีกหน่อย ดัดส่วนที่ผมวงกลมไว้ขึ้นอีกนิดครับ  ปล.กิจการฟาร์มเห็ดคุณต่อศักดิ์รุ่งเรืองไปขนาดไหนแล้วครับตอนนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nsr
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
ผมเพิ่งหัดเป็นเกษตรกรมือใหม่ครับ กำลังจะซื้อเครื่องตัดหญ้าแต่ไม่มีความรู้เลย รบกวน คุณ tavid ช่วยกรุณาแจ้งราคา sp 11 และแหล่งซื้อหรือถ้าให้ช่วยดำเนินการพร้อมค่าจัดส่ง ผมอยู่ จ. นครศรีธรรมราช nsr2521@gmail.com ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ ยังรออยู่นะครับ รบกวนด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tavid
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2875
|
ผมเพิ่งหัดเป็นเกษตรกรมือใหม่ครับ กำลังจะซื้อเครื่องตัดหญ้าแต่ไม่มีความรู้เลย รบกวน คุณ tavid ช่วยกรุณาแจ้งราคา sp 11 และแหล่งซื้อหรือถ้าให้ช่วยดำเนินการพร้อมค่าจัดส่ง ผมอยู่ จ. นครศรีธรรมราช nsr2521@gmail.com ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ ยังรออยู่นะครับ รบกวนด้วยครับ ผมแจ้งรายละเอียดไปทางเมลล์หลายวันแล้วครับผม แต่ไม่เป็นไรเดี๋ยวส่งใหม่ให้อีกรอบครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nsr
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
ผมเพิ่งหัดเป็นเกษตรกรมือใหม่ครับ กำลังจะซื้อเครื่องตัดหญ้าแต่ไม่มีความรู้เลย รบกวน คุณ tavid ช่วยกรุณาแจ้งราคา sp 11 และแหล่งซื้อหรือถ้าให้ช่วยดำเนินการพร้อมค่าจัดส่ง ผมอยู่ จ. นครศรีธรรมราช nsr2521@gmail.com ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ ยังรออยู่นะครับ รบกวนด้วยครับ ผมแจ้งรายละเอียดไปทางเมลล์หลายวันแล้วครับผม แต่ไม่เป็นไรเดี๋ยวส่งใหม่ให้อีกรอบครับ ได้รับแล้วครับ ขอบพระคุณมากๆ และต้องขออภัยด้วยครับ พอดีไม่ค่อยถนัดเรื่องเมลล์ทำไม่ค่อยจะถูก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|