ขอบคุณ พี่ tavid มากครับ
หมุนตามเข็ม คือปรับเพิ่มใช่ไหมครับ
หมุนตามเข็มคือปิดน้ำมันครับ ถ้าจะเปิดน้ำมันจะต้องหมุนทวนเข็มเพื่อคลายนัตออกมาครับ
เข็ม H หมายเลข1จะจ่ายน้ำมันตอนเครื่องยนต์เดินเครื่องรอบสูง
เข็ม L หมายเลข2จะจ่ายน้ำมันตอนเครื่องยนต์ดินเครื่องรอบต่ำ
ถ้าต้องการให้เครื่องมีแรงมากในรอบสูงก็ให้คลายนัตหมายเลข1(H)ทวนเข็มนาฬิกา แต่เครื่องก็จะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นครับ
หรือถ้าใครซื้อเครื่องจีนมาใช้แล้วเวลาเร่งเครื่องแล้วควันขาวออกมากก็ให้ลองหมุนนัตตัวนี้ตามเข็มนาฬิกาเข้าไปอีกสักนิดแล้วลองเร่งดูควันจะลดลงและประหยัดน้ำมันขึ้นอีกเพราะเครื่องจีนจูนน้ำมันมาหนาไปหน่อย คนไม่รู้ชอบไปโทษเครื่องจีนว่ากินน้ำมันกว่าเครื่องญี่ปุ่น ส่วนคนขายก็เอาแต่ขายอย่างเดียวไม่ได้แนะนำหรือให้ความรู้กับคนซื้อเลย หรือแม้แต่จะปรับแต่งเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับน้ำมันที่ใช้ก็ไม่เห็นร้านไหนทำ มันก็เลยไปกันใหญ่ครับ
มาต่อครับ ส่วนหมายเลข2ก็ไม่ต้องไปจูนอะไรมากหมุนตามเข็มเข้าไปจนเครื่องสำลักแล้วคลายออกเล็กน้อยอย่าให้เครื่องดับตอนเดินเบาก็พอครับ
แต่ถ้าจะปรับแต่งกันให้เต็มสูตรก็มี5ขั้นตอนครับ ก่อนปรับให้ทำความสะอาดไส้กรองอากาศและส่วนผสมของน้ำมันถูกต้องด้วยนะครับ
1 ดับเครื่องยนต์ ขันสกรูที่ตำแหน่งHและLเข้าไปจนสุด แต่ไม่ต้องขันแน่นมากเอาพอตึงมือก็พอ แล้วคลายHออกมาประมาณ3/4รอบ
และคลายLออกมา1รอบครึ่ง
2 ติดเครื่องทำการอุ่นเครื่องโดยการกดคันเร่งแค่ครึ่งนึงของอัตราสูงสุดให้เครื่องพออุ่นๆ
3 ขันLเข้าช้าๆจนกว่าเครื่องกระตุกแล้วจึงขันออกมา1/4รอบ
3 ขันสกรูที่ตำแหน่งT(หมายเลข3)ทวนเข็มนาฬิกาช้าๆจนกว่าใบมีดจะหยุดหมุนสำหรับเครื่องตัดหญ้าและโซ่หยุดนิ่งสำหรับเลื่อยยนต์
5 ทดสอบตัดหญ้าดูหรือเลื่อยไม้ดูสำหรับเลื่อยยนต์ และทำการปรับสกรูHไปด้วย(ไม่จำเป็นจะต้องปรับตอนตัดนะครับให้วางเครื่องลงก่อนแล้วค่อยปรับก็ได้)ให้ปรับจนกว่าเครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุดหมายถึงเครื่องแรงได้สูงสุดในขณะมีโหลดและควันออกน้อยที่สุดหรือในระดับที่เราพอใจ ถ้าปรับได้ตามนี้
ถือว่าเครื่องตัวนั้นปรับแต่งได้สมบูรณ์แล้วครับ ทั้งประหยัดน้ำมันและได้แรงม้าสูงสุดด้วย