เรียนคุณตาวิด
ขอสอบถามปัญหาของเครื่องตัดหญ้า Kawasaki TD40 เนื่องจากเป็นเครื่องเก่าใช้มานาน รุ่นคุณพ่อ แต่ผมอยากซ่อมใช้ต่อ ได้นำเครื่องมาตรวจเช็ค เมื่อเติมน้ำมันดูตรงคาร์บูที่ถ่ายน้ำมันทิ้งมีน้ำมันหยดทำอย่างไรก็ไม่อยู่ และเมื่อรื้อออกมาดูเข็มลูกเร่งน้ำมันมีร่องสึกหลอ ปริ้นล็อคก็สึกก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนคาร์บู แต่ก็ยังสตาร์ทไม่ติด ปัญหาน้ำมันผมจึงตัดทิ้งไปก่อน
จึงตัดสินใจรื้อระบบไฟออกมาดูมีส่วนประกอบของระบบไฟดังต่อไปนี้
1.หน้าทองขาว+คอนเดนเซอร์หลังจานสตาร์ท (ขอสอบถามว่าจะตั้งความห่างเท่าใด จะเช็คอย่างไรว่าคอนเดนเซอร์ยังใช้ได้)
2.เมื่อสายไฟออกมาผ่านสวิทย์เปิด-ปิด (เช็คแล้วเปิด-ปิดปรกติ โดยโอมมิเตอร์)เมื่อ OFF สายไฟจะลงกราวด์กับตัวเครื่อง ขอถาม จริงๆแล้วสวิทย์ควรอยู่ก่อนหรือหลัง CDI (ข้อ 3.)
3.แท๊บจากสายสวิทย์ผ่านกล่องสี่เหลี่ยม(เรียก CDI หรือเปล่าไม่แน่ใจจะเช็คอย่างไรว่าเสียหรือไม่)ไปยังคอยล์
4.คอยล์ไฟแรงสูง (จะเช็คอย่างไรว่าเสียหรือไม่)สายคอยล์และปลั๊กหัวเทียนปรกติ
5.หัวเทียน เปลี่ยนใหม่แล้วก็ยังไม่ติด (เช็คไฟออกน้อยมาก)
ขอรบกวนคุณตาวิด ด้วยครับ
1. ตั้งหน้าทองขาว ให้ใช้โอห์มมิเตอร์วัดการต่อของหน้าทองขาวรอไว้ แล้วหมุนเครื่องไปจนถึงตำแหน่งที่หน้าทองขาวเริ่มเปิด แล้วหยุดสังเกตุจานไฟจะต้องตรงกับมาร์กจุดระเบิด (จะมีมาร์กบอกอยู่ที่จานไฟ) ถ้าหน้าทองขาวเปิดก่อนถึงมาร์กให้ปรับหน้าทองขาวให้ชิดขึ้น แต่ถ้าหน้าทองขาวเปิดหลังมาร์กก็ให้ตั้งทองขาวให้ห่างขึ้น
2. ถ้าเป็นรุ่นหน้าทองขาวจะไม่มีCDIครับ สวิทช์ดับเครื่องจะต้องต่อกับคอยล์จุดระเบิด
3. รบกวนถ่ายรูปให้ดูหน่อย
4. ทดสอบโดยการทดสอบประกายไฟ
5. ถึงไฟจะออกน้อย ถ้าองศาจะระเบิดถูกต้อง และแรงอัดลูกสูบยังปกติ น้ำมันจ่ายได้ ยังไงก็ติดครับ
ขอบตุณครับ
1.ต้องกลับไปดูมาร์กว่าอยู่ตรงใหน ว่าแต่จานไฟคือตัวใหนครับ
2.แสดงว่าสวิทย์เดิมต่อผิดอยู่
3.น่าจะเป็นคอนเดนเซอร์ที่ช่างเสริมไว้ภายนอกอีกตัว(ภายในคู่กัยหน้าทองขาวมีอยู่แล้วหนึ่งตัว)

ขอยืมภาพของคุณ MAXIM มาให้คุณตาวดดูเพราะหน้าตาเหมือนกัน
4.ไฟออกดีครับแต่น่าจะผิดที่ข้อหนึ่งตำแหน่งจุดระเบิดไม่ถูกต้อง
5.ถ้าทำข้อหนึ่งถูกต้องถ้าไม่ติดอีกคงต้องรื้อลูกสูบแล้วครับ
ขอบคุณมากๆเลยครับ