หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ดูแบบ ชิล ชิล โฆษณา ขายข้าวในญี่ปุ่น  (อ่าน 8061 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kasedt50
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493


« เมื่อ: ตุลาคม 19, 2018, 04:57:58 PM »



https://www.youtube.com/watch?v=pWDBV3y_y8E

【公式】いちほまれCM 45秒

<a href="https://youtube.com/v/pWDBV3y_y8E" target="_blank">https://youtube.com/v/pWDBV3y_y8E</a>

นักจัดรายการวิทยุ ชื่อดัง ช่วยขายข้าว อินทรีย์ ให้กับคนรู้จัก

หมดเกลี้ยงในเวลาอันรวดเร็ว

และได้เห็นคลิปนี้ ของญี่ปุ่น เขาขายข้าว ถ้าดูคงจะเหมือน โฆษณาของไทย

แต่ถ้าใครต้องการดูให้ลึก ให้กดลิ้งค์ไปดูในยูทูบ  แล้วเลือกลิ้งค์หลัก

ของผู้ทำคลิป จะเห็น คลิปอีกหลายแบบ ซึ่งมีการถ่ายทำโดยมีภาพผืนนา อยู่เบื้องหลัง

บันทึกการเข้า

kasedt50
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493


« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2018, 01:50:22 PM »



มาดูขั้นตอนการโฆษณา ในแบบ ลงรายละเอียด

ตั้งแต่ ปลูก - ทดลองกินเอง

ความต่างที่ชาวนาไทยคงเลียนแบบได้ยาก เพราะประเทศเขารวยกว่า

แต่ก็มีบางอย่างที่สามารถ เลียนแบบได้ ลองสังเกตุดูให้ดี ดี

.

https://www.youtube.com/watch?v=L96ENAtN1mY

ตอนที่ 1 อาจจะยังไม่ชัดพอ ต้องดูต่อไป

https://www.youtube.com/watch?v=fJrqqon0cfE

ตอนที่ 2 

https://www.youtube.com/watch?v=OWFpXcUuuUA

ตอนที่ 3

<a href="https://youtube.com/v/L96ENAtN1mY" target="_blank">https://youtube.com/v/L96ENAtN1mY</a>

# 1

<a href="https://youtube.com/v/fJrqqon0cfE" target="_blank">https://youtube.com/v/fJrqqon0cfE</a>

# 2

<a href="https://youtube.com/v/OWFpXcUuuUA" target="_blank">https://youtube.com/v/OWFpXcUuuUA</a>

# 3
บันทึกการเข้า
kasedt50
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493


« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2018, 02:28:43 PM »




https://www.youtube.com/watch?v=3lf2xeZHljA


ในคลิป จะเห็น หม้อหุงข้าวแบบ ดิจิตอล เรียงรายอยู่ด้านหลัง  และลองดูคลิป

ด้านล่าง เขาขายหม้อหุงข้าว  (ดูคลิป บน ยูทูบครับ)


http://www.zojirushi.co.jp/cm/player/ricemile_movie

(คลิป มีในเวป เข้าดูตามลิ้งค์)


หม้อหุงข้าวดิจิตอล ทำให้ข้าวที่หุง เพิ่มความอร่อย น่ากิน มากกว่า หม้อหุงข้าวแบบธรรมดา

เคยไปงาน ใบเทค ร้านที่ออกงาน ขายข้าว หอมนิล ใช้หม้อหุงข้าว แบบธรรมดา ใบเล็ก

พอหุง ออกมาให้ลูกค้าดูแล้ว ไม่น่ากิน เมื่อได้เห็นในคลิปแล้ว ความน่ารับทานมีมากกว่า

อย่างเห็นได้ชัดเลย ไม่ใช่แค่ตรงจุดนี้ เท่านั้น ในคลิปก่อนหน้านี้ เขาทดลองกินข้าว

เพื่อทดสอบ รสชาติ ว่าได้ผลออกมาเช่นไร ก่อนวางจำหน่าย



ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่เป็นเกาะ เขาจึงให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดมากกว่าปกติ

ถ้ามีสารปนเปื้อนในข้าว แน่นอนว่าเขาจะตรวจสอบก่อนตกลง ให้นำเข้าประเทศ





https://www.thaipost.net/main/detail/2384


(ญี่ปุ่นเข้มกฏกติกาสารตกค้าง พ่อค้าส่งออกข้าวร้องจ๊าก)           5 กพ. 2518



http://www.thansettakij.com/content/257781         


(ส่งออกข้าวเฮญี่ปุ่นชะลอกฎเหล็กคุมเข้มฟอสอีทิลปนเปื้อนในข้าว)     9 กพ. 2518



จะเห็นได้ว่า ญี่ปุ่น เขาออกกฎไว้เข้ม กว่ามาก ถ้าใครที่จะเน้นเพื่อจะปลูกข้าว

แล้วขายเอง หม้อหุงข้าวแบบดิจิตอล ก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ควรทดลอง

(การลงทุนนั้นมีความเสี่ยง) อาจจะปลูกไว้กินเอง ด้วยการแบ่งที่ดินไว้ส่วนหนึ่ง

ด้วยสายพันธุ์ข้าวที่คิดจะขาย แล้วชวนญาติ ที่ต่างจังหวัด มากินข้าวที่บ้าน รับรองด้วยข้าวที่ปลูก

ข้าวที่ปลูกไว้กินเอง ต้องให้ความสำคัญ มากกว่า เป็นพิเศษ ต้นทุนก็จะสูงกว่า

ตามไปด้วย  ก็ควรเลือกสายพันธุ์ข้าวที่น่าจะทำราคาได้ดี รวมไปถึงของกินอื่น ๆ ที่ร่วมด้วย



<a href="https://youtube.com/v/Z0YyIT9htwQ" target="_blank">https://youtube.com/v/Z0YyIT9htwQ</a>



คลิปนี้ เอามายั่วน้ำลาย (ในความหมาย อื่น ๆ ที่ร่วมด้วย)

ขั้นตอนการย่างปลาไหล   >    ข้าวหน้าปลาไหล   (ใครจะ ลองใช้ปลาดุ ฟู แทน)

บันทึกการเข้า
kasedt50
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493


« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2018, 02:27:27 PM »


คลิปทั้งสองนี้  แสดงให้เห็นว่า ญี่ปุ่น เขาให้ความสำคัญกับ รายละเอียด

เครื่อง ขัด สี ข้าวกล้อง ให้ได้ รำ กับ ข้าวขาว แยกจากกัน - และเลือกระดับ

การขัด สี มากน้อย ได้หลายระดับ  ตามความต้องการของผู้ใช้งาน

เพื่อที่จะคงเหลือ วิตามิน - สารอาหาร อื่น ๆ ไว้ - หรือ แยกให้หมดเหลือแต่ข้าวขาว


https://www.youtube.com/watch?v=uVQ8coLNk-A


ขอให้ดูทั้งสองคลิป จะดูสลับ กันไปมา ซ้ำไปมา ก็ได้


https://www.youtube.com/watch?v=AC6w0TX5-XQ


 ตัวเครื่องยี่ห้อ  MICHIBA    ไม่มีขายในไทย (ดูคลิป บนยูทูบ ครับ)


บันทึกการเข้า
kasedt50
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493


« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 04, 2019, 02:54:51 PM »




https://www.ryt9.com/s/expd/871277               26  มีค.  2553

            --      ตลาดข้าวในประเทศญี่ปุ่น  ญี่ปุ่นผลิตข้าวกินเอง และมีการนำเข้าข้าว

          ข้อมูลเก่า มีการนำเข้าข้าว บางชนิดเพื่อแปรรูป  และดันราคาข้าวเมล็ดสั้น (ข้าวญี่ปุ่น)

          ให้มีราคาสูง อาจจะเพื่อความมั่นคงทางอาหารภายในประเทศ พร้อมกับ เก็บภาษีนำเข้าข้าว ให้เป็นกำแพง

-

--  เมื่อ สถานการณ์ ข้าวในญี่ปุ่นเปลี่ยนไป จึงส่งออก

https://brandinside.asia/niigata-no1-japan-rice/                          15-9-17

                --      Supply ข้าวในญี่ปุ่นล้นตลาด เบอร์ 1 เรื่องนี้จาก “นีงาตะ” จึงหันมาส่งออก และไทยคืออีกเป้าหมาย

                (อ่าน ข้อมูล วิธีการทำตลาด ของญี่ปุ่นได้ในลิ้งค์)   

                และใช้  KEY WORD - japan rice package -  ค้นข้อมูลต่อใน กูเกิล เพื่อดูรูปแบบ การบรรจุ จำหน่าย


          เพราะ มุมมอง ที่ละเอียด ญี่ปุ่นถึงได้เห็น ช่องทางการส่งออกข้าวญี่ปุ่น มาไทย แม้เศษรฐกิจไทย จะไม่โดดเด่น

          ทีแรกไม่แน่ใจว่าเป็นจริงแค่ไหน แต่ช่วงปีใหม่ ได้เห็นกับตาแล้วว่า เข้ามาแล้ว ราคาสูงกว่า ข้าวเหนียวเขี้ยวงูหนึ่งร้อย

          ข้าวสายพันธุ์ญี่ปุ่น มีปลูกแล้วในภาคเหนือ ลูกค้าที่เป็นเป้าหมายคือกลุ่มที่มีรายได้สูง กับผู้ที่มีรายได้ปานกลางแต่อยากลอง


-

http://www.vichakaset.com/%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B9%8C%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99/

         --    พันธุ์ข้าวญี่ปุ่นของไทย

-

--  แต่ถ้า จะเอาข้าวสายพันธุ์ญี่ปุ่น มาใช้ประโยชน์ มุมที่อาจจะทำได้ ก็คือ มีมุมมอง แบบ ขนม ฝอยทอง


https://www.youtube.com/watch?v=eruqetZY47k

             --    ฝอยทองญี่ปุ่น Keiransomen   (รีวิว ฝอยทอง ญี่ปุ่น)   >  จะดูหรือไม่ก็ได้


เอาข้าวญี่ปุ่น ไปทำอาหาร ในมุมมองแบบ เสน่ห์ปลายจวัก

แต่ก็คงมีน้อยรายมาก ที่จะทำแบบนี้ได้  ถ้าทำนา แล้วไปทำอาหารเพิ่ม แบบนี้ยากกว่า

คนที่มีฝีมืทำอาหารให้ญาติปลูกแล้วซื้อมา ขายอาหาร ที่มีกลิ่นข้าวใหม่

ใครที่ปลูกเอง ก็จะได้ข้าวที่สด ใหม่ คู่แข่งมีน้อยแน่นอน

แม้แต่ข้าวญี่ปุ่น ที่นำเข้ามาขาย ก็ไม่สามารถ แข่งขันด้วยวิธีนี้ได้

-

https://www.youtube.com/watch?v=_0yCajgSkIs

            --   มอเตอร์ไซค์รับจ้างออกทีวี Lightning Talk        (โชค ชะตา และโอกาศ บวกกับ การไฝ่คว้า)  เกี่ยวกับเรื่องข้าวตรงไหน

            คลิปรายการ Lightning Talk โดยคุณสายสวรรค์ ขยันยิ่ง

สัมภาษณ์นายเดชชาติ พวงเกษ ก่อนจะมาเป็น วินมอเตอร์ไซค์อินเตอร์   (ปัจจุบัน เป็นครู สอนภาษา อังกฤษ)

(เรื่องที่เกิดขึ้นจริง ที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นได้  --  ให้ดูเป็นตัวอย่าง ไม่ดูก็ได้)

-


https://tv.mcot.net/player/5c2cb3c8e3f8e40c696b9d6b

         พรรคการเมือง กับนโยบายข้าว กับ ชูเกียรติ โอภาสวงศ์ / กาแฟดำ ค่ำนี้  /  01  มค.  62


            ชูเกียรติ โอภาสวงศ์  (นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย)


บันทึกการเข้า
kasedt50
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493


« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 21, 2019, 01:59:17 PM »



https://themomentum.co/momentum-opinion-japan-rice/

             ---  ข้าวที่เพิ่งสร้าง สตอรีแห่งข้าวญี่ปุ่น            2 พย. 2559

             ลิ้งค์นี้ บอกเหตุผลของ ข้าวญี่ป่น ราคาสูงเพราะอะไรบ้าง

.

http://www.aseanthai.net/ewt_news.php?nid=5062&filename=index

        --- Trans-Pacific Partnership (TPP)  มุมมองจากด้านญี่ปุ่นมายังไทย      14  ธค.  2558


       (ข้อความในลิ้งค์)  (ลิ้งค์นี้ เป็นของ กรมประชาสัมพันธ์)

       ในขณะเดียวกัน ยุทธศาสตร์ของการเจรจา TPP ของญี่ปุ่นอยู่ที่ความพยายามในการรักษาปริมาณของผลผลิตสินค้าทางเกษตรในปัจจุบันไว้ให้มากที่สุด และปล่อยให้พฤติกรรมของการบริโภคสินค้าเกษตรนำเข้าเป็นไปในลักษณะเดิม ๆ กล่าวโดยง่ายคือ รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามเจรจาให้ได้ผลออกมาในลักษณะที่อุปสงค์และอุปทาน มีรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด เพื่อให้เกิดปรากฏการณ์ที่ชัดเจนทางสังคมน้อยที่สุด เพราะว่าความเดือดร้อนจากการบริโภคสินค้าเกษตรราคาแพงไม่ได้เกิดเป็นรูปธรรมนั่นเอง

       แม้ว่าการผลิตข้าวจะมีแนวโน้มลดลงในอนาคต แต่การบริโภคข้าวกลับมีแนวโน้มลดลงมากกว่า เนื่องจากประชากรมีแนวโน้มลดลง และพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นแบบตะวันตกมากขึ้น โดยสามารถดูได้จากแนวโน้มการบริโภคข้าวสาลีที่เพิ่มขึ้น แม้กระนั้นก็ตาม แนวโน้มการพึ่งพาตนเองเรื่องข้าวกลับเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เนื่องจากข้าวถือเป็นนโยบายทางการเมืองที่ต้องการฐานคะแนนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และแถบโยเอทสึเป็นหลักมานมนาน โดยการอ้างเอาเหตุผลความมั่นคงทางอาหารในยามสงคราม

.

---- การส่งออกข้าวญี่ปุ่น มาไทย จึงเป็นรูปแแบบ ความพยายามคงราคาข้าวญี่ปุ่น ภายในประเทศญี่ปุ่นไว้

            ราคาข้าวที่สูง ซึ่งจะคล้ายคลึงกับการส่งออก ทุเรียน ทำให้ราคาทุเรียนในประเทศไทย ราคาสูงขึ้นนั่นเอง

            ดูแล้วงานนี้ สะเทิอนกลุ่มคนที่ปลูกข้าวไทย ในระดับราคาสูงแน่นอน

.

https://www.matichonweekly.com/scoop/article_75159

            --- กลุ่ม JA : บ่วงที่ไร้ทางปลด                      (Japanese Agricultural Coopertives)

            ลิ้งค์นี้คือคำตอบว่า ข้าวญี่ปุ่น ราคาสูงเพราะอะไร ตอนนี้ ญี่ปุ่น ต้องทำตาม ทีพีพี แล้วอย่างไม่มีทางเลือก

            "ญี่ปุ่นเข้าร่วมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ TPP (Trans-Pacific Partnership)"


บันทึกการเข้า
kasedt50
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493


« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 21, 2019, 03:43:17 PM »



https://brandinside.asia/rice-shushi-japan-reform-farmer/

            --- นี่สิปฏิรูปของจริง! สมาคมเกษตรญี่ปุ่นลงทุนในเชนร้านซูชิรายใหญ่ ขายข้าวโดยตรง ไม่ผ่านคนกลาง         6 - 3 - 2017

            อันนี้ เป็นตัวอย่าง  ในการส่งออกข้าวญี่ปุ่น ของประเทศญี่ปุ่น ที่หลักแหลมมาก

           ตัวอย่างนี้ สามารถเลียนแบบ ได้เป็นอย่างดี แต่ต้องเรื่มที่ การรวมกลุ่มของชาวเกษตร
บันทึกการเข้า
kasedt50
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493


« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2019, 05:14:24 PM »



      https://brandinside.asia/kubota-sumitomo-japan-farmer/

                  --- ช่วยเหลือชาวนาญี่ปุ่น! คูโบต้าจับมือบริษัทเคมี ส่งเทคโนโลยี ลดต้นทุนปลูกข้าว ชาวนายิ้ม

                  บริษัทคูโบต้า ยังคิดช่วย ชาวนาญี่ปุ่น แต่ชาวนาไทย ต้องคิด นวัตกรรมใหม่เอง




      https://en.wikipedia.org/wiki/Japan_Agricultural_Cooperatives

               Japanese Agricultural Cooperatives 

                    //   key word นี้ถูกแปลโดย กูเกิล และได้ข้อความนี้มา ลองให้กูเกิลค้นหาแล้ว คลิกที่ แปลหน้านี้ ว่าจะเหมือนกันไหม  //


แปล

สหกรณ์การเกษตรญี่ปุ่น

สหกรณ์การเกษตรญี่ปุ่น ( 農業協同組合 NōgyōKyōdō Kumiai ) หรือที่เรียกว่า JA หรือ Nōkyō ( 農協 ) ,
อ้างถึง 694 ภูมิภาค ร่วมมือ ในญี่ปุ่นที่จัดหาสมาชิกสำหรับการผลิตบรรจุภัณฑ์การขนส่งและการตลาดด้านการเกษตร
 ผลิตภัณฑ์และให้บริการทางการเงิน ในปี 2012 มีสมาชิกอย่างเป็นทางการ 4.6 ล้านคนและสมาชิกสมทบ 5.4 ล้านคนใน JA [1]
ในขณะที่“ JA” หมายถึงสหกรณ์ที่ดำเนินงานในเขตเทศบาลนั้น ๆ “ กลุ่ม JA” รวมถึงหน่วยงานบริหารที่ดูแลองค์กร
ระดับภูมิภาคในหลายจังหวัดดำเนินธุรกิจค้าส่งในผลิตภัณฑ์อาหารและปัจจัยการผลิตข้ามเขตเทศบาลและเขตปกครองจังหวัด ( Zen-Noh )
จัดการสหภาพเครดิต ( Norinchukin Bank ) เสนอประกัน ( JA Kyosai ) และสำนักงานใหญ่ระดับชาติที่ควบคุมกลุ่มทั้งหมด
และจัดการความสัมพันธ์กับรัฐบาล ( JA Zenchu ) “ JA” และ“ JA group” มักจะใช้แทนกันได้ (ดังต่อไปนี้)


แหล่งกำเนิดเป็นองค์กรกำกับดูแล

ต้นกำเนิดของระบบสหกรณ์การเกษตรของญี่ปุ่นสามารถย้อนกลับไปที่ Nogyokai ซึ่งเป็นสมาคมที่ควบคุม
โดยรัฐบาลของเกษตรกรและเจ้าของที่ดินซึ่งทำงานภายใต้คำสั่งของรัฐบาลในการรวบรวมจัดเก็บและแจกจ่ายผลิตภัณฑ์การเกษตร
ในภูมิภาคต่าง ๆ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง Nogyokai ถูกเปลี่ยนเป็น JA เนื่องจากการยอมแพ้ของญี่ปุ่นและท่ามกลางการขาดแคลนอาหาร
อย่างรุนแรงเพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวถูกขายในตลาดมืดในราคาที่สูง (ข้าวไม่สามารถซื้อและขายได้อย่างอิสระในเวลานั้น) แม้ว่า JA
จะอยู่ในรูปขององค์กรเกษตรกรระดับรากหญ้าแบบสมัครใจ แต่ก็แตกต่างจากสหกรณ์อื่น ๆ ในโลกที่ JA ก่อตั้งขึ้นโดยรัฐบาล
ในฐานะเครื่องมือกำกับดูแลครอบคลุมเกษตรกรทั้งหมดทั่วประเทศและดำเนินการ เกือบทุกแง่มุมทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมการเกษตร
ของญี่ปุ่น




เปลี่ยนเป็นล็อบบี้ฟาร์มอันทรงพลัง

แม้ว่า JA ก่อตั้งขึ้นโดยรัฐบาล แต่ในไม่ช้ามันก็พิสูจน์ได้ยากที่จะควบคุมเมื่อกิจการเติบโตเป็นล็อบบี้ฟาร์มที่ทรงพลัง ก่อนปี 2538
 ราคาข้าวได้ถูกกำหนดโดยรัฐบาลภายใต้ระบบควบคุมอาหารหลัก ความต้องการอาหารหลักอย่างข้าวมีความยืดหยุ่นซึ่งหมายความว่า
อย่างน้อยในระยะสั้นราคาที่สูงขึ้นแปลเป็นยอดขายสุทธิที่เพิ่มขึ้นและค่าคอมมิชชั่นสำหรับ JA ที่สูงขึ้นในฐานะผู้ค้าส่งสินค้าเกษตรเพียงผู้เดียว
ราคาข้าวตั้งอยู่บนพื้นฐานของต้นทุนการผลิตที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรดังนั้นในฐานะผู้ค้าส่งวัสดุป้อนข้อมูลอย่างเดียวเช่นปุ๋ยยาฆ่าแมลง
และเครื่องจักร JA ทำให้ราคาของวัสดุเหล่านี้สูงเกินจริงซึ่งจะสะท้อนถึงราคาขายปลีกข้าวที่สูงขึ้น . รูปแบบธุรกิจของ JA นั้นขึ้นอยู่กับ
การผูกขาดหรือการผูกขาดเสมือนในปลายทั้งสองของห่วงโซ่อุปทาน (ปัจจัยการผลิตทางการเกษตรเช่นปุ๋ย, สารกำจัดศัตรูพืช,
เครื่องจักรและผลิตภัณฑ์สุดท้ายเช่นข้าวข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์) และอิทธิพลทางการเมืองเหนือ อาหารญี่ปุ่น สมาชิก
ที่มีอิทธิพลต่อราคาอาหารที่ตั้งไว้




ช่องโหว่และวิธีรับมือ

มีช่องโหว่หลายประการสำหรับรูปแบบธุรกิจของ JA ประการแรกการมีอยู่ของสหกรณ์การเกษตรอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายที่
เรียกว่ากฎหมายสมาคมสหกรณ์การเกษตรซึ่งสามารถเขียนใหม่หรือยกเลิกได้โดย กระทรวงเกษตรป่าไม้และประมง (MAFF)
ในขณะที่กฎหมายนี้แสดงให้เห็นถึงสิทธิพิเศษต่างๆที่ JA ได้รับรวมถึงการยกเว้นจากกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของญี่ปุ่น
แต่ก็ยังคงอยู่นอกเหนือการควบคุมโดยตรงของ JA ประการที่สองข้าวที่มีราคาสูงที่ผลิตโดยเกษตรกรญี่ปุ่นจะเสียส่วนแบ่งการตลาด
ได้ง่ายหากนำเข้าจากต่างประเทศ ธุรกิจของ JA ขึ้นอยู่กับอัตราภาษีนำเข้าที่สูงในข้าวต่างประเทศที่รัฐบาลควบคุมอยู่
ปัจจุบันอัตราภาษีนำเข้าข้าวต่างประเทศอยู่ที่ 778% ช่องโหว่ที่สามคือการลดลงของประชากรเกษตรกรรมของญี่ปุ่น
การผลิตทางการเกษตรลดลงจาก 11.7 ล้านล้านเยนในปี 1984 เป็น 8.2 ล้านล้านในปี 2554 และจำนวนครัวเรือนการเกษตรลดลง
จากกว่า 6 ล้านคนคิดเป็น 14.5 ล้านคนในปี 2503-2550 ล้านครัวเรือนในปี 2553 คิดเป็นกำลังงานเกือบหนึ่งในหกขนาด 50 ปีที่ผ่านมา . [2]



เพื่อรักษากฎหมายการก่อตั้งและอุปสรรคทางการค้าอย่างสมบูรณ์ JA ใช้ประโยชน์จากการใช้ประโยชน์ทางการเมืองอย่างเต็มที่กับ
สมาชิกสภานิติบัญญัติโดยเฉพาะอย่างยิ่งสมาชิก พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งมาจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีประชากรเกษตรกรรม
ขนาดใหญ่ JA มีฝ่ายกิจการของรัฐ ( JA Zenchu ) รวมถึงคณะกรรมการทางการเมือง (Nasiren) และหลังมีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการจัดระเบียบคะแนนเสียงของเกษตรกรเพื่อสนับสนุนผู้สมัคร LDP ในฐานะพรรคการเมืองที่รักษาเสียงข้างมาก
ในสภาผู้แทนราษฎรมาเกือบทั้งหมดนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2498 LDP ได้คุ้มครอง JA มาเป็นเวลานานโดยรักษา MAFF
และหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ



ความจริงที่ว่าประชากรเกษตรกรรมของญี่ปุ่นกำลังตกต่ำเป็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อการครอบงำอย่างต่อเนื่องของ JA
ในตลาดเกษตรและการดำรงอยู่ของกลุ่ม เนื่องจากความต้องการปัจจัยการผลิตทางการเกษตรลดลงธุรกิจค้าส่งของ JA
จึงมีต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับยอดขาย ในความเป็นจริงธุรกิจค้าส่งของ JA มีกำไรสุทธิติดลบในปีที่ผ่านมา
 ความสูญเสียถูกปกคลุมด้วยส่วนเกินจากบริการทางการเงินและการจัดการสินทรัพย์ของ JA โดยได้รับการสนับสนุนจาก
เงินทุนที่เพิ่มขึ้นจากการเป็นสมาชิก“ ภาคี” ที่สร้างขึ้นใหม่ซึ่งช่วยให้ผู้ที่ไม่ใช่เกษตรกรได้รับเครดิตและบริการประกันภัย JA
ได้ใช้ความพยายามในการเลี้ยงคนรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมการทำฟาร์มเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต แต่ได้พิสูจน์แล้วว่าไม่สำเร็จ
นี่เป็นเพราะองค์กรได้ให้การสนับสนุนเกษตรกรที่ไม่ก่อผลในเวลาเดียวกันซึ่งทำงานนอกเวลาในพื้นที่เกษตรขนาดเล็กมากกว่า
การส่งเสริมการ ทำฟาร์มของ บริษัท และการรวมตัวกันของพื้นที่การเกษตรเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต วันนี้ (ณ ปี 2005), 62%
ของ "เกษตรกร" ชาวญี่ปุ่นทำงานนอกเวลาและพึ่งพางานนอกภาคเกษตรเป็นหลัก 16% พึ่งพาการทำนาเป็นหลัก
 แต่ยังคงทำงานนอกเวลาและเพียง 23% เป็นเกษตรกรเต็มเวลา เกษตรกรที่ทำงานเต็มเวลาส่วนใหญ่เป็นคนที่เกษียณ
จากงานที่สองและกลับไปที่ไร่นา โดยรวมแล้วเพียง 9.5% ของประชากรเกษตรกรรมทั้งหมดเป็นเกษตรกรชายเต็มเวลาอายุน้อยกว่า 65 ปี [3]
เหตุผลของ JA ที่จะขยายโครงสร้างนี้ให้เป็นการเมือง กลุ่มเกษตรกรที่ไม่ก่อผล 100 คนแปลเป็นเสียงโหวตมากขึ้นใน
การเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรดังนั้นจึงให้ผลประโยชน์ของ JA ดีกว่ากลุ่มเกษตรกรที่มีผลผลิต 10 ราย




ปฏิรูป

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีสัญญาณของการเปลี่ยนแปลง คณะกรรมการปฏิรูปกฎระเบียบของนายกรัฐมนตรี Shinzo Abe ได้ทำข้อเสนออย่าง
เป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน 2014 เพื่อดำเนินการปฏิรูปหลายประการรวมถึงการถอดอำนาจจาก JA Zenchu
 เพื่อตรวจสอบและกำกับดูแล JA co-ops ท้องถิ่นและแปลง Zen-Noh เป็น บริษัท ร่วมทุน [4] ในเดือนกรกฎาคมปี 2015
Akira Banzai อดีตประธานาธิบดีแห่ง Zenchu ​​ถูกแทนที่ด้วยการปฏิรูป Choe Okuno หลังจากการเลือกตั้งที่เชื่อกันอย่างกว้างขวาง
ว่าให้ประโยชน์แก่ Toru Nakaya ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมที่ได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ JA ระดับสูงหลายคน [5]
 ในเดือนตุลาคม 2558 ญี่ปุ่นสรุปการเจรจา TPP กับประเทศสมาชิกอีก 11 ประเทศและดำเนินการที่สำคัญ
ในการลดอุปสรรคทางการค้ากับสินค้าเกษตรต่างประเทศ
บันทึกการเข้า
kasedt50
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493


« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2019, 05:41:16 PM »



             กลุ่มสมาคมสมาพันธ์ด้านการเกษตรแห่งชาติของญี่ปุ่น ก็เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนแล้วว่า

             การรวมตัวให้ผลที่เกินคาด แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะประวัติศาสตร์

             มีความเป็นมาแตกต่างกับญี่ปุ่น วัฒนธรรม ก็แตกต่างกัน แรงผลักดัน ก็ต่างกัน คุญภาพคนก็ต่างกัน

             การส่งต่อความคิด จากรุ่น สู่รุ่น ก็ต่างกัน ในสายตาบางคน ที่รู้เรื่องเกี่ยวกับญี่ปุ่นก็อาจจะไม่ชอบ

             หรืออาจจะต่อต้าน แน่นอนว่าทุกคนมีสิทธิเลือกที่จะเป็น ในแบบของตัวเอง




             ในขณะนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ในไทย  ซี - พี - แรม ได้เริ่มต้นในการเตรียมพร้อมเรื่องบางอย่างแล้ว

             และก็ได้ใช้ รูปแบบการทำงาน คล้ายคลึงกับ ที่ญี่ปุ่นทำแล้ว



https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99


         --- ประเทศญี่ปุ่น


         อ่านเรื่องประเทศญี่ปุ่น โดยละเอียดด้วย เพื่อให้เข้าใจ  ที่มาที่ไป ของการเกิด

         JA (Japanese Agricultural Cooperatives)

         การเปลี่ยนแปลงสำคัญ ที่ทำให้ ญี่ปุ่น ให้กำเนิด JA

         - ความคิดส่วนตัว - ถ้ามีความคิดที่ละเอียดแล้ว ให้ดู

         "เรียวมะ จอมคนพลิกแผ่นดิน (ตอน1)" ไปจนถึงตอนสุดท้าย โดยใช้ กููเกิลค้นหา

         ขอให้ดู แบบ วิชาการ ไม่ใช่ ความบันเทิง จับคำพูดตัวแสดงให้ชัดเจน

         การดูนี้ เป็นดั่ง ค้นหากุญแจสำคัญ มากกว่า

         ถ้าดูแล้ว งง ก็ขอให้เลิกดู ซึ่ง เรียวมะ เป็นบุคคล ที่คนญี่ปุ่นให้เป็นบุคคลสำคัญ

         และเป็นช่วงที่ เกิด นักเลง ระดับโลก เป็นผลจากความวุ่นวาย

         และนำไปผูกโยง ในการทำซีรี่ "จิน หมอทะลุมิติ" ซึ่งมีเรียวมะ มีอยู่่ในซีรี่ ด้วย

         เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจาก Trans-Pacific Partnership (TPP) ก็คล้ายกับยุค เรียวมะ ที่ถูกกดดันให้ต้องทำตาม

         และเป็นช่วงเวลา การเปลี่ยนแปลง สำคัญช่วงที่ หนึ่ง

         และเมื่ออ่าน "ประเทศญี่ปุ่น" แล้ว จะเชื่อมโยงกับ

         ดู ซีรี่ "อิโตโกะ ยอดหญิงนักออกแบบ" ซึ่งเป็นช่วงที่ คนในประเทศ ญี่ปุ่น ขาดแคลนอาหาร

         เป็นกันทั้งประเทศ จึงถูกกำหนดให้ ข้าวมีราคาสูง เพื่อเป็นแรงจูงใจ ให้ชาวนาปลูกข้าว

         ส่วนเงินที่มาซื้อข้าว เป็นผลจาก อุตสาหกรรม ในประเทศ และการคิดอะไรใหม่ ๆ มาเป็น

         นวัตกรรม และ อื่น ๆ ซึ่งเท่ากับว่า เป็นดั่งเหมืองทองคำ ที่มาจากความคิด





บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: