หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: “โดรนขนส่งสินค้าเกษตร” พลิกชีวิตเกษตรกรองุ่นมณฑลส่านซี  (อ่าน 7122 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ชาวนา™
Administrator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11615


เกษตรพอเพียง


« เมื่อ: สิงหาคม 24, 2018, 09:29:44 AM »



“โดรนขนส่งสินค้าเกษตร” พลิกชีวิตเกษตรกรองุ่นมณฑลส่านซี

               ผู้อ่านหลายท่านอาจจะคุ้นเคยกับผลไม้ขึ้นชื่อของมณฑลส่านซี ได้แก่ แอปเปิล กีวี และทับทิม ที่ได้รับการยอมรับในคุณภาพ แต่นอกจากผลไม้ข้างต้นที่กล่าวมาแล้ว องุ่นของ อ. หู้ (户县) ของนครซีอานก็มีชื่อเสียงไม่แพ้กัน โดยเฉพาะองุ่นจากเขต Huyi (鄠邑区) ที่มีคุณภาพและชื่อเสียงมาก จนเมื่อปี 2555 ได้รับการรับรองสินค้าที่ได้รับความคุ้มครองตามแหล่งที่มาทางภูมิศาสตร์ (Protection and Certification of Geographical Indication Products) และได้รับอนุญาตให้สามารถใช้ตราเครื่องหมายการค้า Geographical Indication Trademark (ตรา GI) เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

               ปัจจุบัน อ. หู้ มีพื้นที่เพาะปลูกองุ่นราว 66,000 หมู่ (ราว 27,049 ไร่) ปริมาณผลผลิตเฉลี่ย 100,000 ตัน / ปี สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรราว 750 ล้านหยวน ทั้งนี้ เนื่องด้วยพื้นที่ตั้งของ อ. หู้ ที่ส่วนมากเป็นพื้นที่เชิงเขา ประกอบกับข้อจำกัดในการขนส่งองุ่นซึ่งเป็นผลไม้ที่บอบช้ำง่าย ทำให้สามารถจำหน่ายได้เพียงในพื้นที่นครซีอานเท่านั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา สำนักงานเกษตรมณฑลส่านซี และ JD Logistics ได้ร่วมลงนามความร่วมมือกระจายสินค้าเกษตรผ่าน JD.com และพัฒนาการขนส่งสินค้าผ่าน JD Logistics โดยจะใช้อากาศยานไร้คนขับในการจัดส่งองุ่นให้แก่ผู้ซื้อในเขตนครซีอาน และการจัดส่งแบบ Air Freight ให้แก่ผู้ซื้อทั่วประเทศ ทั้งนี้ ผู้ซื้อสามารถเลือกชมองุ่นจาก อ. หู้ รวมถึงสินค้าเกษตรอื่นๆ ได้ที่ แอปพลิเคชั่น JD ในหมวด Chinese special product (中国特产) > Hu District Pavilion (户县馆) ใช้เวลาจัดส่งสินค้ามายังผู้บริโภคในนครซีอานเพียง 4 ชั่วโมง และบริการจัดส่งด่วนทั่วประเทศภายใน 24 ชั่วโมง

               ท่ามกลางการแข่งขันในธุรกิจขนส่งเอกชนที่รุนแรงมาก แม้ว่าบริการการจัดส่งสินค้าด่วนจะเพิ่มต้นทุนให้กับ JD.com แต่เป้าหมายดังกล่าวก็สอดคล้องกับแนวทางการให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้บริโภคในชนบทที่เริ่มมีบทบาทในอุตสาหกรรม E-Commerce มากขึ้น ทั้งในฐานะผู้บริโภคและผู้จำหน่ายสินค้าพื้นเมือง สอดคล้องกับข้อมูลจากศูนย์ Rural Big Data Center ของกระทรวงพาณิชย์จีนที่ระบุว่าในปี 2560 การค้า E-Commerce ในชนบทของจีนมีมูลค่าสูงถึง 1.24 ล้านล้านหยวน และมีอัตราการเติบโตร้อยละ 39.1 โดยพื้นที่ภาคตะวันตกมีอัตราการเติบโตสูงถึงร้อยละ 55.4 แม้มูลค้าการค้าฯ จะไม่สูงเท่าพื้นที่ทางภาคตะวันออก แต่ก็ถือได้ว่าตลาด E-Commerce ชนบทในจีนตะวันตก ยังมีโอกาสที่มาพร้อมกับตลาดขนาดใหญ่ให้นักลงทุนและผู้ประกอบการได้พิจารณาอีกมากเช่นกัน 

               นอกจากสินค้าเกษตรแล้ว ปัจจุบัน JD.com ยังให้บริการจัดส่งสินค้าเร่งด่วน (同城急送) ในมณฑลส่านซีด้วยอากาศยานไร้คนขับขนาดใหญ่ “Jing Hong” (京鸿) 1 ภายหลังได้รับการอนุมัติจากการบินพลเรือนประจำภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือเมื่อปี 2560 โดย JD.com ได้เข้าไปตั้งศูนย์กระจายสินค้าขนาดเล็กในหมู่บ้านชนบท เมื่อผู้บริโภคสั่งสินค้าแล้ว JD Logistics จะจัดส่งสินค้าไปยังศูนย์กระจายสินค้าขนาดเล็กข้างต้น ทำให้ JD สามารถให้บริการจัดส่งสินค้าเร่งด่วนได้ภายใน 24 ชั่วโมง และยังได้ลงทุนก่อตั้งศูนย์ Big Data Center เพื่อเป็นศูนย์ควบคุมเส้นทางการบินของอากาศยานไร้คนขับอีกด้วย

               ทั้งนี้ JD Logistics วางเป้าหมายพัฒนาอากาศยานขนส่งสินค้าไร้คนขับขนาดใหญ่ พิสัยการบิน 1,000 ก.ม. รถบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่แบบไร้คนขับ (L4 Unmanned Heavy Truck) และร้านอาหารอัจฉริยะ JOY’S (JOY’S Smart Restaurants) ภายในปี 2563 เพื่อยกระดับช่องทางการกระจายสินค้าและมาตรฐานการขนส่งสินค้าที่มาพร้อมบริการอันยอดเยี่ยม

ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครซีอาน
http://globthailand.com/china_0186/
บันทึกการเข้า

ไก่แจ้
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 09, 2018, 03:37:26 PM »

แล้วรถไฟฟ้าความเร็วสูง ไม่ได้ใช้แล้วหรือครับ เห็นของไทยจะสร้างเพื่อใช้ขนส่งสินค้าเช่นกัน น่าจะเปลี่ยนไปใช้อากาศยานขนส่งสินค้าไร้คนขับขนาดใหญ่ พิสัยการบิน 1,000 ก.ม. รถบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่แบบไร้คนขับ (L4 Unmanned Heavy Truck)แทนนะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: