หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รถไถนาET110  (อ่าน 281 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Yodrak1.novo@gmail.com
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2018, 10:12:44 PM »

ขอสอบถามหน่อยคับคือรถเวลาสตารท์เครื่องจังหวะเดินเบาแถบสีวัดน้ำมันเครื่องมันเป็นสีแดงแต่ถ้าเราเร่งขึ้นสักหน่อยมันก็ขึ้นสีน้ำเงินปกติคับแต่พอผ่อนคันเร่งเดินเบาแล้วก็ลงเป็นสีแดงเหมือนเดิมคับผมต้องแก้ไขอย่างไงบ้างคับ
   - สวัสดีครับ ผมช่างเล็กครับ อาการนี้ผมแบ่งเป็น3ระดับ
   - ระดับแรกก็ตามที่คุณอธิบายมา ส่วนมากจะไม่มีใครสังเกตุรู้ได้ ถึงรู้จะไม่รู้ความหมายคืออะไร ในระดับแรก ระบบวิดสาดเป็นระบบพิเศษจะทำหน้าที่ป้องกันชาร์ปละลาย ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยสูงสุดแม้เกจุ นมค.จะไม่ขึ้นก็ตาม (ตามคู่มือกำหนดไว้ว่าเมื่อเกจุ นมค.ไม่ขึ้นให้หยุดการใช้งานทันที)
   - ระดับที่ 2 มีอาการ เครื่องร้อน น้ำเดือด ไม่มีแรง เสียงแตก เกิดจากภาวะ นมค.ไปเลี้ยงข้อเหวี่ยงไม่เพียงพอ ขาดๆหายๆ อาการนี้ระบบวิดสาดยังทำงานอยู่แต่ระดับ นมค. ในอ่างไม่เพียงพอระบบวิดสาดจึงทำงานไม่เต็มที่ โดยระบบวิดสาดมีข้อแม้ว่า ทุกครั้งก่อนการใ้ช้งานควรตรวจระดับ นมค.ให้เต็มพายวัด โดยระบบวิดสาดในระดับที่2 ช่างเล็กเชื่อว่าน้อยคนนักทึ่จะรู้ว่าระบบวิดสาดคืออะไรทำงานอย่างไร
  - ระดับที่3 เครื่องมีปัญหา ชาร์ปละลาย จัดได้ว่าเครื่องพังหนักที่สุดในอาการฃองเครื่องที่มีอยู่
   - วิธีแก้ก็ดูที่ระดับ ถ้าเป็นระดับแรกผมอธิบายตามนี้ครับ   กล่าวคือ เมื่อเครื่องเย็น นมค.มีความหนืดสูงเกจแรงดันขึ้นดี เมื่อมีโหลดร้อน นมค.เดือดความหนืดจะลดลง มวล นมค. จะแทรคตัวไปจุดสึกหลอตามเส้นทางเดิน นมค.จึงทำให้แรงดัน นมค.ลดลง เกจจึงไม่ขึ้นเมื่อมีโหลดร้อน
  - ชุดปั้มโรเตอร์ นมค. จะสึกที่แกนถ้าหลวมคลอนให้ตีบู๊ชแกนเฟืองปั้ม และชุดโรเตอร์ใหม่
  -ชุดกระเดื่องวาล์ว เป็นอีกหนึ่งจุดที่มีมวล นมค.ไหลผ่านอย่างมีแรงดัน ถ้าแกนกระเดื่องหลวมคลอน ให้ตีบู๊ชหรือเปลี่ยนใหม่
   - บู๊ช นมค. หรือวงแหวนอลูมิเนียม บู๊ชตัวนี้สำคัญมาก ต้องตรวจเช็ค และต้องคิดตรวจสอบเป็นอันดับต้นๆจะมีชุดโอริงน้ำมันและมีอายุการใช้งาน ปัญหาเกจแรงดันไม่ขึ้นจะมาจากบู๊ช นมค.ตัวนี้เป็นหลัก
    - ข้อหวี่ยง-ชาร์ป  เป็นจุดสุดท้ายที่ต้องตรวจเช็คถ้าควงมือหมุนแล้วเกิดเสียงหลวม-คลอน จะมีผลทำให้แรงดัน นมค. ตกเมื่อมีโหลดร้อน
     - ที่ช่างเล็กอธิบายมาทั้งหมด คือระบบหล่อลื่น
ที่ถูกสร้างมาเพื่อ ข้อเหวี่ยงและชาร์ปแบร์ริ่ง หรือเข้าใจง่ายๆว่าถ้าเกจแรงดัน นมค. ไม่ขึ้น จะมีผลกับข้อเหวี่ยงโดยตรง ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่แพงที่สุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2018, 05:20:12 PM โดย A-lekk » บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: