หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามท่านผู้รู้เรื่อง เครื่องสูบน้ำฮอนด้า g200  (อ่าน 5333 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
bc-electronic
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2017, 01:04:05 PM »

เป็นเครื่องสูบน้ำรุ่นเก่าครับ  g200 5.5hp เป็นรุ่นcdi คอยในและคอยcdiตัวนอก 
อาการคือ  :  สตาร์ทไม่ติด ลูกค้าบอกสูบน้ำอยูดับไปเฉยๆ  สิ่งที่ตรวจซ่อมไปแล้ว  1.เช็คระบบไฟจุดระเบิด มีไฟออกน้อยมาก 2.เช็คไฟจากคอยตัวในจานไฟมีไฟออกมา เอามิเตอร์เช็คแรงไฟจากคอยในประมาณ12-15 vac  แต่ต่อสายเข้ากับคอยตัวนอก(คอยcdi )ไฟออกน้อยและไฟวิ่งรอบหัวเทียนไม่เป็นจุดเดียว
สิ่งที่เปลี่ยนไปแล้ว :  1.คอยตัวใน 2. คอยcdi ตัวนอก 3.คาร์บูเรเตอร์ 4.หัวเทียน  ทั้งหมดนี้เอาจากเครื่องที่ใช้งานได้มาลองเปลี่ยนดู แล้วก็เอาตัวที่อยู่กับเครื่องนี้ไปลองกับเครื่องอื่น ใช้งานได้ปกติ 
ฉะนั้นผมเลยมืดแปดด้านว่า มันน่าจะเกิดจากจุดใดที่ทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติด  กรุณาช่วยทีครับท่านผู้รู้ทุกท่าน
บันทึกการเข้า

treo
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2321


« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2017, 03:54:24 PM »

เครื่องยนต์เบนซิน ถ้าเครื่องติด จะดูอาการได้จากสีของหัวเทียน
ถ้าเครื่องไม่ติด ก็ตรวจหาว่าเป็นที่อะไร
น้ำมันเครื่องแห้ง จนเครื่องดับหรือเปล่า
ถ้าไม่
กำลังอัดอากาศ
ดีหรือไม่
ถ้าไม่ ดูที่วาล์วยันหรือเปล่า ถ้ายันให้ปรับตั้งโดยเจียร์ตีนวาล์วออก
ถ้าไม่ ดูว่าแหวนหลวมมากหรือแหวนหัก หรือเปล่า

ระบบไฟ ถ้าทุกอย่างปกติ
ให้ดูที่จังหวะจุดระเบิดคลาดเคลื่อนหรือเปล่า
ผมเคยเจอเครื่องที่ลิ่มขาด ทำให้จานไฟหมุนผิดตำแหน่ง
จนจังหวะจุดระเบิดคลาดเคลื่อนแล้วสตาร์ตไม่ติด

อีกอย่างก็คือ ระบบน้ำมัน

โดยรวมๆ ก็ประมาณนี้ครับ



Liked By: Ekachaiyan, uncle tore
บันทึกการเข้า

ปลูกต้นไม้ ไม่ใช่แค่ เอาต้นไม้ไปฝังดิน
ปลูกต้นไม้ ใช่ว่าจะได้แต่ต้นไม้
bc-electronic
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2017, 07:59:07 PM »

เครื่องยนต์เบนซิน ถ้าเครื่องติด จะดูอาการได้จากสีของหัวเทียน
ถ้าเครื่องไม่ติด ก็ตรวจหาว่าเป็นที่อะไร
น้ำมันเครื่องแห้ง จนเครื่องดับหรือเปล่า
ถ้าไม่
กำลังอัดอากาศ
ดีหรือไม่
ถ้าไม่ ดูที่วาล์วยันหรือเปล่า ถ้ายันให้ปรับตั้งโดยเจียร์ตีนวาล์วออก
ถ้าไม่ ดูว่าแหวนหลวมมากหรือแหวนหัก หรือเปล่า

ระบบไฟ ถ้าทุกอย่างปกติ
ให้ดูที่จังหวะจุดระเบิดคลาดเคลื่อนหรือเปล่า
ผมเคยเจอเครื่องที่ลิ่มขาด ทำให้จานไฟหมุนผิดตำแหน่ง
จนจังหวะจุดระเบิดคลาดเคลื่อนแล้วสตาร์ตไม่ติด

อีกอย่างก็คือ ระบบน้ำมัน

โดยรวมๆ ก็ประมาณนี้ครับ



ขอบคุณกับการชี้แนะคำ  แต่สิ่งที่ท่านได้กล่่าวมานั้นผมได้ทำการตรวจเช็คก่อนหน้านั้นหมดแล้วครับ  ทั้งเปลี่ยนวาล์วและบดใหม่ระบบแรงอัดและตำแหน่งมาร์ค และลิ้มสลักจานไฟ เช็คและตรวจดูแล้วครับ ปกติดี ไม่เคลื่อน  ซ่อมมาหลายเครื่องไม่เคยเจอแบบนี้  งงกับมันเลย
บันทึกการเข้า
treo
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2321


« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2017, 09:29:57 PM »

เพิ่งเจอเมื่อกี้นี้เองครับ
ลองเข้าไปดูตามลิ้งค์ข้างล่าง
เป็นคู่มือการซ่อมเครื่องHonda g150/g200 ฉบับของเอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์เลยครับ
น่าจะเป็นประโยชน์ สำหรับหลายๆท่านเลย
แต่ต้องสมัครสมาชิกก่อน ซึ่งสมัครไม่ยากครับ
http://auto-nkp.com/index.php?topic=2145.0


Liked By: Ekachaiyan
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 25, 2017, 09:35:02 PM โดย treo » บันทึกการเข้า

ปลูกต้นไม้ ไม่ใช่แค่ เอาต้นไม้ไปฝังดิน
ปลูกต้นไม้ ใช่ว่าจะได้แต่ต้นไม้
bc-electronic
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2017, 06:37:17 AM »

เพิ่งเจอเมื่อกี้นี้เองครับ
ลองเข้าไปดูตามลิ้งค์ข้างล่าง
เป็นคู่มือการซ่อมเครื่องHonda g150/g200 ฉบับของเอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์เลยครับ
น่าจะเป็นประโยชน์ สำหรับหลายๆท่านเลย
แต่ต้องสมัครสมาชิกก่อน ซึ่งสมัครไม่ยากครับ
http://auto-nkp.com/index.php?topic=2145.0

เว็บนี้ที่ท่านว่าผมเป็นสมาชิกอยู่แล้วครับ และมีคู่มือแล้วและผมได้ทำตามขั้นตอนตามที่คู่มือบอกไล่ดูทุกขั้นตอน ส่วนมากโดยรวมมันก็ปกติดีนะครับ แต่ทำไมเครื่องไม่ทำงาน เดียวถ้าวันนี้ พอมีเวลาว่างผมจะถ่ายรูปลงมาให้ดูครับ
บันทึกการเข้า
treo
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2321


« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2017, 07:36:30 AM »

ถ้าเป็นแบบนี้ ผมแนะนำให้รื้อทั้งเครื่องแล้วประกอบใหม่ครับ
เพราะว่า อากาศใช้ได้ ไฟใช้ได้ น้ำมันใช้ได้
ผมว่าน่าจะเป็นที่จังหวะจุดระเบิดไม่ถูกต้อง อาจจะผิดรอบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 26, 2017, 10:15:00 AM โดย treo » บันทึกการเข้า

ปลูกต้นไม้ ไม่ใช่แค่ เอาต้นไม้ไปฝังดิน
ปลูกต้นไม้ ใช่ว่าจะได้แต่ต้นไม้
bc-electronic
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2017, 12:18:01 PM »

ครับเดียวจะลองรื้อประกอบใหม่ดู  แต่คงพรุ่งนี้ครับ วันนี้ติดงาน แล้วจะมารายงานครับ
บันทึกการเข้า
zuddum
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 996


« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2017, 12:47:14 PM »

 ยิ้ม เป็นกำลังใจเด้อ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 26, 2017, 12:55:27 PM โดย zuddum » บันทึกการเข้า
บุหงา_อยู่ดีกินหวาน
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1977



« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2017, 08:47:50 PM »

อ่านที่ท่านโต้ตอบกัน ผมนี่มึนตึ๊บครับ เซ็งตัวเองมากๆ ไม่มีหัวด้านช่างเลย ทั้งที่พ่อเป็นสารพัดช่าง


Liked By: Ekachaiyan
บันทึกการเข้า
bc-electronic
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2017, 08:19:39 AM »

ขอบคุณทุกแรงใจและคำชี้แนะ แล้วจะถ่ายรูปลงมาให้ชมกันครับ แต่ละขั้นตอน  แต่ช่วงนี้ฝนตกทุกวันทั้งวัน ร้านเละตุ้มเปะหม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
treo
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2321


« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2017, 12:08:18 PM »

งานซ่อมเครื่องยนต์เบนซิน ถ้าทำประจำ
ถ้ามีเกจ์วัดแรงอัด กับไทม์มิ่งไล้ท์ ก็ช่วยได้เยอะครับ
เพราะทำให้ตรวจสอบแรงอัด กับดูจังหวะจุดระเบิดได้แม่นยำ
และช่วยให้วิเคราะห์ปัญหาได้ง่าย และรวดเร็วขึ้น
เดี๋ยวนี้ราคาไม่แพงแล้วครับ
ผมซื้อมาตั้งแต่สมัยที่เล่นพารามอเตอร์ รู้สึกจะราวๆสองพันกว่าบาทครับ


Liked By: Ekachaiyan, uncle tore
บันทึกการเข้า

ปลูกต้นไม้ ไม่ใช่แค่ เอาต้นไม้ไปฝังดิน
ปลูกต้นไม้ ใช่ว่าจะได้แต่ต้นไม้
bc-electronic
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2017, 12:28:20 PM »

งานซ่อมเครื่องยนต์เบนซิน ถ้าทำประจำ
ถ้ามีเกจ์วัดแรงอัด กับไทม์มิ่งไล้ท์ ก็ช่วยได้เยอะครับ
เพราะทำให้ตรวจสอบแรงอัด กับดูจังหวะจุดระเบิดได้แม่นยำ
และช่วยให้วิเคราะห์ปัญหาได้ง่าย และรวดเร็วขึ้น
เดี๋ยวนี้ราคาไม่แพงแล้วครับ
ผมซื้อมาตั้งแต่สมัยที่เล่นพารามอเตอร์ รู้สึกจะราวๆสองพันกว่าบาทครับ
ก็ซ่อมประจำอยู่ครับ ทั้งมอไซ และเครื่องเบนซินทั่วไป  แต่ไม่ได้ซื้อมาใช้ครับ  ก็มีแต่อาศัยประสบการณ์และความชำนาญกับเครื่องที่เคยทำครับ  แล้วถ้าในกรณีอย่างที่ผมได้กล่าวอาการข้างต้นที่โพสไว้ มันช่วยได้หรือเปล่า  และใช้ในกรณีแบบไหนบ้างครับ
บันทึกการเข้า
treo
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2321


« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2017, 02:44:06 PM »

เกจ์วัดแรงอัด
ถอดหัวเทียนออก แล้วเอาเกจ์ต่อเข้าไปแทน สตาร์ตเครื่อง ดูว่าแรงอัดอากาศขึ้นกี่บาร์ ต่ำกว่าค่ามาตรฐานหรือไม่

ไทม์มิ่งไลท์
ต่อสาย บวกลบเข้ากับแบตฯ เอาสายทริกเกอร์ คีบกับสายหัวเทียน เอาตัวไทม์มิ่งด้านที่เป็นไฟกระพริบ
ส่องไปที่มาร์คของจานไฟ สตาร์ตเครื่อง จะมีไฟกระริบออกมาตามจังหวะการจ่ายไฟของหัวเทียน
ซึ่งจะทำให้เห็นมาร์คบนจานไฟ กับมาร์คบนเสื้อสูบ ว่าจังหวะจุดระเบิดคลาดเคลื่อนไปเท่าไร หรือไม่
ทำให้สามารถปรับแก้เรื่องไฟอ่อน ไฟแก่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาเครื่องติดยากได้ครับ



Liked By: Ekachaiyan, uncle tore
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 27, 2017, 04:56:56 PM โดย treo » บันทึกการเข้า

ปลูกต้นไม้ ไม่ใช่แค่ เอาต้นไม้ไปฝังดิน
ปลูกต้นไม้ ใช่ว่าจะได้แต่ต้นไม้
bc-electronic
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2017, 07:23:57 PM »

ฟังดูน่าสนใจดี แล้วมันใช้ได้กับทุกเครื่องที่เป็นเบนซินรึเปล่าครับ แล้วเดียวนี้ราคาเท่าไหร่ หาซื้อได้ที่ไหนครับ 
บันทึกการเข้า
treo
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2321


« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2017, 03:54:32 PM »

..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2017, 04:25:22 PM โดย treo » บันทึกการเข้า

ปลูกต้นไม้ ไม่ใช่แค่ เอาต้นไม้ไปฝังดิน
ปลูกต้นไม้ ใช่ว่าจะได้แต่ต้นไม้
treo
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2321


« ตอบ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2017, 04:22:40 PM »

ไทม์มิ่ง ใช้ได้กับเครื่องเบนซินทุกชนิด ถ้าเครื่องมากกว่าหนึ่งสูบ ก็คีบสายที่สูบที่1
เกจ์วัดแรงอัด ก็วัดทีละสูบเอาครับ

ลองติดต่อดูครับ ผมไม่แน่ใจว่าซื้อมาจากร้านนี้หรือเปล่า
http://mhsmotor.blogspot.com/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2017, 04:24:59 PM โดย treo » บันทึกการเข้า

ปลูกต้นไม้ ไม่ใช่แค่ เอาต้นไม้ไปฝังดิน
ปลูกต้นไม้ ใช่ว่าจะได้แต่ต้นไม้
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: