หน้า: [1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 ... 24   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถาม-ตอบ - บรรจุภัณท์ -"พอเพียง ให้ พอแพง" + นานาแนวทางเพิ่มมูลค่า ผลิตภัณท์  (อ่าน 99376 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
everydaygreenlife
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1004


« เมื่อ: ตุลาคม 29, 2014, 09:02:32 PM »

ววววว..........ออกตัว(ล้อฟรี)     ยิ้มเท่ห์
ว่า..... เรียนจบมาจากสาย ขีดๆเขียนๆ ออกแบบนู่นนี่นั่น ไม่เกี่ยวกะเกษตรเลย  ที่เคยเกี่ยวล่าสุด ก็เลี้ยงกระบองเพชรแต่ดันตายก่อนวัยอันควร (ตกระเบียงตาย)
แล้ว....... จับพลัดจับหลงมา ด้วยความเป็นคน "ขยันน้อย"  เลยศึกษาหาความรู้ในเรื่องที่กะลังทำ เพื่อจะได้ ใช้พลังงานในการทำให้น้อยๆ (ขี้เกียจน่ะครับ)
พอ........เริ่มปลูกผัก  ซักพัก  ลามปามมาเรื่อง ต่างๆนาๆ สรรพสาระเกษตร
เคาะๆ....... กูเกิ้น หาหลายๆเรื่อง   ก็เจอลิงค์เข้าเว็บนี้ (บ่อยดีแท้) กระนั้นเลยยตามเลย สมัครสมาชิกซะเลย

แอบ............อ่านเก็บข้อมูลมาหลายกระทู้ กระทู้ในตำนาน(หลายๆหน้า) ก็อ่านเกือบหมดแล้ว

คิด...........สารตะ เอาเองว่า น่าจะตอบแทน เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ (ไม่มี ป้าๆ ลุงๆ นะครับ วัยรุ่นๆกันทั้งนั้น)  ผู้มี พระคุณ บ้าง

ครั้น....... จะ แจกเมล็ดพันธุ์ ก็มิมีกะเขา  ปลูกแต่ผักไฮโดร อายุสั้น พอได้เก็บทาน ประทังชีวิตไป เดือนๆ งามบ้าง ง่อยบ้าง

ความ.....รู้ทางเกษตร แนว ปลูกดี ปลูกงาม อร่ามทั้งสวน ก็ อ่อนด้อยหงอยรับ'ทาน (อ่อนจริงจริ๊งงงงงงงงงงงงง)

ที่........พอจะรู้เรื่อง ก็ มี แต่เรื่องเขี่ยๆ ขีดๆเขียนๆ ที่ "เพิ่ม มูลค่า ให้ ผลิตภัณท์" เท่านั้นเองครับ

จะทยอยๆ มาเขียน บ้าง แปะลิงค์ บ้าง ให้คำปรึกษา ได้บ้าง นะครับ

ปล. เอามะพร้าวแห้วมาขายสวนหรือเปล่าครับนี่

เอามู้ มารวมๆไว้ก่อน เผื่อหาไม่เจอ
แผนการร้าย คิดแทรกซึม ใน ที่ดินคนอื่น
http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=114755.32

GANG HUN STYLE
http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=114674.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 22, 2015, 12:56:56 PM โดย everydaygreenlife » บันทึกการเข้า

phalikhit
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10553



« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2014, 09:35:45 PM »

ปูเสื่อนอนรออยู่
บันทึกการเข้า
everydaygreenlife
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1004


« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2014, 10:15:41 PM »

ที่........ จะพล่าม(เขียน)   ต่อไปนี้ อาจจะ เกินคำว่า "พอเพียง"  ไปบ้าง ในทัศนะคติสำหรับพี่ๆ บางท่าน นะครับ ก็ ปรับๆเอาแต่ที่ดีๆ มีประโยขน์ ไปใช้นะครับ

อันดับแรก............... สิ่ง ที่เพิ่ม มูลค่า ให้ กับ ผลผลิตทางการเกษตร ที่ ทำได้และไม่ต้องเสียตังซักกะแดงเดียว  คือ "ความประณีต"

ประณีต................ ใน ...การปลูก ...ดูแล ....เก็บเกี่ยว อันนี้ ผมคง ไม่สามารถจริงๆ อย่างที่ออกตัวไว้
 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์

แต่ แต่ แต่ แต่ ........... หลังจาก เก็บเกี่ยว .... ก่อนที่ ผลผลิต จะถึงมือ ผู้ บริโภค นั้น "จุดสำคัญ"
ที่......... เราได้เห็นและเรียนรู้ได้ชัดๆ  ก็จากประเทศที่คน(ชาย)ไทย รู้จักดี  "ญี่ปุ่น"

บรรจุภัณฑ์ หรือ แพคเกจ
Package design - ตอนที่ 1 การออกแบบบรรจุภัณฑ์เบื้องต้น


ปล. อดทนดู ให้จบ นะครับ มี 5 ตอน

บันทึกการเข้า
everydaygreenlife
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1004


« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2014, 09:50:07 AM »

 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ อดทนดู หมดมั๊ยครับ พี่น้อง
เอาเป็นว่า ผมลองมาเขียน สั้นๆ พอมึนๆ มาเป็น เหตุการณ์ จำลองละกัน แบบคิดเอาเองนะ เพราะไม่เคยเองทำ แต่เจอแต่คนใกล้ๆ บ่นๆ แนวๆ นี้ (ทั้งในนี้และที่อื่น)

สมมติ นะครับ สมมติ ว่า ผลผลิต การเกษตร ของพี่น้องทุกท่าน ผ่านเกณท์ตลาด(ตลาดใหน ค่อยว่ากันอีกที)
ประมาณว่า  เข้าขั้น ดี มะม๊วากกกกกกกกกก   ปลอดสารพิษ อุดมด้วย คุณค่า ทางอาหาร

ถามว่า คนปลูก "ภูมิใจ" กับ ผลงานมั๊ย .......แน่นอน 1000เปอเซนต์ ว่าพอสมควร (ผมคิดเอาเองอีกละ)

ทีนี้ พอ ผลงานดี ละ....แล้ว ..แล้ว....แล้ว..... ตอนขาย ล่ะ
 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
สมมติ นะครับ สมมติ
พ่อค้าคนกลาง (ตัวร้ายสมมติ-ตลอดการ -=  ไว้หนวด หัวโล้นๆ เอามือ คลึงหัว ร้อง ฮึ๊ยยยยย ฮึ๊ยยยยยยยยยยย)
"แตงxxx   โลละ 3 บาท เอาหมด ไม่คัด"

พี่เกษตรกร ประณีต
ลองจิ้มตัวเลขออกมา >>>>> หน้ามืด วิงเวียน คล้ายจะเป็น ลม
" เจี๊ยกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก....เอดเนยดกเามบนรบหจฟหกดวสา่"

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

"ผลผลิตที่ดี" แต่ "ไม่มี แบรนด์" (ไม่ใช่ซุปไก่ เลี้ยงน้ำแดงPSB นะครับ)
จะไม่ สามารถเพิ่มมูลค่า ให้ ตนเอง ได้เท่าที่ควร

ข้อสังเกตุ แบรนด์ ของ ผลผลิตการเกษตร
แบรนด์ เล็กๆ เรียกเป็นแบรนด์ พอได้  เท่าที่ มี อยู่ใน ไทย ก็ เช่น  "ผักจากสวนลุง ก."  " ไข่ฟาร์ม ยาย ง."  ก็รู้กันในท้องถิ่น ในวงพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง
แบรนด์ ใหญ่ขึ้นมา  ก็เช่น  สวนส้มธนาธร
แบรนด์ใหญ่เบ้อเร่อเท่อ ก็ ซีพี

คุณค่า และ มูลค่าของแบรนด์นั้น ดูได้ นาทีที่ 12.50
Package design - ตอนที่ 1 การออกแบบบรรจุภัณฑ์เบื้องต้น








บันทึกการเข้า
everydaygreenlife
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1004


« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2014, 10:53:46 AM »

ตัวอย่าง ผลิตภัณท์ ที่(คิดเองอีกแล้ว)    คนทำ มั่นใจและ ภูมิใจ มาก ถึงขั้นต้องแปะ หน้าตัวเอง คอนเฟิร์ม (ถ้าของห่วย จะได้ตามไปเฉ่งถูกตัว)




รูปจาก กูเกิน นะครับ เซฟ เคสที่น่าสนใจ เก็บๆไว้ เรื่อย
บันทึกการเข้า
กัญจน์
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10096


« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2014, 10:58:28 AM »

นี่ล่ะครับคือคำตอบการสร้างมูลค่าเพิ่ม แบรนด์ แพ็คเกจจิ้ง คุณภาพของผลิตภัณฑ์ ขอบคุณมากครับที่นำสิ่งดีๆมามอบให้ อายจัง อายจัง อายจัง ;



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 30, 2014, 02:39:26 PM โดย กัญจน์ » บันทึกการเข้า
everydaygreenlife
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1004


« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2014, 11:22:33 AM »

กรณีศึกษา จาก ประเทศที่(ชายไทย) คุ้นเคยเป็นอย่างยิ่ง
ตั้งแต่ 14.59 ไปนะครับ
ดูให้รู้ ปลูกข้าว ปลูกชีวิต 1 農業と農家 1


เขา(ใครก็ไม่รู้)ว่ากันว่า ----- ชาวนาญี่ปุ่น "รวย"  ----  เทียบรายได้กับค่าครองชีพแล้ว   น่าจะ "รวยความภูมิใจ" นะครับ

ปล. จะเอาเคสมาแทรกเรื่อยๆ ตามแต่จะนึกได้นะครับ


 

บันทึกการเข้า
5XXA
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3004


« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2014, 01:02:42 PM »

น่าสนใจมาก ขอติดตามชมครับ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

สวนกิ่งไผ่หน่อไม้หวาน
everydaygreenlife
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1004


« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2014, 04:14:00 PM »

พอรู้จักเจ้า แบรนด์ คร่าวๆ กันแล้ว นะครับ

ทีนี ถ้าจะ สร้าง แบรนด์ของตัวเองให้"แข็งแรงแบบพอเพียง" ละ ต้องทำไง

http://packagingcity.wordpress.com/2013/12/29/iconic-brands/

อันนั้น เป็นหลัก การ ที่ ผู้เชี่ยวชาญ เขา สรุป มานะครับ เอามาใช้ ได้ ง่ายๆ เช่นเรื่องสี
แต่ก็อย่าไป พะวงมากครับ เด๋วจะ กร่อย พะว้าพะวง หลักการ จิปาถะ พาลจะไม่ได้อะไรเลย

พอจะ"ทำเอง"  จริงๆ ต้องทำไง ไปไม่ถูก เลยทีนี้ เรียนก็ไม่ได้เรียนมา งบจะไปจ้างนักออกแบบดีๆ ก็ ไม่ค่อยจะมี

แนวส่วนตัวผมนะ ผมมองว่าจะทำอะไร ก็ใช้ หลักการเดียวกัน   เอาสิ่งที่

"เรามี เราชอบ เราเป็น" เป็นแผนผังครับ
"เขียน"ลงในกระดาษ ครับ เขียนออกมาสัก10อย่าง

ยกตัวอย่าง
"สวนเกษตรปากเสีย"  (ไอดอลผมเอง)  มี  สวนมะขาม+ไผ่ +ท่าลี่+ หอคอย+ เลย +บ่อ +ตลาด+นายช่าง+ปากดี

สมมติว่าครบแล้ว

 ทีนี้ก็เริ่มขบวนการ  "คัดออก"  ค่อยๆ คัดสิ่งที่ ไม่เป็นเป็นรูปธรรม สื่อสารยาก จดจำยาก
จนเหลือ รายที่เข้ารอบสุดท้ายซัก 2 อัน

เอามาขยาย ต่อไป ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 30, 2014, 04:15:37 PM โดย everydaygreenlife » บันทึกการเข้า
everydaygreenlife
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1004


« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2014, 05:15:17 PM »

 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ตัวอย่าง สมมติ ว่าเป็น นายช่าง กับ ผบ

บันทึกการเข้า
everydaygreenlife
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1004


« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2014, 11:12:23 AM »

 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
ขั้นตอนการ พัฒนา แบรนด์  (ยี่ห้อ) ให้เป็นรูป ธรรม
*** จดจำได้ง่าย  เป็นภาพจำ ติดตา ติดลงไปในสมอง ******


- หาตัวแทนที่เป็นภาพ สมมติว่า ตอนนี้เราได้   =   นายช่าง+ผบ.
- กำหนดสี เพื่อจะใช้เสริม ความแข็งแรง ในการ จำ  ใช้เป้น "สีหลัก ใน ทุกๆอย่าง" ที่เกี่ยวเนื่องจาก แบรนด์ ไม่ควรเกิน 3 สี นะครับ (เด๋วจะไม่พอเพียง)
  หลักๆ ง่ายๆ ก็ แค่ 2 อย่างนี้ก่อน นะครับ

>>>>>> ได้แล้วก็ -----จัดการ ออกแบบ "โลโก้" ก่อนนะครับ ------ ไอ้อย่างอื่นจะได้คลานตามกันมาได้ง่ายๆ

ส่วนอิประเภท   แบรนด์โผ๊มนั้น พอเพียงติดดิน ออกอารมอีสานนิดๆ อินเตอร์หน่อยๆ ฮวงจุ้ยแบบหน้ามังกร  เท้าเสือ ปีกหงส์ ปาก........--------ขอร้อง อย่าเยอะเลยนา  มันทำยากงะ  จะออกแนว"เละ" ได้ง่ายๆ นะเอ้อ

ตัวอย่าง น้ำพริก ไทยๆ โดยคนไทย แต่ หน้าตา ไม่ไทย (ก็กลุ่มตลาดเขา พอเพียงแบบไฮโซว์ น่ะ)


http://www.tcdcconnect.com/content/Know-What/6289-PERB-Thai-Homemade-Chilli-Paste


ปล. ใครอยากส่งการบ้าน ก็ได้นะ  เอาแบบ เขียนมือ มากะได้  เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง
 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2014, 12:16:32 PM โดย everydaygreenlife » บันทึกการเข้า
กัญจน์
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10096


« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2014, 02:03:57 PM »

ผมเข้ามาส่งการบ้านครับหากมีสิ่งใดแนะนำยินดีนำกลับไปแก้ไข แต่การพัฒนาก็ยังต้องทำต่อไปเรื่อยๆโดยเฉพาะบรรจุภํณฑ์ที่ถือเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ


บันทึกการเข้า
everydaygreenlife
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1004


« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2014, 02:19:37 PM »

ผมเข้ามาส่งการบ้านครับหากมีสิ่งใดแนะนำยินดีนำกลับไปแก้ไข แต่การพัฒนาก็ยังต้องทำต่อไปเรื่อยๆโดยเฉพาะบรรจุภํณฑ์ที่ถือเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ




 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ก่อนที่จะขอบังอาจ แนะนำ อะไรไป ขอถาม คำถามก่อนนะครับ
- ******เป้าหมาย กลุ่มตลาดที่เล็งไว้ คือกลุ่มใหน-- ระบุละเอียดได้เท่าใหร่ยิ่งดี ******
- จุดเด่นที่เรามี ที่ เรา พราวทูพรีเซนต์(กระแดะภาษาฝรั่งหน่อย)  ภมิใจนำเสนอเป็นอย่างยิ่ง คืออะไร
- ภาพจำ สำหรับแบรนด์ของเรา คือ อะไร
- คู่แข่งในตลาด(เดียวกัน)  เขาทำยังไง กันบ้าง รีเซิซเยอะๆครับ
บันทึกการเข้า
everydaygreenlife
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1004


« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2014, 03:17:35 PM »

 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ;)เอาแพคเกจ ข้าว มาให้ดู เป็น กรณีศึกษา นะครับ


http://farmgroup.co.th/?portfolio=papas-selecthttp://www.farmgroup.co.th/wp-content/uploads/2012/03/054.jpg




ดูแล้วคิดอย่างไรกันบ้างครับ ใครซื้อ แนวใหน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 31, 2014, 03:21:32 PM โดย everydaygreenlife » บันทึกการเข้า
ladda6
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 194


« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2014, 03:43:54 PM »

น่าติดตาม ขอตามดูครับ
บันทึกการเข้า
กัญจน์
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10096


« ตอบ #15 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2014, 03:55:25 PM »

ส่งการบ้านครับ
1.เป้าหมาย=อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี
2.กลุ่มตลาด=ตลาดบนและกลางกลุ่มดูแลสุขภาพเป็นหลัก ส่วนตลาดล่างพร้อมแบ่งปันเจาะตลาดแบบไดเร็คเซลล์จากผู้ผลิตส่งตรงถึงผู้บริโภค
3.จุดเด่นที่เรามี=คือผลผลิตจากธรรมชาติปลอดสารเคมีรับประกันความพอใจแก่ลูกค้า100%
4.ภาพจำสำหรับแบรนด์ของเราคืออะไร=รูปบ้านและชื่อเฉพาะ
5.คู่แข่งในตลาดเดียวกันเขาทำยังไง=พรีเซ็นต์ในสื่อออนไลน์+วางผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเป้าหมาย+ทำกิจกรรมในแหล่งผลิตต้นทาง
ภายใต้แบรนด์นี้คือกลุ่มผลิตภัณฑ์จากผลผลิตเกษตรธรรมชาติ



บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 ... 24   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: