หน้า: 1 ... 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 [27]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: บ้านไร่ปลายนา ตอน วิศวกรวันธรรมดา ชาวนาวันหยุด  (อ่าน 126862 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #416 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 12:29:17 PM »

ยังถอดไม่ออกก็ลองใหม่ คราวนี้เปิดฝาครอบตัวที่อยู่ด้านข้างดู  เจ๋ง

ชุดนี้แหละครับ ตีออกมามันเป็นสลักอะไรซักอย่างยื่นเข้าไปขวางไว้อยู่ หน้าตาเป็นอย่างงี้ ยิ้มเท่ห์

หากันตั้งนาน คราวนี้พอรู้แล้วเวลาจะถอดฝาครอบหน้าเครื่อง ได้แล้วก็เอามาล้างทำความสะอาดก่อน ยิ้ม
บันทึกการเข้า

batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #417 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 12:31:49 PM »

หน้าตาชุดเฟืองเมื่อถอดฝาครอบออกครับ ไม่ได้เห็นกันง่ายๆ ยิงฟันยิ้ม

รอยนี่แหละครับที่น้ำมันเครื่องซึมออกมา ไม่รู้โดนตอนยกเครื่องแล้วน็อตร้อยโซ่ขาดรึเปล่า ลังเล

จัดการวิ่งเอาไปให้ร้านเชื่อมอลูมิเนียมครับ  เศร้า
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #418 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 12:34:42 PM »

แบบนี้ช่างบอกแผลเล็ก เชื่อมด้านนอกเข้าไปได้เลย ไม่มีรั่วคอนเฟิร์ม อายจัง

นี่รอยเชื่อมด้านใน มีเนื้ออลูมิเนียมไหลหยดเข้ามาเป็นก้อนแต่คิดว่าไม่น่าไปโดนส่วนของเฟืองเครื่องนะค่าเชื่อม100 บาทแต่กว่าจะถอดได้นี่เล่นซะเหนื่อย โกรธ

เสร็จก็วิ่งไปซื้ออะไหล่ที่ต้องใช้งานนี้ครับ ประกอบแล้วจะมารายงานให้ทราบอีกทีครับ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #419 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2015, 10:54:13 AM »

มาต่อหลังอาทิตย์ก่อนวิ่งไปเอาเครื่องยนต์ติดปั๊มน้ำเตรียมวางระบบน้ำสวนไผ่มาครับ
นี่ครับตัวเครื่องยนต์นิสสัน รุ่นอะไรไม่ทราบแน่ชัด มีเทอร์โบด้วย ลองติดเครื่องแล้ว แรงได้ใจจริงๆ สนนราคา9000บาท ยิงฟันยิ้ม

วกมาซ่อมรถไถต่อครับ ไม่เสร็จซักที หลังจากเชื่อมฝาอลูมิเนียมกับซื้ออะไหล่มาแล้ว ก็ทำความสะอาดหน้าเครื่องพวกกาวหรือปะเก็นอันเก่าที่ขาดติดอยู่
ให้สะอาดก่อน ยิ้ม

มาดูที่ชุดเฟืองกันหน่อย ตอนตั้งเครื่องจะมีมาร์คเวลาประกอบเข้ากันต้องตรงกันด้วย แต่เราไม่ได้ถอดเลยไม่ต้องไปยุ่ง เจ๋ง

บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #420 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2015, 10:57:15 AM »

นี่ครับรอยมาร์คที่ว่าเวลาประกอบ ลองหมุนอยู่ตั้งนานกว่ามันจะมาบรรจบพบกันซะทีของทั้งสามเฟืองเล่นเอาซะหอบ ตกใจ


ส่วนมาร์คนี้ตัวล่างมองไม่เห็นแต่มีรอยเว้าให้สังเกตุความต่าง ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #421 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2015, 10:59:28 AM »

ทีนี้มาดูอะไหล่ที่ซื้อมากันบ้าง เริ่มจากปะเก็นชุดใหญ่ ไม่ได้ใช้หมดนะครับ ในปะเก็นชุดนี้ก็มีโอริงกันน้ำมันเครื่องกับกันน้ำมาด้วยเลย ยิ้ม

ส่วนซีลหน้าเครื่องก็ต้องเปลี่ยนด้วยเพื่อความชัวร์ทั้งๆที่พึ่งใส่ไปคราวก่อนแต่น้ำมันเครื่องรั่วที่ฝาอลูมิเนียม ถอดแล้วเลยเปลี่ยนใหม่ซะ ตกใจ

เริ่มจากใส่โอริงที่ฝาอลูมิเนียมหน้าเครื่องก่อน ใส่กาวไว้ไม่งั้นตอนประกอบมันร่วงออกมา ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #422 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2015, 11:03:26 AM »

ทากาวรอบฝาครอบอลูมิเนียมแล้วก็ใส่ปะเก็นเข้าไปอย่างนี้ ยิ้ม

 ทีนี้ก็ทากาวด้านหน้าเครื่องต่อ เจ๋ง

เมื่อพร้อมแล้วก็ประกอบฝาครอบอลูมิเนียมหน้าเครื่องเข้าไปได้เลย ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #423 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2015, 11:10:55 AM »

แล้วก็มาถึงขั้นตอนที่ยากหน่อย การใส่สปริงกาวานา ผมใส่ไปไม่ดีรอบนึงแล้ว พอสตาร์ทเครื่องเร่งรอบไม่ขึ้น สปริงมันหลุดต้องถอดออกมาใส่ใหม่ เศร้า

นี่ต้องใช้ความพยายามสูง ใช้ลวดร้อยเกี่ยวดึงตะขอสปริงเข้ามา ตอนถอดง่ายมากแต่เวลาใส่นี่โคตรยากเลย สริงตกลงไปข้างในต้องเปิดฝาปั๊มดีเซลอีก
ทำอยู่หลายรอบจนคล่องเลย 5555

นี่รูปตอนทำการเปิดฝาปั๊มดีเซลออกเพราะสปริงกาวานาร่วงลงไปด้านล่าง เดี๋ยวปริงตัวใหญ่ร่วงเดี๋ยวตัวเล็กร่วงถอดเข้าถอดออกสองสามรอบจนอ่อนใจ ร้องไห้
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #424 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2015, 11:13:58 AM »

สุดท้ายเมื่อประกอบชุดคันเร่งเสร็จแล้ว ลองสตาร์ทเครื่องเร่งขึ้นปกติแล้ว เลยมาลองใส่เทอร์โบที่ถอดออกดูอีกทีเผื่อใช้ได้ไม่มีปัญหา ยิ้ม

จากนั้นต่อเพลาหน้าเพื่อขับสี่แล้วก็ไปลองเครื่องครับ วิ่งลงนาหน้าอู่ที่เอาไปซ่อมนี่แหละครับ ยิงฟันยิ้ม

ลงไปตอนแรกนึกว่าน้ำไม่เยอะตื้นๆแค่หน้าแข้ง แต่ยิ่งวิ่งเข้าไปด้านในนี่น้ำขึ้นมาถึงที่พักเท้าเลยครับ ถ้าเครื่องดับนี่คงได้ลากกันมันแน่ๆเลย ตกใจ
บันทึกการเข้า
bundidta
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 991


« ตอบ #425 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2015, 11:18:30 AM »

 ยิ้มเท่ห์ เก่งจังเลยครับเรื่องเครื่องยนต์ ส่วนตัวกระผมไม่รู้เรื่องเลย  ยิ้มเท่ห์
ขอบคุณที่ติดตามชมครับ ไม่ได้เก่งหรอกครับ จริงๆพวกนี้ช่างซ่อมเค้าทำกันเป็นเรื่องปกติเลย แต่ผมต้องศึกษาไว้เผื่อตอนออกไปทำเองมีปัญหาอะไร
จะได้แก้ไขได้ ต้องพึ่งตัวเองครับดีที่สุด ถ้าเราสนใจและตั้งใจจริง อะไรที่ว่ายากๆก็น่าจะทำได้ครับ
ยิ้มเท่ห์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2015, 11:24:03 AM โดย batistula » บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #426 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2015, 11:20:41 AM »

หลังจากที่วิ่งลงไปลองมาครับ ผลก็พอไครับ แต่รอบเครื่องเร่งได้ไม่ค่อยสูง ตันอยู่ที่ประมาณ 2000 รอบ ยังไม่ได้เช็คว่าคันเร่งยันติดอะไรอยู่มั๊ยเหยียบ
เข้าได้ไม่สุด แต่ก็ดีครับ เครื่องฟิตใหม่ไม่น่าอัดมากกลัวจะพังไว ยิ้มกว้างๆ

มาดูทีมงานมืออาชีพครับ นำทีมโดยอาจารย์พงษ์คนซ้ายสุด ส่วนอีกสองคนช่างประจำอู่ เรียนปวส. กันอยู่เลยแต่ได้ความรู้จากการทำงานเพียบ อายจัง

เอามาจอดเทียบกันกับแฝดคนละฝาครับ รถรุ่นเดียวกันเลย คันนี้อาจารย์พึ่งได้มาใหม่ ยิ้ม

งานซ่อมรถไถคงปิดท้ายไว้แค่นี้ก่อนครับเพราะงานที่เหลือจะเป็นการต่อชุดดันหน้ากับทำสีรถ  โอกาสหน้าถ้ามีเวลาจะเอาตัวเครื่องยนต์นิสสันติดปั๊มกับ
การวางระบบน้ำสวนไผ่มาลงเป็นความรู้อีกทีนะครับ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
zuddum
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1003


« ตอบ #427 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 11:55:09 AM »

 ยิ้ม ขอบคุณครับได้ความรู้อีกเยอะเลยครับใครที่เรียนสายช่างยนต์มาโดยตรงก็คงจะบอกว่าของง่ายๆเรื่องหมูๆ แต่คนที่ไม่มีความรู้พื้นฐานเรื่องนี้ก็คงจะมืดแปดด้าน ก็ต้องจำเอาเองถามผู้ที่รู้(สังคมมันคงจะน่าอยู่อีกเยอะใช่ไหม) สิ่งไหนที่มันเป็นเทคนิคพิเศษก็ต้องค่อยๆอธิบาย ตามหลักทฤษดี แยกโจทย์แตกสมาการ  บอกที่มาที่ไป คนเรียนคอมพิวเตอร์ยุคแรกอย่างผม ก็ต้องมานั่งอ่านตำราเอาเองทำความเข้าใจเองเอง ขอบคุณครับ  เออ ยังไม่ได้สรุปค่าใช้จ่ายให้ดูเรย อาจารย์
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #428 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2015, 10:02:03 AM »

ตามคำขอครับคุณ zuddum สรุปค่าใช้จ่ายคร่าวๆประมาณ 15,000 บาทโดยแยกเป็นค่าอะไหล่ตามบิลด้านล่างประมาณ8,000 (หักรายการไม่เกี่ยว)
+ ค่าทำฝาสูบ(เชื่อม+ปาด+ประกอบวาล์วไอดีไอเสีย) 5,300 + แยงล้างหม้อน้ำ 1,100+อื่นๆ500(น้ำมันเครื่อง2ลิตร+ประกอบบูชก้านสูบ) ยิ้มเท่ห์






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 02, 2015, 10:49:07 AM โดย batistula » บันทึกการเข้า
phaophandi
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #429 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2017, 09:30:27 PM »

ตอนนี้เป็นไงบ้างครับ ติดตามรุ่นพี่มหาลัย ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 [27]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: