หน้า: 1 ... 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 [26] 27   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: บ้านไร่ปลายนา ตอน วิศวกรวันธรรมดา ชาวนาวันหยุด  (อ่าน 118240 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #400 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2015, 01:57:13 PM »

ต่อมาก็ใส่ชุดก้านกดกระเดื่องวาล์วเข้าไปตามรูป เจ๋ง

แล้วก็หัวฉีดไหนๆก็ถอดมาแล้ว เปลี่ยนแหวนรองทองแดงใหม่ด้วยเลยจริงๆไม่เปลี่ยนก็ได้แหวนอันเก่าก็หนากว่าด้วยแต่พอดีทำหายไปอันนึงเลยเปลี่ยนหมด แลบลิ้น

นี่สภาพแหวนเก่า ต้องมีแหวนรองนะครับ ไม่งั้นกำลังอัดรั่วได้ อุตสาห์เปลี่ยนทุกอย่างแล้วกำลังอัดไม่มีเพาะแหวนราคาอันละสิบบาทนี่แย่เลยนะ ตกใจ


Liked By: adulsri, laihan
บันทึกการเข้า

batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #401 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2015, 02:04:34 PM »

ขอข้ามขั้นตอนการตั้งวาล์วไปเลยละกันเพราะผมก็ตั้งไม่เป็น รบกวนอาจารย์เค้าช่วยตั้งให้ตามสเปคแล้วก็มาใส่หัวฉีดตามรรูป ยิ้มกว้างๆ

อันนี้ผิดขั้นตอนไปหน่อย ดีที่ยังประกอบเข้าไปได้ หัวสวมท่อยางน้ำจากฝาเครื่อง จริงๆต้องเอาประกอบเข้ากับฝาสูบให้เรียบร้อยก่อนประกอบฝาสูบแต่ลืมครับ
ดีที่น็อตยึดมันยังพอใส่เข้าไปได้ แต่ขันลำบากอยู่ตัว ต้องเอาสกัดตอเอา ถ้าใส่ไม่ได้นี่เสียปะเก็นฝาสูบอันใหม่แน่ๆครับ ตกใจ

บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #402 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2015, 02:15:08 PM »

เมื่อประกอบเครื่องเรียบร้อยแล้วก็ยกมาเตรียมประกบเข้าตัวรถครับ ใช้โฟล์คลิฟท์ยกมาวางใกล้ๆแล้วเอารอกค่อยๆลากดึงเข้าไปครับ ขั้นตอนนี้ต้องระมัดระวังสูง

เมื่อดึงเครื่องยนต์มาตรงกลางรอกแล้วค่อยยกขึ้นประกอบเข้าตัวรถอีกด้านที่เอาแม่แรงขึ้นรองไว้เพื่อง่ายเวลาขยับเข้าประกอบกันครับ ยิ้มกว้างๆ

ที่เห็นไม้วางอยู่แหละครับจะรองด้วยแม่แรง ทั้งสองด้านเลย ด้านไหนต่ำไหนสูงตอนประกอบดันเข้าไปก็ขึ้นหรือลงแม่แรงช่วย จนเข้าไปได้ เสร็จแล้วเอาชุด
คานล้อหน้ามาประกอบตัวเครื่องยนต์ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยเตรียมติดเครื่องแต่เนื่องจากเสร็จงานก็ปาเข้าไปสองทุ่มกว่าแล้วเลยยังไม่ได้ติดเครื่องลอง
อาทิตย์หน้าประกอบหม้อน้ำก็ลองวิ่งได้แล้วครับ ยิ้มเท่ห์


Liked By: adulsri
บันทึกการเข้า
Cheevit_thai
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 405


« ตอบ #403 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2015, 08:25:40 PM »

เมื่ออุปกรณ์พร้อมก็ลงมือช่วงวันหยุดกับหลังเลิกงานครับ

อันนี้ช่วยได้มากเลยครับสำหรับช่างเชื่อมมือใหม่ มันตัดแสงอัตโนมัติ เวลาแต้มๆนี่หน้ากากธรรมดาหน้ามือไปหลายที ตัวนี้สบายหน่อย
ปล. เวลาเชื่อมก็ปลอดภัยไว้ก่อน หาพัดลมมาเป่าควันจากการเชื่อม สวมเสื้อผ้าให้มิดชิด แสงที่เกิดจากการเชื่อมนี่ทำให้ผิวหน้าลอกได้สบายๆครับ

ตอนทำไม่ได้ถ่ายรูปไว้ เอาตอนเสร็จแล้วขนไปที่พนัสนิคมครับ ด้วยเจ้าเขียวเพื่อนยาก สบายๆครับ

ติดตามอ่านมาเรื่อยๆ  สนใจหน้ากากเชื่อม kanto  ที่ปรับแสงอัตโนมัต  ราคาตัวนี้ เท่าไหร่อ่ะครับ
ตอนนั้นซื้อ 990 บาทนะครับถ้าจำไม่ผิด ร้านมาจัดงานที่สวนศรีเมืองระยอง เดี๋ยวนี้ของเยอะราคาเดี๋ยวนี้น่าจะไม่หนีกันมากนะครับ ยิ้มเท่ห์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2015, 07:59:15 AM โดย batistula » บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #404 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 06:10:30 PM »

มาอัพการซ่อมรถไถต่อครับ หลังจากประกอบเตรียมติดเครื่องยนต์แล้ว ก่อนติดเครื่องก็ทำการรีเซทเข็มไมล์หรือชั่วโมงการทำงานของเครื่องยนต์ใหม่ซะก่อน
อันนี้หน้าปัดที่ถอดไว้อยู่ครับ ยิ้ม

นี่ครับชั่วโมงการทำงานเดิม ไม่รวมกับที่เข็มไมล์ขาดไปนานเท่าไหร่แล้วไม่รู้ แลบลิ้น

ก็จัดการถอดชุดหน้าปัดที่ติดกับโครงเครื่องออกก่อน ยิงฟันยิ้ม

จะได้ชุดแผงหน้าปัดออกมายังงี้ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #405 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 06:16:15 PM »

จากนั้นก็ถอดฝาครอบแผงหน้าปัดออกเพื่อปรับแต่งเข็มไมล์หรือชั่วโมงการทำงานของเครื่องยนต์ ยิ้มกว้างๆ

ภาพหลังการถอดฝาครอบ จะเจอเลขไมล์ยังงี้ครับ คันนี้ชั่วโมงการทำงานก่อนเข็มไมล์ขาดก็อย่างที่เห็นครับ ลังเล

ทดสอบโดยเอาสายไมล์อันใหม่มาต่อแล้วลองหมุนดู เข็มกระดิกก็ใช้ได้ ถ้าไม่กระดิกเลยก็งานเข้าแล้ว เศร้า

จัดการรีเซ็ทใหม่เริ่มที่ศูนย์เลยครับ การรีเซ็ทก็ง่ายๆใช้ปลายกรรไกรจิกแล้วเลื่อนเลขให้ไปที่เลข0 ตำแหน่งแต่ละหลักพอปรับแล้วอาจเลื่อนใหม่ก็ค่อยๆแก้ไปครับ เมื่อปรับเสร็จแล้วต่อไปจะได้รู้ว่าเมื่อไหร่ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องหรืออะไหล่อื่นๆ เวลาซื้อรถไม่ต้องให้น้ำหนักกับชั่วโมงทำงานมากกว่าสภาพจริง เจ๋ง
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #406 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 06:37:29 PM »

นี่ครับ ปรับเลขไมล์เรียบร้อยพร้อมจะเริ่มนับหนึ่ง ยิงฟันยิ้ม

ก่อนติดเครื่องก็เปลี่ยนกรองโซลาด้วยซะเลยซื้อมาแล้ว ยิ้ม

ตรวจเช็คความพร้อมอีกทีหลังต่อสายไฟต่างๆเรียบร้อยแล้ว  อายจัง

บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #407 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 06:41:52 PM »

อันนี้เมื่อวานลองสตาร์ทเครื่องแล้วแต่ดีที่เครื่องยังไม่ติด เห็นรอยน้ำมันเครื่องเปื้อนอยู่ด้านล่างม๊ยครับ ลืมขันปิดน็อตน้ำมันเครื่องที่ไปเลี้ยงเทอร์โบ
ตัวสีส้มๆพึ่งเอามาใส่ ถือว่าเป็นการไล่น้ำมันเก่าดำๆค้างอยู่ออกไปละกัน ยิงฟันยิ้ม

วันนี้ขออาจารย์เขามาช่วยติดเครื่อง เนื่องจากเมื่อวานลองแล้วแบตลูกเดียวติดยาก วันนี้พ่วงแบตสองลูก 24โวลท์ไปเลยแรงดีติดแน่ๆ
แต่ตอนจี้หัวเผาต้องจี้ต่อไฟแค่ 12โวลท์นะครับ ไม่งั้นหัวเผาพังหมด โกรธ

อันนี้หลังจากเครื่องติดแล้วครับ ทิ้งไว้เดินเบาสัก 15-20นาทีดูก่อนครับ อย่าพึ่งไปอัดเร่งเครื่องมากเด๋วพัง ตกใจ


บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #408 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 06:45:37 PM »

หลังติดเครื่องไปสักพักแล้วไม่มีปัญหาอะไรก็เลยจะลองใส่นำยากัดสนิม,ตะกรันหม้อน้ำไปดูหน่อย แต่จริงๆตอนเอาเครื่องลงมาทำก็แคะๆเป่าๆสนิมตะกรันออกไป
เยอะแล้วครับ แล้วเอาหม้อน้ำก็เอาไปให้ที่ร้านเปิดฝาแยงตะกรันมาแล้วด้วย คิดว่าถ้ามีก็ที่หลงเหลือเล็กน้อย วิธีการก็ถ่ายน้ำออกไปสักครึ่งหม้อน้ำแล้วค่อยเติม
น้ำยาล้างหม้อน้ำลงไป จากนั้นเติมน้ำให้เต็มแล้วติดเครื่องเดินเบาทิ้งไว้ 10 นาที ค่อยถ่ายน้ำออกครับ เจ๋ง

คันนี้หลังใส่น้ำยาแล้วพอถ่ายออกมาสีน้ำยังใส สนิมไม่ค่อยมีแล้วครับ ทำการล้างหม้อน้ำด้วยน้ำสะอาดสักสองสามรอบก็จะดีครับ ยิ้ม
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #409 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 06:49:34 PM »

คันนี้หลังติดเครื่องไปสักครึ่งชั่วโมงได้เจอปัญหาแล้วครับ มีน้ำมันเครื่องซึมหยดออกมาอย่างทีเห็นในรูป งานยังไม่จบแฮะ ร้องไห้

ส่องดูแล้วมีอยู่สองจุดครับทีซึม จุดแรกอ่างน้ำมันเครื่องมี่เคยไปเชื่อมมาแต่มีรอยโก่งปิดไม่เรียบ ต้องแก้ไขอีกที ยากตรงที่น็อตอ่างน้ำมันเครื่องบางตัวมันขัน
ไม่ได้ ถูกชุดเพลาหน้าขวางอยู่ ยุ่งยากต้องถอดเพลาหน้าออกครับ  ลังเล

ส่วนอีกจุดเป็นบริเวณก้านวัดระดับน้ำมันเครื่อง ตรงนี้เห็นว่ามีโอริงเปลี่ยนได้ ยังไม่ได้เปลี่ยนครับถ้าเปลี่ยนแล้วน่าจะหาย ไว้มาอีพเดทใหม่คราวหน้าครับ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #410 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 12:09:48 PM »

มาซ่อมรถไถต่อครับ อาทิตย์ก่อนลองติดเครื่องแล้วน้ำมันเครื่องซึมออกมาที่เห็นอยู่สองจุด จุดนึงตรงบริเวณก้านวัดน้ำมันเครื่องอันนี้ เศร้า

คิดว่าเอาลูกยางพวกหัวฉีดก็อกน้ำมาใส่แทนตัวเก่าที่แตกน่าจะพอได้ ในรูปนี่ใส่ไปแล้วนะครับ ยิ้ม

แล้วค่อยทากาวก่อนประกอบใส่เข้าไปน่าจะเอาอยู่ คำนี้คุ้นๆ ยิ้มกว้างๆ


Liked By: laihan
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #411 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 12:12:30 PM »

ส่วนอีกจุดที่เห็นแถวอ่างน้ำมันเครื่องยังไม่แน่ใจ ยุ่งยากพอดูต้องถอดชุดเพลาหน้าออกก่อนถึงจะรู้ว่าจุดไหนรั่ว ตกใจ

เดิมทีนึกว่ารั่วบริเวณอ่างน้ำมันเครื่องที่ไปเชื่อมมาแล้วมันบิดตัวโก่งหน่อย และขันน็อตอาจยังไม่แน่นพอแต่เช็คจากรอยน้ำมันเครื่องที่หยดแล้ว
มันไหลมาจากด้านบน ตรงอลูมิเนียมหน้าเครื่อง ใต้ซีลหน้าเครื่องตรงที่มีรอยยุบอยู่ครับ เศร้า

ตรงที่ปลายประแจชี้อยู่นี่แหละครับ เช็ดทำความสะอาดแล้วยังมีน้ำมันเครื่องซึมออกมาเรื่อยๆ จะใช้อีพ็อกซี่อุดก็ไม่ได้ โกรธ
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #412 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 12:15:01 PM »

สงสัยกลัวจะรู้ไม่หมดเลยต้องได้ถอดกันอีกรอบ ก็จัดการถ่ายน้ำมันเครื่องออกก่อนครับ ยิงฟันยิ้ม

ถอดน็อตแล้วดึงพูลเลย์หน้าเครื่องออกมา ยิ้ม

ถอดน็อตยึดฝาคลอบหน้าเครื่องออกให้หมดแต่ไม่ต้องถอดปั๊มน้ำนะครับ เดี๋ยวต้องหาปะเก็นใหม่อีก เสร็จแล้วเอาไม้รองแล้วค่อยๆตีเคาะออกมา
ทำแรงมากไม่ได้มันเป็นอลูมิเนียมไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #413 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 12:17:36 PM »

ถ้าฝาครอบขยับแง้มออกมาก็แสดงว่าถอดน็อตหมดแล้ว ถ้าไม่ขยับออกเลยต้องกลับไปดูอาจถอดออกไม่ครบ อย่าตะบี้ตะบันตีออกนะครับ
เตือนไว้ก่อนเดี๋ยวงานเข้า555

ลองเคาะยังไวก็ไม่ออกเหมือนจะติดสลักอะไรซักอย่าง ถามอาจารย์เขาดูก็บอกให้ถอดพวกชุดคันเร่งและตัวกาวานาอะไรนี้แหละออกดูก่อนแล้วจะถึงบางอ้อ ลังเล

บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #414 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 12:20:25 PM »

จัดการถอดทีละตัวดูซิมีอะไรบ้าง เริ่มจากตัวนี้ก่อน รูด้านล่างที่เห็นนั้นเข็มไมล์ครับ ถอดไปก่อนแล้ว ยิ้ม

จะมีปริงอะไรไม่รู้เกี่ยวไว้อยู่ ดึงไม่ออก ต้องปลดสปริงออกก่อน สปริงอยู่ในฝาด้านข้างที่เห็นเปิดออกมานี่ครับ ยิงฟันยิ้ม

ซูมให้ดูอยู่ข้างในนี้ครับ ทำการปลดปริงออกก่อน ยิ้มเท่ห์

ปลดแล้วก็ดึงชุดที่ว่าออกมาได้แล้วอย่างงี้ อายจัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 12, 2015, 12:22:05 PM โดย batistula » บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #415 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 12:26:55 PM »

ก็ยังถอดไม่ออกอยู่ดีครับ ต้องมาเล็งใหม่ว่ามันติดอะไรน้อ ตกใจ

เจอน็อตอีกตัว ตรงที่จุกยางคลอบมีสีเครื่องพ่นทับอยู่นี่แหละ ลองถอดดูก่อนเผื่อติดที่ตัวนี้ ยิ้ม

ถอดออกมาแล้ว หน้าตาเป็นยังงี้ แต่ก็ยังเอาฝาครอบไม่ออกนะ ตัวนี้ยังไม่ใช่คำตอบ โกรธ

บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 [26] 27   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: