หน้า: 1 ... 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 [24] 25 26 27   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: บ้านไร่ปลายนา ตอน วิศวกรวันธรรมดา ชาวนาวันหยุด  (อ่าน 191678 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #368 เมื่อ: มีนาคม 10, 2015, 02:23:51 PM »

หลังจากถอดลูกสูบออกมาแล้วก็ถอดแหวนลูกสูบออกมาซักตัวเพื่อมาเช็คสภาพว่าสึกไปมากน้อยแค่ไหน ในรูปที่ปลายนิ้วจะเห็นว่ามีช่องว่างที่แหวนลูกสูบ
ปิดไม่สนิทห่างอยู่หลายมิลลิเมตรเลย ถ้าแหวนสูบใหม่ๆจะมีช่องว่าแค่นิดเดียวเองครับ

ลูกสูบถอดเสร็จแล้วต่อไปก็ซีลหลังเครื่อง(ซีลคอเครื่องหรือชื่ออะไรแน่ไม่รู้เรียกไม่เหมือนกัน) เร่ิมจากถอดชุดคลัชออกก่อน

นี่ถอดออกมาแล้ว แผ่นคลัชยังสภาพดีไม่มีปัญหาใช้ได้อีกยาว ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #369 เมื่อ: มีนาคม 10, 2015, 02:33:29 PM »

เมื่อถอดชุดคลัชออกไปแล้วก็จะเจอล้อช่วยแรงflywheel ซึ่งจะส่งกำลังจากเครื่องยนต์ออกมาที่ตัวนี้แหละครับ ทำการถอดออกยากพอสมควรเพราะว่า
ล้อช่วยแรงมันหมุนตามเวลาเราขันตีออก ถ้าจะให้ง่ายต้องบล็อคลมครับ ยิงปรึ๊ดเดียวหลุด อันนี้ต้องเอาคีมล็อคจับที่พูลเลย์พัดลมหน้าเครื่องไว้
แล้วค่อยๆตีออกครับ แลบลิ้น

เมื่อถอดล้อช่วยแรงออกมาแล้วก็จะเจอแล้วครับ ซีลคอเครื่องหรือซีลหลังเครื่อง ที่ต้องทำการเปลี่ยนเพราะมันกันน้ำมันเครื่องไม่อยู่ไหลออกมาที่ชุดคลัชได้

หน้าตาของซีลที่ว่าครับ กว่าจะเอาออกได้ก็ใกล้ค่ำพอดี จบงานของสัปดาห์นี้แล้ว อาทิตย์หน้าค่อยมาว่ากันต่อครับ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
nuysound
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #370 เมื่อ: เมษายน 21, 2015, 03:19:05 PM »

มารอดูซ่อมเครื่องยนต์ครับ  ได้ความรู้ดีมากๆครับ
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #371 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 10:03:18 AM »

กลับมาอีกครั้งครับหลังหายไปนาน คอมพิวเตอร์อัพโหลดรูปไม่ได้โปรแกรมมีปัญหาแถมติดสงกรานต์ด้วย
ดูรถช่างที่ไปเล่นน้ำสงกรานต์ครับ ขับเข้าไปตัวอำเภอบ้านบึงใครเจอก็ยิ้มครับงานนี้สนุกดี หวังว่าสงกรานต์
ปีนี้มีความสุขกันทั่วทุกคนนะครับ เจ๋ง

มาซ่อมรถไถกันต่อ คราวก่อนไปซื้ออะไหล่พวกชุดแหวนลูกสูบมาแล้ว คิดว่าจะเปลี่ยนแค่นั้นแต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเปลี่ยนแหวนแล้วกำลังอัดมันเยอะขึ้น
น่าจะทำฝาสูบด้วยคือเปลี่ยนพวกวาล์วไอดี-ไอเสียด้วยเลยตัดปัญหารั่วที่วาล์วและเห็นเพลาหน้าวางอยู่เค้าให้เปลี่ยนซีลเพลาขับหน้าด้วย
ราคาซีลหลักร้อยแต่ถ้ามันรั่วนี่เปลี่ยนโคตรยาก เลยต้องวิ่งไปซื้ออะไหล่หลายรอบ ราคาลงไว้เผื่อจะรู้คร่าวๆ นี่เป็นร้านอะไหล่ที่ชลบุรี
ร้านใกล้ๆถนนมอเตอร์เวย์นะครับ ยิ้ม


บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #372 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 10:36:56 AM »

นี่ครับที่ว่าถอดเปลี่ยนยากมาก ซีลเพลาขับหน้า  แลบลิ้น

ตีอัดซีลเสียไปอันนึงครับ

แกนเพลาขับมีบูชอยู่มีร่องรอยสึกลึกเหมือนกันต้องเปลี่ยนด้วยครับเดี๋ยวกัดซีลเสียกันน้ำมันไม่อยู่อีก ยิ้ม


Liked By: bundidta, sompol, prajak23
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #373 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 10:42:15 AM »

ได้อะไหล่ซีลเพลาหน้ามาแล้ว ปรากฎว่าเบ้ามันคับมาก ตีอัดไปซีลบี้ไปเรียบร้อย ส่วนตัวบูชมีโอริงอยู่ที่แกนด้านใน ตัวที่ให้มา
โอริงมันหนา ใส่ไม่ได้ ต้องไปเปลี่ยนใหม่อยู่ดี งานนี้ต้องโดนอะไหล่สองรอบเป็นค่าประสบการณ์5555

บูชตัวบนเป็นตัวใหม่แต่โอริงที่ติดมาด้วยมันหนาต่างกันมากใส่ไม่ได้ต้องเปลี่ยนให้บางเท่าตัวเก่าด้านบนครับ

ดูด้านในของสภาพชุดเฟืองยังดีครับ


Liked By: bundidta, sompol, prajak23
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #374 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 10:46:07 AM »

ซีลตัวนี้ครับที่ตีอัดเสียไปตัวนึงละ ขนาดเบ้ามันแน่นจัดเล็กกว่าตัวซีลเกือบมิลอัดเข้าไปก็เลยเสียครับ โกรธ

เลยต้องมาขัดเบ้าอีกนิด ยิ้ม

ต่อด้วยเจียร์ขอบซีลอีกหน่อย อันนี้ผู้เชี่ยวชาญช่วยทำให้เพราะแกตีซีลเสียไปอันนึง5555


Liked By: bundidta, sompol
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2015, 10:49:14 AM โดย batistula » บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #375 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 10:51:21 AM »

ทีนี้ก็ประกอบกลับคืนได้แล้วครับ เริ่มจากตีอัดลูกปืนพร้อมเฟืองขับหน้าใส่เข้าไปก่อนอย่างนี้ ยิงฟันยิ้ม

แล้วอัดซีลเข้าไป รอบนี้ค่อยๆอัดเพราะเสียไปอันนึงแล้ว 60 บาท ไม่รวมค่าน้ำมัน 555

พอเริ่มเข้าที่แล้วก็ตีอัดให้แน่นอีกที ยิ้มกว้างๆ



Liked By: bundidta
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #376 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 10:56:41 AM »

เสร็จแล้วค่อยใส่บูชเข้าไป  ยิ้ม

ก่อนขันตุ๊กตายึดกับโครงครอบก็ทาจาระบีเสียหน่อยเป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับการเปลี่ยนซีลเพลาขับหน้าครับผม ยิ้มเท่ห์


Liked By: bundidta
บันทึกการเข้า
zuddum
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1055


« ตอบ #377 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 12:15:57 PM »

 ยิ้ม มาติดตามชม+เชียร์ และเก็บเอาความรู้ รถรุ่นนี้เป็นรุ่นหนึ่งที่ผมกะว่าจะซื้อมือสองมาใช้ อย่าลืมสรุปค่าใช้จ่ายในการซ่อมด้วยเด้อครับ...
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #378 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 12:41:06 PM »

ยิ้ม มาติดตามชม+เชียร์ และเก็บเอาความรู้ รถรุ่นนี้เป็นรุ่นหนึ่งที่ผมกะว่าจะซื้อมือสองมาใช้ อย่าลืมสรุปค่าใช้จ่ายในการซ่อมด้วยเด้อครับ...
ครับผม คร่าวๆที่ซื้ออะไหล่ไปก็ที่ลงให้ดูครับ เหลือชุดฝาสูบที่เอาไปใส่วาล์วยังไม่รู้ค่าใช้จ่ายช่างหยุดยาวเหมือนกันครับ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #379 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 01:31:01 PM »

มาต่อกันที่บนฝาสูบที่ถอดออกกันบ้างครับ ทำความสะอาดให้เรียบร้อย สังเกตุจะมีลูกยางโอริงอยู่วงนึง สำคัญมาก ยิ้ม

โอริงวงนี้แหละครับ ตอนประกอบฝาสูบห้ามลืมเด็ดขาด มิฉะนั้นอาจเจออาการน้ำเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องมีสีน้ำนมได้ ในช่วงแรกอาจไม่มีปัญหาอะไร
ถ้าปะเก็นฝาสูบกันน้ำอยู่แต่ถ้ามันกันไม่อยู่แล้วท่อน้ำ มันอยู่ใกล้ๆผ่านมาได้ก็วิ่งไปกับท่อฉีดน้ำมันเครื่องที่โอริงครอบอยู่นั่นแหละ เดี๋ยวตอนประกอบฝาสูบ
จะมาพูดถึงอีกรอบครับ ยิงฟันยิ้ม

ทำความสะอาดฝาสูบแล้วนึกขึ้นได้ว่าซีลหน้าเครื่องยังไม่ได้เปลี่ยนนี่หว่า เกิดรั่วมานี่อย่างเซ็ง เลยต้องถอดเอาไปซื้ออะไหล่โดยถอดพัดลมและพูลเลย์
หน้าเครื่องออกก็จะเจอซีลหน้าเครื่อง งัดออกมาได้เลยทำให้จบทีเดียว ยิ้มกว้างๆ

นี่ครับซีลหน้าเครื่อง ยิ้ม


Liked By: sompol
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #380 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 01:36:28 PM »

อีกอันที่คลางแคลงใจอยู่ก็ปั๊มน้ำครับ จริงๆไม่ต้องถอดดูก็ได้ถ้าเชี่ยวชาญพอ คือดูจากสภาพน้ำที่หมุนวนในหม้อน้ำตอนเร่งเครื่องแต่ไอ้กระผมมันมือใหม่
อ่อนหัดเลยต้องเปิดดูเพื่อความสบายใจ ยิงฟันยิ้ม

สภาพใบพัดปั๊มน้ำยังดีมากใช้ได้อีกยาวครับ เลยต้องเสียค่าปะเก็นปั๊มน้ำอีก 30 + กาวอีก40 สบายใจไปครับ 5555

ตอนทำความสะอาดฝาสูบ ท่อน้ำระบายความร้อนในเครื่องยนต์มีแต่สนิมเยอะมากครับ ต้องใช้ลมอัดเป่าอยู่นานกว่าจะออกหมด ไม่แปลกใจเลยที่เครื่องมันร้อนจัด น้ำระบายได้ไม่ดีเลยครับมีแต่สนิมแถมเครื่องหลวมอีกเลยไปกันใหญ่ ลังเล


Liked By: sompol
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #381 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 03:55:16 PM »

มาดูต่อครับ งานต่อไปเปลี่ยนบูชก้านสูบ จริงๆควรเปลี่ยนสลักก้านสูบด้วยแต่ไปซื้ออะไหล่ที่ร้านบอกว่าสลักก้านสูบไม่แยกขาย มันจะขายพร้อมกับลูกสูบเลยได้แต่บูชก้านสูบอย่างเดียวครับ ร้องไห้

วิธีการถอดก็เอาคีมบีบแหวนล็อคก้านสูบออกก่อนทั้งสองด้าน ยิ้ม

แล้วหาลูกบล็อกยาวหน่อยน่าจะเบอร์ 15 มิล ตอกเอาสลักก้านสูบออก ไม่ต้องถึงกับหลุดออกจากลูกสูบแค่ให้ก้านสูบหลุดออกมาได้ก็พอ ยิงฟันยิ้ม


Liked By: laihan, sompol
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2015, 03:58:17 PM โดย batistula » บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #382 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 04:04:46 PM »

แล้วก็ถอดเอาก้านสูบออกมา อายจัง

ตอนเปลี่ยนบูชก้านสูบนี่ต้องใช้แท่นอัดไฮดรอลิคอัดเอานะครับ ตอนแรกด้วยความไม่รู้ทั้งตอกทั้งเอาปากกาหนีบยังไงก็ไม่ออกมีแต่บูชจะบี้เท่านั้น
นั่งนึกดูไม่ได้ความแน่ วิ่งไปร้านที่มีเครื่องอัดไฮตรอลิค บอกเค้าอัดเปลี่ยนบูชก้านสูบ พอดีช่างไม่ว่างให้อัดเอง เลยจัดการตามรูป ดีที่เอาลูกบล็อค
เบอร์18มิลติดไปไว้อัดบูชด้วย เบ็ดเสร็จคิดเงินค่าใช้เครื่องก็ 100 บาท ขอขอบคุณร้านประดิษฐ์การช่าง หลังธ.กรุงไทย สาขาบ้านบึงมา ณ ที่นี้ด้วยครับ อันนี้รูปตอนอัดเอาบูชตัวเก่าออก ยิงฟันยิ้ม

ส่วนนี่ตอนอัดเอาบูชใหม่เข้าไปแทน ที่สำคัญต้องให้รูหล่อลื่นน้ำมันที่บูชตรงกับก้านสูบด้วยนะ เล็งดีๆ เศร้า

เสร็จก็ประกอบก้านสูบกับลูกสูบ ค่อยๆตอกสลักก้านสูบแล้วล็อคด้วยแหวนให้เรียบร้อย


Liked By: adulsri
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2015, 04:27:44 PM โดย batistula » บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 447


« ตอบ #383 เมื่อ: เมษายน 29, 2015, 08:37:46 AM »

เปลี่ยนบูชก้านสูบแล้วก็มาเปลี่ยนช๊าฟก้านสูบกันบ้าง ตัวนี้ตอนถอดตัวเก่ามาดูต้องดูด้านหลังของช๊าฟก้านสูบด้วยก่อนไปซื้ออะไหล่ครับ ว่ามันตัวเดิม standard หรือเปล่า ดูจากด้านหลังจะมีตัวอักษร STD ด้านล่างของรุ่นเครื่องL2201 ถ้ามันไม่มี STD นั้นอาจมีการเจียรนัยก้านสูบไปเรียบร้อยแล้ว ต้องเปลี่ยนไปเบอร์ใหญ่ขึ้นครับ ยิงฟันยิ้ม

นี่กล่องอะไหล่จัดไว้เป็นคู่สำหรับสูบนึง ยิ้ม

ตอนใส่ก็สังเกตให้ร่องน้ำมันตรงก็ใช้ได้ ประกอบให้เรียบเสมอกัน เจ๋ง
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 [24] 25 26 27   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: