batistula
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 447
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
batistula
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 447
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
batistula
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 447
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
andrew
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1515
|
ได้ข้าวเยอะเลยนะคะ ก็เป็นที่พอใจสำหรับการทำนาครั้งแรกครับ ตอนแรกก็กังวลกลัวว่าจะงามแต่ใบ แต่คิดว่าเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ได้มาจาก อ.เชาว์วัช มันตอบรับกับอินทรีย์ดีมากครับ คงน่าจะปลูกมาหลายรุ่นแล้วพอเอามาปลูกเลยไม่ค่อยมีปัญหาอะไรครับ 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 08:33:51 AM โดย batistula »
|
บันทึกการเข้า
|
FB: pathumthipgarden
|
|
|
sompol
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3085
|
...ติดตามชมครับ ขอบคุณครับ 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2015, 10:11:40 AM โดย batistula »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
batistula
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 447
|
สวัสดีพี่น้องชาวเกษตรพอเพียงหลังจากห่างหายไปนานเกือบ 3 เดือน ติดภาระกิจส่วนตัวเยอะไปหน่อยครับ555 วันนี้ได้มาเริ่มอัพกระทู้ซ่อมรถไถ เครื่องทุ่นแรงหน่อยครับ สำหรับคนใครที่คิดว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องเกษตรก็ต้องขอโทษไว้ก่อน ข้ามไปได้เลยนะครับ ไว้จะลองจัดกระทู้เป็นตอนๆอีกทีครับ ผมจัดการขนย้ายรถไถจากที่บ้านพนัสนิคม มาที่บ้านบึงในวันที่ 4มีค58 ที่ผ่านมาวันพระใหญ่มาฆบูชาด้วยครับ ฤกษ์ดี(ฤกษ์สะดวกครับ วันหยุดของงานประจำ) วันที่ย้ายมาไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้ครับ อันนี้วันเสาร์ที่7มีค58เตรียมจะถอดรื้อ  บอกเล่าอาการที่ต้องซ่อมบำรุงเครื่องกันหน่อยครับ หลักๆคือเครื่องไม่ค่อยมีแรง, ความร้อนขึ้นสูงน้ำเดือดดันออกหม้อพัก,น้ำมันเครื่องหายไถทีนึง หายไปเกือบลิตรหรือมากกว่าต้องคอยเติมอยู่บ่อยๆ, ควันขาว ส่วนอื่นๆถ้าตอนถอดรื้อเจอจะเอาลงเพิ่มครับ ก่อนถอดรื้อเครื่องต้องวัดกำลังอัดเครื่อง เอาไว้เพื่อเทียบก่อนและหลังซ่อมครับ มาดูตัวเครื่องมือวัดกำลังอัดกันครับ ยืมน้องที่ทำงานมา จริงๆตัวนี้เป็นชุดวัดกำลังอัดของรถเบนซินเกจวัดสีดำ ตัวซ้ายมือ ราคาหลักร้อยครับ แต่เครื่องดีเซลชุดวัดนี้หลักพันหรือบางทีชุดใหญ่มีอแดปเตอร์หรือหัวใส่วัดได้รถหลายรุ่นก็หลักหมื่นก็มีครับ อันนี้ดัดแปลงหน่อย เปลี่ยนเกจวัดให้สูงขึ้นจากของเดิมวัดได้สูงสุด 300 psi(ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) มาเป็น 1,000 psi และหัวอแดปเตอร์ก็เอาหัวเผาเก่า เชื่อมกับหัวทองเหลืองวาล์วแอร์ตามรูปพอใช้วัดได้ครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
batistula
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 447
|
เริ่มจากถอดโครงรถออกก่อนเพื่อความสะดวกในการทำงาน (เช็คกำลังอัด)   เริ่มจากถอดหัวเผาสูบแรกนับจากพัดลมหน้าเครื่องมาครับ ลวดที่เห็นจะเอาไว้จ่ายไฟไปให้หัวเผาเชื่อมต่อกันทุกหัวครับ  หัวเผาที่ถอดออกมาแล้วก็จะเป็นตัวซ้ายมือครับ ต้องใช้ประแจบล็อคแบบยาวถอดออกมาเหมือนกับถอดหัวเทียนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
batistula
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 447
|
ปรากฎว่าสูบแรกที่จะวัดหัวอแดปเตอร์มันติด ขันเข้าไม่ได้ก็เลยข้ามไป จัดการถอดวัดที่สูบที่สองเลยครับ ปล. วัดกำลังอัดนี่แบตเตอรี่ต้องใหม่หรือเก็บไฟเต็มหน่อยนะครับ เพื่อความถูกต้องของกำลังอัดจริงที่ได้ ไม่ใช่แบตอ่อนแล้ววัดได้กำลังอัดต่ำเกินจริง อันนี้เป็นกำลังอัดของสูบที่สองครับ ได้ไม่ถึง 200 psi ถือว่าต่ำมากสำหรับเครื่องดีเซล น่าจะซัก 450 psi  ส่วนนี้ก็วัดสูบที่สามครับ แรงอัดใกล้เคียงกันเลย ไม่รู้ว่าปะเก็นฝาสูบรั่วหากันได้กับสูบสองหรือเปล่า   ส่วนสูบสุดท้ายดีขึ้นมาหน่อยได้ 300 psi  
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
batistula
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 447
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
batistula
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 447
|
มาซ่อมรถไถกันต่อ หลังจากวัดกำลังอัดเสร็จแล้วก็ทำการถ่ายน้ำมันเครื่องและน้ำมนหม้อน้ำออกก่อน ต่อจากนั้นก็ทำการถอดท่อน้ำมันออกถ้าจะให้ดีต้องมีประแจแหวนผ่า ใช้ถอดหัวน็อตจะได้ไม่รูดเสีย ต่อด้วยท่อไอดี เปิดออกมาแล้วเจอคราบน้ำมันแสดงว่ามีรั่วย้อนออกมาด้วย อาการหนักเอาเรื่อง   อีกด้านก็ถอดฝาท่อไปเสียออกเหมือนกัน ก่อนหน้านั้นยกหม้อน้ำออกไปแล้ว  แล้วต่อมาด้วยฝาครอบวาล์วตามรูป  
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2015, 11:14:55 AM โดย batistula »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
batistula
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 447
|
แล้วก็ถอดแกนกระเดืองวาล์วออกทั้งชุดพร้อมก้านกระทุ้งวาล์ว รุ่นนี้มี 4สูบ 8วาล์ว (วาล์วไอดี4+วาล์วไอเสีย4)   แล้วก็ถอดน็อตยึดฝาสูบแล้วยกฝาสูบลงตามรูป  ยกฝาสูบลงก็จะเจอปะเก็นฝาสูบตามรูป จริงๆรถทั่วไปถึงตอนนี้ก็ทำการถอดอ่งน้ำมันเครื่องออกก็ถอดลูกสูบได้แล้ว แต่รุ่นนี้มันดันออกแบบมาแปลกๆ อ่างน้ำมันเครื่องถอดออกไม่ได้ ติดชุดเพลาหน้า ก็เลยยุ่งยากเพิ่มครับ  
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
batistula
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 447
|
เมื่อเปิดฝาสูบออกแล้ว วิธีเช็คง่ายๆเบื้องต้นว่าลูกสูบหลวมมากมั๊ย ก็ให้หมุนพุลเลย์หน้าเครื่องที่ขับพัดลมนั่นแหละครับ หมุนให้ลูกสูบขึ้นมาบนสุุด เสมอฝาสูบแล้วลองเอามือจับขยับดู ถ้าขยับได้ง่ายๆเลยแสดงว่าลูกสูบหลวมหรือแหวนลูกสูบมันสึกหรอไปเยอะแล้วนั่นเองครับ   เนื่องจากรุ่นนี้มันรุ่นพิเศษ ถอดอ่างน้ำมันเครื่องไม่ได้สงสัยผู้ผลิตคิดว่ามันจะอึดทนจนแทบไม่ต้องเปลี่ยนที่ญี่ปุ่่น  เลยต้องถอดชุดเพลาหน้าออกทั้งยวงพร้อมล้ออย่างที่เห็นครับ   ถอดน็อตยึดชุดคลัชออกแล้วยกตัวเครื่องวางบนโต๊ะซ่อมเครื่องครับจะได้ทำงานสะดวก 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
batistula
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 447
|
ย้อนไปก่อนหน้าที่จะเอาเครื่องวางบนโต๊ะซ่อมเครื่องมีอุบัติเหตุครับ น็อตที่ร้อยโซ่ไว้ขาด เครื่องตกลงทับอ่างน้ำมันเครื่องแตกออกไปส่วนนึง ที่ตัวเครื่องตัวพูลเลย์ขับพัดลมหน้าเครื่องก็แตกไปอีกเสี้ยว สำรวจความเสียหายอื่นๆยังไม่พบ ถือว่าโชคดีมากแล้ว ดีที่ตอนขาดตกลงมาไม่โดนคนเข้า จริงๆก็ถือว่าประมาทเองด้วย ทำงานกับของหนักๆอย่างนี้ห้ามประมาทโดยเด็ดขาดครับ ใครจะว่าเราขี้ขลาดหรือกลัวก็ชั่งเขาครับ ความปลอดภัยต้อง มาก่อน safety first อย่างที่เห็นในรูปถ้าร้อยน็อตสักสองตัวกันไว้ก็น่าจะดีกว่านี้ หรือหาเป็นสายเข็มขัดนิรภัยเก่ามาคล้องยกตัวเครื่องก็จะดีกว่าเพราะ ตัวสายเข็มขัดนิรภัยไม่ทำให้เป็นรอยหรือทำความเสียหายกับพวกชุดฝาเครื่องหรือตัวอุปกรณ์ที่เอาสายเข็มขัดนิรภัยรัดไว้ครับ    เหล็กแข็งๆยังหัก คิดดูว่าถ้าโดนเท้าเข้าจะเหลือรึ   ตัวน็อตร้อยไว้ที่มันขาดครับ ไว้ใจไม่ได้เลย เอาความปลอดภัยแขวนไว้กับน็อตตัวเล็กๆ พลาดมาไม่เจ็บก็พิการหรืออาจเสียชีวิตครับถ้าประมาท  
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
batistula
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 447
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
batistula
เกษตรกรมือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 447
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|