หน้า: 1 ... 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 [25]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: บ้านไร่ปลายนา ตอน วิศวกรวันธรรมดา ชาวนาวันหยุด  (อ่าน 32641 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 413


« ตอบ #384 เมื่อ: เมษายน 29, 2015, 08:45:51 AM »

แล้วมาต่อที่แหวนลูกสูบครับ 1 ชุด จะมีสามวงคือ แหวนน้ำมัน 1 + แหวนกำลังอัดอีก2 ขนาดไม่เท่ากันนะครับ ยิ้ม

ทำตอนกลางคืนมองไม่เห็นตัวอักษรเลยมาต่อตอนเช้า ปกติที่ตัวแหวนทั้งสามวงจะมีตัวอักษรปั๊มไว้อยู่ ในรูปเป็นตัว R ตอนสวมให้ตัวอักษรหงายขึ้นด้านบนหัวสูบ มีผลอย่างมากนะครับเพราะที่วงร่องแหวนกำลังอัดทั้งสองตัวจะมีองศาอยู่ หากใส่ผิดเวลาเครื่องทำงานแหวนอาจหักหรือไม่มีแรงอัดนะครับต้องระวังตรงนี้ด้วย ผู้รู้บอกมาอีกทีเพราะผมก็กำลังหัดทำอิอิอิ

เริ่มจากใส่แหวนน้ำมันตัวล่างก่อน ในแหวนน้ำมันจะมีสปริงอยู่ ให้ถอดสปริงออกมาจากแหวนก่อน
บันทึกการเข้า

batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 413


« ตอบ #385 เมื่อ: เมษายน 29, 2015, 08:49:33 AM »

สปริงที่ถอดมาจะมีจุดต่อบริเวณปลายนิ้วชี้ครับให้ถอดออก ยิ้มกว้างๆ

ถอดออกแล้วเป็นยังงี้ครับ ยิ้ม

เอาไปคล้องใส่ในร่องของแหวนน้ำมันที่ลูกสูบได้เลย ยิ้มเท่ห์

แล้วก็เอาคีมถ่างแหวนน้ำมันใส่ครอบเข้าไป ต่อด้วยแหวนกำลังอัดวงเล็ก(ร่องกลาง)แล้วแหวนกำลังอัดวงใหญ่(ร่องบนสุด) อย่าลืมหงายตัวอักษรขึ้นด้าน
บนหัวลูกสูบทุกวงนะครับ ยิงฟันยิ้ม

บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 413


« ตอบ #386 เมื่อ: เมษายน 29, 2015, 08:54:50 AM »

เมื่อประกอบแหวนลูกสูบเสร็จแล้ว ต่อไปก็ล้างทำความสะอาดเสื้อสูบ + เพลาข้อเหวี่ยง ให้สะอาด เอาน้ำมันโซล่าล้างก่อนเช็ดด้วยผ้าสะอาดแล้วชะโลม
ด้วยน้ำมันเครื่อง ก่อนประกอบลูกสูบเข้าไปครับ ยิ้ม

เครื่องมือช่างเฉพาะที่ต้องใช้งานนี้ก็ลานรัดแหวนสูบ ยิ้มกว้างๆ

และประแจวัดแรงบิด(ประแจปอนด์หรือประแจท็อคแล้วแต่คนเรียกครับ) ยิ้ม
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 413


« ตอบ #387 เมื่อ: เมษายน 29, 2015, 09:08:10 AM »

เริ่มประกอบลูกสูบโดยใช้ประแจเลื่อนหมุนเพลาหน้าเครื่องให้เพลาข้อเหวี่ยงตัวที่เราจะใส่ลูกสูบอยู่ที่นำแหน่งล่างสุด เพราะเมื่อตอกลูกสูบลงมาแล้ว
ก้านสูบที่จะประกบกับข้อเหวี่ยงจะอยู่ด้านล่าง ขันน็อตยึดก้านสูบสะดวกสุด (เพลาข้อเหวี่ยงสูบ 1 และ 4 จะอยู่ตำแหน่งเดียวกัน ส่วนสูบ 2กับ3
ก็จะอยู่ตำแหน่งเดียวกัน) ใส่ครบสองสูบแล้วหมุนเพลาข้อเหวี่ยงที่เหลืออีกสองสูบลงด้านล่างสุดแทน ยิ้มเท่ห์

ทำการจัดเรียงตำแหน่งของแหวนสูบทั้งสามวงอย่าให้ช่องว่างของรอยประกบแหวนตรงกันในแนวดิ่ง เดี๋ยวเครื่องไม่มีกำลังอัด เอาแบบสามหนุ่มสามมุมแยกไปคนละทิศละทางเลยก็แล้วกัน(คนทำแก่แล้ว555)

บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 413


« ตอบ #388 เมื่อ: เมษายน 29, 2015, 09:21:34 AM »

หลังจากจัดตำแหน่งแหวนแล้วก็ใส่ลูกสูบเข้าไปในเสื้อสูบคาไว้ จุดสังเกตพิเศษ โดยปกติลูกสูบที่มีมาร์คบนหัวสูบ จะหันรอยมาร์คมาทางหน้าเครื่องหรือ
ตรงพัดลม ซึ่งมันจะทำให้ตัวเลขประกับที่ก้านสูบจะอยู่ด้านฝั่งท่อไอเสียทั้งคู่ ถ้าหัวลูกสูบไม่มีมาร์คก็ให้หันเลขประกับที่ก้านสูบอยู่ฝั่งท่อไอเสียเป็นหลัก
เลยนะครับ แต่ถ้าให้ดีก็จำไว้ด้วยตอนถอดออกมาอยู่ฝั่งไหนสูบไหน ก็ให้ใส่เข้าเหมือนเดิมดีที่สุดเพราะเหตุผลการสึกหรอแต่ละสูบแต่ละด้านไม่เท่ากัน

ทำการรัดด้วยลานรัดแหวนสูบ โดยกดที่คลิปล็อคลงแล้วขันประแจหกเหลี่ยมรัดแหวนจนแน่น ใช้ลานรัดแหวนสวมถุงมือด้วยก็ดีนะครับ ผมโดนไปแผล
นึงตอนไหนไม่รู้ตัวเลย รู้สึกอีกทีมันแสบที่มือแล้วยาวเกือบเซน ดีที่ไม่ลึกมาก ขี้เกียจถอดถุงมือบ่อยเพราะต้องคอยทาน้ำมันเลยโดนซะแผลนึง ลังเล

เมื่อรัดแน่นพอที่แหวนเท่ากับเสื้อสูบแล้วก็ค่อยๆเอาด้ามค้อนหรือไม้ (ต้องเป็นไม้นะครับเดี๋ยวลูกสูบเสียหาย) ค่อยๆตอกหัวลูกสูบลงไปตามรูปได้เลย ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 413


« ตอบ #389 เมื่อ: เมษายน 29, 2015, 09:31:19 AM »

ส่วนด้านในก้านสูบก็ล้วงมือคอยประคองให้ตรงกับร่องเพลาข้อเหวี่ยง ค่อยๆตอกจนช๊าฟก้านสูบชนกับแกนเพลาข้อเหวี่ยงครับช่วงที่ตอกลูกสูบเข้ามาก็
ให้ระวังลานรัดแหวนร่วงด้วยนะครับถ้าลูกสูบหลุดเข้ามาในเสื้อสูบหมดลานรัดแหวนมันจะร่วง นอกเสียจากเราไม่ได้ยกเครื่องลง เปิดฝาสูบเปลี่ยนที่
ตัวรถเลย ก็ตอกลงอย่างเดียว ยิ้ม

เมื่อก้านสูบชนแกนเพลาข้อเหวี่ยงแล้วก็เอาประกับอีกตัวประกบ อย่าลืมให้ตัวเลขด้านข้างอยู่ด้านเดียวกันทั้งสองนะครับ มันมีผลต่อการหล่อลื่นของ
ช๊าฟก้านสูบ เสร็จแล้วขันน็อตยึดก้านสูบแค่ตึงมือก่อนทั้งสี่สูบแล้วค่อยขันด้วนประแจวัดแรงบิดอีกทีนึงครับ ยิ้มกว้างๆ

สำหรับสเปคแรงบิดของรุ่นนี้ไปดาวน์โหลดมาอยู่ที่ 35 ฟุต.ปอนด์ ครับ ยิ้ม

บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 413


« ตอบ #390 เมื่อ: เมษายน 29, 2015, 09:54:53 AM »

ผมค่อยๆขันโดยเริ่มตั้งประแจไว้ที่ 20 ฟุต.ปอนด์ พอขันครบทั้งสี่สูบก็เพิ่มทีละ 5 ฟุต.ปอนด์ เป็นสเตปๆไปจนได้สเปคครับ ใช้ประแจเลื่อนหมุนพูลเลย์
หน้าเครื่องดูแล้วไม่ฝึดหรือแน่นมากเกินไปแสดงว่าปกติ หากหมุนยากมากไม่ขยับเลยให้สันนิษฐานว่ามีปัญหาไว้ก่อนครับ อย่าฝืนอัดจนแน่นทีเดียว อาจ
ต้องถอดคลายน็อตก้านสูบแล้วหมุนก้านเพลาข้อเหวี่ยงแล้วจึงเริ่มขันน็อตก้านสูบใหม่อีกทีนะครับ ใจเย็นๆงานจะได้ออกมาดีเพราะเราต้องพึ่งพาเจ้าเครื่องทุ่นแรงนี้อีกนานครับ ยิ้มเท่ห์

ค่อยๆเพิ่มทีละ 5 ฟุต.ปอนด์ครับ ให้เค้าทำอาจไม่มีการใช้เครื่องมือวัด แล้วแต่แรงช่างและประสบการณ์อย่างเดียวครับ ถ้าโชคดีใช้ไปก็ไม่มีปัญหา
แต่ถ้าโชคไม่ดี ขันไม่แน่นลูกสูบหลุดกระแทกเสื้อสูบแตก ต้องเปลี่ยนเสื้อสูบใหม่นี่งานเข้าแน่ๆครับ งบบานปลาย ลังเล
บันทึกการเข้า
batistula
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 413


« ตอบ #391 เมื่อ: เมษายน 29, 2015, 10:08:39 AM »

เสร็จจากใส่ลูกสูบแล้วก็ประกอบซีลหลังเครื่อง ใส่เข้าไปแล้วใช้ไม้ค่อยๆตอกเยื้องสลับด้านกันครับ ตอกจุดเดียวมันจะงัดพออัดเข้าไปเดี๋ยวบี้แล้ว
ต้องวิ่งไปซื้อใหม่เสียทั้งเงินและเวลาครับ ยิ้ม

แล้วก็ใส่ซีลหน้าเครื่องต่อ ยิ้มกว้างๆ

ต่อด้วยปั๊มน้ำ ลืมถ่ายตอนประกอบปั๊มน้ำที่พ่นสีใหม่แล้ว ตกใจ

ปิดท้ายด้วยอ่างน้ำมันเครื่อง ก่อนประกอบต้องใส่ฝักบัวหรือตะแกรงกรองน้ำมันเครื่องเข้าไปก่อน ลืมถ่ายอีกเช่นกันเย็นแล้ว อาทิตย์หน้าหยุดวันแรงงานน่าจะได้ประกอบฝาสูบ ถ้าร้านทำเสร็จแล้วต่อไปครับ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
zuddum
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 650


« ตอบ #392 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2015, 05:14:47 PM »

 ยิ้ม มีคำถามครับว่า อะไหล่เครื่องยนต์คุโบต้ารุ่นนี้มีขายทุกชิ้นไหมครับ หากว่าจะเทียบกับเครื่องยนต์ 4fb1 isuzu ( อยู่ในรถไถ  ISEKI TL 4201] อย่างไหนมีเยอะ ครับ
ตัว4fb1 isuzu ผมไม่รู้ครับว่าอะไหร่มีเยอะมั๊ย แต่ตัวคูโบต้านี้ รุ่นเครื่อง V1502 อะไหล่ที่ชลบุรี ที่ผมเปลี่ยนมาก็มีหมดทุกชิ้นครับ ทั้งในตัวเครื่องยนต์
และพวกซีลต่างๆ ตัวเครื่องยนต์รหัสลงท้ายด้วย 02 เช่น L2602, L3602, L4202 ตัวเครื่องตัวเดียวกัน ฝาสูบเหมือนกัน ต่างรายละเอียดเช่นมีเทอร์โบบ้าง
ขนาดความยาวช่วงชักก้านสูบ หรืออื่นๆ อะไหล่เลยยังหาได้ง่ายครับ ส่วนซีลบางจุดก็เป็นของรุ่น L4508 เช่นซีลPTO , ส่วนซีลล้อหลังจำไม่ได้แต่ก็มีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2015, 12:54:46 PM โดย batistula » บันทึกการเข้า
zuddum
เกษตรกรมือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 650


« ตอบ #393 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2015, 04:38:38 PM »

 ยิ้ม อาจารย์ ลูกศิษย์ มารออ่านหลายวันแร่วเด้อ..
 ขยิบตา โทษทีครับ ติดธุระเยอะหน่อย เดี๋ยวอาทิตย์นี้ไปรับฝาสูบถ้าไม่มีปัญหาเอามาประกอบก็วิ่งได้แล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2015, 02:43:06 PM โดย batistula » บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 [25]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: